Tập Lái
17/2/12
1
2
0
Thành viên mới đến từ Nha Trang, xin được ra mắt các bác

Sau 2 ngày ngồi cày nát topic “ngựa sắt dấu iu” em xin tổng hợp 1 ít thông tin về em xe Dylan, để sau này bác nào cần thông tin thì khỏi phải khổ như em
Nếu các cao thủ thấy còn gì thiếu vui lòng góp ý nhé
Thực sự ở NT, để tìm 1 người am hiểu như các bác phamtrieu007 hay bác khoilamchieu để tư vấn thật khó, gặp toàn các tay thợ ngang, không biết đau mà tin cả, nếu các bác có người quen là thợ chiến ở NT, thì củng vui lòng giới thiệu để AE biết mà lui tới nhé

ThanksOS, thanks các bác đã giành time cho những newbiker như e


Vấn đề về Xăng, cách vận hành xe
1-Vệ sinh BXC
2-Chỉnh lại ga lenti (nhớ chỉnh lại tỷ lệ Xăng và Gió )
3-Nếu tiếng máy kêu to mà cảm giác xe ko dọt thì xem lại bộ nồi (bố nồi,dây curoa,bi nồi,bạc đạn...Nhớ kêu thợ lót 3 miếng nhôm[cắt từ lon bia] vào nồi trước ở chỗ 3 cục cao su nhét vào 3 rảnh-để tránh về sau nồi không còn bị kêu nữa)-nhớ vệ sinh bộ nồi sạch sẽ bằng chai hóa chất chuyên dụng riêng !
4-Khi chạy nhớ lên dây ga nhẹ nhẹ thôi
5-Dây ga Zin rất nặng nếu thích thì thay dây ga của thailand tầm 120k (Hoặc mua bình xịt)
6-Kiểm tra lại thắng trước và sau xem có bị cọ hay ko
7-Nên sử dụng xăng A95
8-Nhớt nên sử dụng Motul (Theo mình trải nghiệm đi trong sg rất bốc)
9-Nên thay dầu Láp mới(nhớt hộp số)
10-Vệ sinh lại hệ thống làm mát
11-Xem lại Lốp có bị non hay không
12-Xe Dylan khi chạy nhớ mở đèn sương mù vào ban ngày,quạt nên đấu trực tiếp nếu ko dễ bị hư IC và ăcquy dẫn đến hệ thống điện không ổn định về sau.

Bình xăng con, hao xăng
Bình xăng con chỉ nên vệ sinh thôi, không nên làm lại nếu như xe không bị mất ralenti. BXC zin của xe Honda Dylan rất tốt, chẳng qua sử dụng lâu ngày đóng cặn hoặc bụi.
Xe Dylan nói riêng và xe tay ga nói chung nếu gọi là hao xăng thì đến 90% do truyền động của bố 3 càng với vỏ chuông, 3% do cuaroa trượt hoặc bi văng bị mòn, 5% do kẹt/cạ thắng, 2% còn lại do cách chạy xe hoặc môi trường (nóng, bụi, kẹt xe).
Về Nhớt
Nhưng thôi, thay vì theo tài liệu thì sử dụng cây ti thăm nhớt zin theo xe cũng chính xác không kém chứ phải không bác (trừ khi xe bị thay cây ti thăm nhớt khác không phải của xe tì pó tay). Nhớt máy khi thay định kỳ (không phải sau khi làm máy) chỉ cần đổ sao cho vừa hết phần dẹp có khía carô trên ti thăm nhớt là đủ (khi đó nếu đong trước sẽ thấy là 0.8L). Mức nhớt bôi trơn cho vào động cơ cho phép nằm ở trong phần dẹp có khía carô, đừng nhiều hơn thế và cũng được hụt khỏi phần dẹp ấy. Nói khác đi là mức cho phép của nhớt bôi trơn cho vào động cơ là từ 0.65L đến hơn 0.8L một ít.
Vỏ xe
Bác đi thử vỏ Michelin đi sẽ thấy khác biệt. BS vỏ cứng quá nên xóc, Dunlop thì láng cháng gặp hàng giả, nhưng Dunlop cho dù hàng thật chăng nữa cũng hay bị ăn ... đinh lắm bác ơi.

1- Bệnh giật giật ở ga đầu:
Bệnh này do bố 3 càng bắt vào chuông không đều (cái bắt mạnh, cái bắt yếu). Lý do của 3 càng bố bắt vào chuông không đều do một số nguyên nhân: 3 lò xo kéo 3 càng bố không đều (cái kéo mạnh cái kéo yếu), lực ma sát của 3 càng bố trên mặt vỏ chuông không đều (do bụi của bố mòn tạo ra trên bề mặt vỏ chuông, do vỏ chuông mòn không đều, ...)
Bệnh này chỉ xuất hiện khi mức ga thấp, moment xoắn tạo ra chưa đủ lớn.
Đại đa số các tiệm sửa chữa khi giải quyết đều làm cho khe hở giữa 3 càng bố và vỏ chuông lớn nhằm mục đích tăng tầm ga/tua máy lên cao --> moment xoắn lớn làm cho việc chỉ cần 2 trong 3 càng bố bám vỏ chuông cũng đủ kéo bánh xe quay --> việc giựt giựt sẽ không còn thấy rõ hoặc không xảy ra nữa. Hậu quả: ga chờ (tầm ga lớn hơn ralenti nhưng chưa làm xe chuyển động được) sẽ lớn hơn --> hao xăng hơn.
2- Bôi mỡ ở trục quay của càng bố:
Về nguyên tắc thì tất cả các chi tiết chuyển động tương đối với nhau nó chung và trục quay càng bố nói riêng đều phải có mỡ bôi trơn. Nhưng riêng trục quay càng bố vì góc quay của càng bố rất bé (chỉ khoảng vài độ) nên cũng không cần thiết phải có mỡ bôi trơn. Bôi mỡ trục quay đó thì càng tốt nhưng nếu bôi nhiều quá và không gọn gàng thì mỡ bò văng vào bè mặt vỏ chuông (do lực ly tâm khi bộ nồi quay) sẽ làm trượt giữa bố 3 càng và vỏ chuông nên lại tồi tệ hơn là không bôi mỡ. Phần nữa do ma sát nên bố 3 càng sẽ tạo bụi văng tứ tung trong bộ nồi nên nếu bôi mỡ vào trục quay 3 càng thì sau 1 thời gian bụi bố văng ra trộn với mỡ bò tạo thành một thứ ken két đen thui làm hạn chế chuyển động xoay của càng bố trên trục. Vậy thì bôi mỡ sẽ tốt nếu: bôi ít + khoảng 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bôi lại mỡ khác. Nhưng thực tế thì em chưa thấy ai chạy xe tay ga lại siêng năng cứ 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bác ơi.
Nghe tiếng hú
Theo những điều mới biết được về sau này (khi chữa bệnh cho con xe Dylan của ông anh) thì riêng dòng xe tay ga của Honda từ @, Dylan, PS đến SH và AB cũng như Click, vario hay bị kêu ỡ bộ nhông láp sau một thời gian sử dụng, trong khi xe của các hãng khác như SYM (Atila chẳng hạn) lại không bị. Mở ra khảo sát thì mới thấy trong xe tay ga của Honda thì cặp bánh răng nhông hú (gồm 1 nhông lớn gắn đồng trục với một nhông nhỏ) Honda không tra ép cứng và có thể tháo rời dễ dàng (ngoại lệ có xe Spacy125 lại không như thế mà giống Atila là được tra ép cứng thành 1 khối). Chạy lâu ngày khiến cho 2 bánh răng đó có độ dịch chuyển tịnh tiến trên trục gây ra tiếng khua lộc cộc. Một số tiệm sửa xe khắc phục bằng cách đem hàn chết 2 bánh răng đó liền lại thành một khối. Tiếng lộc cộc không còn nưung lại gây ra tiếng hú khi xe chạy rất khó chịu (y hệt xe số bị hú khi nhông hú mòn), đúng là lợi bất cập hại. Có tiền thì thay hẳn bộ láp mới, nhưng không phải là cách giải quyết dứt điểm vì chạy một thời gian thì lại bị lộc cộc trở lại. Có 1 tiệm sửa xe tuy rất bé xíu (bên Gò vấp) có chiêu chữa bệnh đấy tuy là làm từ ý tưởng của em nhưng vì là tự thực nghiệm tốt và lại là miếng cơm manh áo của tiệm đó nên em không tiện nói rõ ngọn ngành ở chốn đông người. Thuốc thì có nhưng không bao giờ có thuốc tiên cải tử hồi sinh nên thuốc chỉ có công hiệu với bệnh chưa trở thành nan y. Em chỉ có thể chia sẻ với bác về tiếng kêu lộc cộc đó đến 95% là từ bộ láp mà ra.
Và hiện nay em thấy có rất nhiều chiếc xe dylan độ rất đẹp như của youtuber VinhPhan hoặc một số anh em chơi xe dylan độ sh bao ngầu. Các bác chơi dòng này theo mình thì chưa bao giờ là lỗi thời.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/1/12
955
388
63
51
Hoan hô Bác, chắc Bác cũng là người mê Dylan nên cập nhật những thông tin rất hay về em này, Bác cũng là thợ sửa xe pk? Bác nói những điều trên OS theo tôi chắc Bác rất rành về em này. Tui cũng có 1em Dylan 2006, đã sử dụng cũng lâu và cũng hiểu biết chút ít về em này, theo tui về các vấn đề Bác trình bày còn một số điểm tui xin góp góp thêm:
- Xe Dylan khi chạy nhớ mở đèn sương mù vào ban ngày,quạt nên đấu trực tiếp nếu ko dễ bị hư IC và ăcquy dẫn đến hệ thống điện không ổn định về sau. Điều này cần phải xem lại, vì không cần thiết phải mở đèn sương mù ban ngày và cũng không cần phải đấu quạt trực tiếp (xe zin không bao giờ đấu điện vậy đâu Bác). Lý do xe phải đấu trực tiếp là do rơle tự động khi đóng lại để quạt làm mát đã hư, không còn cảm biến đó nữa nên các ông thợ đã đấu trực tiếp để quạt lúc nào cũng chạy làm mát máy. Vì vậy khi Bác mở công tắc xe là sẽ nghe tiếng quạt quay vùvù... Xe của em còn zin không làm như vậy đâu, hihi....
- Về nhớt thì cứ sau mỗi 1000km là thay thôi Bác ui, không cần phải kiểm tra đâu, nhớt hãng nào cũng được miễn là nhớt ghi trên chai là dùng cho xe tay ga, chỉ thay trong Head thôi Bác.
- Về võ xe: xe zin là võ IRC mà Bác, đâu phải Dunlop (cái này là con SH) hay thứ gì đâu. Bác cứ thay IRC của Thailand hay Japan là đúng quá rùi.
- Điều đặc biệt quan trọng là Bác phải kiểm tra dung dịch làm mát máy thường xuyên, nó còn quan trọng hơn nhớt nữa vì em này sử dụng làm mát bằng dung dịch, theo em Bác đã hiểu dung dịch này quan trọng ntn khi nó bịt hao hụt và không còn trong bình...
Nói túm lại, xe zin thì Bác phải làm đúng theo như zin, còn nếu không còn làm được nữa thì mình cứ binh biến, miễn sao là an toàn và vừa ý mình.
Hy vọng một vài chia sẽ nhỏ này Bác sẽ hiểu em này thêm, mà theo tui, em này chạy QL thì tuyệt hơn SH vì nó không có FI và cũng không hao xăng lắm. Tui hay vu vi đi xa với em này lắm, hy vọng được gặp Bác uống cafe để biết thêm về Bác. Chào thân!!!
57.gif
57.gif
57.gif
 
Tập Lái
Giá xe dylan cũ tphcm bây giờ cũng khá là thấp dành cho các bác nào muốn ôn lại kỉ niệm cũng được. Mà em chạy ngoài đường thấy nhiều bác lớn tuổi chạy xe dylan độ keng xà beng luôn nhìn khá là hấp dẫn
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/10/18
1
1
1
32
E thấy trên nhiều trang rao bán dylan 150 mà không biết chỗ nào uy tín không đụng máy móc? bác nào tư vấn Kinh nghiệm mua xe Dylan cũ giúp em với, em cảm ơn.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: cuxerarang
Hạng B2
15/3/09
425
10.210
93
www.youngpos.com
Dylan em chạy đến giờ:
- Nhớt cứ 1000km là nên thay, tiện thay luôn nhớt láp. Nhớt mấy con Sh, Dylan thì nó mau hết lắm nhé.
- Nồi thì khi mua nên nhớ mấy cái bi nồi và lò xo nồi thì lấy của con Attila (rất ổn). 90% tiếng ồn của xe là từ đay mà ra, 10% do độ rơ của máy (ai già mà ko rơ).
- Két nước phải thường xuyên kiểm tra, châm đầy đủ. Khi chạy nếu có nghi ngờ két nước thì rờ ngón tay vào chỗ két nước dưới chìa khoá, thấy nóng là phải ngừng xe ngay.
- Xe em 2005 - 150cc đang chạy tầm 30-32km đường SG.
 
  • Like
Reactions: cuxerarang
Tập Lái
4/8/13
4
0
1
Dylan em chạy đến giờ:
- Nhớt cứ 1000km là nên thay, tiện thay luôn nhớt láp. Nhớt mấy con Sh, Dylan thì nó mau hết lắm nhé.
- Nồi thì khi mua nên nhớ mấy cái bi nồi và lò xo nồi thì lấy của con Attila (rất ổn). 90% tiếng ồn của xe là từ đay mà ra, 10% do độ rơ của máy (ai già mà ko rơ).
- Két nước phải thường xuyên kiểm tra, châm đầy đủ. Khi chạy nếu có nghi ngờ két nước thì rờ ngón tay vào chỗ két nước dưới chìa khoá, thấy nóng là phải ngừng xe ngay.
- Xe em 2005 - 150cc đang chạy tầm 30-32km đường SG.
Thanks chia sẽ, bạn có thể nói thêm về bộ nồi em nó k? Thay mới thì nên mua loại nào? Và có thay chuông không, vì mình thấy mọi người nói là chuông zin nó tốt không nên thay.