Tags
Không có
Pro
11/8/08
98
168
33
Xác nhận
confirm
Phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam thay đổi khá nhiều khoảng 3 năm trở lại đây. Từ một phân khúc sôi động với rất nhiều dòng xe góp mặt, hiện tại chỉ còn 5 dòng xe đến từ các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc.

xe-hang-c.jpg

Số lượng mẫu xe hạng C chính hãng bị khai tử tại Việt Nam cũng nhiều tương đương với số lượng xe vẫn còn đang hiện hành. Có thể kể ra như Chevrolet Cruze, Ford Focus, Renault Megane Hatchback, Peugeot 408 Premium, Volkswagen Jetta…

Trong số này có những dòng xe rất hiếm gặp, nhưng cũng có dòng xe gây khá nhiều tiếc nuối cho khách hàng Việt như Ford Focus hay Chevrolet Cruze. Tuy nhiên, sự lên ngôi của phân khúc SUV/CUV hạng B và hạng C cũng là nguyên nhân khiến phân khúc này không còn giữ chân được khách hàng.

Ngoại trừ bộ ba Kia Cerato, Mazda3 và Hyundai Elantra, hai dòng xe “tượng đài” của phân khúc là Toyota Corolla Altis và Honda Civic đều có doanh số không cao như trước. Ngoài ra, giá bán cao, trang bị tiện ích không nhiều nổi bật chính là rào cản khiến khách hàng ít quan tâm đến hai mẫu xe này.

Chúng ta sẽ cùng điểm qua những nét chính yếu của cả 5 mẫu xe hạng C vẫn đang được bán ra chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Mazda3​

Mazda3 đang là một trong hai dòng xe bán chạy bậc nhất của phân khúc này. Tuy nhiên kết quả này không phải đến ngay lần đầu ra mắt năm 2004, mà chỉ khi Mazda3 thế hệ thứ 3 ra mắt vào cuối năm 2014, mẫu xe hạng C của Mazda mới thực sự bứt phá trong phân khúc này.

mazda-3-1.jpg

Kể từ đó, Mazda3 dần vượt mặt cựu vương của phân khúc Toyota Corolla Altis để lên ngôi mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Thành tích đó kéo dài liên tục 5 năm, từ năm 2015 đến hết năm 2019. Và cuối năm 2019, Mazda3 đã ra mắt thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới với những nâng cấp vượt trội về công nghệ an toàn so với thế hệ tiền nhiệm.

Tuy nhiên, giá xe Mazda3 hoàn toàn mới không còn dễ tiếp cận như trước. Ở thời điểm ra mắt tháng 11/2019, Mazda3 có giá từ 719 – 919 triệu đồng, trong khi phiên bản hatchback Mazda3 Sport có giá từ 759 – 939 triệu đồng. Kết hợp với tình hình dịch bệnh trong năm 2020, doanh số bán hàng của Mazda3 trong năm 2020 giảm mạnh còn 9.775 xe, thấp hơn năm 2019 đến 3.986 xe.

Mazda3 cũng nằm ngoài danh sách TOP 10 xe bán chạy nhất trong năm 2020, đồng thời nhường cả vị trí bán chạy nhất phân khúc xe hạng C cho Kia Cerato, một mẫu xe hạng C khác cùng được Thaco sản xuất và định vị giá bán thấp hơn.

mazda-3-2.jpg

Trong năm 2021, Mazda3 vẫn được lắp ráp sản xuất trong nước với 2 biến thể hatchback và sedan, cùng 10 phiên bản. Đồng thời giá bán của cả hai biến thể đều đươc điều chỉnh lại, giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn.

Cụ thể Mazda3giá từ 669 – 849 triệu đồng, trong khi Mazda3 Sport niêm yết giá từ 699 – 849 triệu đồng. Chưa kể, hàng tháng Mazda Việt Nam đều đặn tổ chức các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe Mazda3, nhằm thúc đẩy tăng doanh số trở lại trong thời gian tới.

Kia Cerato​

Trái ngược với Mazda3, Kia Cerato lại có một năm 2020 cực kỳ thành công. So với năm trước đó, doanh số bán hàng của mẫu xe hạng C này tăng từ 11.313 xe lên 12.033 xe. Thành công này giúp Kia Cerato đạt thành tích 5 năm liên tiếp lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất năm (2016 – 2020) và lần đầu tiên là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng C trong năm 2020.

kia-cerato-1.jpg

Ngoài giá bán từ 544 – 685 triệu đồng là lý do chính giúp mẫu xe này thành công, Kia Cerato còn được lắp ráp trong nước và được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ trong năm 2020. Và rất nhiều khách hàng tận dụng cơ hội này để sở hữu một dòng xe được thiết kế kiểu fastback thời thượng như Kia Cerato.

kia-cerato-2.jpg

Ngoài ra, Kia Cerato trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng còn vì danh mục trang bị khá hấp dẫn, đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể các dòng xe hang B có cùng tầm giá.

Hyundai Elantra​

Ngoại trừ Kia Cerato, doanh số giảm là tình trạng chung của các mẫu xe hạng C tại Việt Nam trong năm 2020. Và Hyundai Elantra cũng không nằm ngoài xu hướng này. Doanh số bán hàng cả năm của mẫu sedan hạng C của Hyundai chỉ còn 4.694 xe. Trong khi, mẫu xe này đã bán ra đến 7.376 xe trong năm 2019.

hyundai-elantra-1.jpg

Trong năm 2020, Hyundai Elantra vẫn duy trì 4 phiên bản giá bán từ 580 – 769 triệu đồng. Mẫu xe này cũng không có nâng cấp nào trong năm 2020. Điểm nổi bật của Hyundai Elantra giữa các dòng xe cùng phân khúc chính là sự đa dạng về tùy chọn vận hành. Trang bị tiêu chuẩn gồm 2 dòng động cơ xăng 1.6L và 2.0L tương tự Kia Cerato.

hyundai-elantra-2.jpg

Trên phiên bản thể thao Elantra Sport, xe được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L cho công suất tối đa 204 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265Nm từ 1.500 – 4.500 vòng/phút. Đi kèm là trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Phiên bản này còn được nâng cấp hệ thống treo sau đa điểm và đĩa phanh lớn hơn, nhằm đáp ứng tốt hơn với khối động cơ mạnh nhất phân khúc xe hạng C tại Việt Nam.

Toyota Corolla Altis​

Kể từ khi ra mắt Toyota Corolla Altis thế hệ mới vào năm 2014, cục diện phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam đã đảo chiều. Mẫu xe hạng C của Toyota đánh mất vai trò dẫn dắt phân khúc vào tay Mazda3.

toyota-corolla-altis-1.jpg

Thời điểm đó, Toyota Corolla Altis chỉ bán ra 3 phiên bản 1.8G MT, 1,8G CVT, 2.0G CVT và có giá bán từ 757 – 944 triệu đồng. Đây là mức giá khó chấp nhận với số đông vì Toyota Camry 2.0E (mẫu sedan hạng D của Toyota) thời điểm đó đã có giá niêm yết từ 999 triệu đồng. Và theo sau đó như chúng ta đều biết sự vắng bóng của Toyota Corolla Altis khỏi các danh sách TOP 10 xe bán chạy nhất hàng tháng cũng như hàng năm.

Doanh số trong năm 2020 của Toyota Corolla Altis cũng giảm từ 3.903 còn 2.945 xe. Đồng thời Toyota Việt Nam cũng lược bỏ những phiên bản không hiệu quả về doanh số và chỉ giữ lại 2 phiên bản 1.8E CVT và 1.8G CVT. Hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn duy trì lắp ráp trong nước 2 phiên bản này và niêm yết giá bán lần lượt 733 và 763 triệu đồng.

toyota-corolla-altis-2.jpg

Vừa qua, hãng xe Nhật Bản cũng đăng ký Sở hữu công nghiệp thành công cho một mẫu xe mới tại Việt Nam. Qua hình ảnh phác thảo, nhiều khả năng sẽ là Toyota Corolla Altis thế hệ mới từng ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm 2019. Dự đoán đây sẽ là cú hích cho phân khúc xe hạng C cũng như thương hiệu Toyota trong thời gian tới.

Honda Civic​

Như các dòng xe Honda khác, Honda Civic chưa từng là dòng xe bán chạy trong phân khúc xe hạng C tại Việt Nam. Với cách định giá luôn cao hơn tất cả đối thủ, Honda Civic gần như tự gạch tên ra khỏi đường đua của phân khúc xe hạng C. Giá bán hiện tại của 3 phiên bản Honda Civic vẫn từ 729 - 943 triệu đồng.

1971358-9e31333ea8d4e9ec2fae2a6afc4452cc.jpg

Trong năm 2020, Honda Civic đạt doanh số 2.478 xe và cũng là dòng xe bán “ế” nhất phân khúc. Mẫu xe này dường như chỉ phục vụ cho giới khách hàng trung thành với hãng xe có logo chữ H. Trong khi khách hàng trung lập sẽ lựa chọn các sản phẩm có giá bán và trang bị thực dụng hơn.

1971360-04bda4df95545fa6d940ed1fc347db9b.jpg

Trong phân khúc xe hạng C, Honda Civic cũng là dòng xe duy nhất nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được đánh giá cao về chất lượng hoàn thiện. Ngoài ra, mẫu xe này cũng được khách hàng yêu thích ở thiết kế năng động, động cơ tăng áp mạnh mẽ, cảm giác lái thể thao.

>>> Mời các bác tham gia Bình chọn XE CỦA NĂM để chọn ra mẫu xe mà mình yêu thích trong từng phân khúc và có cơ hội trúng 1,5 lượng Vàng SJC 9999, iPhone 12 Pro Max cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/1/19
1.781
2.268
113
Dù sao thì mazda 3 2020 vẫn là một chiếc xe rất đẹp, đặc biệt là bản hatchback. Nhưng cái hệ treo dầm xoắn ở cầu sau thì ...
 
Hạng C
8/2/17
730
905
93
33
Xác nhận
confirm
Trong nhóm này Mazda 3 là đẹp nhất rồi, nhưng giá vừa miếng là Cerato. 3 con Elantra, Altis và Civic thì không thuộc đẹp/rẻ nên bán ế hơn là đúng rồi.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
10/5/12
804
446
63
Xác nhận
confirm
Thích cái nội thất của mazda 3, nhìn nó sang vãi
 
9/7/20
304
343
63
25
Xác nhận
confirm
Nể ông nào mua m3 mới dầm xoắn. Đi xóc tung cả người muốn bắn ra khỏi xe, vô đường gợn sóng tí thôi là lắc chao đảo xây sẩm mặt mày.
Tầm giá này altis bán phụ thuộc hoặc lên elantra đa điểm. Còn ko mấy con gầm cao như cross, cx5 cho đỡ. Còn thiếu tiền thì mua quách con vios full option hoặc accent cũng chả khác bao nhiêu
 
  • Like
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng B1
2/3/21
61
93
18
Xác nhận
confirm
Nể ông nào mua m3 mới dầm xoắn. Đi xóc tung cả người muốn bắn ra khỏi xe, vô đường gợn sóng tí thôi là lắc chao đảo xây sẩm mặt mày.
Tầm giá này altis bán phụ thuộc hoặc lên elantra đa điểm. Còn ko mấy con gầm cao như cross, cx5 cho đỡ. Còn thiếu tiền thì mua quách con vios full option hoặc accent cũng chả khác bao nhiêu
Không cần bác nể vẫn đầy xe chạy ngoài đường :D cơ bản nhà em ở phố nên treo phụ thuộc đi phố vẫn rất tốt, chắc chắn không bồng bềnh như ver cũ, còn nhiều thứ cũng đáng ăn điểm như kiểu dáng, option, nội thật, .v.v., bác đã ghét chắc em giải thích thêm cũng vậy
 
  • Like
Reactions: Già Lắm
Hạng C
24/8/07
899
1.154
93
Xác nhận
confirm
Nể ông nào mua m3 mới dầm xoắn. Đi xóc tung cả người muốn bắn ra khỏi xe, vô đường gợn sóng tí thôi là lắc chao đảo xây sẩm mặt mày.
Tầm giá này altis bán phụ thuộc hoặc lên elantra đa điểm. Còn ko mấy con gầm cao như cross, cx5 cho đỡ. Còn thiếu tiền thì mua quách con vios full option hoặc accent cũng chả khác bao nhiêu
dầm xoắn này ko phải lọai cơm gạo như bác nghĩ , là loại trên mấy chiếc xe cũ đời Tống, vs dầm xoắn mới này, mazda đã tweaked and fine-tuned khá nhiều, nếu nó tệ thì doanh số ko tốt ở xứ người như thế đâu...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Già Lắm
9/7/20
304
343
63
25
Xác nhận
confirm
dầm xoắn này ko phải lọai cơm gạo như bác nghĩ, là loại trên mấy chiếc xe cũ, vs dầm xoắn mới này, mazda đã tweaked and fine-tuned khá nhiều, nếu nó tệ thì doanh số ko tốt ở xứ người như thế đâu...
Doanh số tốt vì 99% người mua xe sedan ở phân khúc này toàn là mua lần đầu, vậy nên có biết nó xóc như thế nào đâu, chỉ cần hào nhoáng bên ngoài để về khoe với hàng xóm là được. Người đã có kinh nghiệm chả ai mua sedan ở tầm lỡ cỡ này. Tiêu biểu ở những nước người dân có văn hoá đi xe lâu đời chả ai mua. Như Thái, Indo... là tương đồng kinh tế với VN chả ai chọn, chưa nói đến mỹ âu tàu
 
Hạng D
12/4/19
1.022
1.687
118
36
Xác nhận
confirm
Tầm này xe hạng C chỉ Cerato bán được vì giá rất tốt (~600tr), tiệm cận đám hạng B giá ảo là Vios & City mà option ngập mặt :D
Đám Mazda 3, Civic, Altis có cố bằng trời thì tương lai cũng không thể nào bán được. Vì sao? Với mức giá 800-900tr hiện giờ ntd hoàn toàn có thể mua được hẳn xe hạng E là Lux A rồi, cảm giác lái 1 trời 1 vực với đám yếu sinh lý (Mazda 3), hộp số CVT (Civic) hay đù đà đù đờ (Altis) :D
Cerato sẽ mãi là vua chừng nào còn giữ mức giá ~600tr & Lux A còn bán :D
 
Hạng B2
1/9/20
154
140
43
29
Xác nhận
confirm
năm nay Toy kiểu gì chã nhập Altis all new về, Civic rục rịch ra mắt, elantra cerato cũng đều nhá hàng mẫu mới, coi bộ căng ah nha cạnh tranh quá khốc liệt. nếu nguyên team này có mặt đầy đủ khả năng M3 là thằng đội sổ cao nhất.