Tập Lái
24/10/21
0
2
2
33
Hồ Chí Minh
bit.ly
Livestream bán hàng không còn là hình thức bán hàng quá xa lạ với người tiêu dùng hiện nay. Các kênh mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử đều đã cho ra mắt các tính năng livestream giúp hỗ trợ người bán trong việc đưa thông tin nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, tính năng này còn giúp cho người tiêu dùng mua hàng được nhanh chóng hơn rất nhiều.

Livestream giúp tăng hiệu quả bán hàng và ai cũng nhìn thấy được điều này. Với nhiều người chủ shop đã có kinh nghiệm lâu năm hay có nguồn vốn đầu tư lớn thì việc bán hàng bằng livestream sẽ trở nên hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn là một người chưa có kinh nghiệm trong việc bán hàng qua livestream thì cần có những bí quyết giúp bạn nâng cao được doanh số của mình. Và bài viết hôm nay dành cho bạn, cùng tìm hiểu chi tiết nào!


Lợi ích của bán hàng livestream

Lợi ích của bán hàng livestream

Livestream là một hình thức bán hàng được nhiều người lựa chọn và đang dần trở thành xu hướng chính trong thời gian sắp đến. Tại sao lại như vậy? Bởi bán hàng qua livestream mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện cho cả người mua và người bán. Dưới đây là một vài lợi ích mà livestream mang lại:

Hình ảnh chân thực

Với những người mua hàng online việc hình ảnh trực tiếp khác xa với thực tế là một điều vô cùng tệ. Hoặc hình ảnh đúng nhưng khi đến tay thì là hàng giả, kém chất lượng không đúng như mô tả là hàng chính hàng như khi đặt hàng. Hình thức livestream này, khách hàng sẽ được nhìn thấy sản phẩm một cách trực tiếp, một phần nào đó củng cố được niềm tin từ họ.

Hình ảnh chân thực

Bên cạnh đó, khi livestream không những sản phẩm mà còn đó là các giấy chứng nhận, hóa đơn nhập hàng nguồn gốc xuất xử để khách hàng có thể chốt đơn nhanh chóng trên livestream. Khi nhận hàng sự uy tín của sản phẩm và thương hiệu của bạn sẽ được tăng cao, ngày càng được nhiều người tin tưởng hơn.

Dễ tiếp cận được người dùng

Ngày nay thói quen của người dùng đã thay đổi rất nhiều, họ không còn ưa thích những nội dung bằng văn bản mà thay vào đó hình ảnh và video. Nắm bắt được điều này, các thuật toán trên các kênh bán hàng online hiện nay đã ưu tiên hiển thị các nội dung hình ảnh và video nhiều hơn, đặc biệt là livestream.

Tiếp cận được nhiều người không những phụ thuộc vào yếu tố nền tảng phát trực tiếp mà còn các yếu tố khác như: Người dẫn live, nội dung kịch bản, cách thức tương tác và phản hồi, khả năng thuyết phục, chương trình ưu đãi hấp dẫn,... Kết hợp nhiều yếu tố lại với nhau thì livestream nói chung và việc bán hàng nói riêng được lan tỏa nhanh và nhiều người hơn.

Ngoài ra, bạn còn có thể kêu gọi mọi người xem livestream share đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook cũng giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.


Tương tác trực tiếp với khách hàng

Trong livestream bán hàng, việc tương tác với khách hàng chiếm 90% thời lượng. Tương tác với khách hàng chính là đọc các comment của khách hàng và trả lời những thắc mắc hay băn khoăn của họ về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, vận chuyển hay hình thức chơi minigame,...

Bạn phản hồi hay tương tác khách hàng càng nhanh thì khách hàng sẽ cảm thấy bạn có sự chuẩn bị tốt, chuyên nghiệp và quyết định mua sản phẩm ngay lúc đó. Việc tương tác tốt còn giúp bạn giữ được khách hàng đến cuối buổi livestream và càng nhiều xem livestream thì video của bạn càng được đề xuất đến những người khác.


Việc chốt đơn được dễ dàng

Sự tin tưởng là yếu tố quan trọng để giúp việc mua và bán diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Bạn nên cung cấp những thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi một cách rõ ràng và chi tiết để khách hàng nắm được thông tin. Khi livestream hãy để mọi việc được diễn ra tự nhiên nhất, không ngắt quãng để tạo được sự chuyên nghiệp, mang lại cảm giác an tâm cho người mua hàng. Và khi sự tin tưởng đã có, chương trình ưu đãi hấp dẫn thì việc chốt đơn sẽ nhanh chóng mà thôi.

Tiết kiệm chi phí

So với các hình thức marketing online như chạy quảng cáo thì việc livestream giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn với chi phí vô cùng thấp. Một buổi livestream được đầu tư bài bản sẽ không tốn quá nhiều kinh phí. Bỏ ra một lần nhưng sử dụng được dài lâu hay chi tiền liên tục thì mới có được khách hàng tiềm năng? Câu hỏi này hẳn bạn có thể trả lời được đúng không nào!!!

Những cách thức livestream bán hàng phổ biến

Facebook, YouTube và các sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada) là những nền tảng đã phát triển tính năng livestream. Và công việc thật đơn giản của bạn đó là lựa chọn cách thức để livestream bán hàng. Dưới đây là gợi ý dành cho bạn:

Livestream bằng điện thoại

Đây là cách bán hàng đơn giản nhất mà hầu hết mọi người đang sử dụng. Với chiếc điện thoại bạn có thể setup livestream ở bất kỳ đâu miễn có kết nối Internet. Khi livestream bạn nên lựa chọn những chiếc điện thoại có camera tốt để mang lại những hình ảnh chất lượng nhất đến với người xem. Tất cả những nền tảng đã có hướng dẫn setup, bạn có thể tự mình và livestream dễ dàng.

Livestream bằng điện thoại

Livestream bằng máy tính

Khi livestream bằng máy tính bạn cần có một chút kiến thức về công nghệ. Bởi với máy tính bạn có thể sử dụng nhiều tính năng hơn chẳng hạn như xóa phông, ghép chữ, các hiệu ứng, kết nối với các thiết bị âm thanh. Hoặc có thể sử dụng các phần mềm livestream như GoStream, OBS,...

Phát lại livestream bằng phần mềm

Đây là cách giúp bạn tiết kiệm được công sức nhưng tiếp cận được tối đa lượng khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ dụng các phần mềm livestream sẽ phát những video trước đó dưới dạng một buổi live mới. Ở đây bạn sẽ nhận được lợi ích đó là tiết kiệm được thời, quay một lần nhưng sử dụng được nhiều lần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mất khách hàng khi họ không nhận được phản hồi trực tiếp từ bạn mà phải thông qua việc trả lời các comment. Vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn những video phù hợp để phát lại bạn nhé.

Bí quyết bán hàng livestream hiệu quả nên áp dụng

Bí quyết bán hàng livestream hiệu quả nên áp dụng

Xây dựng đội ngũ livestream

Để bán được nhiều hàng với hình thức livestream thì một mình bạn không thể làm nổi. Chính vì thế, bạn cần xây dựng một đội ngũ thật chất lượng mỗi vị trí sẽ đảm nhận các công việc khác nhau trong quá trình thực hiện livestream. GoStream gợi ý cho bạn một vài nhiệm vụ chủ yếu như:

- Người check bình luận - tin nhắn.

- Người chốt đơn với khách.

- Người chia sẻ livestream đến các hội nhóm cộng đồng.

- Nhóm seeding tự đưa ra những câu hỏi “mồi”.

Mỗi ngành nghề sẽ có nhiều vị trí công việc khác nhau, tuy nhiên đây là những nhân sự chủ yếu mà bạn cần phải có.


Tìm hiểu đối thủ

Nếu có người hỏi: “Học ai nhanh nhất?” thì câu trả lời chính là “Từ đối thủ cạnh tranh”. Việc học hỏi này sẽ giúp bạn biết được mình đang ở vị trí nào đối với khách hàng của mình. Ở đối thủ có những điểm hay, các ý tưởng hay nội dung nào mà mình có thể góp nhặt vào livestream của mình. Làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu được người xem đang muốn gì và đáp ứng đúng với yêu cầu của họ như vậy đã thành công rồi đấy.

Chuẩn bị kế hoạch

Lên kế hoạch nội dung là một trong các yếu tố giúp bạn vận hành được buổi livestream suôn sẻ. Có rất nhiều thứ bạn cần chuẩn bị, chẳng hạn như:

- Thiết bị hỗ trợ livestream: Đèn, chân đế, micro, background,...

- Phần mềm livestream

- Kịch bản.

- MC

- Sản phẩm, phần quà.

- …

Và còn nhiều thứ phát sinh khác trong quá trình lên kế hoạch của bạn. Kế hoạch của bạn càng kỹ lưỡng, chắc chắn bao nhiêu thì thành quả nhận được sẽ cao bấy nhiêu.


Tìm chính xác đối tượng khách hàng

Và cuối cùng, luôn biết được khách hàng là những đối tượng nào để biết được cách tiếp cận được với họ một cách dễ dàng nhất có nhất. Một ví dụ đơn giản: Đối tượng là dân văn phòng thì livestream sẽ diễn ra vào những khoảng thời gian buổi trưa hoặc tốt nhất là buổi tối.

Facebook là kênh được nhiều người lựa chọn nhất để livestream bán hàng. Bạn có thể tham khảo bài viết: Các khung giờ livestream hiệu quả trên Facebook bạn cần phải biết để biết được đâu là những khung giờ phù hợp với những đối tượng nào.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được những thông tin hữu ích về cách bán hàng livestream hiệu quả rồi đúng không. Hãy bắt tay vào áp dụng những điều trên ngay nào, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả khi livestream đấy. Hẹn gặp lại bạn trong bài chia sẻ tiếp theo.