Trưởng bộ phận khoa học Toyota - ông Gill Pratt cho rằng “sự đa dạng của hệ thống truyền động” sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải và Chính quyền thì chỉ nên khuyến khích giảm phát thải chứ không phải chọn loại công nghệ nào để thực hiện.
Dù là hãng xe lớn hàng đầu thế giới nhưng Toyota lại có nhiều quyết định đi ngược lại xu hướng chung. Trong khi cả thế giới đang chạy theo xe điện pin thì Toyota lại khá ung dung. Một số người cho rằng Toyota đã "hết thời" khi quá chậm chân, nhưng một số người lại nghĩ rằng hãng xe Nhật "thận trọng và thông thái" khi không "đặt hết trứng vào một rổ".
Tại hội nghị Reuters Events Automotive Summit, trưởng ban khoa học của hãng Toyota - Gill Pratt đã một lần nữa khẳng định quan điểm của hãng xe Nhật tại thời điểm giao thoa thời kỳ này. Nhà khoa học này cho biế
t "Toyota tin tưởng vào sự đa dạng của hệ thống truyền động. Chúng tôi không dự đoán giải pháp nào là tốt nhất hay duy nhất”.
Điều này có nghĩa là hãng muốn cung cấp nhiều giải pháp, công cụ khác nhau cho khách hàng để hướng đến mục tiêu chung là giảm CO2. Hãng xe Nhật sẽ không tập trung hết tất cả nguồn lực vào 1 giải pháp duy nhất (ở đây là xe điện pin), mà sẽ dàn trải nó ở nhiều giải pháp (như hybrid, plug-in-hybrid và hydro).
Có người đồng ý với quan điểm này, có người không đồng ý và cho rằng Toyota bảo thủ. Nhưng Gill Pratt chỉ đơn giản là giải thích quan điểm của chủ tịch Toyota -
Akio Toyoda thêm 1 lần nữa. Họ mong muốn các Chính Phủ không áp đặt và lựa chọn giải pháp công nghệ cho tương lai. Chính quyền các nước chỉ nên khuyến khích và giám sát lượng khí thải, bởi
"Để đạt được mức độ trung hòa carbon, kẻ thù của chúng ta là carbon dioxide chứ không phải đốt trong".
Là hãng tiên phong với những dòng xe xanh như Prius và Mirai, Toyota lại chậm hơn các thương hiệu lớn trong lĩnh vực xe điện. Dù vậy, họ cũng đã có những động thái đầu tiên. Toyota đã công bố phân bổ
3,4 tỷ USD trong gói 13,5 tỷ USD để đầu tư vào việc sản xuất pin ở Mỹ. Đây là nỗ lực nhằm giảm giá thành pin trong tương lai và duy trì sự hiện diện của Toyota ở mọi mảng sản xuất xe, từ xăng/dầu đến hybrid và điện pin.
Số tiền đầu tư này khá lớn nhưng lại thấp hơn đáng kể so với mức mà nhiều đối thủ cạnh tranh của họ dự định đổ vào điện pin. Thương hiệu rõ ràng không muốn đặt tất cả trứng của mình vào một giỏ, một động thái mà trong vài năm tới có thể trông cực kỳ thông minh hoặc cực kỳ nhút nhát.
Trong khi các nhà sản xuất khác như Ford và GM cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng xe điện pin BEV, chắc chắn sẽ rất thú vị khi xem Toyota sẽ đi đến đâu trong chiến lược đặc biệt của họ.
Xem thêm: