Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.378
17.959
113
Lâm Đồng
Chiếc Toyota Corolla thứ 50 triệu đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 7 năm nay. Toyota Corolla cũng chính thức trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu từ trước đến nay, vượt qua cả những biểu tượng như Volkswagen Beetle hay Ford Model T.

CorollaFamily_3992-1500x900.jpg


Tháng 7 vừa qua, Toyota đã bán chiếc Corolla thứ 50 triệu, một cột mốc quan trọng không chỉ trong lịch sử Toyota mà còn cả lịch sử ô tô. Hiện đã ở thế hệ thứ 12 và hơn 55 năm sản xuất (kể từ khi giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1966), Corolla vẫn là một trong những phương tiện bán chạy nhất thế giới, tạo được niềm tin của người mua xe.

Toyota giới thiệu Corolla vào năm 1966 và đến Mỹ vào mùa xuân năm 1968 bằng model Corolla 1969, giá khởi điểm khoảng 1.700 USD (tương đương 13.336 đô la đã tính đến lạm phát). Tại thời điểm đó, giá xăng là 0,35 USD/gallon, và thu nhập trung bình của hộ gia đình là 7.700 USD (tương đương 60.405 USD). Hiện tại, giá xe Corolla tại Mỹ khởi điểm từ 20.075 USD.

Volkswagen đã bán được 21 triệu chiếc Beetle nguyên bản, con số đó chỉ tăng lên 23 triệu nếu tính cả New Beetle và những mẫu xe tiếp theo của nó. Trong khi đó, Ford chỉ bán được 16,5 triệu chiếc Model T. Và với 50 triệu xe bán ra, Toyota Corolla lại tiếp tục duy trì danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử từ trước đến nay.

Kỷ niệm cột mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật đã gợi lại những ký ức đáng nhớ về các thế hệ xe Toyota Corolla đã qua:

Thế hệ thứ nhất: 1969-1970

Năm 1966, Toyota bắt đầu nghiên cứu và phát triển dòng xe Corolla Altis. Đến năm 1968-1969, Toyota Corolla Altis thế hệ đầu tiên chính thức trình làng tại thị trường Mỹ.

Chiếc xe thế hệ đầu tiên cung cấp động cơ bốn xi-lanh 1.077 cc, sử dụng đầu xi-lanh bằng nhôm, ống nạp, nắp van và vỏ ly hợp. Đi kèm là hộp số 4 cấp.

Cỗ máy này có thể tạo ra công suất 60 mã lực và mất khoảng 17 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

1969_Toyota_Corolla_001-scaled_2.jpg


Thế hệ thứ 2: 1971-1974

Corolla Altis thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm 1970 được cải thiện đáng kể về kích thước. Sức mạnh động cơ cũng được nâng cấp lên loại 1.2L, hộp số sàn 5 cấp, cho công suất 73 mã lực, nhỉnh hơn trước 13 mã lực.

Doanh số bán hàng của Corolla thực sự bùng nổ với thế hệ thứ hai khi vào cuối năm 1973, lệnh cấm vận dầu mỏ đã khiến các phương tiện nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu trở nên phổ biến hơn với người Mỹ.

Chỉ mới ở thế hệ thứ 2, Corolla đã trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai mọi thời đại.

1972_Corolla_1600_Fastback.jpg


Thế hệ thứ 3: 1975-1979

Năm 1975, Toyota giới thiệu Corolla thế hệ thứ 3, đi kèm với động cơ 1.2 L, 1.3 L và 1.6 L. Thế hệ này cũng có thêm các mẫu coupe và Liftback vào năm 1976, bổ sung thêm khoảng không gian cho hàng ghế sau.

Thế hệ thứ 3 của Altis là cột mốc quan trọng đánh dấu cho sự phát triển mạnh mẽ trên đất Mỹ.

1977_Corolla_SR5_Sport_Coupe.jpg


Thế hệ thứ 4: 1980-1984

Corolla thế hệ thứ 4 giới thiệu một thiết kế góc cạnh hơn, rộng rãi hơn và êm ái hơn so với những người tiền nhiệm của nó.

Toyota Corolla thế hệ thứ 4 được Toyota tập trung cải tiến, đột phá về sức mạnh động cơ. Phiên bản xe tại Mỹ cung cấp động cơ OHV 1,8 lít 75 mã lực và động cơ OHC 1,6 lít 4A-C 90 mã lực.

1981_Corolla_SR5.jpg


Thế hệ thứ 5: 1985-1988

Năm 1985, Toyota giới thiệu Corolla thế hệ thứ 5 với hệ dẫn động cầu trước. Tất nhiên, không phải tất cả Corolla thế hệ thứ 5 đều là FWD.

Các mẫu AE86 (Corolla Altis GT-S), với các biến thể coupe và hatchback thì sử dụng dẫn động cầu sau. Corolla Altis GT-S thời điểm này được ví von như dòng xe thể thao và dành cho những khách hàng ai ưa thích việc drift xe. Để tạo được sức hút lớn như vậy, Corolla Altis GT-S đã sử dụng khối động cơ 4A-GE sử dụng trục cam đôi cho công suất lên đến 124 mã lực.

1985-Toyota-Corolla.jpg


Thế hệ thứ 6: 1989-1992

Đến năm 1989, Corolla thế hệ thứ 6 bỏ tùy chọn RWD và tất cả các mẫu xe đều được trang bị động cơ cam kép 16 van. Họ cũng có hệ thống treo độc lập bốn bánh.

Mẫu xe Corolla All-Trac wagon và sedan thì bổ sung AWD cho khả năng sử dụng linh hoạt hơn. Mẫu coupe GT-S thể thao nhất có động cơ 4A-GE với công suất 135 mã lực. Đến năm 1991, biến thể Coupe chính thức bị khai tử, khép lại kỷ nguyên lừng lẫy của biến thể này.

1990_Corolla_GTS.jpg


Thế hệ thứ 7: 1993-1997

Sau kỷ nguyên Corolla thể thao, Toyota bắt đầu định hướng Corolla sang dòng xe gia đình. Hãng xe Nhật hạ giá thành để nhiều người dễ tiếp cận hơn. Corolla thế hệ thứ bảy đã loại bỏ tất cả các kiểu dáng thân xe thô kệch, chỉ chọn kiểu dáng sedan và wagon. Thế hệ thứ 7 này chỉ dùng động cơ DOHC 1.6 L và 1.8 L

Nhờ đó, doanh số bán liên tục tăng mạnh trong giai đoạn này. Thế hệ thứ 7 cũng là cột mốc quan trọng trong lịch sử khi đánh dấu Corolla Altis chuyển từ phân khúc xe subcompact lên compact. Đây cũng là lúc xe Corolla chính thức nhận danh hiệu chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại.

1993-Toyota-Corolla.jpg


Thế hệ thứ 8: 1998-2002

Thế hệ thứ 8 đã phát triển nhằm tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Corolla. Xe sử dụng khối động cơ 1ZZ-FE cho công suất 120 mã lực. Năm 2000, Toyota trang bị công nghệ VVT-i giúp động cơ tăng thêm 5 mã lực.

2001_Corolla_LE-2.jpg


Thế hệ thứ 9: 2003-2008

Vào năm 2003, Corolla thế hệ thứ 8 đã được thay thế bằng mẫu xe thế hệ thứ 9, lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết.

Đặc biệt vào năm 2005, Toyota đã tung ra phiên bản thể thao Altis XRS với công suất 164 mã lực từ động cơ 1.8 L và hộp số sàn 6 cấp.

2003_Corolla_LE-5.jpg


Thế hệ thứ 10: 2009-2013

Vào năm 2009, Toyota Corolla ra mắt thế hệ thứ 10. Xe vay mượn động cơ 2.4 L của Camry cho phiên bản XRS và giới thiệu nhiều công nghệ mới như kết nối iPod, Bluetooth và điều khiển gắn trên vô-lăng.

Đây là động thái đáp ứng nhu cầu của khách hàng trước sự thay đổi mạnh mẽ từ các đối thủ với diện mạo bắt mắt và nhiều công nghệ hơn.

2007-Corolla_S.jpg


Thế hệ thứ 11: 2014-2018

Từ năm 2014-2018, chiếc xe thế hệ thứ 11 đã giới thiệu với nhiều công nghệ an toàn tiên tiến mới như phanh khẩn cấp tự động, phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ lái.

Toyota Corolla Altis thế hệ thứ 11 hiện đang là thế hệ mới nhất tại thị trường Việt nam ra mắt từ ngày 23/9/2014. So với thế hệ thứ 10, khoang cabin đã được gia tăng đáng kể độ rộng rãi nhờ trục cơ sở kéo dài 100 mm, ở mức 2700 mm.

Tuy nhiên, trước sức ép của những đối thủ mạnh như Mazda3, xe Kia Cerato với những lợi thế về diện mạo trẻ trung, bắt mắt, hệ thống thông tin giải trí hiện đại hơn hẳn. Corolla Altis dường như bị bỏ lại phía sau.


2016_Corolla_Special.jpg


Thế hệ thứ 12: 2019-nay

Bây giờ ở thế hệ thứ 12, Toyota Corolla hứa hẹn sẽ quay lại đường đua doanh số và nhiều bất ngờ khác cho người tiêu dùng.

Đầu tháng 9/2019, Toyota Corolla thế hệ thứ 12 đã ra mắt chính thức tại Thái Lan vào tạo được cơn sốt lớn bởi sự lột xác mạnh mẽ đến khó tin. Dự kiến thế hệ mới sẽ cập bến Việt Nam trong thời gian gần nhất để giành lại ngôi vương sedan hạng C vốn từng thuộc về mình.

Ngoài việc nâng cấp bản thân, mẫu xe biến thể của Corolla là Corolla Cross cũng hứa hẹn sẽ góp phần vào doanh số bán hàng khổng lồ cho nhà sản xuất ô tô Nhật.

2021-Toyota-Corolla2525258.jpg
2021-CorollaAPEX.jpg
2021-Toyota-Corolla-Hatchback_2.jpg
2022_Toyota_Corolla_Cross_Celestite.jpg


Các bác thấy thế nào về mẫu xe Toyota Corolla nói chung và mẫu Toyota Corolla Altis tại Việt Nam?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thiennan and Marstl
TCH confirmed
Hạng B2
3/8/21
156
449
63
31
Từ một động cơ cs thấp họ nghiên cứu tối ưu để ra vvt-i là một qá trình dài và kỳ công,động cơ xe Hàn chỉ cần tinh chỉnh 1 chút sau đó đổi tên thì mấy a mừng rơi nước mắt
 
Hạng D
25/9/14
2.735
2.911
113
33
Từ một động cơ cs thấp họ nghiên cứu tối ưu để ra vvt-i là một qá trình dài và kỳ công,động cơ xe Hàn chỉ cần tinh chỉnh 1 chút sau đó đổi tên thì mấy a mừng rơi nước mắt


Vấn đề của Toyota VN là không tham gia vào truyền thông bẩn. Họ quá rõ ràng trong các thông tin.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Chivas2304 and TCH
Hạng F
29/10/14
8.523
11.192
113
Ngoài con corrola cross thì Toyota ở VN thật khác biệt với phần còn lại của thế giới ...
Toy việt giờ khác rồi pác ơi. Do ngày xưa bố láo ăn cắp quá nên giờ bị ghét. Giờ thay tổng giám đốc mới phải xây dựng lại thương hiệu. Pác thấy sản phẩm của toy giờ đều là dòng mới. Óp sừn thậm chí còn vượt trội so với khúc. Vios, attis, camry, hilux, tủn. Pác thấy nó kém phân khúc cái gì đâu
 
  • Like
Reactions: tan.hd