Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Kết thúc năm 2016, Toyota Vios vẫn hiên ngang đứng ở vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng doanh số các dòng xe nằm trong khối VAMA bán chạy nhất Việt Nam. Nhiều người cho rằng sở dĩ xe Vios "đầy đường" là do được các hãng taxi tin dùng. Tuy nhiên con số thống kê lại cho thấy nhiều điều thú vị hơn.[pagebreak][/pagebreak]​
Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2014 Toyota bán ra 9.277 xe Vios, năm 2015 bán 13.761 xe và tính đến hết 2016, Vios đã rộng đường bảo vệ ngôi vương với 17.561 xe bán ra thị trường.​
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Từ tháng 9.2016 đến nay, lượng xe Toyota Vios bán ra gia tăng đột biến và lần đầu tiên phá vỡ mốc kỷ lục 2.000 chiếc mỗi tháng. Đến nay, dù mới trải qua 4 lần nâng cấp, cải tiến, Toyota Vios đã đạt doanh số tích lũy đạt gần 70.000 xe tại Việt Nam.​
Miền Bắc chuộng Vios hơn miền Nam, miền Trung thích xe số tự động
Theo số liệu của VAMA, trong năm 2016 vừa qua, Toyota Việt Nam bán được 17.561 xe. Tuy nhiên số lượng chủ yếu đến từ khu vực miền Bắc với 9.793 xe bán ra, trong khi đó miền Trung là 2.688 xe và miền Nam là 5.080 xe. Đây là điều dễ hiểu vì khu vực miền Bắc có xu hướng ưa chuộng các dòng xe cỡ nhỏ, và Vios đáp ứng được nhiều tiêu chí.​
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Số lượng xe Vios bán ra tại miền Trung là ít nhất khi chỉ có 2.688 xe bán ra trong năm 2016. Tuy nhiên điều thú vị là khách hàng miền Trung có xu hướng lựa chọn xe số tự động nhiều hơn, với 1.442 xe phiên bản G được bán, trong khi đó các phiên bản E là 1.196 xe.​
Khách hàng chạy dịch vụ hay cá nhân đều chuộng Vios
Với số lượng “khủng” bán ra thị trường, có thể dễ dàng nhận ra Toyota Vios rất được lòng các công ty kinh doanh vận tải. Theo thống kê của VAMA thì Toyota Vios đóng góp tới 9.250 xe phiên bản E (số sàn) trong cả năm 2016. Phiên bản này phần lớn được các hãng xe taxi lựa chọn, các chủ xe cá nhân cũng có nhưng có lẽ tỷ lệ sẽ ít hơn do ngày nay xu hướng dùng xe số tự động tại các thành phố lớn đang tăng cao.​
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Trong khi đó, số lượng xe Vios G (số tự động) cũng không kém cạnh là mấy với tổng cộng 7.337 xe bán ra thị trường trong năm 2016. Đa số những chủ xe sử dụng hộp số tự động đều là khách hàng cá nhân, điều này cũng phần nào cho thấy sức hút của Vios đối với các gia đình mới. Do đó quan niệm xe Vios chỉ được lòng các hãng xe Taxi hay các tài xế Uber/ Grab là không hợp lý.​
Các phiên bản thấp cấp nhất của Vios chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số 17.561 xe trong năm 2016.​
Đựa vào các con số trên, có thể thấy tỷ lệ giữa những người mua xe làm xe gia đình/ cá nhân và mua dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ là vào khoảng 50/50. Điều này cũng đã thể hiện rõ tiêu chí của Toyota khi thiết kế một chiếc xe thực dụng, có thể sử dụng cho nhiều mục đích nhưng vẫn rất bền bỉ.​
Thay đổi động cơ mới sau…13 năm
Năm 2016, Toyota nâng cấp Vios thực sự mang lại nhiều bất ngờ. Bởi, từ trước đến nay, trong mắt người Việt, hãng xe Nhật vẫn rất “bảo thủ” đặc biệt với riêng dòng Vios, khi mà 13 năm mẫu xe này vẫn dùng loại động cơ 1NZ-FE. Bên cạnh đó, cho dù có cải tiến hay nâng cấp, Vios cũng chỉ được Toyota thay đổi đôi nét ngoại thất, nội thất… trong khi đó điều mong chờ nhất chính là cảm giác lái Vios lại khiến nhiều người thất vọng.​
Tuy nhiên, với phiên bản cải tiến của Vios 2016, Toyota đã làm điều ngược lại, hãng xe Nhật đã thay đổi toàn bộ động cơ, hộp số đồng thời bổ sung thêm phiên bản mới Vios 1.5E hộp số tự động CVT, và kiểu dáng vẫn…giữ nguyên.​
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Từ tháng 9/2016, Toyota Vios được nâng cấp lên động cơ mã 2NR-FE mới dung tích 1.5 lít, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, đi kèm là hộp số tự động CVT. Chỉ cần một thay đổi như vậy, Toyota Vios như “gãi đúng chỗ ngứa” của người tiêu dùng. Bởi, với tiêu chí ngày càng cao, khách hàng không chỉ muốn một chiếc ô tô bền bỉ, giá hợp lý… mà còn phải vận hành êm ái, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu, mà hộp số CVT là một trong những nguyên nhân thu hút khách hàng ngay lập tức.​
Nhờ những thay đổi mang tính “đột phá”, từ tháng 9/2016 tới nay Vios bán ra hơn 2.000 xe/tháng, một con số có thể coi là kỷ lục. Nên nhớ rằng, trước đó với thế hệ mới thay đổi hoàn toàn về thiết kế và bán ra từ tháng 3/2014, Vios cũng chỉ đạt mức doanh số trung bình 1.000 xe/tháng.​
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Tiết kiệm nhiên liệu hơn xe hạng A
Một nguyên nhân khiến Toyota Vios được ưa chuộng tại Việt Nam là chi phí vận hành và bảo dưỡng sửa chữa ở mức thấp. Đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu “vô đối” đã được chứng minh từ thời động cơ 1NZ-FE có mặt tại Việt Nam từ 13 năm trước. Thậm chí nhiều khách hàng cho rằng Vios còn tiết kiệm xăng hơn các dòng xe nhỏ hạng A như Kia Morning hay Chevrolet Spark trong điều kiện vận hành ở đô thị đông đúc, thường xuyên phải dừng xe đèn đỏ.​
Toyota Vios: mua dùng hay mua làm taxi?
Với động cơ mới 2NR-FE được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i thay cho loại van biến thiên VVT-i tối ưu hóa van nạp ở phiên bản cũ. Kết hợp cùng hộp số tự động CVT mới, Toyota Vios 2016 có mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố chỉ là 5,8 lít/ 100km. Thử nghiệm thực tế cho thấy con số này nhiều hơn mức công bố từ 0,5 – 1 lít/ 100km trong điều kiện thử đường trường, một con số ấn tượng.​
Vios mặc dù không có thế mạnh về các trang bị tiện nghi như các đối thủ nhưng lại sở hữu vũ khí "sắc bén" hơn, đó chính là hệ thống vận hành, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sự bền bỉ và...độ giữ giá khi bán lại. Chính những yếu tố này biến chiếc xe trở nên ngày càng phổ biến, xuất hiện ngày càng nhiều trên đường và tất nhiên ảnh hưởng hình ảnh đến nhận thức của những người mua xe lần đầu là không nhỏ.​
Với những thay đổi mang tính cách mạnh như thế, nhưng giá xe Vios vẫn giữ nguyên, và còn bổ sung thêm bản E số tự động giá thấp là một trong các nguyên nhân chính làm nên thành công của Toyota Vios trong năm 2016 vừa qua.​
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/5/16
11
4
3
35
Hãng Taxi thì hay mua số sàn nhưng cá nhân mua xe chạy Uber/Grab người ta vẫn mua xe số tự động, vì đó vừa là công cụ kiếm ăn, vừa phục vụ gia đình, vừa là tài sản để có thể sẽ bán lại.
đúng đó bác.mua mẹ con tự động.chạy lâu dài chứ phải chạy 1 ngày 1 bữa đâu.gặp tp kẹt xe kiểu đó đạp mún gảy dò. giờ xương cốt e mún banh luôn.e đi con i10 số sàn
 

Attachments

Hạng D
30/7/16
1.325
2.717
113
nảy giờ review không có 1 chữ "an toàn" trong bài hay cố tình né. bởi vậy xe này mà lên cao tốc đạp 120 chắc cũng liều mạng lắm .
- ở vn giờ đường cao tốc khá nhiều rồi . mong dân vn và các hãng đặc tiêu chí an toàn lên hàng đầu .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
22/7/13
8.968
40.164
113
Bác bên xehay đánh giá khách quan hơn, chứ os dạo này dùng "câu chữ" cho thánh hơi nhiều.
Căn bản 1 chiếc xe đủ dùng, bán lại dễ lùa gà chứ cũng ko có cái gì đặc biệt trong 13 năm vừa qua.
Hộp số CVT êm ái tiết kiệm nhiên liệu là chắc, nhưng mãi mới đc nâng cấp khi áp lực các hãng khác đè lên phân khúc xe hạng B này.