Tập Lái
27/11/18
3
2
3
33
Toyota Wigo - tân binh của phân khúc thị phần hatchback đô thành cỡ nhỏ - với giá thành từ 345 triệu VNĐ - tuy không khiến ấn tượng gì ở họa tiết thiết kế nội, ngoại thất nhưng rất tiết kiệm nhiên liệu và hứa hẹn được xem là cái xe "ăn chắc mặc bền".
Toyota Wigo là 1 trong ba mẫu xe mới hoàn toàn mà Toyota VN vừa cho chào làng trong khoảng thời gian qua và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của khách hàng trong nước b. đó là lần đầu tiên Toyota nhập cuộc vào phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ dành cho đô thị, với cái giá được nhiều bạn nhận định là hài hòa và hợp lý trong phân khúc thị phần khi chỉ 345 triệu VNĐ cho phiên bản sử dụng hộp số sàn MT 5 cấp, & 405 triệu VNĐ cho phiên bản sử dụng hộp số tự động AT 4 cấp.

img0505-0272.jpg


Hatchback đô thị cỡ nhỏ Toyota Wigo vừa được ra mắt tại việt nam. Nguồn: Tinxe.vn

Đối với nhóm quý khách hàng lần đầu mua xe hoặc những người muốn mua xe để chạy Thương Mại Dịch Vụ thì sự xuất hiện của Toyota Wigo đã thổi thêm một làn gió mới, khi tên thương hiệu xe nhật bản này vốn đã rất lấy được lòng người sử dụng nước ta phụ thuộc một số trong những ưu điểm như dễ dàng, ít hỏng hóc, tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu & giá trị bán lại tốt. Vậy liệu tân binh Wigo mà Toyota việt nam mới mang tới cho khách hàng việt nam có tạo sự chuyện khi phải tuyên chiến và cạnh tranh liên đới với “ông hoàng doanh số” Hyundai Grand i10 hay không?

phong cách thiết kế ngoại thất – đơn giản đến không ngờ
không giống như những địch thủ khác cùng phân khúc thị trường đến từ Nước Hàn như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 có thiết kế thiết kế bên ngoài khá bóng bẩy thì Toyota Wigo lại rất đơn giản và thực dụng với đèn điện halogen, đèn sương mù halogen,đèn LED định vị ban ngày. Những cụ thể chi tiết họa tiết thiết kế này cũng được làm vuông vắn chứ không hề cầu kỳ hoa mỹ. điểm nhấn ngoại thất của Toyota Wigo có lẽ rằng sẽ nằm ở cụm lưới tản nhiệt thiết kế hình lục giác cỡ lớn, hốc đèn sương mù hình răng nanh, thanh mạ crome chạy ngang & một trong những đường gân dập nổi phía đầu xe.

img0507-1840.jpg


Phong cách thiết kế thiết kế bên ngoài của Toyota Wigo khá nổi bật tại phần đầu xe. Nguồn: Tinxe.vn

Với mục tiêu là 1 trong loại xe hatchback đô thành cỡ nhỏ nên Toyota Wigo không thật chú tâm quan trọng vào họa tiết thiết kế thiết kế bên ngoài khi thân xe khá đơn giản và dễ dàng, không có quá nhiều những đường gân dập nổi hay những đường nét bắt mắt. nói cách khác phần tay nắm cửa xe của Toyota Wigo còn hơi có phần đơn điệu với phong cách thiết kế chữ nhật đã lỗi mốt, đó là còn chưa kể đến họa tiết thiết kế cần ăng-ten thò thụt ngay trên nóc xe khá cũ kỹ. màu đỏ may mắn thay, Toyota Wigo vẫn được trang bị gương chiếu hậu điều khiển và tinh chỉnh điện kết hợp xi-nhan báo rẽ nhưng phải đóng mở thủ công.

img0517-4a5e.jpg


Nhưng thân xe lại dễ dàng và khá vuông vắn. Nguồn: Tinxe.vn
Đuôi xe của Toyota Wigo cũng có thiết kế dễ dàng và đơn giản chỉn chu, cụm đèn hậu dạng LED Gọn gàng ôm lấy đuôi xe, thêm vào đó là 1 trong đuôi gió nhỏ cũng khiến chiếc xe này ghi chút điểm khi nhìn phía sau. Điểm trừ lớn của Toyota Wigo có lẽ rằng phải kể tới phong cách thiết kế mở cốp sau bằng chìa khoá cơ rất thủ công & thiết kế camera lùi nhô hẳn ra phía bên ngoài khá xấu.

img0511-e877.jpg


Đuôi xe phong cách thiết kế không mấy ấn tượng với rất nhiều điểm còn chưa tinh tế.

có thể nói, tổng quan họa tiết thiết kế thiết kế bên ngoài của Toyota Wigo không quá trông rất nổi bật, có phần đơn điệu & cũ kỹ nhưng về cơ bản thì lại rất thật dụng & ít hỏng vặt.

thiết kế nội thất – không hề đơn giản dễ dàng hơn nhưng rộng thoải mái và thoải mái
Nếu thiết kế bên ngoài của Toyota Wigo nhắm tới sự đơn giản và dễ dàng, đơn giản hơn nhiều thì phần nội thất của loại xe này tương tự như khi ngay trên bản cao cấp đặc biệt là Toyota Wigo 1.2AT cũng chỉ được trang bị thiết kế bên trong bọc nỉ, vô-lăng ba chấu đơn giản dễ dàng không chỉnh được hướng, điều hoà chỉnh cơ 1 vùng, không tồn tại bệ tì tay, không tồn tại đèn chiếu sáng hàng ghế thứ 2, khởi động bằng chìa khoá cơ…

img0522-bbff.jpg


nội thất bên trong Toyoa Wigo đơn điệu đến bất thần.

img0512-1925.jpg


Vô-lăng ba chấu đơn điệu cùng 1 ít nút bấm điều khiển và tinh chỉnh âm thanh.

img0516-e67e.jpg


đồng hồ sau vô-lăng khá truyền thống. có thêm điểm nhấn là một trong những màn hình hiển thị đơn sắc hiển thị đa thông báo.

tuy nhiên ơn trời, Toyota Wigo vẫn được trang bị kính điều khiển và tinh chỉnh điện, screen điện tử đơn sắc hiển thị đa thông tin sau vô-lăng, màn hình hiển thị cảm ứng giữa trung tâm size 7” với khả năng vui chơi vừa đủ như DVD, bluetooth, điện thoại cảm ứng rảnh tay & cả kết nối wifi để duyệt web. tuy nhiên thực ra sử dụng thì chức năng duyệt web trên màn hình hiển thị trọng tâm của Toyota Wigo muộn hơn. có lẽ rằng, với 1 loại xe hatchback đô thành cỡ nhỏ như Toyota Wigo thì đó cũng là một thuận lợi khá đầy đủ cho các du khách ngồi phía bên trong.

img0513-2928.jpg


screen cảm ứng giữa trung tâm 7" là vấn đề cộng rất ít cho Toyota Wigo. Nguồn ảnh: Tinxe.vn

Với chiều dài cơ sở 2.455mm & độ cao xe 1.520mm, Toyota Wigo chiếm dụng không gian thiết kế bên trong khá rộng rãi với khoảng sáng trần tốt, khoảng để chân rộng rãi. Nếu đối chiếu với Kia Morning (chiều dài cơ sở 2.385mm, cao 1.490mm) hay Hyundai Grand i10 (chiều dài cơ sở 2.425mm, cao 1.505mm) thì Toyota Wigo thoáng rộng hơn nhiều. Khoang tư trang phía đằng sau của Toyota Wigo cũng được đánh giá là thoáng rộng & thấp nên tiện nghi hơn đối với hai đối thủ đến từ Nước Hàn.

img0519-40f7.jpg


Hàng ghế thứ 2 khá thoáng rộng của Toyota Wigo. Nguồn: Tinxe.vn

Ưu thế về size, nhưng về trang bị, Wigo có phần thua kém các đối phương Hyundai Grand i10 hoặc Kia Morning với rất nhiều tuỳ chọn thuận lợi hơn.

Động cơ bền và chắc chắn & tiết kiệm ngân sách
Với cùng 1 mẫu xe hatchback đô thành cỡ nhỏ như Toyota Wigo thì việc được trang bị động cơ Dual VVT-i 1.2L là 1 điều không có gì ngạc nhiên bởi trong phân khúc thị phần đó cũng không yêu cầu một động cơ khỏe mạnh. Không dừng lại ở đó, Toyota Wigo cũng chỉ được trang bị hộp số tự động hóa 4 cấp cũng như các đối thủ. với những thông số kỹ thuật này, Toyota Wigo có thể sản sinh công xuất cực mạnh 86 mã lực tại vòng tua 6 Ngàn vòng/phút và mô-men xoắn cực lớn cũng chỉ ở mức 107Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút. Bù lại, cân nặng của xe chỉ 890 kg – nhẹ hơn hẳn đối với KIA Morning và Hyundai Grand i10.

img0523-39e8.jpg


Toyota Wigo đươc trang bị động cơ Dual VVT-i dung tích 1.2L. Nguồn: Tinxe.vn

Điểm đáng tiếc của Toyota Wigo là chỉ được phân phối với hai phiên bản là một trong những.2L MT 5 cấp & 1.2L AT 4 cấp, trong những lúc 2 địch thủ đến từ Hàn Quốc lại có rất nhiều phiên bản với nhiều tuỳ chọn về giá, động cơ và hộp số không giống nhau giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với kinh tế hơn.

img0514-24a7.jpg


Khởi động bằng chìa khoá cơ trên Toyota Wigo. Nguồn ảnh: Tinxe.vn

Các công nghệ đáng tin cậy trên Toyota Wigo cũng tương đối dễ dàng và đơn giản & chỉ khoảng đủ dùng chẳng hạn như phanh đĩa bánh trước cùng phanh tang trống bánh sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống 2 túi khí, camera lùi kèm cảm ứng lùi. Nếu đối chiếu với KIA Morning hay Hyundai Grand i10 thì Toyota Wigo không quá trông rất nổi bật về các công dụng an toàn và đáng tin cậy.

Dùng thử Toyota Wigo 1.2AT – trẻ trung và tràn đầy năng lượng ngoài sức tưởng tượng so với số 86 mã lực
Với các thông số kỹ thuật về động cơ, hộp số mà chúng mình đã nêu trên thì những tưởng Toyota Wigo sẽ là 1 trong những đời xe hatchback đô thành cỡ nhỏ không thực sự mạnh mẽ & chỉ đủ để di chuyển trong đô thị. tuy nhiên khi cầm lái Toyota Wigo thì cảm hứng lại khác hoàn toàn, Wigo đưa về xúc cảm lái tương đối tốt ở những nước ga thứ nhất. Chân ga nhạy, cảm xúc máy khoẻ là những điều mà chúng tôi cảm nhận được khi ban đầu quản lý thử Toyota Wigo.

img0504-241e.jpg


Toyota Wigo tỏ ra khá bốc ở các nước ga thứ nhất. Nguồn: Tinxevn

Hộp số tự động 4 cấp trên Toyota Wigo sang số chậm ở tiên phong hàng đầu và số 2 để lợi dụng tối đa sức kéo của động cơ giúp cho sự tăng tốc của xe tương đối tốt. trong cả thí điểm lên dốc tại những hầm gửi xe trong số khu chung cư với độ dốc cao cũng không làm khó Toyota Wigo. thêm vào đó, khối lượng Toyota Wigo cũng chỉ 890kg nên phần nào khiến việc tăng tốc trên Wigo thanh thoát hơn. nói theo một cách khác, để vận hành trong đô thị, đây mà một đời xe nhỏ cung ứng tốt nhất khi linh hoạt, bức tốc vọt ga tốt, & đủ trẻ trung và tràn trề sức khỏe khi quản lý và vận hành dù động cơ & thông số không tồn tại gì đáng chú ý.

Thế nhưng khi dịch chuyển trên phố trường với vận tốc cao và cần vượt xe thì hộp số tự động hóa 4 cấp cùng động cơ 1.2L của Toyota Wigo bước đầu thể hiện có hạn. Đây chắc rằng là vấn đề khó tránh với số đông các dòng xe hatchback đô thành cỡ nhỏ.

Vấn đề cần chú ý khi dùng cần số trên Toyota Wigo chính là ở việc người lái xe dễ bị vào nhầm số nếu lạ lẫm bởi cần số trên Wigo được thiết kế với rãnh dọc chứ không phải dạng rãnh zig-zag.

img0515-ec67.jpg


Hộp số tự động hóa 4 cấp trên Toyota Wigo.

Khối hệ thống giảm sóc của Toyota Wigo khá cứng khiến mọi phản hồi từ mặt đường đến người ngồi trong xe bộc lộ rõ nét. Cảm nhận này đặc biệt quan trọng gây khó chịu khi đi qua những đoạn đường xấu, khấp khểnh, nếu người điều khiển không giảm tốc độ xuống một cách tương xứng thì chứng minh và khẳng định những người dân ngồi trong xe sẽ xóc nảy nhiều.

Năng lực cách âm của Toyota Wigo cũng không thực sự xuất sắc. có rất nhiều tiếng ồn từ bên phía ngoài vọng vào khoang lái – nhất là từ dưới gầm xe vọng vào khi đi qua những phần đường xóc. không dừng lại ở đó, khi dậm mạnh chân ga để tăng cường thì tiếng động cơ cũng lọt được vào khoang lái khá nhiều.

img0518-8e7c.jpg


Khoang tư trang hành lý khá rộng thoải mái của Toyota Wigo.

Về khả năng tiết kiệm ngân sách nguyên vật liệu, vẫn thật khó để chê trách gì Toyota Wigo 1.2AT khi mà mẫu xe này chỉ tiêu thụ từ 7-7,5 lít/100km khi dịch rời trong đô thị (tuỳ thuộc vào tình hình giao thông). & số lượng này có thể sẽ còn ít hơn đối với phiên bản 1.2MT. đây là ưu thế tuyên chiến đối đầu của Toyota Wigo khi so sánh với những đối phương trong cùng phân khúc.

Kết luận:
Nếu so sánh với Hyundai Grand i10 & KIA Morning thì Hình như Toyota Wigo có không ít sự thua thiệt về mặt phong cách thiết kế, công dụng, thuận tiện nhưng bù lại Wigo lại có sự rất nổi bật hơn về cảm giác vận hành, không gian thoáng rộng, khả năng tiết kiệm ngân sách nguyên vật liệu, ít hỏng hóc cũng tương tự đang chiếm dụng một ưu thế không hề chối cãi đó là giá trị từ thương hiệu Toyota vốn đã được nhiều khách hàng nước ta yêu thích.

Mặc dù vậy, chỉ từ hai phiên bản ít ỏi cùng giá thành tương ứng là 345 triệu Việt Nam Đồng (1.2MT) & 405 triệu VNĐ (1.2AT) thì cuộc chiến trong phân khúc thị phần hatchback đô thị giá thấp vẫn khó phân định thắng thua.
Theo dõi thêm nhiều bài viết hơn nữa tại : Tinxe.vn nhé.