Hạng B2
3/7/20
219
48
28
24
Sở GTVT TP.HCM đưa ra những ưu, nhược điểm của việc thu phí tự động không dừng sau một thời gian áp dụng tại hai trạm thu phí trên địa bàn thành phố.

TP.HCM kiến nghị buộc ô tô dán thẻ thu phí không dừng

Hình minh họa

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô phải thực hiện dán thẻ đầu cuối thu phí tự động không dừng (ETC) khi đi qua trạm thu phí. Đồng thời, các chủ xe cũng phải nộp tiền vào tài khoản trả trước để thanh toán ETC.

Hiệu quả của thu phí không dừng
Ông Ngô Hải Đường (Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT) cho biết: Tại TP.HCM có hai trạm thu phí gồm An Sương - An Lạc (trên quốc lộ 1 đoạn qua quận Bình Tân) và cầu Phú Mỹ (quận 2) đang áp dụng hệ thống ETC (trước đó có trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũng áp dụng ETC nhưng trạm này đang tạm ngưng thu phí).
Cụ thể, từ khi các trạm thu phí trên áp dụng hệ thống ETC, Sở GTVT nhận thấy hệ thống hoạt động tương đối ổn định, nhận diện xe nhanh, chính xác dù tần suất xe lưu thông cao. Hệ thống ETC đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành tại khu vực trạm thu phí, giảm thời gian lưu thông qua trạm. Hệ thống này đã từng bước hạn chế các khâu giao dịch bằng tiền mặt, chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử theo định hướng chung của Chính phủ.

Kiến nghị chế tài các trường hợp vi phạm
Ngoài những ưu điểm trong quá trình hoạt động, hệ thống ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế. Cụ thể, số lượng ô tô sử dụng dịch vụ ETC còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các xe đi qua trạm thu phí.
Bên cạnh đó, hiện nay vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả xe phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Theo đó, nhiều xe đã dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.
Thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước của các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thuận tiện, chưa tạo ra một hệ sinh thái để khuyến khích người dân sử dụng. Vì vậy, theo ông Đường, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ETC đã lắp đặt trên địa bàn TP, Sở GTVT kiến nghị bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành quy định liên quan đến việc bắt buộc các ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối ETC. Đồng thời, các chủ xe phải nộp tiền trước vào tài khoản giao thông để thanh toán dịch vụ ETC, cũng như để chế tài đối với trường hợp vi phạm. Theo Sở GTVT, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Điều này không chỉ phục vụ công tác thu phí đường bộ mà còn phục vụ công tác xử phạt nguội các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ.


Theo Báo Mới
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.167
113
Cái An Sương An Lạc trong hình thì dán cũng như k. Đi vào làn ETC mà nhân viên XÒE TAY ra đòi phiếu. Mình lấy tay chọt chọt vào cái thẻ ETC trên kính nó mới nhìn biển số rồi bấm bấm cho qua. Trong khi làn ETC trong cùng chỉ phục vụ tự động(các làn còn lại MTC-ETC) mà ai chui vô đưa tiền cũng thu thì mất đi sự ưu tiên của làn ETC.
 
Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Dán cái này đi cũng tiện. Vấn đề là thay vì bắt người dân dán, thì các ông hãy bắt mấy ông BOT chấp nhận thẻ VETC hết đi đã, chứ như Long Thành Dầu Giây chơi 1 mình 1 công nghệ dán VETC vào không xài được thì dán VECT chỉ để xài trạm An Sương à?
Mình đã dán rồi, và cũng khuyến khích các bác xài để mấy trạm thu phí khỏi gian lận phí, giấu doanh thu, kéo dài thời gian thu, hút máu dân. Nhưng đấy là về phía người dân, còn về phía nhà nước thì ra quy định cứng bắt buộc người dân thì không hợp lý, trong khi đáng ra phải bắt buộc thằng BOT trước.

Tuy vậy, vụ thu phí không dừng này thiệt hại đầu tiên là bọn BOT không giấu doanh thu, gian lận thời gian thu được. Nên bọn nó sẽ thuê người lên mấy diễn đàn kích động là dán cái này bất tiện, nạp tiền vào tài khoản rắc rối, tiền để không trong tk (có vài chục - vài trăm k) ai hưởng lãi.... người dân thấy chửi nhà nước cũng khoái nên chửi theo, là rơi vào bẫy của tụi nó.
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng F
1/8/12
5.715
5.733
113
TP HCM
Năm 2018 em đi đăng kiểm họ tư vấn dán ETC, em phân vân vì mình không đi thường mà dán thì phải nạp tiền vào TK, thé là từ chối khi nào đi du lịch thì chỉ mua vé qua trạm. Thế là ròng rã 2 năm rồi có được bao nhiêu trạm xử dụng dịch vụ ETC, em thấy quyết định của mình lúc đó cũng đúng. Lẽ ra các anh phải ép các trạm BOT thực hiện trang bị thiết bị nhận diện ETC xong rồi mới yêu cầu người dân dán thẻ vì lợi ích lưu thoát dòng xe nhanh, thì bây giờ TP lại chơi cái trò Cái cày đi trước con Trâu thì trái khoái lắm.
Là người lái xe tham gia GT thì cái gì tiện lợi thì cánh lái xe chúng ta hưởng ứng tham gia nhưng việc thực hiện trên toàn quốc không trạm nào hưởng ứng mà anh Thể cứ ra QH hứa riết nghe rồi cũng chán chả thèm nghe nữa.
 
Hạng D
25/6/16
2.126
1.832
113
Đề nghị là một chuyện, thực tế triển khai áp dụng là chuyện khác, Cầm tiền trên tay vẫn thích hơn- nhân viên thu phí cho biết,..kkk