Trải nghiệm Porsche Cayenne thế hệ thứ 3 tại đảo Crete - Hy Lạp

Đánh Giá Xe
  1. otosaigon

    otosaigon Lơ Xe Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    6/6/04
    Bài viết:
    16.090
    Porsche Cayenne-17.
    Mẫu xe Porsche Cayenne thế hệ thứ 3 vừa được ra mắt tại Frankfurt International Motor Show trong tháng 9 vừa qua, vào đầu tháng 11 đại diện diễn đàn Otosaigon có cơ hội trải nghiệm mẫu xe thể thao SUV trong hành trình 3 ngày trên đảo Crete, vượt qua nhiều địa hình đồi núi và đèo dốc trên cung đường của hòn đảo lớn nhất của Hy Lạp có diện tích 8.336 km2 (gấp 14.3 lần so với đảo Phú Quốc có diện tích 574 km2).

    Khi nhận lời mời tham gia chương trình lái thử xe, mình thắc mắc tại sao BTC không thực hiện chương trình tại nước sở tại ở Đức nơi không có giới hạn tốc độ mà là tận một hòn đảo xa xôi của Hy Lạp nằm trên vùng biển Địa Trung Hải. Lưu ý là cũng không có chuyến bay nào từ Munich đến đảo vì thế BTC phải lên kế hoạch thuê các chuyên cơ riêng để chở phóng viên các nước để tham gia chương trình.

    Porsche Cayenne-16.

    Sau chuyến bay dài hơn 2 tiếng từ Munich đến sân bay nhỏ trên đảo Crete cũng giống như sân bay Côn Đảo. Sân bay Sitia là một trong 3 sân bay trên đảo nhưng thuộc tư nhân quản lý và được đầu tư với số tiền 28 triệu Euro… giật mình cả một sân bay to lớn khá hoành tráng sạch sẽ chỉ đắt hơn chi phí xây dựng 2 cây số cao tốc ở Việt Nam.

    Porsche Cayenne-19.

    Hoàn tất các thủ tục ở sân bay, toàn bộ hành lý được BTC đến nhận và đưa về tận phòng khách sạn trước, các phóng viên di chuyển trên xe buýt đến một địa điểm khác cách sân bay vài cây số. Tại đây BTC tổ chức buổi họp báo giới thiệu mẫu xe Porsche Cayenne thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới và đây là lần đầu tiên mình có dịp diện kiến mẫu xe này. Ấn tượng về nội thất trong xe được thiết kế đặc biệt mang đậm phong cách thể thao của thương hiệu Porsche. Ghế ngồi thể thao nhưng không quá gò bó và cảm thấy thoải mái và rỗng rãi cả hai hàng ghế trước và sau. Phần hệ thống giải trí cùng các tính năng điều khiển hiện đại màn hình giữa 12.3 inch và 2 màn hình hiện thị 7 inch được bố trí trên mặt đồng hồ hiện thị trước vô lăng. Phần khoang chứa hàng rộng rãi có sức chứa 100 lít giúp cho xe có thể chứa 4-5 va li hành lý cỡ lớn và thoải mái chứa đồ trong các chuyến đi xa.

    Porsche Cayenne-10. Porsche Cayenne-12. Porsche Cayenne-13.

    Sau màn giới thiệu xe, các phóng viên được giao chìa khoá và tự lái xe về khách sạn với đoạn đường dài khoảng 70 cây số. Hòn đảo Crete thuộc vùng biển Địa Trung Hải với thời tiết cuối thu nên gió mạnh và khá lạnh, đoàn xe di chuyển qua các khu dân cư đều không thấy một bóng người trên đường phố. Những tiếng pô nẹt ùn ùn từ những chiếc xe Cayenne có công suất 340 mã lực, Cayenne S có 440 mã lực hay Cayenne Turbo có công suất khủng 550 mã lực... xoá tan đi bầu không khí tĩnh lặng khi đoàn xe 20 chiếc đi qua các cung đường nhỏ hẹp ở thị trấn nhỏ đìu hiu không bóng người trên đường. Những đoạn đường đèo giống như những cung đường đèo ở Hà Giang, nhưng do đường vắng vì thế những chiếc xe Cayenne cùng tiếng máy gầm gừ mạnh mẽ và phóng nhanh an toàn đến khách sạn. Khi đến nơi thì những tia nắng yếu ớt cuối ngày cũng vụt tắt thay vào đó là những ánh đèn vàng mờ mờ ảo ảo lung linh của resort cao cấp và sang trọng bậc nhất trên đảo hiện ra.

    Porsche Cayenne-2. Porsche Cayenne-3.
    Porsche Cayenne-27.

    Lịch trình trải nghiệm cho ngày thứ 2 trên đảo dài gần 250 cây số. Cứ mỗi hai phóng viên được bố trí trên một xe cùng với lịch trình được cài đặt sẵn trên hệ thống dẫn đường. Mình cùng anh Sơn đại diện tạp chí Autonet Việt Nam được trao chìa khoá phiên bản Cayenne S có công suất 440 mã lực, mạnh hơn 100 mã lực so với phiên bản chuẩn Cayenne có công suất 340 mã lực.

    Porsche Cayenne-24.
    Anh Sơn đến từ tạp chí Autonet Việt Nam đồng hành cùng mình.
    Porsche Cayenne-35.
    Cung đường đảo không phải Autobahn hay cao tốc vì thế tốc độ cho phép tối đa chỉ có 90km/h cùng các khu dân cư chỉ có 40-50km/h. Sau vô lăng chiến binh công suất 440 mã lực thì rất khó duy trì đúng tốc độ qui định, chỉ cần mớm nhẹ chân ga thì tốc độ đã lên 100km/h trong 5.1 giây, vì thế chiếc xe dễ dàng tăng tốc đến 170-180km ở cung đường vắng trên đảo (đang lo lắng sau chuyến đi không biết có bị phạt nguội do chạy quá tộc độ không :()

    Porsche Cayenne-14.
    Porsche Cayenne-20. Porsche Cayenne-21.

    Sau màn “làm nóng” hộp số 8 cấp và động cơ V6 Twin-Turbo được 15 phút, chiếc xe di chuyển đến cung đường off road là một rừng cây ô liu trên đồi núi với địa hình ngoằn ngoèo dốc cao. Với kinh nghiệm đi off road cùng dòng bán tải có công suất 150-200 mã lực còn dễ dàng vượt địa hình... đối với chiếc xe thể thao địa hình có công suất khủng 440 mã lực thì có thể xem là vô đối về khả năng vượt dốc cao. Xe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh cùng hệ thống chọn lựa lái địa hình qua 1 nút bấm “Off Road” trên bảng điều khiển, vì thế giúp xe nhẹ nhàng bò bám và vượt địa hình một cách dễ dàng, chỉ sợ người lái nhất là lỡ mạnh chân ga ngay khúc cua tay áo thì xe có thể lao xuống vực... xem như hết film cuộc đời.

    Porsche Cayenne-34.

    Thoát khỏi cung đường địa hình, tiếp tục trải nghiệm cung đường đèo dốc gần 100 cây số phía trước, một số đoạn chỉ vừa đúng cho một xe di chuyển. Vừa lái vừa mong không có chiếc xe nào đi ngược chiều thì sẽ không biết phải xử lý thế nào. Nhìn cung đường đèo dốc có khá nhiều bàn thờ nhỏ có hình cây thánh giá của đạo công giáo nằm trên đường đèo, mình suy nghĩ chắc cũng giống như các bia thờ ở một số địa điểm đã xảy ra tại nạn như thường gặp ở đường Việt Nam. Tuy nhiên cảm giác lái tự tin sau vô lăng xe Porsche như xe lái chính xác, tăng tốc cực nhanh cộng với hệ thống dẫn động 4 bánh tuyệt vời, xe bám đường khá tốt khi qua các góc cua tốc độ cao mà không bị cảm giác bê xe, và như ma lực quên đi nỗi sợ hãi mà còn cảm giác phấn chấn sau vô lăng vòng vèo trên cung đường đèo. Gây mê hoặc cho người lái thường là những mẫu xe thể thao hay siêu xe có tốc độ cao. Porsche Cayenne tuy là dòng xe SUV nhưng đã kết chất thể thao của một siêu xe phần nào giúp người lái an tâm sau vô lăng ở mọi địa hình và mọi tốc độ.

    Porsche Cayenne-33.

    Kết thúc cung đường buổi sáng, chỉ còn hơn 70 cây số trở về lại khách sạn. Mình quyết định chạy tà tà... để có thể ngắm nhìn cảnh và khám phá hòn đảo có sự hiện diện của loài người từ thời đồ đá 130.000 năm về trước. Đảo Crete từng là trung tâm của nền văn minh Minos (năm 2.700-1.420 trước công nguyên) có trình độ phát triển cao đầu tiên tại Châu Âu và cũng là nền văn minh đã tạo ra các cung điện đầu tiên của Châu Âu. Đảo được cai trị bởi nhiều triều đại Hy Lạp cổ đại, đế quốc Đông La Mã, Tiểu vương quốc Crete do người Ả Rập lập ra, Cộng hoà Venezia, đế chế Ottoman, bị Đức Quốc xã chiếm đóng trong chiến tranh thế giới thứ 2... trước khi thuộc sự quản lý của Hy Lạp cho đến ngày nay.

    Porsche Cayenne-18.

    Sau hành trình ngày thứ hai cùng với cung đường trải nghiệm 250 cây số trên đảo. Hành trình trải nghiệm gần bằng chiều dài từ đông sang tây của đảo là 260 km. Sang ngày thứ 3 phải thức dậy sớm từ 6h để ăn sáng và tự lái xe trở lại sân bay để đáp chuyến bay trở lại Munich được lên kế hoạch 9h30 sáng.

    Porsche Cayenne-9.

    Đoàn xe 20 chiếc đã đến sân bay an toàn trong ngày trình trải nghiệm trong 3 ngày, một cảm giác vẫn còn “phê” ở các cung đường đèo cùng hình ảnh những chiếc Cayenne mạnh mẽ uy lực lựa địa hình. Đối với nhiều người cái tên dòng xe thể thao Porsche khó có thể thành công như mẫu xe gia đình, tuy nhiên sau 15 năm ra mắt phiên bản xe SUV Cayenne đầu tiên, đã có hơn 770.000 chiếc được bán ra và đã thành công trong phân khúc xe SUV thể thao hạng sang. Thế hệ thứ 3, với nhiều tính năng hoàn toàn mới, cảm giác lái chính xác và an toàn sau vô lăng, Porsche Cayenne được đánh giá là một trong những mẫu xe SUV trong phân khúc cao cấp, sang trọng, thể thao và làm mẫu xe gia đình thực thụ.


    Clip giới thiệu Porsche Cayenne thế hệ thứ 3​

    Porsche Cayenne-2. Porsche Cayenne-3. Porsche Cayenne-4. Porsche Cayenne-5. Porsche Cayenne-6. Porsche Cayenne-7. Porsche Cayenne-8. Porsche Cayenne-9. Porsche Cayenne-10. Porsche Cayenne-11. Porsche Cayenne-12. Porsche Cayenne-13. Porsche Cayenne-14. Porsche Cayenne-15. Porsche Cayenne-16. Porsche Cayenne-17. Porsche Cayenne-18. Porsche Cayenne-19. Porsche Cayenne-20. Porsche Cayenne-21. Porsche Cayenne-22. Porsche Cayenne-23. Porsche Cayenne-24. Porsche Cayenne-25. Porsche Cayenne-27. Porsche Cayenne-29. Porsche Cayenne-31. Porsche Cayenne-33. Porsche Cayenne-34. Porsche Cayenne-35.
    Last edited by a moderator: 9/11/17
    BugattiVeyron, ShinSpears, dr_x4 người thích bài viết này.
  2. HTK-5809

    HTK-5809 Hạng D

    Tham gia ngày:
    18/8/15
    Bài viết:
    1.135
    Phóng viên vất vả quá, phải “lặn lội tới tận Hy Lạp” để trải nghiệm viết bài.
    otosaigon thích bài này.
  3. copycon

    copycon Hạng D

    Tham gia ngày:
    14/6/09
    Bài viết:
    1.742
    Bác này lại “lề trái” rồi ... gì mà xây sân bay = 2 km cao tốc ở VN .... Giờ “sự thật dễ bị quy chụp nghen”
    baobaont thích bài này.
  4. hoanganhdhyhp

    hoanganhdhyhp Hạng B2

    Tham gia ngày:
    28/6/16
    Bài viết:
    451
    Không biết bao giờ Porsche VN lại tổ chứ cho khách hàng trải nghiệm mấy mẫu xe của hãng, háo hức quá:p
    Vũ Kiều Nguyệt Nga thích bài này.
  5. minhtuan020406

    minhtuan020406 Hạng D

    Tham gia ngày:
    2/4/04
    Bài viết:
    1.449
    Hấp dẫn quá, giá công bố bên đó bao nhiêu vậy bác? chiếc 550Hp chắc giá gấp đôi chiếc 350Hp.
  6. otosaigon

    otosaigon Lơ Xe Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    6/6/04
    Bài viết:
    16.090
    Bác đoán hay quá, giá phiên bản chuẩn tầm 4.5 tỷ còn bản V8 550 mã lực giá hơn 8 tỷ. Nhưng 350 mã lực là phê lắm rồi!
  7. minhtuan020406

    minhtuan020406 Hạng D

    Tham gia ngày:
    2/4/04
    Bài viết:
    1.449
    Coi review còn thấy phê, ôm em nó chắc tê luôn quá :D:D:D
  8. minhtuan020406

    minhtuan020406 Hạng D

    Tham gia ngày:
    2/4/04
    Bài viết:
    1.449
    Dàn nút trung tâm giờ chơi touch button hết khác hoàn toàn phong cách nút kim loại kiểu Vertu thế hệ trước.
  9. ben.le

    ben.le Hạng C

    Tham gia ngày:
    5/5/15
    Bài viết:
    518
    Bữa rồi bác Lơ otosaigon có tuyển người, mà tuyển biên tập thôi, em thì me xin cái chân trợ lý bác ấy để bác đi đâu em có dịp hộ tống để trải nghiệm ké mấy con xe mới như thế này.:D Quá đã!
    otosaigon thích bài này.
  10. otosaigon

    otosaigon Lơ Xe Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    6/6/04
    Bài viết:
    16.090
    Chắc do Vertu phá sản rồi.
    minhtuan020406 thích bài này.