Tập Lái
24/12/18
0
0
1
33
Dẫu vô tình hay cố ý, thì thực tế là tất cả chúng ta đều đã "tiếp tay" marketing thành công cho các doanh nghiệp, kể cả trực tiếp lẫn gián tiếp.
Người ta gọi đó chính là marketing truyền miệng - word of mouth marketing -WOM)!
766127ebf7b6347749e7c0f8f2aa176c.jpg
Ảnh: Internet
Bạn có tin không, rằng
tất cả chúng ta đều có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo? Và đó chính là cơ hội mà chúng ta đã ưu ái dành cho marketing truyền miệng, khiến nó trở nên vô cùng hiệu quả. Trong khi như chúng ta cũng thấy là mức độ hiểu biết marketing của đa số người mua hàng đã đạt đến trình độ "thượng thừa", cùng với sự nhiễu loạn thông tin quảng cáo; sự phân đoạn của truyền thông; công nghệ chặn quảng cáo,... khiến phần lớn các thông điệp quảng cáo không đến được với người tiêu dùng... Thì Marketing truyền miệng chính là đã được chúng ta "tiếp tay" phát triển không công như thế, với mọi sản phẩm và dịch vụ, miễn đó là điều mà người ta muốn bạn đề cập đến.
Thử nghĩ mà xem, sống ở đời ai mà không thích trò chuyện và được trò chuyện? Và đó là lý do mà trong đời sống hàng ngày, ai cũng có lúc sẽ nói về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, có thể đơn giản chỉ là nói về một màu tóc nào đó đang thịnh hành, hay một vài chiếc ô tô, máy tính mới nổi, và cả những chiếc bánh sandwich, chương trình TV hay nước rửa chén,... Tất tần tật mọi thứ đều được chúng ta nhắc đến. Thậm chí là ngay lúc này đây, có thể bạn cũng đang nói về một doanh nghiệp hay sản phẩm nào đó của họ. Có thể là tự nhiên đề cập tới, hay phê bình gay gắt, hay khen hết lời,... nhưng cơ bản là chúng ta đang marketing truyền miệng hàng ngày hàng giờ mà chúng ta không để ý đến. Cũng có khi ngay lúc này bạn đang comment khen chê một sản phẩm nào đó trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, Tumbler... ), dù là người ta đọc được và không quyết định mua ngay nhưng một số người cũng hứa hẹn sẽ thử vào một ngày đẹp trời nào đó. Và bạn đã "marketing truyền miệng" thành công. Bởi đa số chúng ta đều muốn tham khảo ý kiến những người mình tin cậy – bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người có nhu cầu giống chúng ta – trước khi bắt đầu tìm mua thứ gì đó.
Có thể thấy hình thức marketing truyền miệng này thực sự hiệu quả mà chi phí lại vô cùng rẻ. Đơn giản là nó thể hiện sự trung thực và lòng ngưỡng mộ, làm cho tất cả mọi người đều vui vẻ, thuận mua thì vừa bán.
Bạn có nhớ và đếm được mình đã từng "tiếp tay" marketing cho các doanh nghiệp bao nhiêu lần không? Ví như bạn đi ăn ở một nhà hàng nào đó và bạn thấy nó ok, bạn nhắc tới nó với đồng nghiệp ở cơ quan hay bạn bè chơi chung trong nhóm? Ví như bạn "chat" với một người bạn thân về sự hài lòng của mình về một thương hiệu nước hoa bạn vừa mua, và người bạn đó lại "chat" với nhiều người khác nữa...? Bạn đã từng bao giờ nghĩ tới điều đó chưa và bạn có sẵn sàng tiếp tục "truyền miệng" như thế trong tương lai không? Bản thân bạn đã từng bị ảnh hưởng bởi hình thức truyền miệng này bao nhiêu lần bạn có biết không?
Link: https://ereka.vn/post/trong-suot-cu...oanh-nghiep-bao-nhieu-lan-5298272900412148629