Hạng B2
22/9/04
316
1
0
Em có thằng bạn đi xe Escape, nó vừa tháo cái trục các-đăng nối ra cầu sau. Nó bảo là xe toàn chạy trong thành phố, đường đồng bằng, chẳng bao giờ chạy chế độ 4x4, nên tháo béng cái trục ý ra cho đỡ hại hộp số tự động.

Em cũng không hiểu thế có hay không. các chuyên gia thử cho ý kiến!
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Trục các-đăng xe ESC ???

thế khi xoáy bánh hay cần lực kéo lớn nó tự động chuyển qua 4 WD thì có chạy được không bác?

Escape tự động gài cầu (2 chế độ On hay Auto không có Off) nên nhiều khi chạy chậm lên cái dốc thật cao, nó thấy hơi...mệt là tự động chuyển qua 4 WD. Gỡ cầu sau ra thì lúc đó không biết nó có coi là 2 bánh sau bị trượt rồi có bao nhiều moment nó truyền hết ra 2 bánh sau không. Nếu mà như vậy đang lên dốc từ động chuyển cầu, bánh trước không quay => xe tự động tụt dôc lun. Nguy hiểm

Mấy xe gài cầu tay thì em thấy có gỡ bớt 1 cầu chứ gài tự động thì chưa thấy bao vờ, giờ em mới...nghe thui :D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Trục các-đăng xe ESC ???

Vụ này nghe giống hồi trước nhiều người mới mua xe Dream về, tự tháo cái công tắc đèn Stop ra để... đỡ hại bình![&:]
 
O.S.P.D
29/8/05
4.115
424
83
51
Arizona
RE: Trục các-đăng xe ESC ???

Cái này thì cũng chẳng có hại gì, khi tháo LÁp dọc sau ra thì chức năng 4x4 không còn ý nghĩa nữa (trở thành 4x2 mất rồi). Tuy nhiên chỉ làm xe đi êm hơn tí mà thôi. Bên Mỹ có loại E một cầu nhưng VN không có.
@vivu...Cái này chỉ được gài cầu 4x4 tự động "chế độ AUTO"khi có sự trượt và tốc độ chênh lệch giữa Cầu trước và Cầu sau ( tương đương V1 >V2). Nó tự vận hành thông qua bộ Ly Hợp silicon. Bác nào không tin thì nâng xe lên thấy ngay ( trước khi vào vi sai, Láp dọc đi vào Bộ Ly hợp cánh quay trước)...không phụ thuộc vào Tải nhé.

Thôi xem đá bóng cái đã....
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Trục các-đăng xe ESC ???

không biết sao chứ khi em chạy Escape lên cái dốc vào nhà chú em, dốc khỏang 30 độ, phủ xi măng...gạch gạch cho nhám (rất khó mà trượt) xe yếu, nếu không tắt máy lạnh là em nó è è lun. Khi lên nửa dốc nếu để Auto, xe không bị trượt nhưng tự động nó chuyển sang 2 cầu rồi phóng cái vù lên lun.
Mấy lần chạy lần đầu em sợ xanh mặt vì cái khoản... "escape" đúng nghĩa (đang 2 WD chạy 0 nổi chuyển ngay sang 4 WD bay cái vèo) :D

em hỏi thêm bác tí: khi cầu trước bị trượt thì nó hoạt động ra sao vậy bác? Mua Ếch mà sợ tốn kém 1,2 lít xăng /100km để tháo bớt 1 cầu thì bó tay. Mua Jolie còn hơn
Không phụ thuộc vào tải nhưng bản chất vẫn do cái tải vì tải nặng =>kéo không nổi =>trượt => 4 WD
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
29/8/05
4.115
424
83
51
Arizona
RE: Trục các-đăng xe ESC ???

@VIVI

KHi xe có hiện tượng trượt do hệ số bám kém, hoặc Bác đỗ xe ở mặt đường trơn mà thốc Ga thình lình (giả sử trượt xảy ra ở hai bánh trước) thì đối với xe chạy cầu trước thường trực như E thì lúc này vận tốc cầu trước lớn hơn cầu sau (gần như đứng yên) , mà Láp dọc của E là luôn luôn quay khi xe chạy ( bất kể ở 4x2 hay 4x4W). Nên lúc này chế độ AUTO có tác dụng sẽ làm cho chuyển động quay của động cơ truyền qua vi sai tác động vào hai bánh sau ==> VỌT lên. Nó gần giống với chức năng ATS của MẸc đấy thôi.
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Trục các-đăng xe ESC ???

đọc tới đọc lui em không rõ lắm (đang làm luận văn căng quá nên không dám nghĩ nhiều :D)

Em chỉ mún hỏi khi bánh bị trượt thì nó tập trung moment cho bánh đó. Khi tháo cầu sau ra thì coi như bị trượt khi chạy 2 cầu? Vậy điều gì sẽ xảy ra?