Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.946
19.028
113
Lâm Đồng
Vì Trump cắt giảm ngân sách dành cho các trạm sạc mới, nước Mỹ có thể sớm đối mặt với tình trạng thiếu hụt điểm sạc.

Tesla-Charging.webp


Doanh số bán xe điện tại Mỹ đang tăng. Nhưng sự tăng trưởng của doanh số lại có thể khiến cho chủ xe điện gặp khó khăn do hạ tầng sạc đang phát triển chậm. Thêm vào đó, những thay đổi chính sách tiềm tàng dưới thời chính quyền Trump có thể khiến khoảng cách giữa cung và cầu trong lĩnh vực này tiếp tục gia tăng.

Theo số liệu, số lượng trạm sạc nhanh được lắp đặt trên toàn nước Mỹ trong quý đầu năm đã giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Trước bối cảnh đó, BloombergNEF đã điều chỉnh giảm dự báo số lượng xe điện được đưa vào sử dụng trong năm nay, từ 360.000 xuống còn 285.000 xe. Diễn biến này cho thấy xu hướng phát triển cơ sở hạ tầng sạc đang gặp nhiều thách thức — và viễn cảnh sắp tới không mấy lạc quan.

the-2022-ford-f-150-lightning-electric-truck-charging-at-electrify-america-s-200th-charging-st...jpg


Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã đình chỉ tài trợ của liên bang cho bộ sạc xe điện. Khoản tiền này được cho là sẽ được phân bổ cho các tiểu bang thông qua Chương trình công thức cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia. Chương trình này đã phân bổ 5 tỷ đô la trong năm năm để lắp đặt bộ sạc tại mọi tiểu bang trên cả nước. Mục tiêu là khởi động các nỗ lực lắp đặt trên khắp cả nước và chuẩn bị lưới điện cho nhu cầu xe điện đang tăng cao. Nếu không có chương trình này, đà tăng trưởng đã bắt đầu chậm lại đáng kể.

Theo Bộ Năng lượng, hiện tại chỉ có hơn 208.000 cổng sạc công cộng tại Mỹ. Dù con số này khá lớn nhưng để phù hợp với mức tăng trưởng doanh số bán xe điện và xe điện chạy bằng điện (PHEV) dự kiến, cần phải bổ sung khoảng 174.000 điểm sạc mới mỗi năm. Việc tụt hậu ngay từ bây giờ khiến việc bắt kịp sau này trở nên khó khăn hơn gấp bội, chưa kể đến việc tốn kém hơn rất nhiều.

teslasupercharger-e1650484073375-1690505505076-16905055079631447401827.jpg


Theo báo cáo của Bloomberg, S&P Global tin rằng việc dừng hỗ trợ của chính phủ cho cơ sở hạ tầng sạc, họ sẽ ít đầu tư tư nhân hơn vào lĩnh vực này, dẫn đến tình trạng khan hiếm chỗ sạc và tác động tiêu cực đến chủ sở hữu xe điện.

Xe điện đang được bán ra ngày càng nhiều nhưng mạng lưới hỗ trợ mà chúng cần lại không theo kịp. Nếu chính sách và đầu tư không phù hợp với sự tăng trưởng đó, cơ sở hạ tầng có thể trở thành mắt xích yếu nhất trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

EV-charging-1210-1.webp


>>> Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về điều này?