Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.390
17.977
113
Lâm Đồng
Trung Quốc sẽ không còn yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lập liên doanh với các hãng nội địa từ 1/1/2022. Từ đây, các hãng nước ngoài có thể tăng tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp của mình tại quốc gia tỷ dân này.

Từ 2022, Trung Quốc không ép các hãng xe ngoại liên doanh với hãng nội địa


Ngành ô tô Trung Quốc khá đặc biệt vì chính sách bảo hộ đặc biệt của chính phủ nước này. Hầu hết các xe tại Trung đều là sản phẩm lai giữa một công ty nước ngoài và một doanh nghiệp nhà nước.

Trong một tài liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia công bố. Chính sách bảo hộ này được thông qua kể từ năm 1994, các công ty nước ngoài muốn sản xuất tại Trung Quốc phải thâm nhập với tư cách là đối tác liên doanh 50:50 với một công ty địa phương.

Các kế hoạch liên doanh như thế này được thiết kế để cho phép các thương hiệu trong nước giữ được nhiều lợi nhuận và công nghệ của họ ở trong nước hơn. Ngoài ra nữa, 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Trung Quốc, SAIC, FAW, BAIC, Dongfeng và Shangan, đều là doanh nghiệp nhà nước.

Từ 2022, Trung Quốc không ép các hãng xe ngoại liên doanh với hãng nội địa

Việc liên doanh giúp Trung Quốc có nhiều lợi nhuận và lưu giữ nhiều công nghệ hơn

Đến năm 2018, chính sách này đã được Trung Quốc nới lỏng, cho phép doanh nghiệp nước ngoài có tỷ lệ sở hữu 70:30. Điều này đã giúp cho BMW tăng cổ phần của họ so với đối tác liên doanh Brilliance. Cũng vào năm này, Tesla đã may mắn xây dựng một nhà máy tại Trung Quốc mà không phải liên doanh gì cả. Nhưng đây là một phần trong tính toán vì Bắc Kinh kỳ vọng chính sách hào phóng dành cho Tesla sẽ tạo ra các hiệu ứng lan tỏa, giúp các hãng xe điện Trung Quốc phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chính sách bảo hộ sẽ thay đổi rõ nét sau 1/1/2022. Trung Quốc không ép các hãng xe ngoại liên doanh với hãng nội địa nữa. Theo ghi nhận của Forbes, quyết định này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô cũ như Volkswagen, Ford, GM và Mercedes-Benz tiếp quản các liên doanh của họ, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất ô tô mới, như Rivian và Lucid, thâm nhập thị trường Trung Quốc. .

Từ 2022, Trung Quốc không ép các hãng xe ngoại liên doanh với hãng nội địa

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải

Việc chính quyền Bắc Kinh nới lỏng chính sách liên doanh cho doanh nghiệp nước ngoài có thể đến từ xu hướng xe điện đang nở rộ. Trong một bài viết do Nikkei Asian Review thực hiện, có đoạn:

Các hãng xe như Tesla và Volkswagen sẽ chịu áp lực rất lớn để nuôi dưỡng các chuỗi cung ứng xe điện ở Trung Quốc. Bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào ở Trung Quốc được chăm sóc bởi chuỗi cung ứng hiệu quả và có công nghệ tân tiến nhất sẽ có cơ hội tốt nhất để sản xuất những dòng xe điện dẫn đầu thị trường.

Với tầm nhìn như vậy, Bắc Kinh không lo ngại trước các số liệu gần nhất cho thấy doanh số xe điện hàng tháng của Tesla ở Trung Quốc đang dẫn đầu rất xa so với các đối thủ bản địa. Trên một phương diện nào đó, đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc.

Dòng xe điện Model 3 của Tesla bán chạy nhất yại Trung Quốc và điều này đã tiếp năng lượng cho thị trường nội địa đến mức việc sở hữu một chiếc xe điện giờ đây trở thành một biểu tượng địa vị của tầng lớp thượng lưu đô thị ở Trung Quốc.

Tính kinh tế quy mô xuất phát từ doanh số mạnh mẽ sẽ giúp các nhà sản xuất dần giảm giá bán xe điện, tạo động lực để xe điện phổ cập nhanh hơn. Sự hứa hẹn về một thị trường như vậy là lý do chính khiến các chính quyền ở Trung Quốc hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương.

Trung Quốc này kỳ vọng chính sách hào phóng trên sẽ tạo ra các hiệu ứng lan tỏa, giúp các hãng xe điện Trung Quốc phát triển mạnh mẽ.

>>> Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về động thái này của chính quyền Trung Quốc? Quốc gia này đang toang tính gì khi "thả cửa" cho doanh nghiệp ngoại?
 
Hạng B2
5/4/17
300
466
63
53
Không Ép nhưng không nói không Siết ! Đường nào cũng chít ! :p
 
Hạng D
17/12/11
1.240
1.564
133
Chuẩn bị thêm
Doanh nghiêp oto nội điạ trong nước sẽ giảm dc 50%-100% thuế trước Bạ . Ko nội địa ko giảm :))
 
  • Like
Reactions: nta139 and tan.hd
CKG confirmed
Hạng B2
18/12/19
367
269
63
43
Copy xong rồi, giờ chuyển sang R&D cần gì ép uổng nữa.