Hạng D
17/10/19
1.580
2.074
113
22
Bến Tre
www.facebook.com
Tuổi thọ ắc quy trung bình là bao lâu? Độ bền ắc quy phụ thuộc vào các yếu tố nào? Và vì sao một số loại ắc quy cao cấp lại có tuổi thọ thấp hơn ắc quy bình dân? Mời các bác cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

9.jpg


Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu?

Trên lý thuyết, nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài khoảng 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm.

Tuy nhiên, tuổi thọ thực tế của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, thậm chí chưa đến 2 năm như một số bác Oser chia sẻ ở topic trước.

ac-quy-3.jpg


Tuổi thọ trung bình của một số loại ắc quy thông dụng:

Ắc quy ô tô Đồng Nai
: Đây là thương hiệu ắc quy Việt Nam, sản xuất trong nước nên giá thành khá rẻ. Tuy nhiên tuổi thọ trung bình thường thấp, khoảng từ 1 đến 2 năm.

Ắc quy ô tô Rocket: Ắc quy nhập khẩu này có tuổi thọ trung bình từ 2 đến 3 năm, được nhiều bác tài ưa chuộng và lựa chọn sử dụng hiện nay.

Ắc quy ô tô Panasonic: Được sản xuất tại Việt Nam dựa trên công nghệ chuyển giao từ Ý, tuổi thọ trung bình khoảng từ 2 đến 3 năm.

Ắc quy ô tô Delkor: Được nhập khẩu nguyên bình từ Hàn Quốc, tuổi thọ trung bình cao nhất, tuổi thọ trung bình khoảng từ 3 đến 4 năm.

Ắc quy ô tô Varta: Thời gian sử dụng và thời gian sạc ắc-quy nhanh hơn rất nhiều so với các hãng khác. Thường được dùng trên các dòng xe sang tại Việt Nam.
Được cho là có tuổi thọ cao hơn trung bình khoảng 4-5 năm giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao thời gian sử dụng cho người dùng.

ac-quy-o-to.jpg


Tuổi thọ thực tế của bình ắc quy phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Sau khi chủ đề Bảng giá tham khảo bình ắc quy cho các xe phổ thông và xe sang, giá bộ kích bình được chia sẻ, đã có khá nhiều thành viên chia sẻ về vấn đề tuổi thọ thực tế của ắc quy mà họ đã dùng.

Một vấn đề dễ thấy khi lướt qua các bình luận đó là: Cùng một hãng ắc quy nhưng có bác dùng đến 5 năm nhưng cũng có bác mới dùng 6 tháng là tèo. Thậm chí các dòng ắc quy cao cấp như Varta lại có tuổi thọ thấp hơn nhiều so với các dòng phổ thông như GS.

So với thay trong hãng thì thay ắc quy ô tô bên ngoài có giá rẻ hơn rất nhiều. Chính vì thế mà nhiều bác tài chọn cách làm này. Ngoài yếu tố may rủi mua được bình tốt, tuổi thọ ắc quy ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

thay_ac_quy_3_etfj.jpg


Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bình ắc quy ô tô

1. Thói quen sử dụng xe


Đây có lẽ là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ ắc quy.

Nhiều bác sau khi rời xe quên tắt các thiết bị điện như đèn xe, hệ thống điều hòa,... khiến ắc quy bị giảm điện nhanh chóng. Theo một thành viên chia sẻ: "Xe có Start&Stop thì nuốt điện còn dữ nửa, do đó khi đã đề máy nên tắt chức năng này ....mặc dù ít hao xăng nhưng lại đau cho cái bình".

an-nham-khoi-dong-1-1606648845-width1200height630-1606649957-width1200height630.jpg


Một số bác mua xe nhưng tần suất sử dụng thấp cũng khiến điện năng trong bình ắc quy bị yếu đi hoặc yếu đến mức không khởi động được. Ngày nào cũng đi và quãng đường đủ dài để nạp no điện thì sẽ bền hơn những xe đi quãng ngắn hoặc ít đi.

Hiểu một cách đơn giản như là việc cắm và rút sạc liên tục khiến pin bị chai. Những mẫu ô tô thường xuyên vận hành trong thành phố rất hay gặp tình trạng này. Đề máy để đi một khoảng ngắn sẽ khiến dung lượng ắc quy nhanh chóng bị giảm sút.

Việc “độ” thêm quá nhiều đồ chơi cho xe như loa, màn hình, đèn chiếu sáng… có thể khiển mức tải tăng cao khiến ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn và suy giảm tuổi thọ. Thêm vào đó, việc lắp thêm các thiết bị này nếu không được tính toán sẽ là mối đe dọa không chỉ là ắc quy mà cả hệ thống điện của xe.

dodenoto-cafeautovn-1-1462546857.jpg


2. Điều kiện bảo dưỡng

Nếu không đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên các bác sẽ không thể biết được dung dịch trong bình ắc quy còn nhiều hay ít, hai đầu cực của ắc quy có sạch không để kịp thời bổ sung và vệ sinh. Điều này sẽ làm ắc quy hoạt động kém hiệu quả, tuổi thọ giảm đáng kể.

Ví dụ: Khi chẳng may xe của bác bị ngập nước, lúc này nếu cố gắng khởi động xe sẽ khiến nước tràn vào đường dây, giắc cắm… gây hại đến nguồn điện. Trường hợp này không đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ khiến ắc quy dễ dàng bị hỏng và không còn hoạt động tốt như trước được nữa.

Ac_quy_nuoc_bo_sung.jpg


3. Điều kiện thời tiết

Khi xe hoạt động trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến các thành phần hóa học bên trong ắc quy bị ảnh hưởng, dẫn đến hỏng hóc hoặc nguồn điện cấp ra bị yếu.

xe-ton-kho-1_hzvj.jpg


4. Đời xe/Loại xe

Ngoài ra còn phụ thuộc loại xe nữa, xe nào đời cũ ít thiết bị điện thì sẽ ít sử dụng điện hơn những xe nhiều tính năng hiện đại. Với những xe đời mới sau này khi đứng yên cũng tiêu thụ điện từ ắc quy để sẵn sàng đóng mở cửa, mở cốp tự động, hệ thống báo động, định vị,..

Ngoài ra, ắc quy xe máy dầu luôn sống lâu hơn xe máy xăng. Do khi đề máy chỉ cần một sức nén để ép dầu kích nổ thay vì dùng dòng lớn để sinh tia lửa điện (bougie xông khác với bougie đánh lửa).

0c23f9lJNA.jpg


Các bác đã sử dụng qua những dòng ắc quy nào rồi? Tuổi thọ của chúng kéo dài bao lâu? Mời các bác để lại ý kiến ở bên dưới.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
5.192
5.384
113
Đầu tiên là do hên xui cả thôi. Có xe mới dùng 1 năm đã hỏng, cũng cùng 1 loại bình đó mua về gắn vào, cùng 1 cách sử dụng như cũ thì sài tiếp 3 năm 4 năm. Cũng do người dùng ít nhiểu nhưng những trường hợp đó theo mình là ít.
 
Hạng C
8/2/17
740
918
93
33
Tốt nhất nên để sẵn trong cốp adapter chuyển điện từ 220V ra 12V để có thể sạc khi cần thiết. Còn mang cục pin kích sạc trong xe thì cũng hơi sợ cháy nổ.
 
Hạng D
29/6/15
4.684
14.788
113
37
Tốt nhất nên để sẵn trong cốp adapter chuyển điện từ 220V ra 12V để có thể sạc khi cần thiết. Còn mang cục pin kích sạc trong xe thì cũng hơi sợ cháy nổ.
Mua đồ rẻ tiền rồi sợ cháy nổ, mua đồ xịn cho nó yên tâm. Mình bỏ ục pin trong cốp 2 năm nay, có làm sao đâu.
Còn bình accu thì mục đích trữ điện như nhau, chất lượng tương tự nhau hết, chỉ có đồ Hàng là kém về tuổi thọ hơn Pinaco, giá cao hơn thì ta xài Pinaco ủng hộ đồ nhà.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and PMH82
Hạng F
7/8/17
5.192
5.384
113
Mua đồ rẻ tiền rồi sợ cháy nổ, mua đồ xịn cho nó yên tâm. Mình bỏ ục pin trong cốp 2 năm nay, có làm sao đâu.
Còn bình accu thì mục đích trữ điện như nhau, chất lượng tương tự nhau hết, chỉ có đồ Hàng là kém về tuổi thọ hơn Pinaco, giá cao hơn thì ta xài Pinaco ủng hộ đồ nhà.
Nếu dùng pin kích nổ thì cứ Anker, Bosch hoặc Xiaomi cũng dc. Mình thấy ở SG có lên báo anh csgt cầm cục Anker đi kích đề xe hết bình suốt mà có bị j đâu.
 
Hạng D
17/2/13
1.225
1.649
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Em đi con City Top 2017, acquy zin chạy 3 năm 9 tháng thì bắt đầu yếu, để không 2 tuần đề không lên, em vừa sạc lại cho đầy rồi để không xem trụ được 1 tuần không
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and PMH82
Hạng D
2/5/16
1.377
1.244
143
Đầu tiên là do hên xui cả thôi. Có xe mới dùng 1 năm đã hỏng, cũng cùng 1 loại bình đó mua về gắn vào, cùng 1 cách sử dụng như cũ thì sài tiếp 3 năm 4 năm. Cũng do người dùng ít nhiểu nhưng những trường hợp đó theo mình là ít.
Vì trước khi đến tay khách hàng thì xe đã nằm bãi hoặc lang thang trên biển hàng tháng trời, khi giao xe cho khách đại lý chỉ xạc lại để khởi động mà chưa đủ no làm ảnh hưởng tuổi thọ của ắc quy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
12/12/11
269
198
43
với cá nhân tôi, acquy nước GS mới là loại bền vô địch, 5 năm mới phải thay, xe tôi đi nguyên bản, thậm chị còn đi ít, tuần nổ máy đi lòng vòng chơi phố 1 lần
 
Hạng F
7/8/17
5.192
5.384
113
với cá nhân tôi, acquy nước GS mới là loại bền vô địch, 5 năm mới phải thay, xe tôi đi nguyên bản, thậm chị còn đi ít, tuần nổ máy đi lòng vòng chơi phố 1 lần
Ý bác là loại có nắp chăm nước mà xe tải hay dùng ý hả?
 
  • Like
Reactions: zero4803
Hạng F
29/10/16
5.868
6.554
113
Pháp
Nhoài những điều mà chủ thớt đưa ra

Các bạn nào thử mua bộ sạc bình, mỗi năm trước khi vào đông thì nên sạc một đêm (sạc chậm) ,nếu bình ướt thì kiểm tra nước (thêm nếu cần thiết), mở các nắp nhựa. tránh nổ bình. Bình khô thì khỏi cần

Tôi tin chắc là bình sẽ giữ trên 5 thậm chí 7 năm.
 
  • Like
Reactions: hienthe