Tập Lái
20/11/14
43
67
18
36
Không phải dòng khí ma sát với cánh quạt nên nóng lên đâu bác.
Khi áp suất tăng thì nhiệt độ dòng khí sẽ tăng theo do đó khí sẽ nóng lên rất nhiều.
Người ta dùng intercooler làm mát khí nạp để tăng lượng khí nạp vào động cơ do nhiệt độ giảm thì thể tích khí cũng giảm.
Cảm ơn bài viết của bác!
 
  • Like
Reactions: vthanh6 and De Red
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
Thay vì chỉ quay cái quạt hút gió vào, sao người ta không làm chuyện khác? Ví dụ quay cái dynamo phát điện từ khí thải, bỏ cách dùng sức động cơ kéo dynamo. Hay tạo ra cơ năng tăng cường vào sức kéo cho động cơ. Hoặc sạc cho 1 bộ pin dùng để chạy xe mỗi khi pin đầy, giảm hao xăng.
Dạ turbo là để tăng công suất động cơ, còn những việc khác như bác nói thì bác cứ tìm hiểu về động cơ hybrid. Ý tưởng không phải không có nhưng ứng dụng thực tế không đơn giản như bác nghĩ (giá thành, bảo dưỡng, sửa chữa, thẩm mỹ và quan trọng nhất là hiệu quả) :)
 
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
Không phải dòng khí ma sát với cánh quạt nên nóng lên đâu bác.
Khi áp suất tăng thì nhiệt độ dòng khí sẽ tăng theo do đó khí sẽ nóng lên rất nhiều.
Người ta dùng intercooler làm mát khí nạp để tăng lượng khí nạp vào động cơ do nhiệt độ giảm thì thể tích khí cũng giảm.
Cảm ơn bài viết của bác!
Dạ em cảm ơn bác :)
 
Hạng C
3/4/15
712
656
123
Đà Nẵng
Làm mát dòng khí nạp để ép được nhiều khí vào buồng đốt( khí nóng sẽ giãn nở chiếm thể tích) chứ đâu phải sợkhông tốt cho động cơ
Bác này nói chuẩn này ! Theo em nhớ thì Các xe có ghi turbo intercooler thì làm mát khí nạp để nén được nhiều khí vào buồng đốt hơn, tăng hiệu quả hơn (vì khí đi vào được làm lạnh nên sẽ nén lại chiếm ít thể tích hơn và sẽ mang được lượng không khí nhiều hơn vào buồng đốt). Và để turbo chạy hiệu quả và tiết kiệm thì nsx sẽ tận dụng dòng khí xả của động cơ làm quay cánh quạt turbo. Theo em nhớ là vậy.
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
OS sắp thời kỳ thoái trào rồi, đưa cho một member chưa có tí kinh nghiệm về xe cộ lại đi review vấn đề Turbo... mà nói còn không xong nữa!
Thôi thì anh em người ta có bao nhiêu họ cống hiến bấy nhiêu. Còn nói về chữ rành nó muôn ngàn thứ để đánh giá cái sự rành cụ ah. Riêng mình, mình thấy De Red viết rất dễ hiểu và rõ ràng. Nếu Cụ có cao kiến gì về Turbo nên cho anh em được chút vốn liếng. Ngại gì mà phải vòng vo như thế. Thanks.
 
  • Like
Reactions: Quocdp and De Red
Hạng B2
Dạ em chỉ nêu nguyên lý cơ bản của turbo, còn cái phức tạp hơn e sẽ giải thích trong dịp khác. Em có gì nói đó, càng phức tạp càng khó hiểu vì mục đích em hướng tới những ai chưa biết gì cả. Còn biturbo hay twinturbo em chưa nói tới ạ, bác gạch em nói sai em chịu chứ người chưa biết gì mà e nhồi 1 đống vô chả ai thèm coi đâu bác :)
Chuẩn....phải nói từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp thì người chưa biết gì mới đọc, hiểu được.
Diễn đàn thoái trào là vì có những thành viên chỉ lăm le ném gạch, chọi đá chứ không viết bài mang tính xây dựng!! Bạn có kiến thức, có hiểu biết , bạn giỏi thì bạn viết bài phổ biến cái kiến thức của bạn cho người khác đọc đi.
Lại xin phép tự giới thiệu một chút, tôi thường hay lấy nick là "LẠC HẬU" ở nhiều diễn đàn để tự nhắc nhở mình là hãy còn lạc hậu lắm nên phải luôn luôn lắng nghe, vì vậy tôi chẳng dám chê bai ai bao giờ. Xin mời các bạn đọc qua bài viết của tôi về cái gọi là "TURBOCHARGER" ở đây:
02 stages turbocharger
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Ôi các bác không hiểu nhiều mà tranh nhau giải thích ghê qua nên nhiều khi nhiễu..và sai..
Ly thuyết thì đơn giản thế này nhé..
turbo để tăng lượng õy vào máy, động cơ điện qua cũng được nhưng quay 30.000 rpm hao điện và hao trong lượng của động cỏ điện đấy nhé..khí xả kiểu gì cũng xả..vì vây tận dụng có lơi.
Turbo lag là do ỏ vòng tua thấp khi xả không đủ để quay turbo lên 30k rpm chứ không phải do khi không nguôii hay gì đó, nên turbo chỉ acting khi rpm lên 1500-2000 thôi.
Không ai nố đung về lý do làm mát khi nạp sau turbo hết, đây là do chu trình nhiệt Carno, công sinh ra bảng hiệu của pvt ra trừ pvt vào..nếu t vào cao thì hiệu nhỏ đi, vì vậy phải làm mát để có công sinh ra cho động cơ cao hơn dẫn tới tăng công suât..đây là lý thuyết nhiệt động học, đúng cả với máy bay phản lực..vì vậy có công ty gì đó của Anh thử nghiệm dùng heli lỏng hạ nhiệt độ khi nén cho động cơ phản lực để đat tốc đoj March 5 bay tới Úc đo.
tôi đang muộn đo con đông cơ xăng 3.6 thành turbo để tiết kiệm xăng và mạnh hơn, không biết ở OS có ai nhận làm không
 
Hạng B2
.....tôi đang muộn độ con đông cơ xăng 3.6 thành turbo để tiết kiệm xăngmạnh hơn, không biết ở OS có ai nhận làm không
Để "MẠNH HƠN" thì OK, chứ để "TIẾT KIỆM XĂNG" thì phải coi lại nha Cụ.
"MẠNH HƠN" là tăng "CÔNG SUẤT" và "LỰC KÉO" thì turbocharger đảm nhiệm được.
Chứ còn "TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU" là phải tăng "HIỆU SUẤT" (nói cách khác là GIẢM suất tiêu hao nhiên liệu) thì câu chuyện lại khó hơn nhiều rồi thưa Cụ.
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: De Red
Hạng D
13/2/09
3.363
18.841
113
Bình Dương
Thôi thì anh em người ta có bao nhiêu họ cống hiến bấy nhiêu. Còn nói về chữ rành nó muôn ngàn thứ để đánh giá cái sự rành cụ ah. Riêng mình, mình thấy De Red viết rất dễ hiểu và rõ ràng. Nếu Cụ có cao kiến gì về Turbo nên cho anh em được chút vốn liếng. Ngại gì mà phải vòng vo như thế. Thanks.
Không được tự mãn và phải tập nghe ý kiến trái chiều anh à, chỉ có như vậy mới có thể phát triễn được.
Mình thấy bạn chủ thớt nói về Turbo mà minh họa bằng cái bơm tăng áp rồi nói đó là turbo thì có gì đó chưa ổn lắm nên góp ý một chút cũng nhằm cung cấp thêm cho người đọc một góc nhìn. Thôi vầy:
Turbo là một cách thức nhằm tăng khối lượng dòng khí đưa vào buồng đốt mà không cần phải tăng dung tích động cơ. Turbocharge (như bạn chủ thớt minh họa) chỉ là một trong những cách làm chuyện đó. Thông tin bạn chủ thớt đưa lên như vậy là chưa đủ khiến cho những ai chưa biết gì về động turbo mà xem bài này thì sẽ mặc nhiên hiểu Turbo là turbocharge, sai là sai ở chổ đó, ý mình là như vậy thôi không có gì, nếu ai đó cảm thấy không thích thì bỏ qua!
 
Hạng B2
.....Mình thấy bạn chủ thớt nói về Turbo mà minh họa bằng cái bơm tăng áp rồi nói đó là turbo thì có gì đó chưa ổn lắm nên góp ý một chút cũng nhằm cung cấp thêm cho người đọc một góc nhìn. Thôi vầy:
Turbo là một cách thức nhằm tăng khối lượng dòng khí đưa vào buồng đốt mà không cần phải tăng dung tích động cơ. Turbocharge (như bạn chủ thớt minh họa) chỉ là một trong những cách làm chuyện đó. Thông tin bạn chủ thớt đưa lên như vậy là chưa đủ khiến cho những ai chưa biết gì về động turbo mà xem bài này thì sẽ mặc nhiên hiểu Turbo là turbocharge, sai là sai ở chổ đó, ý mình là như vậy thôi không có gì, nếu ai đó cảm thấy không thích thì bỏ qua!
Bằng tất cả sự khiêm tốn để học hỏi, xin bạn trích dẫn, dẫn chứng cho tôi được mở mang kiến thức là cái định nghĩa về TURBO đó ở đâu ra vậy bạn??
Chứ tôi đã tra hỏi, lục tìm nhiều chỗ mà vẫn không ra được!!! Chỉ thấy khi nói về ĐỘNG CƠ TURBO là mặc nhiên nói về cái TURBOCHARGER, nó xuất phát từ chữ TURBINE (ta thường hay VIỆT HÓA gọi là TUA BIN) mà ra.
Không biết tự điển tiếng Anh của CAMBRIDGE có đáng tin cậy không nữa, mà nó cũng nói vậy??!!
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
 
  • Like
Reactions: super7series