Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao? | Tin Tức, Thị Trường & Công Nghệ Ô Tô

  1. De Red

    De Red Hạng B2 Super Moderators

    Tham gia ngày:
    24/9/17
    Bài viết:
    469
    IMG_9276. Turbo (tăng áp) có hình dạng như vỏ ốc cùng 2 cánh quạt đồng trục. 1 cánh sẽ quay nhờ động năng sinh ra từ luồng khí thải sẽ kéo theo cánh phía đối diện quay và hút khí từ ngoài vào động cơ. Tăng áp thường quay đến hàng trăm ngàn vòng 1 phút nên lượng khí hút vào rất lớn và có áp suất cao. Nên đi cùng sẽ có bộ điều áp nhằm ổn định áp suất dòng khí trước khi vào động cơ. Khi không khí ma sát với cánh quạt sẽ sinh ra nhiệt độ cao, điều này không tốt cho động cơ nên dòng khí sẽ đi qua bộ giải nhiệt (intercooler) để làm mát trước khi di chuyển tiếp vào động cơ.

    Turbo-9291.

    Nhắc đến turbo (hay tăng áp) là người ta nghĩ ngay đến những động cơ có công suất cao. Vì nó giúp cho việc nạp khí vào xylanh với lượng nhiều hơn, áp suất lớn hơn và tăng hiệu suất đốt cháy cũng như giảm tải cho động cơ tại chu kỳ hút. Turbo ngày nay thường được các nhà sản xuất tích hợp sẵn trên động cơ khi xuất xưởng nhằm đảm bảo được công suất động cơ lớn nhưng không cần tăng dung tích động cơ để giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt giảm thuế nhập khẩu (tại Việt Nam) để xe có giá thành tốt hơn trên thị trường.

    IMG_9270.
    Turbo theo xe (trong bài là xe Ford Ranger) là loại cánh quạt đơn, điều áp điện tử và có trọng lượng khá lớn (khoảng 20kg).
    Turbo cover-9300.
    Trong khi turbo độ cho Toyota Hiace khá nhỏ, điều áp cơ, có cánh quạt đôi và lưới ổn định dòng khí phía bên dưới cánh quạt.

    Có 2 cách giải nhiệt cho dòng khí sau khi đi qua turbo: bằng gió (tận dụng sức gió khi xe di chuyển) và bằng nước (dòng khí đi qua 1 két nước nhỏ thông với két nước mát của xe).

    IMG_9310.
    Két gió cho dòng khí sau khi được hút vào hạ nhiệt độ nhờ sức gió khi xe di chuyển
    • Giải nhiệt bằng gió có ưu điểm là đơn giản, giá thành thấp. Nhưng bù lại hiệu quả làm mát sẽ phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của xe. Chiều dài đường ống dẫn khí cao nên áp suất sẽ giảm gây hiện tượng “trễ” (turbo-lag). Kích thước của các bộ phận khá lớn nên tính thẩm mỹ bị ảnh hưởng phần nào.
    • Giải nhiệt bằng nước mát có ưu điểm là gọn nhẹ, hiệu quả làm mát cao, không phụ thuộc vào tốc độ xe chạy (vì có quạt giải nhiệt tại két nước), chiều dài đường đi của dòng khí thấp nên khắc phục được hiện tượng “turbo lag”. Nhưng nhược điểm là giá thành cao, áp lực lên các bộ phận đi cùng như quạt hay bơm nước cũng lớn hơn nên khi hỏng hóc khắc phục sẽ phức tạp hơn.
    Video nguyên lý hoạt động của turbo (tăng áp):


    Hình cận cảnh turbo của Ford Ranger và turbo độ Toyota Hiace:
    IMG_9276. IMG_9267. IMG_9263. Turbo cover-9300. Turbo-9291. Turbo-9293. Turbo-9304. Turbo-9309.
    Chỉnh sửa cuối: 9/7/18
    Trúc motor, Huracan, super7series13 người thích bài viết này.
  2. Chủ đề tương tự
    Diễn đàn Tiêu đề Date
    Tin Tức, Thị Trường & Công Nghệ Ô Tô [Thảo luận] Xe sử dụng động cơ tăng áp (turbo), nên dừng chờ 2-3 phút rồi hẳn tắt máy 2/7/18
    Tin Tức, Thị Trường & Công Nghệ Ô Tô [GIMS2017] Ảnh thực tế Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid tại Geneva 2017 11/3/17
    Tin Tức, Thị Trường & Công Nghệ Ô Tô Lộ diện chủ nhân đầu tiên của Porsche Panamera Turbo 2017 tại Việt Nam 8/3/17
    Tin Tức, Thị Trường & Công Nghệ Ô Tô Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid: chiếc Panamera “xanh” và mạnh nhất 7/3/17
    Tin Tức, Thị Trường & Công Nghệ Ô Tô Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid – siêu sedan 680 mã lực 24/2/17

  3. gachcaocap

    gachcaocap Hạng D

    Tham gia ngày:
    29/10/14
    Bài viết:
    4.709
    Nhìn đơn giản nhỉ
  4. thientuu

    thientuu Hạng B2

    Tham gia ngày:
    19/6/18
    Bài viết:
    385
    Turbo độ Hiace là của máy dầu hay xăng vậy?
  5. Tuandta

    Tuandta Hạng D

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Bài viết:
    1.167
    Bài viết rất dễ hiểu. Cảm ơn bác.
    De Red thích bài này.
  6. ctytnhhhathau

    ctytnhhhathau Tập Lái

    Tham gia ngày:
    26/12/17
    Bài viết:
    9
    Bài viết rất bổ ích,giúp người dùng hiểu và có kiến thức về vấn đề turbo,Cám ơn tác giả và OS.
    De Red thích bài này.
  7. sunriver city

    sunriver city Tập Lái

    Tham gia ngày:
    22/6/17
    Bài viết:
    44
    vậy có nên gắn thêm turbo hay không , chi phí ,và gắn thêm ở đâu, xe nào thì gắn thêm được ?
  8. yeuxemy

    yeuxemy Hạng D

    Tham gia ngày:
    13/4/15
    Bài viết:
    1.746
    Bài viết súc tích, gọn, chính xác, hay!
    De Red thích bài này.
  9. lamnguyen_ttt

    lamnguyen_ttt Hạng D

    Tham gia ngày:
    13/2/09
    Bài viết:
    2.297
    OS sắp thời kỳ thoái trào rồi, đưa cho một member chưa có tí kinh nghiệm về xe cộ lại đi review vấn đề Turbo... mà nói còn không xong nữa!
  10. De Red

    De Red Hạng B2 Super Moderators

    Tham gia ngày:
    24/9/17
    Bài viết:
    469
    Dạ bác chỉ giáo giúp em ạ :(
  11. hiland

    hiland Hạng B2

    Tham gia ngày:
    22/8/13
    Bài viết:
    430
    đây là một bài technique chứ đâu phải bài review.
    Thứ nữa, theo e không phải thành viên post bài nhiều là thành viên có kinh nghiệm về xe đâu, e thấy vài thành viên thread nào cũng vào chém gió mà kiến thức có đâu vào đâu đâu.
    quangvu313, minkid13, Thắng Nguyễn Minh1 người thích bài viết này.