Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) có hình dạng như vỏ ốc cùng 2 cánh quạt đồng trục. 1 cánh sẽ quay nhờ động năng sinh ra từ luồng khí thải sẽ kéo theo cánh phía đối diện quay và hút khí từ ngoài vào động cơ. Tăng áp thường quay đến hàng trăm ngàn vòng 1 phút nên lượng khí hút vào rất lớn và có áp suất cao. Nên đi cùng sẽ có bộ điều áp nhằm ổn định áp suất dòng khí trước khi vào động cơ. Khi không khí ma sát với cánh quạt sẽ sinh ra nhiệt độ cao, điều này không tốt cho động cơ nên dòng khí sẽ đi qua bộ giải nhiệt (intercooler) để làm mát trước khi di chuyển tiếp vào động cơ.[pagebreak][/pagebreak]

Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?


Nhắc đến turbo (hay tăng áp) là người ta nghĩ ngay đến những động cơ có công suất cao. Vì nó giúp cho việc nạp khí vào xylanh với lượng nhiều hơn, áp suất lớn hơn và tăng hiệu suất đốt cháy cũng như giảm tải cho động cơ tại chu kỳ hút. Turbo ngày nay thường được các nhà sản xuất tích hợp sẵn trên động cơ khi xuất xưởng nhằm đảm bảo được công suất động cơ lớn nhưng không cần tăng dung tích động cơ để giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt giảm thuế nhập khẩu (tại Việt Nam) để xe có giá thành tốt hơn trên thị trường.

Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?

Turbo theo xe (trong bài là xe Ford Ranger) là loại cánh quạt đơn, điều áp điện tử và có trọng lượng khá lớn (khoảng 20kg).
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?

Trong khi turbo độ cho Toyota Hiace khá nhỏ, điều áp cơ, có cánh quạt đôi và lưới ổn định dòng khí phía bên dưới cánh quạt.

Có 2 cách giải nhiệt cho dòng khí sau khi đi qua turbo: bằng gió (tận dụng sức gió khi xe di chuyển) và bằng nước (dòng khí đi qua 1 két nước nhỏ thông với két nước mát của xe).

Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?

Két gió cho dòng khí sau khi được hút vào hạ nhiệt độ nhờ sức gió khi xe di chuyển
  • Giải nhiệt bằng gió có ưu điểm là đơn giản, giá thành thấp. Nhưng bù lại hiệu quả làm mát sẽ phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của xe. Chiều dài đường ống dẫn khí cao nên áp suất sẽ giảm gây hiện tượng “trễ” (turbo-lag). Kích thước của các bộ phận khá lớn nên tính thẩm mỹ bị ảnh hưởng phần nào.
  • Giải nhiệt bằng nước mát có ưu điểm là gọn nhẹ, hiệu quả làm mát cao, không phụ thuộc vào tốc độ xe chạy (vì có quạt giải nhiệt tại két nước), chiều dài đường đi của dòng khí thấp nên khắc phục được hiện tượng “turbo lag”. Nhưng nhược điểm là giá thành cao, áp lực lên các bộ phận đi cùng như quạt hay bơm nước cũng lớn hơn nên khi hỏng hóc khắc phục sẽ phức tạp hơn.
Video nguyên lý hoạt động của turbo (tăng áp):

Hình cận cảnh turbo của Ford Ranger và turbo độ Toyota Hiace:
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
Turbo (tăng áp) là gì, hoạt động ra sao?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
13/2/09
3.363
18.745
113
Bình Dương
OS sắp thời kỳ thoái trào rồi, đưa cho một member chưa có tí kinh nghiệm về xe cộ lại đi review vấn đề Turbo... mà nói còn không xong nữa!
 
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
OS sắp thời kỳ thoái trào rồi, đưa cho một member chưa có tí kinh nghiệm về xe cộ lại đi review vấn đề Turbo... mà nói còn không xong nữa!
Dạ bác chỉ giáo giúp em ạ :(
 
Hạng C
22/8/13
557
504
63
OS sắp thời kỳ thoái trào rồi, đưa cho một member chưa có tí kinh nghiệm về xe cộ lại đi review vấn đề Turbo... mà nói còn không xong nữa!
đây là một bài technique chứ đâu phải bài review.
Thứ nữa, theo e không phải thành viên post bài nhiều là thành viên có kinh nghiệm về xe đâu, e thấy vài thành viên thread nào cũng vào chém gió mà kiến thức có đâu vào đâu đâu.