Sau sáp nhập, nhu cầu di chuyển từ các tỉnh vào trung tâm TP.HCM tăng mạnh, khiến các tuyến đường cửa ngõ vốn đã quá tải càng thêm ùn tắc. Trong khi nhiều tuyến cao tốc liên vùng đang được đẩy nhanh tiến độ, thì nguy cơ “nút thắt cổ chai” tại các cửa ngõ TP lại ngày càng rõ rệt.
Cao tốc mở, nút cổ chai càng thắt
- Cửa ngõ đông bắc: Sáng 3-9, khu vực cầu Bình Lợi, Bình Triệu, QL13, đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xí ken đặc xe. Cầu Bình Triệu 1 tạm ngưng cho ô tô để nâng tĩnh không khiến ùn tắc kéo dài cả km.
- Cửa ngõ đông nam: Đường Mai Chí Thọ dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây kẹt hơn 3 tiếng sáng ngày lễ, dù CSGT luân phiên đóng mở vẫn không giải quyết được.
- Cửa ngõ tây bắc: QL22, Cộng Hòa, Trường Chinh vẫn thường xuyên ùn ứ. Người dân kỳ vọng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sớm hoàn thành, nhưng lo ngại nếu đường nối vẫn nhỏ hẹp thì kẹt xe sẽ dồn sâu vào nội đô.
- Cửa ngõ phía nam: Hoàn thành nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ giúp kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành, nhưng chính đường Nguyễn Hữu Thọ lại trở thành “điểm nghẽn” mới, đặc biệt hướng về nội đô qua cầu Kênh Tẻ.
Các dự án dang dở
- Nút giao An Phú: thay vì xong cuối 2025, chủ đầu tư xin dời đến giữa 2026. Một số nhánh như N2, N3 dự kiến hoàn thành vào tháng 4–6/2026, còn nhánh N1.2 mới đạt 12% do vướng mặt bằng 22.012 m².
- QL13: Đoạn từ cầu Vĩnh Bình – ngã tư Lê Hồng Phong (15 km) lẽ ra xong cuối 2023 nhưng chậm vì giải phóng mặt bằng, di dời lưới điện và thủ tục sau sáp nhập. Đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương dự kiến sớm nhất 2026 mới khởi công, hoàn thành năm 2028.
- Nguyễn Hữu Thọ (8,6 km): sẽ mở rộng lên 60 m, 10 làn xe, trong đó 7,2 km làm đường trên cao. Tổng vốn gần 9.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2028.
- Đường dẫn cao tốc An Phú – Vành đai 2 (3,2 km): mở rộng từ 4 lên 8 làn, vốn hơn 915 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026 để phục vụ sân bay Long Thành.
Phần lớn các dự án cửa ngõ TP.HCM phải tới 2028 mới hoàn thành đồng bộ. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho công tác điều tiết giao thông, nhất là khi các cao tốc liên vùng hoàn thành sớm và lượng phương tiện dồn về ngày một nhiều.
Các bác nghĩ sao, giải pháp nào cấp bách nhất để tháo “nút thắt” cửa ngõ TP.HCM đẩy nhanh mở rộng QL13, hoàn thành nút giao An Phú, hay tăng hạ tầng kết nối cao tốc mới?