Thấy thớt nóng, em mạn phép tham gia ý kiến về vụ việc và nhân thể về việc tranh luận trên diễn đàn OS. Thứ nhất phải đặt ra mục tiêu là tranh luận trên này phải hơn đứt tranh cãi ở 1)gầm cầu quán chợ hay bến xe và 2) cũng văn minh hơn ở đâu đó còn có tư tưởng kinh nghiệm chủ nghĩa không dựa vào luật chuẩn, a dua theo đám đông. Vậy thì phải chấp nhận là để tránh sa vào nhóm 1 ta cần có độ lịch sự tối thiểu, tôn trọng người khác không vùi dập người có ý kiến khác mình, không manh động xỉ vả nhau; để tránh sa vào nhóm 2 cần có tư tưởng cởi mở không ngại ý kiến phản biện đối lập, và có kiến thức chuẩn, cập nhật. Ngoài ra phải trung thực với bẩn thân, thấy đúng thì bảo vệ thấy mình sai thì nhận sai, tránh TH không dám nhận sai dù biết sai đâm ra cãi cùn ngụy biện.
Với TH tai nạn này, và không riêng TH này, sự cố tai nạn luôn luôn gây ra bởi hơn 1 nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Đôi khi nó là hệ quả của 1 tập hợp hoàn hảo của các điều không hoàn hảo. Nói vậy để thấy nếu gọi là có tham gia góp phần vào tai nạn thì nhiều nhưng không thể xử theo kiểu liệt kê anh cũng có góp phần gây ra vụ việc là anh có tội, phải xử anh đã... Nguyên tắc XP VP HC là, ai sai xử người đó, sai cái nào xử cái đó. Sai đúng căn cứ vào luật GTĐB. (còn tiếp)
Với TH tai nạn này, và không riêng TH này, sự cố tai nạn luôn luôn gây ra bởi hơn 1 nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Đôi khi nó là hệ quả của 1 tập hợp hoàn hảo của các điều không hoàn hảo. Nói vậy để thấy nếu gọi là có tham gia góp phần vào tai nạn thì nhiều nhưng không thể xử theo kiểu liệt kê anh cũng có góp phần gây ra vụ việc là anh có tội, phải xử anh đã... Nguyên tắc XP VP HC là, ai sai xử người đó, sai cái nào xử cái đó. Sai đúng căn cứ vào luật GTĐB. (còn tiếp)
Anh xe có cam, đậu xe có sai không ? nếu không có biển cấm và cách giao lộ đủ xa theo luật thì không được quy kết lỗi cho anh này dù cho anh có làm cho xe tải phải đánh lái để tránh anh cũng không có lỗi vì xe tránh nhau trên đường là bình thường.
Anh taxi có đi đúng tốc độ không, có nồng độ cồn trong máu, hơi thở không, có GPLX hay không, có đăng kiểm còn hạn, bảo hiểm...có hành vi lạng lách nguy hiểm chèn ép xe khác hay không, có thiếu quan sát dẫn đến va chạm không ?? nếu anh ấy không vi phạm điều nào thì cũng không quy kết lỗi được. Dù anh và xe máy va chạm với nhau trực tiếp gây ra tai nạn nhưng anh không có lỗi thì không thể quy kết, ngược lại dù anh k mang giấy phép, hay bảo hiểm đăng kiểm hết hạn, cái đó không trực tiếp gây ra tai nạn nhưng lỗi vẫn là lỗi không thoát được.
Anh xe máy thì có lỗi không, tốc độ, nồng độ cồn, mũ bảo hiểm, GPLX... kiểm tra trước, dính lỗi là xong, ngoài ra đường có cấm vượt không, hành vi vượt có an toàn không (theo em là không), cứ thế mà quy trách nhiệm thôi.
Còn anh xe máy cùng chiều cam hành trình lại cũng xem tương tự, dù rằng anh ấy bị tai bay vạ gió thật nhưng luật là luật, lại tốc độ, nồng độ cồn, GPLX... nếu quá tốc độ thì không biện hộ được, sẽ bị quy lỗi điều khiển phương tiện quá tốc độ tối đa cho phép không làm chủ tay lái gây va chạm với xe bị tai nạn. (còn tiếp)
Anh taxi có đi đúng tốc độ không, có nồng độ cồn trong máu, hơi thở không, có GPLX hay không, có đăng kiểm còn hạn, bảo hiểm...có hành vi lạng lách nguy hiểm chèn ép xe khác hay không, có thiếu quan sát dẫn đến va chạm không ?? nếu anh ấy không vi phạm điều nào thì cũng không quy kết lỗi được. Dù anh và xe máy va chạm với nhau trực tiếp gây ra tai nạn nhưng anh không có lỗi thì không thể quy kết, ngược lại dù anh k mang giấy phép, hay bảo hiểm đăng kiểm hết hạn, cái đó không trực tiếp gây ra tai nạn nhưng lỗi vẫn là lỗi không thoát được.
Anh xe máy thì có lỗi không, tốc độ, nồng độ cồn, mũ bảo hiểm, GPLX... kiểm tra trước, dính lỗi là xong, ngoài ra đường có cấm vượt không, hành vi vượt có an toàn không (theo em là không), cứ thế mà quy trách nhiệm thôi.
Còn anh xe máy cùng chiều cam hành trình lại cũng xem tương tự, dù rằng anh ấy bị tai bay vạ gió thật nhưng luật là luật, lại tốc độ, nồng độ cồn, GPLX... nếu quá tốc độ thì không biện hộ được, sẽ bị quy lỗi điều khiển phương tiện quá tốc độ tối đa cho phép không làm chủ tay lái gây va chạm với xe bị tai nạn. (còn tiếp)
Xe tải dù đi qua rồi nhưng nếu cần vẫn phải yêu cầu xem xét nếu CQĐT thấy có thể có liên quan, nếu lòi ra là quá tốc độ hay k đủ điều kiện lưu hành thì cũng phạt. Tất cả những điều trên đây chúng ta chỉ nhìn qua cam HT nên đôi khi không đúng 100% như thực tế được, phải khám nghiệm hiện trường, các dữ liệu khác phải thông qua nghiệp vụ khoa học hình sự điều tra. Chỉ thấy là xe máy va chạm vào taxi là do vượt không an toàn, k có nón BH anh này chắc chắn có lỗi rồi, ngoài ra sau khi khám nghiệm sẽ kết luận các lỗi khác nữa.
Các bác có thể rất căm ghét hành của lái xe máy gây tai nạn em cũng vậy nhưng cũng không nên buông lời độc ác quá, quan trọng là rút ra bài học để cho mình và con cái, người thân. Dẫu sao thì đã có luật, tùy theo hậu quả có thể xử hành chính hay hình sự thôi. Nếu xử theo kiểu bắt phải chết đau đớn cho hả dận thì lại man rợ như IS mất rồi.
Các bác thấy em nói có gì đúng sai, xin mời góp ý. (hết)
Các bác có thể rất căm ghét hành của lái xe máy gây tai nạn em cũng vậy nhưng cũng không nên buông lời độc ác quá, quan trọng là rút ra bài học để cho mình và con cái, người thân. Dẫu sao thì đã có luật, tùy theo hậu quả có thể xử hành chính hay hình sự thôi. Nếu xử theo kiểu bắt phải chết đau đớn cho hả dận thì lại man rợ như IS mất rồi.
Các bác thấy em nói có gì đúng sai, xin mời góp ý. (hết)
Trời!!! Anh nói vậy kẻo có ng trên này lại nhột.Đậu lỡ có ai đi qua đó bị té thì đổ thừa do a đậu nên đường chật thì sao
Chết em quên mất, vì 1 phút nông nổi , lỡ miệng hic.ấy còn 2 bác đi xe WAre nữa bác ơi.
Không ủng hộ cách đậu xe của xe đỏ. Pháp luật không cấm nhưng không nên làm !
Lỡ xui xẻo, có xe tải/xe ben nào đó đi ẩu, hút cái đuôi xe đỏ tè le thì ngồi đó trách ai ?
Nếu mình muốn láy qua xe này thì chắc chắn phải lách 2/3 xe qua phía bên kia đường. Nếu bên kia có xe đi ngược chiều (như chiếc taxi này chẳn hạn) thì mình phải dừng xe nhường bên kia, cản trở giao thông quá.
Lỡ xui xẻo, có xe tải/xe ben nào đó đi ẩu, hút cái đuôi xe đỏ tè le thì ngồi đó trách ai ?
Nếu mình muốn láy qua xe này thì chắc chắn phải lách 2/3 xe qua phía bên kia đường. Nếu bên kia có xe đi ngược chiều (như chiếc taxi này chẳn hạn) thì mình phải dừng xe nhường bên kia, cản trở giao thông quá.
Nhìn camera wide angle nó vậy chứ k phải xe đỏ lấn đường quá đâu bác. Theo ước tinh hình học của em thì đường này rộng khoảng 8-9m, mỗi chieu tầm hơn 4m. Xe đỏ đậu mất khoảng 1m -1,3m lòng đuòng thôi. Chính vì thế nên gtcc có thể k cấm dừng cấm đậu.Không ủng hộ cách đậu xe của xe đỏ. Pháp luật không cấm nhưng không nên làm !
Lỡ xui xẻo, có xe tải/xe ben nào đó đi ẩu, hút cái đuôi xe đỏ tè le thì ngồi đó trách ai ?
Nếu mình muốn láy qua xe này thì chắc chắn phải lách 2/3 xe qua phía bên kia đường. Nếu bên kia có xe đi ngược chiều (như chiếc taxi này chẳn hạn) thì mình phải dừng xe nhường bên kia, cản trở giao thông quá.
Giây thứ 19: 2 chiếc xe tải vượt qua xe đỏ rồi mà vẫn còn 1/2 xe bên kia vạch sơn tim đường, tài xế thường canh dư khoảng 0,5 mét với xe đỏ.
Căn theo hình cam goc rộng thì độ xa gần k chuẩn đâu bác. Hãy xem giây 21, xe tải chiếm 1/4 mặt đuòng, suy ra đường trên 8m đến gần 9m nếu xe tải rộng trên 2m. Mép đường ăn vào gần giữa xe đỏ suy ra xe đỏ có khoảng 1/2 chiều rộng ăn vào lòng đường. Vậy xe làn đường vẫn còn tầm trên 3m.Giây thứ 19: 2 chiếc xe tải vượt qua xe đỏ rồi mà vẫn còn 1/2 xe bên kia vạch sơn tim đường, tài xế thường canh dư khoảng 0,5 mét với xe đỏ.