Hạng C
3/1/10
848
7.262
93
Bài của bác Đan Võ, em không biết có tham gia OS không. Em nghĩ chúng ta - nếu có ý thức và mong muốn tình trạng vi phạm luật và TNGT giảm bớt, vì an toàn cho chính mình và cho cộng đồng - cần lên tiếng nhiều hơn.

Chúng ta không thể để mãi bị dắt mũi bởi những cái hô hào ý thức vớ vẩn, lâu lâu lại tuyên truyền rầm rộ cho có, trong khi cái cần làm ngay và từ lâu là luật pháp phải được thực thi nghiêm minh, trừng phạt nghiêm khắc những vi phạm nghiêm trọng như uống rượu bia còn lái xe,... thì chính quyền không chịu làm.

Đi ngược chiều trên cao tốc - rủi ro rất cao là gây tai nạn thiệt hại lớn cả người và vật chất - mà phạt vài triệu và treo bằng vài tháng. Có luật pháp một đất nước văn mình nào "nghiêm minh" như thế không?

Có ý thức lúc nào cũng tốt, nhưng giờ vẫn chỉ hô hào xuông thì vừa sai đối tượng vừa không hiệu quả gì. Cần phải hô hào chính quyền hãy làm việc có trách nhiệm hơn. Ý thức của người dân phải đi kèm trách nhiệm của chính quyền.

============
Uống rượu lái xe , tội ác được giúp đỡ bởi luật pháp yếu mềm .

Bản thân tôi từng 2 lần dính tới tai nạn giao thông (tngt) do liên quan tới rượu bia và cả hai lần tôi đều là nạn nhân .

Lần thứ nhất , đi xe gắn máy, tôi bị một ma men người dân tộc Khmer trong tình trạng hưng phấn chạy gắn máy quá tốc độ ,lấn qua lề trái tông phải , lần đó tôi bị đa chấn thương, xém chết , nằm viện gần 01 tháng ,nằm nhà gần 06 tháng.

Lần thứ 2 , xe tải của tôi (như hình) cũng bị một tên ma men , người nông thôn , say mềm rồi ngủ gật đâm thẳng qua lề trái tông trực diện vào đầu xe như tự sát .

Kết quả : Lần thứ nhất ,thanh niên người dân tộc kia than khổ ,xin bồi thường 10triệu . Viên Công an xử lý hướng tôi theo hướng chấp thuận , bỏ qua ,đừng thưa kiện và tôi phải chấp thuận.

Lần thứ 2 : thanh niên nông dân kia quá nghèo không có tiền đền bù, bản thân lại bị thương phải nằm viện, vay mượn tiền trả viện phí nên năng nỉ tôi bỏ qua và cũng như lần trước , tôi cũng bỏ qua, thiệt hại gần 20triệu và 02 tháng nằm xe.

Qua 02 sự việc của bản thân ,có thể thấy cả 02 vụ trên những tên ma men phạm pháp đều có điểm chung là nghèo khó và không bị trừng phạt . Theo tôi được biết , ở Mỹ chỉ cần phát hiện tài xế vi phạm nồng độ rượu bị phát hiện bằng bất cứ phương pháp nào thì đều phải thụ án TÙ. Điều này nghe có vẻ khắc nghiệt nhưng lại là phương pháp pháp cần thiết để ngăn chặn những hậu quả do ma men gây ra.

Quay lại kết quả 2 vụ việc của tôi , có thể thấy vai trò của hành pháp rất mờ nhạt , hầu như chỉ đóng vai trò hòa giải là chính . Vì sao? Ý kiến cá nhân của tôi cho rằng ,bên c.a chọn phương án hòa giải là để nhẹ trách nhiệm cho bản thân , giải quyết nhanh gọn vụ việc để tránh những khiếu kiện lùm xùm kéo dài. Đó chính là vấn đề TRÁCH NHIIỆM ! Hay nói cách khác đó là sự lười biếng của những người hành pháp. Điều đó vô hình chung đã làm cho người dân ngày càng coi thường luật pháp và không nghiêm túc trong việc chấp hành luật. Giả sử ,ở 02 vụ việc trên ,dù cho nên nạn nhân bãi nại ,không yêu cầu bồi thường, thì bên hành pháp vẫn đưa vụ việc ra tư pháp để xử lý và phạt thật nặng 2 ma men kia vì họ vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì có thể sau này họ ,những người thân, bạn bè...của họ sẽ rất sợ và không dám vi phạm. Đó chính là sự RĂN ĐE và LAN TỎA tính nghiêm minh của hệ thống pháp luật.

Chúng ta có " ủy ban an toàn giao thông" ,chúng ta có một người đứng đầu ủy ban học cao trông rộng ( Ông Khuất Việc Hùng) . Ủy ban này được lập ra với mục đích duy nhất là tìm hiểu nguyên nhân tngt và giảm thiểu nó , tuy nhiên , hiệu quả mà ủy ban này đem lại gần như là con số 0 .

Theo tôi , ủy ban này không cần đi tìm nguyên nhân tngt gì cả vì nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng tngt luôn ở mức cao ở VN là do LUẬT PHÁP KHÔNG NGHIÊM mà thôi. Không biết ủy ban này không biết hay cố tình không biết vấn đề này? Nếu những người vi phạm giao thông nói chung và những người vi phạm độ cồn nói riêng đều bị trừng phạt nghiêm khắc (phạt tù) ,nếu luật pháp của ta tách bạch rõ ràng giữa Tư Pháp và Hành Pháp , nếu những người thừa hành công vụ nhiệt tình hơn thì tôi chắc chắn rằng Ý Thức tham gia giao thông của người dân sẽ thay đổi hoàn toàn, tai nạn giao thông sẽ giảm đi, ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm đc rất nhiều ,cuộc sống người dân sẽ an toàn và hạnh phúc hơn.

Nếu chính quyền không thay đổi quyết liệt về tính nghiêm minh của luật pháp thì tngt sẽ tiếp tục cao, ngân sách nn sẽ tiếp tục tiêu hao cho công tác tuyên truyền, cuộc sống của người dân tiếp tuc bị đe dọa bởi những hung thần đường phố .Nên nhớ ,Ý THỨC không tự dưng mà có, nó phụ thuộc vào tính nghiêm minh của pháp luật mà thôi.

https://www.facebook.com/groups/trenduongthienly/permalink/1113404142180282/
 
Hạng B2
22/2/07
113
532
118
Sao không tăng thuế rượu bia lên cao nhỉ. 500K/chai bia thì mấy ai xỉn.
 
Hạng C
3/1/10
848
7.262
93
Sao không tăng thuế rượu bia lên cao nhỉ. 500K/chai bia thì mấy ai xỉn.

Đấy là câu hỏi chỉ có các doanh nghiệp sx, bán rượu bia và các ĐBQH như ông Dương Trung Quốc, ông Xuyền, các quan chức như ở Bộ Công thương biết câu trả lời ;)
 
Hạng C
20/4/19
687
237
86
Uống rượu bia rồi lái xe (chưa nói say xỉn) là hết sức nguy hiểm. Lý do đầu tiên phải là do ý thức chấp hành pháp luật kém; thứ hai, hình phạt cho những trường hợp này còn thấp. Thiết nghĩ, tăng mạnh hình phạt để buộc phải có ý thức. Chứ việc tăng giá bia giá rượu, ít có tác dụng. Đã uống thì giá bao nhiêu cũng uống được. Phần nữa, việc quản lý rượu bia ở VN rất khó. Nguồn cung cấp từ những nhà máy còn quản lý được, còn một nguồn từ cách nấu rượu truyền thống nữa thì thật là khó.