Ưu và Nhược điểm của động cơ phun xăng trực tiếp (Direct Injection /GDI) | E-Gara - Bệnh Viện Ô Tô

Bảo Dưỡng Xe
  1. tranphuloc

    tranphuloc Tập Lái

    Tham gia ngày:
    19/8/14
    Bài viết:
    40
    otosaigon_THANH VIEN OS BAI VIET -3. Thấy trên youtube có 1 clip nêu rõ ưu và nhược điểm của động cơ phun xăng trực tiếp (Direct Injection) và phun xăng thường (Port Fuel Injection) hay và hữu ích nên share cho anh em tham khảo thêm. Về mặt ý nghĩa thì:

    Port Fuel Injection (PFI): tức là về mặt cấu tạo động cơ, xăng sẽ được phun qua 1 đường dẫn đến van hút vào piston. VD như động cơ những xe 2000s đến khoảng 2009/2010 như 2GR-FE (3.5L, V6, dùng trên camry đời 2007, ES350,vv.)

    Direct Injection (DI /GDI) : xăng sẽ được phun trực tiếp vào piston mà ko đi qua van hút. Công nghệ phun xăng trực tiếp (Direct Injection) có thể kể đến 1 số động cơ tiêu biểu như 2GR-FSE (3.5L, V6, dùng trên Lexus GS350 đời 2011), và đa số động cơ hiện đại bây giờ đều áp dụng công nghệ này.

    [​IMG]



    Mình có thể tóm tắt nhanh 1 số ưu-khuyết điểm của động cơ Direct Injection (GDI) như sau:

    Ưu Điểm:
    • Vì lí do tiết kiệm nhiên liệu và phải đạt tiêu chuẩn / quy định về khí thải ngày càng khắt khe mà các hãng xe hơi đã phát triễn ra công nghệ GDI
    • GDI khiến công suất động cơ được tăng lên mặc dù dung tích không thay đổi, VD như 2GR-FE vs 2GR-FSE, cả 2 cùng 3.5L như FSE được 300+HP, trong khi FE chỉ khoảng 280+HP
    Nhược điểm:
    • Do bản chất của GDI là phun xăng không qua van hút, nên van hút của máy không được xăng làm vệ sinh, dẫn đến sau khoáng 90-100.000 km thì van bị đóng cặn Carbon rất nhiều (xem clip). Lâu ngày có thể gây hao xăng và mất công suất máy. Đây là nhược điểm lớn nhất của GDI. PFI thì được phun xăng vệ sinh thường xuyên nên ít đóng cặn Carbon hơn hẵn.
    [​IMG]
    • Kết cấu bơm phun xăng GDI phức tạp hơn so với PFI. VD như trong clip thì PFI chỉ cần 1 bơm xăng, còn GDI cần nhiều bơm cao áp hơn. => Bão dưỡng cũng phức tạp hơn
    • Do 1 số nhược điểm như trên, mà các hãng xe hơi làm ra loại động cơ kết hợp cả 2 loại phun xăng vào trong 1 máy (vd: Công nghệ D-4S của Toyota), nhưng giá thành sẽ cao hơn.
    Cách khắc phục:
    • Dùng thêm phụ gia xăng để vệ sinh kim phun, vì kim phun của GDi nằm hẵn bên trong piston nên dễ đóng cặn Carbon hơn. Đáng buồn là phụ gia này không thể vệ sinh được van hút do không được xăng phun vào.
    • Định kỳ vệ sinh van hút trong hãng / garage
    Các bạn xem xong sẽ tự hỏi, GDI gây nhược điểm lớn như vậy, thế tại sao các hãng xe lại không quay về với PFI ... Nguyên nhân đau đớn là do các tiêu chuẩn về khí thải càng ngày càng khắt khe và PFI không thể đáp ứng được.

    Notes: Động cơ 2GR-FSE dùng hệ thống phun kép, kết hợp cả GDI và PFI
    Last edited by a moderator: 15/2/19 lúc 13:39
    Tuandta, Jomsviking, Rồng Nguyễn1 người thích bài viết này.
  2. xlive

    xlive Hạng C

    Tham gia ngày:
    30/3/09
    Bài viết:
    730
    Chỉ có 2 lý do này thôi thì cũng là nhược điểm nhỏ ko đáng kể với nhiều ưu điểm GDI tạo ra, và GDI mở đường cho việc đồng bộ hiệu quả hơn của nhiều công nghệ khác lên động cơ, như turbo, áp suất, tỉ số nén buồng đốt biến thiên, dừng ngắt động cơ tạm thời... Và 1 điều nữa là nhươc điểm như vậy thì chắc cũng xuất hiện trên động cơ diezen mà Động cơ diezen vẫn bền bỉ và hiệu quả từ thời bơm cơ tới điện tử
    Tuandta thích bài này.
  3. Tuandta

    Tuandta Hạng D

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Bài viết:
    1.232
    Cảm ơn bác. Bài viết bổ ích.