Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Vấn đề khoá cửa trung tâm KIA Rio

Hạng B2
10/3/08
434
422
63
Vấn đề khoá cửa trung tâm KIA Rio
Chào các bác!
Các bác cho e hỏi là e đang muốn khắc phục một nhược điểm theo e là "khá lớn" và nguy hiểm của xe Kia RIO. Vấn đề nằm ở cái khoá cửa trung tâm:
[pagebreak][/pagebreak]
Theo em được biết là khi khoá cửa trung tâm thì 4 cửa sẽ lock lại, và chỉ có thể mở ra khi tài xế nhấn unlock hoặc với một số xe thì về P hoặc tài xế kéo cần gạt mở cửa bên trong, lúc đó các cửa khác mới xả chốt khoá và hành khách kéo cần gạt thì cửa sẽ mở

- Còn đối với RIO cả MT và AT thì tình trạng nó như sau:
_ sau khi khoá cửa trung tâm, 4 cửa đều lock, để mở 2 cửa sau thì phải xả chốt nhỏ, sau đó kéo cần gạt thì cửa mới mở được (qua 2 thao tác mới mở được cửa - nếu tài xế ko xà unlock)
Còn đối với cửa bên phụ thì dù đã khoá trung tâm rồi thì chỉ cần kéo cần gạt là cửa sẽ mở (không cần phải xả chốt) - cực kỳ nguy hiểm. (chỉ có 1 bước là có thể mở cửa mặc dù xe đang trong trạng thái lock trung tâm)
Vấn đề khoá cửa trung tâm KIA Rio

Hôm bữa e có chở F1 đi, nó táy máy mở cửa, ban đầu e nghĩ đã có khoá trung tâm nên cũng ko lo, nhưng khi nó giựt cái cần gạt mở cửa ra thì cửa xe mở luôn mới ghê chứ.

Có bác nào biết cách khắc phục tình trạng này ko ạ, để khi khoá trung tâm rồi, muốn mở cửa bên phụ thì ít nhất cũng phải thực hiện 2 thao tác chứ ko thể chỉ cần 1 thao tác là có thể mở được cửa.

Cảm ơn các bác.

Vấn đề khoá cửa trung tâm KIA Rio Vấn đề khoá cửa trung tâm KIA Rio Vấn đề khoá cửa trung tâm KIA Rio
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
22/12/09
41
9
8
Gạt cửa qua child lock bác ạ, cho nó đúng chức năng an toàn, khỏi mở từ bên trong. Chứ không thì chắc không có cách nào. Xe Đức như BMW hay Merc trừ khi ở chế độ child lock thì thậm chí còn không có 2 lớp như xe Hàn đâu, đang chạy cứ gạt là nó mở :D

Còn chuẩn an toàn là ngồi xe phải cài dây, cửa có mở cũng không rớt ra ngoài.
 
Hạng C
11/8/14
757
356
63
Quảng Ngãi
Gạt cửa qua child lock bác ạ, cho nó đúng chức năng an toàn, khỏi mở từ bên trong. Chứ không thì chắc không có cách nào. Xe Đức như BMW hay Merc trừ khi ở chế độ child lock thì thậm chí còn không có 2 lớp như xe Hàn đâu, đang chạy cứ gạt là nó mở :D

Còn chuẩn an toàn là ngồi xe phải cài dây, cửa có mở cũng không rớt ra ngoài.
cửa trước bên phụ làm gì có child lock...
 
Hạng D
6/12/14
1.337
1.295
113
Xe tôi Ford Ranger Wildtrak: bấm khóa trung tâm thì khóa cả 4 cửa NHƯNG CHỈ KHÓA ĐỐI VỚI NGƯỜI BÊN NGOÀI XE. Người trong xe có thể mở bất cứ cửa nào. Giải thích của hãng: phòng khi khẩn cấp không kịp mở khóa, người trong trong xe có thể thoát ra bất cứ lúc nào. Trong trường hợp của bác: trẻ nhỏ nên ngồi phía sau. Nếu trẻ nhỏ quá nên dùng khóa trẻ em chìm trong cửa, chỉ mở được bên ngoài. Ghế trước dành cho người lớn hoặc người hiểu rõ cơ chế mở cửa. Thêm nữa, trong bất kỳ lúc nào không bao giờ dựa lưng vào cửa.
 
Hạng D
24/8/14
4.219
10.344
113
Trường hợp giải quyết đơn giản là trẻ dưới 5 tuổi k cho ngồi ghế phụ. Dậy thôi!
 
Hạng B2
13/6/15
120
412
63
Khi lock người ngồi trong xe giật 2 lần mới mở cửa (xe em như vậy), 1 cái thì nguy quá, trẻ nhỏ hay nghịch sắm cái ghế có dây ràng cho an tâm, có mấy trăm. Ngoài ra xe có option lock cửa kính nữa tránh trẻ tự ý hạ kính xuống thò đầu ra ngoài hoặc té lọt ra ngoài rất nguy hiểm (món này xe em cũng có luôn :D )
 
  • Like
Reactions: wob2011
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
795
1.538
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Chào các bác!
Các bác cho e hỏi là e đang muốn khắc phục một nhược điểm theo e là "khá lớn" và nguy hiểm của xe Kia RIO. Vấn đề nằm ở cái khoá cửa trung tâm:
[pagebreak][/pagebreak]
Theo em được biết là khi khoá cửa trung tâm thì 4 cửa sẽ lock lại, và chỉ có thể mở ra khi tài xế nhấn unlock hoặc với một số xe thì về P hoặc tài xế kéo cần gạt mở cửa bên trong, lúc đó các cửa khác mới xả chốt khoá và hành khách kéo cần gạt thì cửa sẽ mở

- Còn đối với RIO cả MT và AT thì tình trạng nó như sau:
_ sau khi khoá cửa trung tâm, 4 cửa đều lock, để mở 2 cửa sau thì phải xả chốt nhỏ, sau đó kéo cần gạt thì cửa mới mở được (qua 2 thao tác mới mở được cửa - nếu tài xế ko xà unlock)
Còn đối với cửa bên phụ thì dù đã khoá trung tâm rồi thì chỉ cần kéo cần gạt là cửa sẽ mở (không cần phải xả chốt) - cực kỳ nguy hiểm. (chỉ có 1 bước là có thể mở cửa mặc dù xe đang trong trạng thái lock trung tâm)
View attachment 723703
Hôm bữa e có chở F1 đi, nó táy máy mở cửa, ban đầu e nghĩ đã có khoá trung tâm nên cũng ko lo, nhưng khi nó giựt cái cần gạt mở cửa ra thì cửa xe mở luôn mới ghê chứ.

Có bác nào biết cách khắc phục tình trạng này ko ạ, để khi khoá trung tâm rồi, muốn mở cửa bên phụ thì ít nhất cũng phải thực hiện 2 thao tác chứ ko thể chỉ cần 1 thao tác là có thể mở được cửa.

Cảm ơn các bác.

View attachment 723701 View attachment 723702 View attachment 723703
Hãng xe họ làm vậy là có lý của họ đó bác.
- Thứ nhất là trẻ nhỏ ko cho ngồi trước. Ngồi ghế trước cực kì nguy hiểm. bác có tín túi khí nổ có thể làm tử vong trẻ nhỏ ko
- Thứ hai là để bác còn thoát thân trong trường hợp hoả hoạn, xe xuống nước, khi chết máy thì còn cái chốt cơ khí để mở cửa ra ngoài. Cứ phụ thuộc vào điện rồi tới lúc cần thì nó lại hại mình. Mà nhiều khi 1 bên xe bị kẹt thì bác còn trèo qua bên phụ để thoát ra được. Nhiều tình huống ko lường hết đc đâu.
- Thứ ba là có chốt khoá trẻ em và vì không ai để trẻ nhỏ ngồi trước nên người ta không làm thế với ghế phụ trước.
Ngoài việc an toàn còn phải tính tới mức độ tiện lợi của hành khách nữa. Vợ bác muốn đi xuống lại phải đợi bác bấm mở. Bác lỡ quên hay gì thì bả lại bốc hoả lên
 
Hạng D
4/2/08
4.567
6.435
113
TPHCM
bác chủ để ý sẽ thấy xe nào cũng chỉ cần gạt 1 lần cái chốt inox là mở cửa được từ phía trong (dù tài xế đã khóa trung tâm), cái này là an toàn, vì trong trường hợp khẩn cấp ai cũng phải tự thoát ra được, không chờ tài xế unlock tổng.

Con nít thì như các bác đã nói rồi là không được ngồi trước, phải ngồi sau.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng B2
13/6/15
120
412
63
bác chủ để ý sẽ thấy xe nào cũng chỉ cần gạt 1 lần cái chốt inox là mở cửa được từ phía trong (dù tài xế đã khóa trung tâm), cái này là an toàn, vì trong trường hợp khẩn cấp ai cũng phải tự thoát ra được, không chờ tài xế unlock tổng.

Con nít thì như các bác đã nói rồi là không được ngồi trước, phải ngồi sau.

Tỷ lệ nguy hiểm của gạt 1 cái xảy ra thường xuyên hơn "trường hợp khẩn cấp" năm thuở mười thì, xe nào gạt 1 cái cửa mở do hãng xe ko đưa vào sử dụng loại gạt 2 cái (cũng tự thoát ra được), chứng tỏ loại xe ko được nghiên cứu sâu về vấn đề an toàn. Đó cũng là vấn đề bác chủ mong muốn giải quyết khi đã kinh qua thực tế trên con xe mình.