Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
Ơi bác kebab và mấy cây viết sao ko có ai nhắc gì đến chuyện BAR bị cấm chạy 2 vòng tới đây và kết quả của cả Button và Sato đều bị loại bỏ nhể? Xe của Button bị kiểm tra và trọng lượng ko đạt mức 600kg sau khi đua ở Imola, tòa FIA cho rằng "có một sự sao nhãng đáng tiếc và không trong sáng" của BAR Honda trong việc vi fạm luật chơi. Ko tìm được chứng cứ là có một bình nhiên liệu phụ trên xe của Honda nhưng vẫn cứ đè ra fạt là sao nhể? Các bình luận viên F1 độ này ít bình wá các bác ui. Thía là mai em hông dc cổ vũ cho BAR rùi :(
 
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Bác Hải và các bác khác, vụ việc của BAR không phải mới bắt đầu mà ngay từ chặng Sepang, FIA đã nghi ngờ hệ thống nhiên liệu của chiếc 007. Để hiểu rõ vẫn đề, trước hết ta nên bắt đầu từ quy định về trọng lợi tối thiểu của 1 chiếc xe F1.

Theo điều 4.1 trong Quy Định Kỹ Thuật của FIA cho F1, trọng lượng của chiếc F1 trong vòng phân hạng ko nhỏ hơn 605kg và 600kg trong chạng đua chính. Điều 1.9 ở phần định nghĩa có ghi rõ: Trọng lượng của xe được hiểu là trọng lượng của chiếc xe cộng người lái khi anh này mặc đủ quần áo bảo hộ. Điều 4.2 thì quy định các đội được phéo sử dụng ballast để thêm trọng lượng cho xe trước mỗi chặng đua và phải xin phép FIA.

Ở vụ việc của BAR, FIA nghi ngờ có những thời điểm trong cuộc đua chiếc 007 đã chạy với trọng lượng nhỏ hơn 600kg, điều này được FIA chứng minh bằng cách sau chặng Imola, khi chiếc 007 bị rút hết xăng và các dung dịch khác trong bình thì trọng lượng chỉ còn 594,6kg (tham khảo quyết định của tòa ngày 5.5.05). BAR thì cho rằng họ hiểu các quy định của FIA là chiếc xe sẽ được cân sau chặng đua mà không bị rút hết xăng và các dung dịch khác trên xe.

FIA qua các lập luận của mình nhận xét BAR đã sử dụng xăng như 1 dạng ballast để kiểm soát trọng lượng của chiếc 007, điều này có nghĩa là chiếc 007 ở 1 số vòng trước khi vào pit tiếp xăng sẽ có lợi thế hơn các xe khác về trọng lượng. Nói cách khác, chiếc 007 khi không có xăng và các dung dịch khác trên xe nhẹ hơn xe của các đội khác!!!

Cá nhân iem nhận xét BAR đã có tính toán dạng "khôn lỏi" để kiếm lợi thế trước các đối thủ!!!

Còn chuyện ai đó nhận xét là nguyên nhân của sự việc là BAR dùng bình xăng phụ cho chiếc 007 thì theo iem là không đúng bản chất của sự việc.

Hy vọng giỉ thích của em giúp ích cho các bác...

bắp:D
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Bác bắp ui bác fải đi làm luật sư cho FIA mới fải :) còn thông tin có khả năng BAR Honda xài bình xăng fụ là do Max Moysley chủ tịch FIA nói đó bác. Nói có sách mách có chứng lun :) http://www.formula1.com/news/2971.html và đây nữa http://www.reuters.com/newsArticle.jhtml?type=topNews&storyID=8400145
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Các bác à việc chiếc 007 của Bar dùng bình xăng phụ theo em là chính xác.Theo điều 4.1 trong Quy Định Kỹ Thuật của FIA cho F1, trọng lượng của chiếc F1 trong vòng phân hạng ko nhỏ hơn 605kg và 600kg trong chạng đua chính , khi FIA yêu cầu Bar hút hết nhiên liệu ra khỏi xe để kiểm tra trọng lượng thực tại của một chiếc F1 khi không có xăng nhưng khi kiểm tra lại trong xe vẫn còn tới 15 lít trong khi đó các kĩ sư của Bar nói là đã hút hết nhiên liệu ra rồi,vấn đề ở đây là họ lôi đâu ra 15 lít xăng ???Và với 15 lít xăng này thì cũng chạy được vài vòng và cũng làm nên ối chuyện rồi,mà bình xăng thứ hai trong xe F1 có thể tích là 15 lít.Bởi vậy FIA nghi ngờ rằng chiếc 007 có đôi khi chạy dưới trọng lượng tối thiểu cho phép (dưới 600 kg )là hoàn toàn có cơ sở.
 
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

...vậy tại sao khi tháo chiếc xe ra thì FIA lại không tìm thấy cái bình xăng phụ đó...theo em vấn đề là FIA nghi ngờ hệ thồng nhiên liệu của chiếc 007 dưới dạng là có 1 "hệ thống chứa nhiên liệu không đúng quy cách và không đăng kỹ với FIA"...điều iem muốn nói là bản chất của vấn đề cơ...như đã nói ở trên đó là việc BAR dùng xăng như 1 dạng ballast để kiểm xoát trọng lượng của chiếc xe...
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Tui thấy anh FIA này áp đặt quá, ko chứng minh dc mà chỉ nghi ngờ thôi đã fang con nhà người ta rồi. Vin vào cớ BAR có nói là cả 2 xe đều đáp ứng t/c của FIA (tức là giống nhau) thế là chú Sato ko bị kiểm tra nhưng cũng dính đạn luôn :mad:
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Vâng đúng là sự nghi ngờ của FIA là về hệ thống nhiên liệu của Bar ko đúng quy cách thế thì cũng coi như là phạm luật rồi[:-] .Nếu mà Bar mà thay đổi lại hệ thống nhiên liều thì bầy giờ không khéo phải dùng thêm một cục gạch để làm ballast cho xe các bác nhỉ;)
 
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Các bác...sau vài ngày "ngâm cứu" BAR đã chấp nhận mình có lỗi trong vụ này và công nhận phán quyết của FIA là công bằng. Nguyên văn như sau:

"Having investigated the matter fully, including making extensive enquiries of other teams, BAR Honda now accept that Formula One cars must always weigh more than 600kg when completely empty of fuel and that this applies even if the car's fuel system is such that some of the fuel in the car is unusable,"

tạm dịch: sau khi điều tra kỹ lưỡng vấn đề bao gồm cả việc tham khảo nghiêm túc từ các đội đua khác, BAR thừa nhận rằng chiếc xe F1 phải luôn luôn nặng hơn 600 kg khi được rút toàn bộ xăng, điều này được áp dụng ngay cả khi hệ thống xăng của xe có thể gữi lại 1 lượng xăng nhất định cho dù lượng xăng đó không được dùng trong xuốt quá trình đua.

Theo iem...BAR đã chấp nhận cáo buộc rằng chiếc xe của họ được thiết kế có trọng lượng nhẹ hơn các xe khác khi khô và xăng đã được dùng như 1 dạng ballast để đảm bảo trọng lượng xe. Điều này đồng nghĩa với việc BAR sẽ phải thêm trọn lượng cho xe trong những vòng tiếp theo.
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng

Nghe nói chỉ riêng với việc bị cấm đua tại Monaco tới đây Bar sẽ bị thiệt hại tầm 10 triệu USD số tiền từ nhà tài trợ và bản quyền truyền hình.Đây thưc sự là bài hoc quý giá đối với Bar.........