Bạn quên rằng trong 3 hãng Nhật Bản ngày xưa Honda vào Việt Nam sớm nhất, sau đó thì Suzuki và Yamaha vào sau Honda mà lại có những sản phẩm không phù hợp và chưa hoàn chỉnh: Các dòng 2 thì đầu tiên của Su và Ya rất tệ, trong khi Honda chuyên sản xuất xe 4 thì - tiết kiệm - lịch sự và được lòng dân chúng hơn..... Đấy là yếu tố in sâu vào nhận thức về xe máy của người Việt: Xe gắn là xe Hông đa, đến bây giờ vẫn còn nhiều bác có tuổi mỗi khi nói về xe Suzuki thì đều cho là xe 2 thì, chỉ có Honda mới làm xe 4 thì....Nhưng sau bao năm thì thị trường đã thay đổi quá nhiều, Suzuki và Yamaha do truyền thống làm xe 2 thì nên các xe 2 thì của họ vẫn đông khách và nổi tiếng như Xi2po, Satria, YaZ125....đều rất tốt và gây đam mê, và xe 4 thì của họ chất lượng cũng không hề kém, nhưng tất cả người Việt Nam chúng ta đều có 1 điểm chung là "Ngại thay đổi" và do văn hóa Nho, Phật giáo nên chuộng những thiết kế, kiểu dáng hiền hòa - vô thưởng vô phạt hơn là những kiểu dáng cá tính lạ mắt....mà vụ này thì Su và Ya là ông nội....kaka...... còn chất lượng máy móc cũng vậy, mỗi hãng đều có cái hay riêng, cả 3 hãng đều là của Nhật nên chả ai bền hay tốt hơn ai, xe mạnh thì hao xăng, xe yếu thì tiết kiệm hơn quá rõ ràng, xe dễ sửa thì xài bền hơn là xe phức tạp tốc độ cao, và do trình độ người sử dụng thôi.
Còn 1 điểm khá quan trọng trong tính cách người Việt (và người Châu Á nói chung): Cái gì đã thích thì ca lên quá sự thật, cái gì không thích hoặc ghét thì hạ cho thấp kém xuống quá bình thường, chiếc Dream II và Viva độ bền và độ chạy ngon chả khác gì nhau, nếu có khác thì Viva chỉ dưới Dream 1 chút ở tính phổ dụng, nhưng kiểu dáng hiện đại hơn, nhưng có thể thấy rằng người Việt đội Dream lên đầu và coi Viva là "đồ bỏ"). Những cái gì hoặc hàng hóa gì quá sự hiểu biết và trình độ sử dụng - trình độ sửa chữa của mình thì cho là đồ dỏm, Epicuro, Piaggio X9 cũ giờ chỉ còn chừng 5 - 10 triệu, nhưng tại Châu Âu xe cũ vẫn còn giá trên dưới 1000 euro, trên VnExpress mới có bài viết về Suzuki Fx, khi đã phỏng vấn các người chơi và các thợ sửa đã tự nhìn nhận là : Do lúc mới qua thợ sửa chưa bắt kịp với công nghệ và do thiếu phụ tùng nên đã không nhận thấy chất lượng và thậm chí sửa cho hư thêm các dòng xe này..... Ngoài ra, tại VN chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản lớn, dùng để thể hiện sự có tiền và đẳng cấp của mình nên sự hơn thua, đố kỵ nhau rất lớn, ai cũng tự cho là xe mình hơn xe khác mà chả bao giờ khách quan nhìn nhận ưu khuyết điểm cả, chiếc AirBlade Thái tại VN đội giá lên hơn 100 triệu, người ngồi trên nó tự khoái trá vì sỡ hữu xe xịn mắc tiền mà chả cần tìm hiểu là tại Thái giá AirBlade Thái cũng ngang bằng với Nouvo Thái và Hayate Thái mà thôi, và AirBlade này đã bị ngưng sản xuất do máy móc chưa hoàn chỉnh, bị lỗi vách máy và cục đề lao gây ồn ào mất văn minh, bán không chạy nên ngưng sản xuất chứ chả phải hiếm hàng hay "quá tốt nên giá cao" gì cả.....Cũng do người Việt quá chuộng AB nên Honda VN đã tiếp tục sản xuất mẫu này riêng tại VN, kiểu dáng các đời sau rõ ràng không đời nào đẹp bằng đời AB Thái, máy móc thì tệ hơn, chỉ có bản AB 125 eSP công nghệ mới nên đề êm hơn nhưng chất lượng tổng quát cũng không thể gọi là "vượt trội" so với Su và Ya được.......
AB 125 phù hợp người chạy nhẹ nhàng từ tốn, sinh viên học sinh, NouvoLX, SX phù hợp thanh niên thời trang cá tính, Hayate phù hợp người điềm đạm, công chức ít màu mè...thế thôi, đừng quá sùng bái hay chê bai thậm tệ 1 hãng nào vì cả 3 đều là hàng tốt tại VN, mà hãy xem mình thuộc tuýp người nào thôi.
Tất cả thông tin này đều có trên mạng, chịu khó search là ra ngay, không phải những lời vô căn cứ nhé
Dài quá, .....túm lại là cái gì càng phổ thông dễ xài, dễ sử dụng, dễ cảm thụ thì nó càng bình dân và càng nhiều, và số lượng bình dân trong dân chúng luôn chiếm áp đảo, thế thôi, ....đừng lấy số đông để chê số ít vì như thế sẽ bị gọi là lấy thịt đè người.......và số ít trong xã hội chưa chắc là lưu manh quậy phá mà còn có khi là người phóng khoáng, nhìn rộng hơn, trình độ sử dụng và nhận thức cao hơn... và ít bảo thủ hơn........