Hạng B2
3/7/20
219
48
28
24
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện vừa thông tin thêm về việc mặt cầu Thăng Long dùng vật liệu làm đường đua xe F1 để sửa chữa.

Sáng 2/8, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin cho rằng mặt cầu Thăng Long sử dụng vật liệu đường đua xe F1 để sửa chữa mặt cầu Thăng Long dễ gây hiểu nhầm.

Vì sao mặt cầu Thăng Long dùng vật liệu làm đường đua xe F1 để sửa chữa?

Sau thời gian dài bị phản ánh xuống cấp, cầu Thăng Long đang được sửa chữa, nâng cấp.

Nhà thầu thi công được lựa chọn là nhà thầu Việt Nam. Thời gian thực hiện sửa chữa dự tính kéo dài 150 ngày, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2020.
Mức kinh phí cải tạo lần này thấp hơn gần 44 tỷ đồng theo phương án nghiên cứu của Tư vấn Nhật Bản đưa ra năm 2014. Qua kiểm định, giàn chủ và bản thép mặt cầu dày 14mm của cầu Thăng Long chưa xuất hiện hư hỏng, vẫn đảm bảo khả năng chịu lực. Tuy nhiên, thiết kế bản thép mặt cầu từ những năm 1980 không đáp ứng yêu cầu về độ cứng theo tiêu chuẩn hiện hành dẫn đến bản mặt cầu bị võng cục bộ, không phù hợp với tải trọng, lưu lượng xe hiện nay.

Để sửa chữa mặt cầu Thăng Long cần tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu, đảm bảo độ dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ, chống thấm, chống đọng nước xuống bề mặt bản thép mặt cầu.Giải pháp đưa ra là cải tạo bản thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ bằng cách làm sạch bản thép mặt cầu, hàn đinh neo dài 5cm theo công nghệ hàn Plasma tốc độ nhanh (0,17 giây) để không gây biến tính vật liệu thép. Sau đó đặt lưới thép lên rồi đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ tối thiểu 120Mpa, dày tối thiểu 60mm. Trong quá trình thi công sẽ che chắn cầu Thăng Long để tránh mưa, nắng, đảm bảo nhiệt độ bê tông.
 
Hạng D
28/11/09
1.172
2.643
113
Hồ Chí Minh
Vì bê tông nhựa sẽ bị hư hỏng nhanh nếu nền không đảm bảo. Tuy nhiên nếu lớp bê tông mặt cầu dày thì tĩnh tải lớn cầu lại không đảm bảo khi đưa vào sử dụng.
Bê tông và mặt cầu thép cần gia cường bằng lưới đinh để kết cấu làm việc đồng thời và không trượt lên nhau. UHPC để giảm trọng lượng tỉnh tải do cường độ nén khoảng 120 MPa ( cao hơn mặt cầu thông thường 4 lần) và có khả năng chịu uốn cao ( khoảng 20-25 Mpa).
Hy vọng giải pháp này là tối ưu nhất trong các giải pháp đề ra.
 
  • Like
Reactions: etxpo_112
Hạng B2
20/7/20
133
46
28
23
Cầu đi nhiều, có được giải pháp làm như vậy thì tốt quá rồi.. cũng hi vọng là xong nhanh để người dân lưu thông thuận tiện