Hạng B1
6/4/05
63
0
6
48
Hà Nội
Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

"Chúng tôi chân thành cảm ơn quý tổng cục vì sự ủng hộ quý báu"... Lời cảm ơn trên của Cty Toyota VN gửi tới Tổng cục Hải quan (TCHQ) bởi "sáng kiến" áp thuế tuyệt đối, đẩy giá xe ôtô cũ NK lên cao hơn xe mới sản xuất trong nước.

Song chính "sáng kiến" này đã tạo điều kiện cho các đại gia thực hiện được "cam kết" không giảm giá ôtô trong năm 2006. Đây cũng là tiêu điểm kinh tế thu hút dư luận trong tuần.

Để đối phó với xe cũ NK, các đại gia đã áp dụng chiêu thức khuyến mãi phần trăm giá bán, trên hình thức họ vẫn treo giá bán như cũ, đây thực tế chỉ là chiêu thức đánh lừa các nhà hoạch định chính sách khi áp thuế tuyệt đối cho xe NK, còn tại các salon ôtô, các nhân viên bán hàng sẵn sàng hạ giá từ 8.000-10.000USD cho khách mua xe. Vô hình trung, cách làm này đã làm thất thu một lượng lớn tiền thuế của Nhà nước. Cùng một chiếc xe bán ra, hoá đơn xuất có thể giữ nguyên giá nếu bán cho cơ quan nhà nước, lại có hoá đơn xuất thấp hơn nhiều giá niêm yết (nếu bán cho tư nhân) nhưng vẫn được cơ quan thuế coi là chuyện bình thường. Đây có thể coi là hành vi bán phá giá.

Trong khi Thứ trưởng Bộ TC Trương Chí Trung vẫn trước sau như một duy trì bảng giá tính thuế tuyệt đối cho xe cũ NK, mà không căn cứ vào giá xe thực bán của các LD để điều chỉnh như trong quyết định 69/QĐ-TTg. Thật khôi hài khi ông Trung phàn nàn: "Tại sao nước ngoài không thấy thắc mắc, mà chỉ thấy người dân bức xúc?". Xin thưa, các Cty LD đang được chính chủ trương của Bộ TC bảo hộ để móc túi người tiêu dùng trong nước, thì làm sao họ thắc mắc được. Họ chỉ có thể cảm ơn thôi!

Cũng không thể bỏ qua một bất công khác - đó là việc các nhà quản lý cũng như các đại gia đang thao túng thị trường ôtô trong nước đã cố tình coi xe cũ như một thứ ngoáo ộp để hù doạ dư luận. Từ đó, một loạt hàng rào cả chính thức lẫn không chính thức được dựng lên, tất cả đều để làm nản lòng những ai có ý định NK xe cũ. Trong khi xe cũ được quản lý chặt chẽ bao nhiêu, thì xe lắp ráp trong nước được quản lý lỏng lẻo bấy nhiêu, chính các nhà sản xuất cũng phải công nhận những loại xe lắp ráp tại VN chỉ có thể sử dụng tại VN mà không thể xuất được đi đâu. Xe ôtô lắp ráp trong nước chất lượng thấp, nhưng giá cao nhất!

Thế nhưng các nhà quản lý không hề công khai lộ trình giảm thuế xe cũ, giảm giá xe trong nước và người tiêu dùng không hề được biết một cách tường tận. Chỉ thấy các nhà hoạch định chính sách mỗi người nói một kiểu: "Ông tài chính" nói thuế cao để bảo hộ công nghiệp ôtô trong nước; "ông thương mại" thì nói nhập xe cũ giá rẻ, chất lượng tốt sẽ buộc các LD trong nước nâng cao chất lượng, hạ giá bán...

Tháng 5.2006, có 10 chiếc xe nhập về tuy là xe cũ, nhưng vẫn còn tốt hơn nhiều so với xe mới lắp ráp trong nước, giá tất nhiên rẻ hơn, khiến cho các nhân viên HQ xưa nay chỉ quen với giá xe cao nhờ bảo hộ và giá tối thiểu được áp một cách duy ý chí không thể tin nổi, dù đó là sự thật. Vì vậy, HQ đã không chấp nhận giá mua xe mà các DN khai báo, với lý do giá DN khai báo trong tờ khai HQ thấp hơn so với giá xe cũ họ tra trên mạng (!?). Có thể khẳng định đây là cách làm máy móc của HQ. Bởi vì giá trên mạng là giá của các công ty kinh doanh đưa lên để tham khảo, còn xe cũ là xe thuận mua vừa bán, người mua có quyền mặc cả hoặc mua tận nhà người bán.

Thật khó hiểu, QĐ 69/QĐ-TTg đã được chính Thủ tướng ký ban hành, khi đưa ra thực hiện vẫn bị làm cho sai lệch. Nếu áp thuế theo giá HQ tra trên mạng, thì vô hình trung bảng thuế tuyệt đối do Thủ tướng ban hành không còn giá trị! Nếu HQ thực sự có trách nhiệm với việc chống thất thu thuế cho đất nước, tại sao hơn chục năm qua lại làm ngơ cho các hãng ôtô nước ngoài NK vào VN các bộ linh kiện ôtô đắt gấp nhiều lần xe nguyên chiếc bán trên thị trường, gây thất thu hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế, mà không hề có cuộc tham vấn nào?

Tất nhiên, các đại gia hiện đang thao túng thị trường ôtô nước ta vui mừng hơn ai hết. Rồi đây sẽ còn nhiều lời cảm ơn của các đại gia này gửi tới các nhà làm chính sách vì hơn ai hết, họ gặt hái được rất nhiều cái lợi từ những "sáng kiến" kiểu này! (Nguồn Báo Lao Động)
 
Hạng F
22/5/05
17.658
6.052
113
59
Thành phố Run Quất
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Lập luận của bài báo này rất hay. Qua cái chính sách củ chuối này nó đẻ ra nhiều vấn đề về quản lí kinh tế ở nước ta, những vấn đề ko minh bạch của các bộ với các liên doanh lắp ráp ô tô bấy lâu nay, bây giờ lộ ra rõ mồng một. Thì ra việc thất thu thuế đối với các công ty này mới thật kinh khủng.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Chuyện xe cũ giá cả thì quá mệt, nhưng có ý của 1 bác OS là hạn chế nhập xe cũ vì bảo vệ môi trường: Chính đáng nhưng, xe EU, và Mỹ tiêu chuẩn môi trường cao hơn của VN như EU 2 so với EU 4, như vậy có nghĩa lý do môi trường là không đúng rồi, dù cho đó là xe cũ hihi...chuối thối.
 
Hạng B2
8/5/06
332
3
0
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Tổ chức ActionAid đã phản đối EU áp thuế cao với mặt hàng giày dép từ VN và lập luận rằng hơn 1 triệu người lao động cùng gia đình họ bị ảnh hưởng đồng thời EU không tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng Châu Âu.
Ngược lại với người tiêu dùng ôtô tại VN, thật hết chịu nổi khi khi ông Trung phàn nàn "Tại sao nước ngoài không thấy thắc mắc, mà chỉ thấy người dân bức xúc?". BTC đã không tôn trọng người tiêu dùng, ngay cả khi QĐ 69/QĐ-TTg đã được chính Thủ tướng ký ban hành, khi đưa ra thực hiện vẫn bị làm cho sai lệch: "Nếu áp thuế theo giá HQ tra trên mạng, thì vô hình trung bảng thuế tuyệt đối do Thủ tướng ban hành không còn giá trị! Nếu HQ thực sự có trách nhiệm với việc chống thất thu thuế cho đất nước, tại sao hơn chục năm qua lại làm ngơ cho các hãng ôtô nước ngoài NK vào VN các bộ linh kiện ôtô đắt gấp nhiều lần xe nguyên chiếc bán trên thị trường, gây thất thu hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế, mà không hề có cuộc tham vấn nào? "
:mad:
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Ai cũng hiểu, chỉ một ng không hiểu...
Làm gì ông nào?:D
 
Hạng B2
11/5/05
101
5
18
39
hoaian.tuybut.com
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Ai cũng hiểu, chỉ một ng không hiểu


nói như vậy mới đúng nè, tôi hiểu chỉ mọi người ko hiểu.Nói chung là bài báo nói rất hay
 
Tập Lái
21/1/06
42
0
6
Hà nội
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Tóm lại là theo em thì dù sao tình hình ngàn càng khả quan hơn đấy chứ các bác. Các đồng chí công bộc của dân cũng không thể làm mọi việc nhanh quá được đâu ạ.:D
Em thấy ở VN mình cái gì chẳng chậm, không kể là nếu bỏ quách cái gọi là "nền công nghiệp ô tô" VN đi thì các ông công bộc của dân cũng thiệt hại ít nhiều.
Em e là nếu các bác là những nhà làm chính sách thì cũng thế mà thôi....
Em đố bác nào dám quyết dẹp LD, dẹp công nghiệp ô tô trong nước để cho nhập xe rẻ, tốt về phục vụ nhân dân.
AI CŨNG BIẾT CẢ, NHƯNG LÀM THÌ PHẢI CÓ TẬP THỂ. (VN mình là thế mà)
 
Hạng B1
9/7/05
50
0
0
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Theo tin em mới nhân được thì sau PMu18, VNA thì sẽ là VAMA các bác ạ.
 
Hạng B2
10/2/06
191
4
18
47
Hà Nội
phigia.com
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Trích đoạn: sprite

Theo tin em mới nhân được thì sau PMu18, VNA thì sẽ là VAMA các bác ạ.
Theo em thì bác chua xem bộ phim "bao giờ cho đến tháng 10" rồi! Mấy vụ kia người ta "chẳng may" phát giác thôi. VAMA nó vẫn sống khỏe, thậm chí rất khỏe với sự ưu đãi tuyệt đối của các "cộng bộc".
Quyền lợi cá nhân - trách nhiệm tập thể : đó là ......... (thôi em không nói đâu!) [8|]
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
9/7/05
7
0
0
RE: Việc áp thuế ôtô cũ nhập khẩu: "Các đại gia muôn ngàn lần cảm ơn"!

Tôi cũng hêt sưc bức xúc trước cách giải quyết vấn đề của HQ, nhất là cách đăng đàn, diễn giải của ông Thứ Trưởng. Các quyết định mang tính hành chính mệnh lệnh vẫn áp đặt các hoạt động kinh doanh của người dân.

Nhưng chắc chắn rằng, HQ sẽ không thể áp dụng kiểu quản lý hành chính, chủ quan áp đặt này vào thời điểm khi VN gia nhập WTO. Khi đã là thành viên của WTO, thì theo quy định, các nước thành viên không được áp giá theo cảm tính như HQ đã làm, mà phải dựa vào các chứng từ thực tế (actual invoice). Khi đó HQ hết cái thói hống hách, cửa quyền như hiện nay.

Theo em nghĩ, các doanh nghiệp nhập khẩu nên tiếp tục tranh đấu. Người đầu tiên sẽ gặp khó khăn nhưng không có họ, công lý biết đến bao giờ

Các bác có đồng ý như vậy không ạ.