Đánh Giá Xe [Viết về Xế yêu] Cảm nhận & đánh giá Mitsubishi Attrage số sàn sau gần 4 năm sử dụng

Ntc-Vung tau

Hạng B2
26/2/15
113
114
43
otosaigon_ATTRAGE -1.jpg
Từ nhu cầu thực tế đến ý định mua xe[pagebreak][/pagebreak]​
Tôi thuộc thế hệ 7x đời cuối, sinh ra và lớn lên ở vùng miền núi phía Bắc. Vào miền Nam lập nghiệp từ đầu năm 2000, đến khi có điều kiện thì tôi đón cả bố mẹ vào ở gần cho tiện chăm sóc. Vốn nghèo khổ sẵn nên có nhà cửa và cái xe máy để đi làm đã là hạnh phúc lắm rồi. Tôi vẫn dùng con AB đời 2009 để chở cả gia đình đi về thăm các cụ vào cuối tuần với khoảng cách tầm 40km và thấy khá thoải mái, đôi khi chúng tôi ở lại ăn cơm tối xong mới dẫn nhau về hoặc ở lại sáng hôm sau về sớm vẫn kịp. Tuy nhiên đời không như là mơ, một buổi sáng như vậy khi chuẩn bị về thì trời đổ mưa như trút nước, mặc dù trang bị đồ nghề đầy đủ cho cả nhà nhưng không thể tránh được việc bị ướt với quãng đường di chuyển khá xa như vậy. Vừa lái xe vừa phải gạt nước mưa dính vào mặt lại còn thỉnh thoảng chỉnh lại áo mưa cho khỏi ướt con mới nghĩ nếu có ô tô thì ... Và lúc đó ý nghĩ về việc trang bị một chiếc xe hơi cho gia đình bắt đầu xuất hiện.​
Tìm hiểu các loại xe:
Với tài chính có hạn và lần đầu làm chuyện ấy nên rất khó xác định nên mua xe gì, tôi không thích mua xe cũ nên nhắm tới các loại phân khúc A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 tuy nhiên tôi vẫn tìm sự trợ giúp thêm từ cộng đồng mạng (lúc đó các group về xe cộ ở FB chưa nhiều như bây giờ). Tôi đăng bài nhờ tư vấn trên báo điện tử Vnexpress và nhanh chóng nhận được sự tư vấn với đa số hướng đến i10, ít hơn tí là Morning. Lúc đó i10 ra phiên bản mới nhập khẩu từ Ấn độ nên nhìn cũng khá bắt mắt. Khi 96% quyết định hướng về i10 thì tôi đọc lại các tư vấn trên báo và thấy có một ý kiến nói đến Mitsubishi Mirage. Thật sự tôi chưa nghe tên xe này bao giờ, chưa nhìn thấy ngoài đường luôn nên lại search trên mạng để tìm hiểu tiếp và đây cũng là cơ duyên để tôi biết đến diễn đàn OS sau này.​
Học lái xe.
Để mua xe trước hết cần bằng lái. 2vc quyết định đăng ký đi học cùng 1 giáo viên hướng dẫn, nhóm của vợ học ban ngày còn nhóm của tôi học buổi tối. Lý thuyết học vào các buổi cuối tuần, tối đầu tiên leo lên xe học lái là một em Taxi hoàn lương được sử dụng lại với sữ mệnh đào tạo, giáo viên kêu cả nhóm lên xe xong giới thiệu các vị trí chân phanh, côn và ga các vị trí cần số, cách bật đèn các kiểu, xong cái him kêu một chú lên ghế lái để thực hành luôn. Cảm giác lần đầu ngồi ghế lái cũng thật khó tả. Chân trái đạp lút côn xong vào số mà chỉ sợ xe nó chạy, giáo viên kêu nhả chân côn ra thì nhả mãi vẫn chưa thấy xe nhúc nhích mãi rồi nó cũng từ từ lăn bánh, được cái còn nhỏ đã chạy xe SIMSON nên tôi làm quen khá nhanh với việc côn và số ở Ô tô nên việc học lái cũng không khó khăn lắm. Cũng nói thêm rằng trong suốt sự nghiệp học hành của tôi thì việc học lái xe có cảm giác vui nhất và thoải mái nhất.​
Tìm mua xe.
Song song với việc học lấy bằng lái thì tôi tiếp tục lượn lờ các trang mạng về xe cộ và OS là nơi dừng chân cuối cùng. Ở đó tôi đọc không sót một trang nào liên quan đến Mirage vì bắt đầu cảm thấy yêu em này, thứ nhất là về tài chính cũng vừa phải, thứ hai là xe nhập từ Thái và thứ ba là để vừa vào sân nhà tôi. Ở đây tôi đươc các sale nhắn tin báo giá và các khoản khuyến mại nọ kia. Vì mua xe lần đầu nên tôi tính làm trọn gói hết các khoản chi phí. Lẽ ra đã cưới Mirage rồi nhưng vì chưa có bằng lái nên phải chờ.​
Thời gian này tôi lại mon men qua xem cả Mitsubishi Attrage và thấy cũng khá vừa ý, giá cả cao hơn chút nhưng có thể cố được nếu lấy bản số sàn (MT). Được cái bà cả cũng ủng hộ lấy MT vì thế tôi chốt hạ sẽ lấy em này và chấp nhận sửa lại cái cổng để đủ chiều dài của xe. Tôi làm việc với sale (cũng là thành viên của OS) về giá cả, các phụ kiện khuyến mại nọ kia rồi chốt giá, hẹn khi nào có bằng lái sẽ quyết luôn dù không biết mặt mũi sale như nào, không xem xe, không lái thử. Tất cả các thông tin, đánh giá về xe tôi đều đọc trên mạng, chủ yếu là ở OS nên quyết định mua vì thấy hợp với nhu cầu và túi tiền.​
Thi bằng lái.
Sau thời gian học hành nghiêm túc thì cũng đến ngày thi sát hạch. Cũng hồi hộp như hồi đi thi ĐH vậy. Phần lý thuyết đã học kỹ trên lớp và cày thêm bằng phần mềm trên điện thoại thì quá đơn giản để lấy 30 điểm. Đến lúc đợi thi thực hành mới đau tim, nhìn bảng điện tử thấy khá nhiều bạn bị tạch, người thì đứt ngay dốc, người đứt chỗ lùi chuồng làm tâm trạng cả nhóm thêm hoang mang. Mãi rồi cũng đến lượt mình lên thớt, tôi mất ngay 5 điểm ở vạch đầu tiên do bánh xe chưa đè hết vạch dừng. sau đấy băng băng về đích với số điểm còn lại. Thở phào chờ bà xã thi ở lượt cuối cùng. Xã nhà tôi học khác nhóm nhưng giáo viên nói lái cũng khá tốt tuy nhiên coi trên bảng điện tử thấy dừng ở chỗ lùi chuồng khá lâu làm tôi hơi hoảng, cũng may em thoát ra dc trước lúc hết giờ và về đích an toàn. Xong hết thày giáo mới đến chúc mừng cả team với hơn 10 người không ai bị rớt xong hắn còn tiết lộ rằng vợ chồng tôi là trường hợp cá biệt vì trước giờ hắn dạy lái nếu hai vc cùng thi một ngày thì kiểu gì cũng có người trượt mà thường là người chồng, ặc ặc.​
Mua xe:
Chắc chắn khoản bằng lái tôi alo cho sale chốt hạ và hẹn ngày nhận xe. Tôi không có nhiều thời gian rảnh với lại không quen với các thủ tục hành chính nọ kia nên mua trọn gói 520tr, giao xe tại nhà. Tôi chuyển tiền đặt cọc để bạn ấy mang xe về lắp ráp các phụ kiện cần thiết, sau đó tôi chuyển thêm 80% tiền xe rồi đợi nhận xe. Ngày giao xe tôi chỉ đến chỗ Công an tỉnh nhấn nút lấy bảng số xong về nhà chuẩn bị đồ nhậu, bạn giao xe có trách nhiệm đi gắn bảng số, đăng kiểm rồi tắm rửa sạch sẽ sau đó oánh xe đến tận sân để bàn giao. Tôi chuyển nốt tiền cho bạn sale rồi nhận xe, toàn bộ hồ sơ với giấy hẹn lấy đăng ký và đăng kiểm. Xong việc mua xe mà vẫn chưa biết mặt thèng bán xe.​
Trải nghiệm.
Sau khi xong các thủ tục cúng xe mới tôi bắt đầu khám phá vợ 2. Lên xe còn nguyên bọc nilon và mùi thơm phức cảm giác thật khó tả. Đề nổ rồi từ từ cho xe ra khỏi ngõ qua con hẻm nhỏ để ra đường, cuối giờ chiều nên bà con đi làm về khá đông làm tôi bị chết máy mấy phát. Không sao, từ từ rồi cũng quen thôi. Tôi làm một vòng cơ bản các loại đường nhỏ, đường lớn rồi oánh xe về nhà gọn gàng xong a lô mời giáo viên dạy lái với mấy anh em chiến hữu đến chung vui.​
Đánh giá.
  • Tôi mua xe với mục đích rõ ràng là để phục vụ gia đình và với khả năng tài chính có hạn nên cũng xác định trước là không thể có q uá nhiều các option nọ kia được.​
  • Ngoại thất nhìn chung hơi xấu, nhất là mấy cái tay nắm cửa, được cái nhìn lâu cũng không thấy chán lắm.​
  • Nội thất rộng rãi thoải mái cho 5 người lớn, nhất là băng ghế sau được đánh giá là ngồi khá thoải mái.​
  • Về mặt an toàn thì xe trang bị hai túi khí, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử, trục vô lăng tự đổ khi có va chạm, và một vài tính năng nữa chắc không cần quá chi tiết ở đây.Hệ thống giải trí đơn giản với đầu CD có kết nối Bluetooth hỗ trợ điện thoại rảnh tay. Hệ thống 4 loa ở 4 cánh cửa cho chất lượng âm thanh chấp nhận được, điểm cộng ở đây là có thể tùy chọn nhiều cấu hình phát nhạc khác nhau nên nghe nhạc cũng khá tốt.​
  • Động cơ 1.2 với 3 máy có thể nói là vừa đủ với nhu cầu sử dụng, không có khái niệm bốc hay vọt gì ở đây vì xe này không dùng để tham gia các giải đua tự phát hay chính thức.​
Trang bị thêm.
  • Đèn xe Halogen nên khá tối nhất là đi quốc lộ không có đèn đường do đó tôi thay cặp bi gầm của 1 bác có trên OS này​
  • Xe không có speed lock nên ban đầu phải khóa cửa bằng cơm, sau đó lắp thêm bộ speed lock của bác Admin của Mirage Club trên FB​
  • Để tránh bị quên lên kính nên tôi trang bị thêm hệ thống auto lên kính, hạ kính từ bác Admin của Attrage Club trên FB​
  • Ngoài ra thì một số linh tinh nữa cho đủ dùng chứ không có điều kiện đu theo anh em hết được.​
Chuyến đi xa đầu tiên.
Sau khi có xe thì chỉ phục vụ gia đình nhưng việc chạy SG hay Đồng Nai cũng khá thường xuyên. Tết năm 216 tôi làm chuyến DakNong với 4 người nhớn, 3 trẻ con dưới 10 tuổi. Do mới đi xa lần đầu nên tìm hiểu khá kỹ về đường xá và bạn Goggle. Cũng vì tin tưởng nên bị bạn lừa cho phát nhớ đời. Chuyện là tôi tìm đường từ VT đi DakNong thì bạn chỉ cho đi theo đường 56 rồi qua QL1 vào đường 20 rồi qua một số tỉnh lộ, qua đập thủy điện Trị An rồi qua rừng phòng hộ để đến Đồng xoài. Haizza, càng đi đường càng nhỏ, đến lúc mất cả sóng điện thoại để tìm đường thì cũng gần đến. Thử thách là con sông nhỏ (sau này mới biết là Sông Mã Đà). Chỗ này không có cầu nên dù là mùa khô nhưng các loại xe con đều bị chặn lại hết. Vậy là đứng nhìn mấy anh bán tải vượt sông xong ngậm ngùi quay lại, báo hại mất thêm gần 3 giờ đồng hồ nữa mới mò được đến Đồng xoài để theo đường 14 đi DakNong. Đến đây thì đường 14 quá đẹp để trải nghiệm, 2vc thay nhau lái đến tối muộn cũng đến nơi. Bài học rút ra là đừng quá tin tưởng bạn Google.​
otosaigon_ATTRAGE -2.jpg
otosaigon_ATTRAGE -3.jpg
Đâu đó trên đường từ Gia Nghĩa đi Bảo Lộc.
Chuyến đi xa thứ hai.
Tết 218 tôi quyết định cho gia đình đi Đà Lạt, rút kinh nghiệm lần trước bị lừa nên cứ đường 20 mà phang nên rất thuận lợi, leo đèo Bảo lộc với 4 người lớn, 2 trẻ em để số 3 lên phe phé, ngày 4 Tết nên đường cũng khá đông, được cái không bị tắc. Qua đèo Prenn để vào thành phố khi trời nhá nhem tối và bắt đầu tắc đường. Do mới lần dầu đến Đà lạt nên buộc phải theo Google để đến được khách sạn đã đặt trước. Do tắc đường nên bài học khởi hành ngang dốc được dịp thực hành liên tục, Xe 1.2 full tải với cốp đầy hành lý là một thử thách khá lớn, bình thường tôi chỉ cần dùng côn để khởi hành nhưng ở đây dốc lớn, mật độ phương tiện khá đông nên đôi khi cần thêm trợ giúp từ phanh tay để hỗ trợ, mò mẫm một hồi cũng đến nơi. Hôm sau ra Vườn hoa chơi đang xuống dốc chỗ Trần Nhân Tông thì thấy bên phải đường khá nhiều xe đỗ trên vỉa hè, liếc thấy còn chỗ trống nên mạnh dạn xi nhan vào. Lúc này gặp bài khó hơn đó là ... lùi xe lên dốc kết hợp ghép song song. Bài này không có trong chương trình đào tạo lái xe nên tưởng dễ mà lại khó. Tôi phải cho người nhà xuống hết mới ghép được xe vào chỗ đậu. Được cái đất ở đây khá lành, mấy ngày ăn chơi ở ĐL không tốn đồng tiền gửi xe nào, cứ chỗ nào rộng rãi có xe đậu được là táp vô.​
otosaigon_ATTRAGE -4.jpg
Đỗ xe song song ngược dốc ở Đà Lạt​
otosaigon_ATTRAGE -5.jpg
Góc nhìn khá ngầu.
Bảo hành và bảo dưỡng.
Nhiều người hay ... nghe nói dòng Mitsubishi này bảo dưỡng tốn kém rồi thì phụ tùng thay thế khó tìm bla bla. Tuy nhiên tôi lại thấy bình thường, việc bảo dưỡng làm đúng theo sách HDSD, cứ đến hẹn lại lên chủ yếu là thay dầu máy, vệ sinh nọ kia đâu đó vài trăm ngàn ở mốc 40k thì làm nhiều hơn bao gồm thay dầu hộp số, thay lọc nhiên liệu... cũng chỉ tốn vài triệu, sau đó 45k hay 50k thì lại chỉ thay dầu nọ kia. Về việc hỏng vặt chắc là do chẳng có gì để hỏng nên gần 4 năm sử dụng chưa phát hiện ra lỗi gì.​
Chăm sóc xe: Tôi quan niệm xe là phương tiện để phục vụ gia đình nhưng để phục vụ tốt cũng cần sự chăm sóc nhất định. Ngoài việc bảo dưỡng theo chính sách của nhà SX thì việc tự mình vệ sinh nội thất để luôn sạch sẽ cũng là điều nên làm. Tôi hạn chế tối đa việc ăn uống trên xe, ngoại trừ các chuyến đi dài, có trẻ em hoặc người già cần ăn uống lặt vặt ra thì không cho phép ai ăn uống gì để hạn chế mùi bám vào (trừ nước lọc được trang bị đầy đủ). Ngoài ra thì chịu khó vệ sinh thảm trải sàn (tôi dùng loại miếng nhựa có dập lỗ) và nếu có dịp thì mở hết cửa, thậm chí tháo cả băng ghế sau để phơi nắng một lúc cũng là cách để làm xe khô thoáng, hạn chế nấm mốc gây mùi. Vì thế sau gần 4 năm sử dụng theo đánh giá của người lần đầu lên xe thì vẫn rất ít mùi khó chịu.​
Kết luận
- Xe đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và đáng mua trong tầm giá, tất nhiên tiền nhiều hơn thì sẽ có lựa chọn tốt hơn​
- Các option bị cắt khá nhiều nhưng đa số vẫn để sẵn dây điện cho ai có nhu cầu nâng cấp lên​
- Nhiên liệu trung bình dưới 6l/100 Km, chạy đường trường có lúc dưới 4 lít tuy nhiên đây là con số tính toán dựa trên điều kiện vận hành ở thời điểm hiện hữu nên chỉ mang tính chất tham khảo.​
- Chi phí nuôi xe. Cái này tôi không quan tâm lắm tuy nhiên nếu đi nhiều sẽ tốn nhiều tiền đổ xăng và chi phí cầu đường là cái chắc.​
otosaigon_ATTRAGE -6.jpg
Attrage Vũng tàu.​
 

Attachments

Last edited by a moderator:

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng

thachit

Hạng B2
25/12/08
277
143
43
Xác nhận
confirm
thank bác chủ thớt, năm nay em cũng tính làm em này
 

huynhanhthan

Tập Lái
22/8/16
26
9
3
38
TP Vũng Tàu
Bài viết hay quá anh ơi, Hôm nào em làm thử 1 chuyến xa xa về chắc cũng làm 1 bài, he he chỉ mỗi tội viết văn ko hay thôi..
 

tuananhpham

Hạng B2
19/2/19
178
51
28
32
Xác nhận
confirm
Bài viết quá hay . Thanks bác chủ thớt
 

cui bap 777

Hạng B2
10/6/18
168
135
43
54
Xác nhận
confirm
Dòng này thì chạy chán chủ thớt bán lên đời thôi, chạy g/d dễ gì hư nó.
 

Camyve Thanh long

Hạng B2
26/10/16
146
68
28
39
Con này hay chớ. Không xấu nhưng không có gì nổi bật. Nhìn cứng cáp và chắc chắn. Dễ nuôi. Ưu điểm hiện tại rất rẻ!
 

altis2003

Hạng D
24/10/15
1.192
652
113
29
Xác nhận
confirm
Bài viết hay quá. Từ đó giờ đọc "viết về xế yêu" mới thấy được bài có cảm tình
 

nguyenthanhdoanute

Tập Lái
22/11/15
11
7
3
38
Mình cũng chọn em Vios MT thấy ổn. Nhung hào xăng hơn em này. Bác lựa chọn em nó là sáng suốt đó
 

AeroInn

Hạng D
16/8/12
1.416
914
113
Bến tre
Xác nhận
confirm
Bác chờ em lấy xpander xong làm 1 chuyến hoành tráng sau đó viết bài như bác. :D
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook