Hạng D
2/12/03
2.056
4.824
113
Vietnam
Theo kế hoạch, từ ngày 01/03/2025 tới đây, ô tô điện chạy pin sẽ không còn được miễn phí trước bạ.

95641ba88f10304e6901.jpg

Trước đó, vào năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2022 ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, gồm miễn 100% trong 3 năm đầu và trong vòng 2 năm tiếp theo sẽ phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Tức là, tới hết 28/2/2025, người mua xe điện sẽ không còn được miễn, mà phải nộp 50% khoản lệ phí này.

Mới đây, VinFast đã gửi công văn kiến nghị lên Chính phủ kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm đến 2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.

Theo VinFast, việc hỗ trợ lệ phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn ô tô hóa.

Xehay_vf 5 full mau_030724_13.jpeg

Trên thế giới, nhiều nước cũng có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện.

Trước đề xuất của VinFast, trên cơ sở kiến nghị và chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo lấy ý kiến các bộ ngành về chính sách giảm lệ phí trước bạ với xe điện với hai phương án.

Cụ thể, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện, nhằm bảo đảm tính ổn định của chính sách và không tác động thu ngân sách (dự kiến thu ngân sách giảm 627 tỉ đồng/năm).

Xehay_2712 VF_271224_4.jpeg

Phương án 2, thực hiện chính sách khuyến khích với phương tiện giao thông xanh, có thể nghiên cứu miễn giảm 100% lệ phí trước bạ với hai năm còn lại, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027. Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi trong vòng 5 năm, sẽ đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo.

Trước mắt, Bộ Tài chính nghiêng về phương án thứ nhất, tức là không kéo dài việc miễn giảm 100% lệ phí trước bạ, mà tiếp tục thực hiện theo chính sách hiện hành là sau khi kết thúc giảm lệ phí trước bạ từ ngày 28/2 tới đây để tổng kết, đánh giá việc miễn giảm lệ phí trước bạ trước khi kết thúc chính thức vào năm 2027.


>>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: xtheskyx
Hạng B2
26/7/22
302
457
63
34
"Chúng sinh khác nhau tuy có tính khác biệt nhưng bản chất sinh tồn và sinh mệnh của chúng sinh thì bình đẳng"
Lâu lâu em nghiệm lại Phật pháp thôi chứ không liên quan gì bài viết trên đâu :D
 
Hạng D
3/3/16
1.905
3.560
113
40
Bản chất xe điện là chuyển ô nhiễm từ chỗ này qua chỗ khác chứ chả tốt lành gì so với xe xăng mà cứ viện cớ đó để được ưu đãi.

- Môi trường bị ảnh hưởng thế nào để sx ra được cục pin và khi cục pin thải đi?
- Điện để sạc từ đâu ra????

VN nhiệt điện than đang trên 50%, cộng cả thủy điện và tua bin khí là trên 80%: -> những thứ này ô nhiễm/phá hoại môi trường kinh khủng nhé các bác :(

VinFast đề xuất miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm


"Lũy kế 7 tháng năm 2024, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 179,44 tỷ kWh, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, thủy điện: 40,9 tỷ kWh, chiếm 22,8%; nhiệt điện than: 96,4 tỷ kWh, chiếm 53,7%; tua bin khí: 14,65 tỷ kWh, chiếm 8,2%; năng lượng tái tạo: 24,02 tỷ kWh, chiếm 13,4% (trong đó điện mặt trời đạt 16 tỷ kWh, điện gió đạt 7,3 tỷ kWh); điện nhập khẩu: 3,07 tỷ kWh, chiếm 1,7%."

 
Hạng D
22/1/19
4.764
9.689
113
Còn mấy tuần nữa hết ưu đãi thì giờ mới gửi đề xuất tiếp tục giảm phí ...
Ý tứ của bài viết và Bộ tài chính thì khá hay. Nhưng không hiểu sao VNE chỉ cho seeder bình luận, còn những ý kiến đa chiều khác thì có submit chục lần cũng không duyệt bài. Hài thật! Giờ đến ý kiến nào không làm lợi cho VF (dù là khách quan) thì cũng phải ngậm mồm ...
 
Chỉnh sửa cuối:
9/7/20
935
1.374
93
29
Tôi ủng hộ
Tôi ko cần biết nó ô nhiễm ở đâu nhưng ra đường chạy đằng sau 1 con phò thu nợ máy dầu xả khói ngào ngạt với 1 con vf5 kêu ve ve thì rõ ràng xe nào văn minh hơn

đô thị giờ khói bụi quá nhiều, dừng đèn đỏ thôi mà xe xăng xe dầu thi nhau xả vào mặt người dân. Bên trung quốc hầu như đô thị đều đã sang xe điện, Bắc Kinh trước đây là tp thường xuyên gắn mác ô nhiễm nhất hành tinh đến nay đã ko còn nằm trong top 10 nữa là đủ thấy xe điện tốt cho môi trường đô thị thế nào.

ngược lại nhìn sang ấn độ khuyến khích xe dầu giá rẻ, thiên đường của xe máy dầu và giờ thì chiếm luôn top 1 ô nhiễm.

hãy ra đường phỏng vấn những người đi xe máy, xem họ thích xe điện hay xe xăng??? Ko rõ những người đi xe xăng, vỗ ngực tự hào mình pro, dè bỉu xe điện lỗi này lỗi kia bất tiện, nhưng vẫn xả thẳng luồng khói bụi độc hại vào những người đi xe máy trên đường, còn mình ngồi trong xe bật điều hoà hưởng thụ thấy mình có chút lòng thương người nào ko?
 
Hạng B2
27/3/23
316
321
63
- Chuyển ô nhiễm từ chỗ này qua chỗ khác là ngon rồi ( ko ô nhiễm nơi đô thị đông đúc), chưa kể điện có từ nhiều nguồn khác nhau, giờ làm gì cho đăng ký điện than nữa, tương lai dẹp hết nguồn điện ô nhiễm, chuyển qua điện tái tạo, gió, hạt nhân... bớt bấu víu, tìm lý do đi nha các tp anti xe điện
-Muốn HN, TP HCM ô nhiễm như Delhi của Ấn rồi mới sáng mắt hay gì, ếch ở giếng lại tỏ ra hiểu biết
- Ít nhất thì xe điện cũng phải đạt 30%- 50% để mang tính cân bằng, tạo sự cạnh tranh và ko phụ thuộc và giúp các thành phố đông dân bớt ô nhiễm, giảm bệnh về hô hấp...
=> ko những cần miễn phí trước bạ mà cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn cho đến khi xe điện đạt 30- 50% xe lưu hành
 
Hạng F
12/10/16
7.842
6.807
113
Ủng hộ theo lộ trình cho cạnh tranh. Bằng chứng là ngoài BYD mang dòng HEV sang VN thì chả có nhà sx nào mang bán đại trà cả, dòng xe sang như Audi thì cũng chỉ vài mẫu và bán đi kiểng cho giới trung lưu là chủ yếu. Vì vậy Vĩnh Phát vẫn nằm thị phần gần như tuyệt đối dòng xe HEV này
 
Hạng D
22/1/19
4.764
9.689
113
Ủng hộ theo lộ trình cho cạnh tranh. Bằng chứng là ngoài BYD mang dòng HEV sang VN thì chả có nhà sx nào mang bán đại trà cả, dòng xe sang như Audi thì cũng chỉ vài mẫu và bán đi kiểng cho giới trung lưu là chủ yếu. Vì vậy Vĩnh Phát vẫn nằm thị phần gần như tuyệt đối dòng xe HEV này
Sure, trợ giá chỉ là 1 phần câu chuyện. Cái cần thiết là phải có sự cạnh tranh thì thị trường mới phát triển, khách hàng, xã hội và nhà nước mới được lợi lâu dài.
 
  • Like
Reactions: crabs and Mr Oz