Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.383
17.968
113
Lâm Đồng
Volvo Cars đang tập trung vào việc phát triển pin Li-ion mật độ cao hơn cùng khả năng sạc nhanh hơn cho thế hệ xe điện EV tiếp theo của hãng. Mục tiêu là tạo ra được các tế bào pin có mật độ năng lượng vượt ngưỡng 1000 Wh/l, có tầm hoạt động lên đến 1.000 km, cùng thời gian sạc còn phân nửa.

volo.jpg


Tại sự kiện Tech Moment, Volvo Cas đã chia sẻ khá nhiều về lộ trình phát triển xe tương lai của họ, nhằm đến mục tiêu trở thành hãng xe điện cao cấp. Hãng xe Thụy Điển nói nhiều về hệ điều hành riêng, về việc thu thập dữ liệu xe của người dùng. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là kế hoạch phát triển pin có mật độ năng lượng cao và tầm hoạt động lên đến 1.000 km.

Hãng xe Thụy Điển sẽ tập trung nguồn lực phát triển công nghệ tế bào pin. Họ đặt mục tiêu phát triển các loại pin trong tương lai có thể đáp ứng được 2 điều quan trọng: phạm vi hoạt động nhiều hơn và thời gian sạc nhanh hơn. Định hướng này khác biệt với một số hãng xe Trung Quốc như Nio (muốn phát triển hệ thống hoán đổi pin).

Volvo-Tech-Moment-range-fast-charging-2.jpg


Để làm như vậy, công ty sẽ phải cải tiến công nghệ pin lithium-ion trên thế hệ ô tô điện thứ 2 sắp ra mắt của họ. Volvo sẽ bắt đầu triển khai nó trên mẫu SUV mới được xây dựng trên nền tảng EV chuyên dụng của họ là Concept Recharge.

Volvo cho biết trong thời gian tới, họ có kế hoạch hợp tác với Northvolt - cả hai công ty đã liên doanh với nhau gần đây - để tăng mật độ năng lượng trong các tế bào pin lên tới 50%. Trước khi kết thúc năm 2030, mục tiêu là có các tế bào pin có mật độ năng lượng vượt ngưỡng 1000 Wh/l, ngang bằng với công nghệ pin thể rắn và đạt được tầm hoạt động khi lái xe thực tế là 1.000 km.

Volvo muốn phát triển pin có tầm hoạt động hơn 1.000 km
Volvo Concept Recharge
Volvo-Tech-Moment-range-fast-charging-4.jpg


Ngoài ra, hãng cũng sẽ phát triển cách đóng gói và lắp đặt pin vào xe hơi. Ở thế hệ xe điện thứ 3 của Volvo, các bộ pin có thể sẽ được tích hợp vào sàn xe, cấu trúc tế bào pin cũng sẽ góp phần vào độ cứng tổng thể của xe.

Điều này tương tự như động thái của các công ty như Tesla và Canoo. Các hãng này cũng đã từng công bố thiết kế bộ khung xe kết hợp bộ pin. Nhờ đó, nhà sản xuất sẽ tinh giảm được lượng vật liệu dành cho vỏ pin, góp phần giảm trọng lượng xe hơi và tăng hiệu suất hoạt động.

Henrik Green, Giám đốc công nghệ của Volvo cho biết: "Chúng tôi muốn không ngừng gia tăng lợi ích của khách hàng khi lái một chiếc xe Volvo chạy điện thuần túy. Bằng cách đơn giản hóa thiết kế và tích hợp các tế bào pin, chúng tôi có thể giảm trọng lượng và tối đa hóa không gian, cho phép cải thiện đáng kể dung lượng pin, phạm vi hoạt động và thời gian sạc pin".

Volvo-Tech-Moment-range-fast-charging-6.jpg


Mặc dù pin có mật độ năng lượng cao hơn chắc chắn có lợi cho người dùng. Nhưng rào cản của những "bể chứa điện" này chính là thời gian sạc, "bể" càng to, càng tốn thời gian. Hãng xe Thụy Điển đương nhiên cũng đã nghĩ đến vấn đề này và tìm cách để sạc chúng nhanh nhất.

Về điều này, Volvo cũng sử dụng công nghệ pin tốt hơn cũng như cải tiến liên tục đối với phần mềm và công nghệ sạc nhanh, với mục tiêu giảm khoảng 50% thời gian sạc hiện tại vào giữa thập kỷ này.

Volvo cũng sẽ tập trung vào việc giảm phát thải carbon trong quá trình sản xuất pin, bao gồm tái sản xuất hoặc tái sử dụng pin nếu có thể. Họ muốn tận dụng tối đa các kim loại quý có trong pin. Các ứng dụng cho pin sau vòng đời đầu tiên đang được nghiên cứu, song song với việc tái chế pin.


Volvo-Tech-Moment-range-fast-charging-3.jpg


Các xe tương lai của Volvo thậm chí sẽ có chức năng sạc hai chiều, cho phép khách hàng chuyển lượng điện dư thừa trong ắc quy ô tô của họ vào lưới điện.

Điều này cho phép người lái xe Volvo cung cấp năng lượng cho lưới điện vào khung giờ cao điểm và sạc xe vào giờ thấp điểm.

Volvo-Tech-Moment-range-fast-charging-5.jpg



Các bác nghĩ gì về tầm nhìn của Volvo trong việc phát triển xe và pin?
 
  • Like
Reactions: nguyenbaonguyen
Hạng B2
19/5/19
138
580
96
Rồi xong mí anh Vôn vô có chơi pin thuê bao như anh Vô va hơm??
 
Hạng C
21/12/19
526
1.459
93
40
Pin dung lượng cao thì đi lâu, thích thiệt.
Mà cũng lo nó cháy nổ không kém phần mãnh liệt.
 
Hạng C
10/12/12
899
2.045
93
Mình hay viết kích bản phim Mỹ:
Pin khủng + xe thông minh + 1 ngày đẹp trời hacker cài phần mềm tự hủy kích hoạt qua vệ tinh = Bùm......xong, :rolleyes::rolleyes:
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Volvo muốn phát triển pin có tầm hoạt động hơn 1.000 km

Lạ nhỉ? Volvo là hãng xe của TQ mà sao ghi như đúng rồi vậy cà?
Kể cũng lạ, TQ mua Volvo thì xe Volvo là xe Thụy điển. TQ mua MG thì xe MG là xe TQ???? HAHAHA. Đúng là mấy thèng anti TQ cuồng loạn, xe được thừa nhận tốt và có phần vượt mặt xe Đức thì nó không thừa nhận TQ. CÒn Xe chưa tìm được chỗ đứng thì nó đè xuống xe TQ. HAHA
 
Hạng F
29/10/14
8.524
11.193
113
View attachment 2511206
Lạ nhỉ? Volvo là hãng xe của TQ mà sao ghi như đúng rồi vậy cà?
Kể cũng lạ, TQ mua Volvo thì xe Volvo là xe Thụy điển. TQ mua MG thì xe MG là xe TQ???? HAHAHA. Đúng là mấy thèng anti TQ cuồng loạn, xe được thừa nhận tốt và có phần vượt mặt xe Đức thì nó không thừa nhận TQ. CÒn Xe chưa tìm được chỗ đứng thì nó đè xuống xe TQ. HAHA
tư duy người trung quốc khác với bọn âu, mỹ... về tay trung quốc với tư duy quản lý làm ăn của trung quốc sẽ khác. Từ từ để nó đẩy người trung quốc vào công ty đã pác
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
6/9/18
7.371
16.336
113
35
View attachment 2511206
Lạ nhỉ? Volvo là hãng xe của TQ mà sao ghi như đúng rồi vậy cà?
Kể cũng lạ, TQ mua Volvo thì xe Volvo là xe Thụy điển. TQ mua MG thì xe MG là xe TQ???? HAHAHA. Đúng là mấy thèng anti TQ cuồng loạn, xe được thừa nhận tốt và có phần vượt mặt xe Đức thì nó không thừa nhận TQ. CÒn Xe chưa tìm được chỗ đứng thì nó đè xuống xe TQ. HAHA
Một e mới lấy chồng TQ thì con vẫn còn mang dòng máu của mẹ,, còn đến đời cháu chắt thì lúc đó ko còn là mấy,,
Vậy đó a,,
Nói chớ MG làm quá thiên hạ dị ứng hoy,,