Hạng B2
11/9/11
215
11
18
Hóc Môn
xceramic.vn
Theo Cục Đăng kiểm VN, năm sản xuất của ôtô được xác định căn cứ theo các thứ tự ưu tiên: số nhận dạng của xe (số VIN), số khung của xe, các tài liệu kỹ thuật (catalogue, thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng), thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên xe, hồ sơ lưu trữ (giấy chứng nhận chất lượng, phiếu kiểm tra xuất xưởng với ôtô sản xuất trong nước, biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cải tạo, hồ sơ gốc, chứng từ nhập khẩu).
<span style=""color: #0000ff;"">Tháng 1-2011, bà Nguyễn Thị Kim Lan, giám đốc Công ty TNHH Thiên Thiên Phúc (Q.Tân Bình, TP.HCM) ký với Công ty TNHH ôtô Ngôi Sao VN (tạm gọi là đại lý) hợp đồng mua một chiếc xe Mercedes - Benz GLK 300 4Matic với giá 70.400 USD (tương đương hơn 1,3 tỉ đồng). Hai tháng sau, bà Lan nhận xe và tiến hành làm thủ tục đăng kiểm, đăng ký biển kiểm soát nhưng khi nhận lại giấy tờ bà Lan mới tá hỏa khi thấy sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (tạm gọi là giấy chứng nhận đăng kiểm) do Cục Đăng kiểm VN cấp ngày 22-3-2011 xác định chiếc xe này được sản xuất năm 2009.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Trả lời thắc mắc của bà Lan, ông Nguyễn Paul Toàn Thắng, giám đốc kinh doanh đại lý, khẳng định chiếc xe này không lắp ráp vào năm 2009. Số khung thể hiện năm chế tạo khung xe, không phải năm chiếc xe được lắp ráp. Xe này được Công ty liên doanh Mercedes - Benz VN (MBV) lắp ráp và xuất xưởng tháng 7-2010.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">“Bỏ hơn 1,3 tỉ đồng mua xe chẳng ai nghĩ rằng mình lại nhận xe sản xuất từ hơn hai năm trước” - bà Kim Lan bức xúc. “Khi tôi đưa xe này làm thủ tục thế chấp vay ngân hàng, nhìn giấy chứng nhận đăng kiểm họ định giá thấp hơn xe cùng loại đến 30%, mặc dù tôi đã trả tiền để sở hữu một chiếc xe của năm 2011” - bà nói tiếp.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Tiếp tục khiếu nại thì đến ngày 18-8-2011, ông Toàn Thắng thông báo với bà Kim Lan rằng đại lý sẽ không đáp ứng yêu cầu của bà (đổi xe sản xuất năm 2011 hoặc giảm 30% giá trị hợp đồng mua xe), thay vào đó MBV sẽ tặng một chuyến đi Frankfurt (Đức) tham dự Triển lãm ôtô quốc tế diễn ra từ ngày 17-9 đến 25-9 bao gồm các chi phí ăn ở, đi lại trị giá gần 10.000 USD, nhưng bà Kim Lan không chấp thuận.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Thực tế, hợp đồng mua xe của bà Lan là hợp đồng có sẵn, không đề cập gì đến năm sản xuất của dòng xe sẽ được đại lý bán, trong hóa đơn giá trị gia tăng những mục như kiểu xe, màu xe, số khung, số máy, nệm bọc... có đầy đủ thông tin nhưng mục năm sản xuất được để trống.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Trên thực tế, nhiều khách hàng mua ôtô đời mới nhưng xe nhận được lại sản xuất từ năm trước hoặc năm trước nữa. Ông T.N.N.K (Q.Tân Phú, TP.HCM) hồi tháng 10-2010 mua chiếc xe Kia Koup nhập khẩu, sản xuất năm 2010 với giá gần 800 triệu đồng. Đến khi mua lại hợp đồng bảo hiểm thân xe và bảo hiểm tai nạn vào tháng 10-2011, công ty bảo hiểm định giá chiếc xe của ông thấp hơn thực tế do “sản xuất năm 2009”.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Xem lại hợp đồng mua bán giữa ông và công ty nhập khẩu cũng không có điều khoản nào rõ ghi xe ông mua được sản xuất năm nào. Khiếu nại lại công ty bán xe cho ông thì được giải thích tuy sản xuất năm 2009 nhưng thiết kế theo đời xe năm 2010. “Tính theo chênh lệch giá bán trên thị trường tôi mất ít nhất vài chục triệu đồng vì đã không để ý đến điều khoản này trong hợp đồng khi mua xe” - ông N.K. than thở.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">Khảo sát ở các đại lý của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN, mỗi năm, đặc biệt vào dịp đầu năm mới, mỗi đại lý bị vài trường hợp khách hàng ký hợp đồng mua xe của năm mới nhưng lại phải nhận xe được sản xuất từ năm cũ.</span>
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
30/6/11
764
65
28
52
Re:Vụ này là sao các bác ? Năm SX xe khó xác định quá

Iem nghĩ, án tại hồ sơ.
  1. Theo Cục Đăng kiểm VN, năm sản xuất của ôtô được xác định căn cứ theo các thứ tự ưu tiên: số nhận dạng của xe (số VIN), số khung của xe, các tài liệu kỹ thuật (catalogue, thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng), thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên xe, hồ sơ lưu trữ (giấy chứng nhận chất lượng, phiếu kiểm tra xuất xưởng với ôtô sản xuất trong nước, biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cải tạo, hồ sơ gốc, chứng từ nhập khẩu).
  2. . . . [
Bên Đăng Kiểm nói không chỉ dựa trên số VIN; Bác Thắng thì khẳng định khung SX năm 2009 nhưng xe ráp 2010. Vậy bác Thắng chứng minh bằng hồ sơ đi!
Hồi trước iem có hỏi 1 bác bán lacetti VN, bác ý nói xe 2011 nhưng công nghệ từ 2006. Iem cũng ngờ ngợ vấn đề này nên thôi. Nay gặp 1 trường hợp cũng giông giống. Ví dụ khung sx 2009, máy sx 2010 vậy năm sx là năm nào? Iem nghĩ, năm sx là năm lắp ráp, phải không a?
Các bác nghĩ sao?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/1/11
183
103
28
Re:Vụ này là sao các bác ? Năm SX xe khó xác định quá

Theo quy định thì số VIN là thông tin quan trọng nhất để xác định đời xe. Căn cứ vào ký tự thứ 10 của VIN mà xác định đời xe. từ 2010 trở đi, các ký hiệu lần lượt là: A, B, C, D, E, F,... ứng với các năm SX: 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015,...
Để tránh việc mất đời xe ở các giai đoạn giao thời (đối với các xe stock) đôi khi các nhà SX nước ngoài chủ động đóng số VIN cho năm sau từ quý 4.
Vì đây là tiêu chuẩn chung của quốc tế (ISO) nên số VIN là côg cụ chính xác nhất để xác định đời xe và các thông tin khác (nơi sản xuất, các option...).
Một vài thông tin cho các pác tham khảo
 
Hạng B1
16/10/11
50
0
0
Re:Vụ này là sao các bác ? Năm SX xe khó xác định quá

GLK giá có 70.400$ thôi ư. E vừa mới kí hợp đồng với An Du 71.530$
bash.gif