Hạng D
11/3/15
1.881
5.123
113
Vụ xe khách tông xe cứu hoả trên cao tốc: Có cơ hội nào cho tài xế xe khách trong tình huống tương tự?
Trong vụ này việc tài xế xe cứu hoả chạy ẩu là không cần bàn nữa. Em chỉ băn khoăn liệu có cơ hội nào cho tài xế tránh được vụ va chạm ở tình huống tương tự, gặp tài xế xe ưu tiên chạy ẩu tương tự hay không.
Có một số bài báo phân tích về khoảng cách cần thiết để phản ứng và giảm tốc độ, kết luận là không có cơ hội nào.

Giây 07, xe cứu hoả đưa đầu vào cao tốc. Chiếc xe khách màu xanh chạy làn sát con lươn tới điểm giao cắt.
Vụ xe khách tông xe cứu hoả: Có cơ hội nào cho tài xế xe khách trong tình huống tương tự?
Giây 09, xe cứu hoả chạy cắt vào cao tốc. Xe khách màu trắng xuất hiện trong camera ở làn giữa. Khoảng cách giữa xe khách màu trắng và xe màu xanh phía trước lúc này khoảng 40m.
Vụ xe khách tông xe cứu hoả: Có cơ hội nào cho tài xế xe khách trong tình huống tương tự?

Giây 11, xe khách tông vào xe cứu hoả dù thắng lết bánh.

Vụ xe khách tông xe cứu hoả: Có cơ hội nào cho tài xế xe khách trong tình huống tương tự?

Tính từ lúc xe cứu hoả bắt đầu vào cao tốc (giây thứ 7) tới lúc tông là khoảng 4 giây. Tầm nhìn của xe khách từ giây thứ 7 là hoàn toàn trống nên có thể thấy được ý định của xe cứu hoả. Nếu phản ứng từ lúc này thì cơ hội tránh tai nạn là có thể. Nếu tới giây thứ 9, khi xe cứu hoả cắt ngang rồi mới phản ứng thì không thể kịp.
Trong vụ này xe khách cũng đã thắng được một đoạn nên tốc độ đã giảm và hậu quả cũng giảm. Nhưng chỉ có thể tránh được tai nạn trong tình huống tương tự nếu có thói quen nhường đường cho xe ưu tiên, thấy xe ưu tiên hú còi chớp đèn là giảm tốc độ nhường liền; hoặc thói quen giảm tốc độ khi gặp tình huống nguy hiểm khó đoán trước. Còn nếu nói làm sao đoán được xe cứu hoả chạy ngu như vậy, cắt ngang đường cao tốc, nên không thể dừng kịp thì không có cơ hội nào để tránh được tai nạn này cả.
 
Hạng F
1/6/15
5.555
28.450
113
Tài xế xe khách sẽ có cơ hội khi ảnh chủ động giảm tốc độ khi nghe coi xe cứu hỏa, bài học kinh nghiệm là khi nghe có còi báo xe ưu tiên thì phải giảm tốc độ ngay lập tức để quan sát, cho dù chưa biết xe ưu tiên từ đâu tới và đang đi hướng nào.
 
Hạng B2
...Giây 07, xe cứu hoả đưa đầu vào cao tốc. Chiếc xe khách màu xanh chạy làn sát con lươn tới điểm giao cắt.
.....Tính từ lúc xe cứu hoả bắt đầu vào cao tốc (giây thứ 7) tới lúc tông là khoảng 4 giây. Tầm nhìn của xe khách từ giây thứ 7 là hoàn toàn trống nên có thể thấy được ý định của xe cứu hoả. Nếu phản ứng từ lúc này thì cơ hội tránh tai nạn là có thể. Nếu tới giây thứ 9, khi xe cứu hoả cắt ngang rồi mới phản ứng thì không thể kịp.
Trong vụ này xe khách cũng đã thắng được một đoạn nên tốc độ đã giảm và hậu quả cũng giảm. Nhưng chỉ có thể tránh được tai nạn trong tình huống tương tự nếu có thói quen nhường đường cho xe ưu tiên, thấy xe ưu tiên hú còi chớp đèn là giảm tốc độ nhường liền; hoặc thói quen giảm tốc độ khi gặp tình huống nguy hiểm khó đoán trước. Còn nếu nói làm sao đoán được xe cứu hoả chạy ngu như vậy, cắt ngang đường cao tốc, nên không thể dừng kịp thì không có cơ hội nào để tránh được tai nạn này cả.
Hoàn toàn có thể tránh được nếu xe khách chạy đàng hoàng, tuân thủ đúng luật.
Từ xa đã nghe thấy còi hụ, đã nhìn thấy rất rõ xe PCCC. Nếu giảm tốc và quan sát kỹ sẽ biết ý định của xe PCCC là chạy ngược chiều và quan trọng hơn là biết xe PCCC SẼ ĐI VỀ PHÍA BÊN TRÁI CỦA MÌNH nên phải đánh lái về bên phải để nhường đường.
Chỉ khi nào không biết xe PCCC sẽ đi về bên trái hay bên phải xe mình thì mới lúng túng không tránh được. Nhưng ở đây, coi kỹ đoạn CLIP là nhận ra ngay ý định đi về bên trái, sát với giải phân cách của xe PCCC. Ở giây thứ 09, thấy rất rõ xe PCCC lấy hẳn đầu xe về phía giải phân cách.
Vậy mà xe khách xử lý giống như bị giật mình, còn đánh lái về bên trái vào phía xe PCCC!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
1/6/15
5.555
28.450
113
Hạng B2
27/5/11
137
2.148
93
Hoàn toàn có thể tránh được nếu xe khách chạy đàng hoàng, tuân thủ đúng luật.
Từ xa đã nghe thấy còi hụ, đã nhìn thấy rất rõ xe PCCC. Nếu giảm tốc và quan sát kỹ sẽ biết ý định của xe PCCC là chạy ngược chiều và quan trọng hơn là biết xe PCCC SẼ ĐI VỀ PHÍA BÊN TRÁI CỦA MÌNH nên phải đánh lái về bên phải để nhường đường.
Chỉ khi nào không biết xe PCCC sẽ đi về bên trái hay bên phải xe mình thì mới lúng túng không tránh được. Nhưng ở đây, coi kỹ đoạn CLIP là nhận ra ngay ý định đi về bên trái, sát với giải phân cách của xe PCCC. Ở giây thứ 09, thấy rất rõ xe PCCC lấy hẳn đầu xe về phía giải phân cách.
Vậy mà xe khách xử lý giống như bị giật mình, còn đánh lái về bên trái vào phía xe PCCC!!!
Nhìn hình số 1 anh có biết xe cứu hỏa đi về hướng nào không?
Hình 2 thì quá muộn rồi.
 
Hạng D
24/10/14
1.861
1.592
113
TP.HCM
Em thấy nếu xe cứu hỏa chỉ cần dừng lại 2" (từ giây thứ 7) để xe khách đủ vượt sát lươn thì không có tai nạn gì xảy ra cả. Vấn đề là tại giây thứ 7" thì anh cứu hỏa lấp ló nửa muốn dừng nửa muốn tăng tốc, nhưng lại tăng tốc nhanh vào giây thứ 8 nên chỉ có phép màu thì xe khách mới có thể tránh thoát trong tình huống này.
 
Tập Lái
26/5/13
6
16
13
Chẳng ai có thể ngờ (lúc 9") là lái xe cứu hỏa lại băng thẳng vèo ngược chiều ra giữa cao tốc như vậy. Nên thời gian thực tính chỉ có 2". Tài xế xe khách có 0% cơ hội tránh chuyện này.
May mà chỉ thắng, chứ thêm đánh lái né là 100% lật xe. :mad:
Hại người.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
Để tiện cho bác phân tích từ giây thứ 9
Vụ xe khách tông xe cứu hoả: Có cơ hội nào cho tài xế xe khách trong tình huống tương tự?

Mình đưa clip phụ bác nha:
Vụ xe khách tông xe cứu hoả: Có cơ hội nào cho tài xế xe khách trong tình huống tương tự?

Từng cầm lái xe 25 chỗ chạy tà tà, không bị áp lực nhưng mình thấy thời gian có 2 giây, trời mưa, đường trơn xe khách (không phải xe con) chắc xử lý không kịp được.
Những lúc thế này mấy bác xe con mới thấy giá trị của hệ thống cân bằng điện tử.