Vụ xăng A95 của Petrolimex bị "lỗi" thì ai cũng biết rồi nhưng ảnh hưởng của nó thế nào chắc chỉ người trong cuộc mới biết. Là một trong những nạn nhân của xăng "lỗi" ngày đầu tiên do đổ xăng A95 tại cây xăng Petrolimex đối diện khách sạn New World tại Tp Hồ Chí Minh ngày 22/1, xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm đau thương của em dù biết rằng nhiều bác khác còn đau hơn!

Hiện tượng:

Khoảng 9h tối ngày 22/1 em đổ 600 ngàn xăng A95 tại cây xăng nói trên. Khoảng 100km đầu tiên xe vận hành bình thường nhưng sau đó xuất hiện hiện tượng máy rung, ỳ, ga không đều, máy không vọt, tiếng máy lớn. Ngày 25/1 em mang xe tới đại lý KIA Nguyễn Văn Linh để kiểm tra. Dùng máy đọc lỗi thì được báo hệ thống thiếu xăng ở cả hai bên máy (máy V6), chỉ số HO2S cao được báo từ cảm biến Heated Exhaust Oxygen. Kiểm tra cảm biến thì cảm biến hoạt động tốt. Kết luận tạm thời sau khi kiểm tra kỹ là xăng có vấn đề.

Vấn đề - Khắc phục:

Do không có thời gian để xục rửa bình xăng ngay nên em đổ tạm thêm 500 ngàn xăng A95 tại xây xăng góc đường Huỳnh Tấn Phát/Hoàng Quốc Việt với hy vọng lượng xăng có vấn đề còn lại trong bình sẽ được pha loãng bởi xăng mới nhưng sau vài ngày vận hành hiện tượng vẫn không giảm. Ngày 3/2 em đành phải đưa xe lên hãng kiểm tra lần nữa. Máy quét vẫn báo lỗi như lần trước. Lần này do đã chuẩn bị tinh thời gian nên em cho xe vào sửa ngay.

Việc đầu tiên là tháo béc phun. Sau khi tháo béc phun và kim phun, quan xát bằng mắt thường cho thấy đầu kim phun đóng cặn bẩn mầu trắng, dùng tay miết vào thì ra chất dạng bột mầu trắng như hình bên dưới.

Xăng A95 - Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!


...kim xăng sau khi ngâm bằng dung dịch làm sạch kim phun chuyên dụng thì thấy rõ có cạn và váng bẩn như trong hình

Xăng A95 - Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!


Sau đó tháo bơm xăng. Quan sát bằng mát thường cho thấy xăng sau khi tiếp xúc với môi trường ngoài trời chưa tới 1 phút thì xuất hiện váng và bắt đầu chuyển sang mầu đục và có hiện tượng kết tủa như hình dưới

Xăng A95 - Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!


Giải pháp:

Kết quả là phải rút toàn bộ xăng còn lại trong bình bỏ đi, vệ sinh kim phun, béc phun và hệ thồng dẫn nhiễn liệu từ bình xăng lên máy. Thay lọc xăng nằm trong bơm xăng. Đổ xăng A92 thay thế.

Kết quả:

Cho đến thời điểm này máy hoạt động bình thương, êm như hồi đầu.Hiện vẫn đang tiếp tục theo dõi.

Kết luận:

Petrolimex là thương hiệu lớn và trước tới giờ em luôn tin dùng. Bản thân Petrolimex cũng đã chủ động thu hồi xăng "lỗi" ngay khi sự việc được phản ánh. Petrolimex cũng tuyên bố sẽ bồi thường thiệt hại do xăng "lỗi" gây ra. Đây là điều đáng khen ngợi nếu so sánh với những vụ việc gần đây như vụ nước uống của THP.

Tuy nhiên, Petrolimex đưa ra một số điều kiện cần cho việc bồi hoàn trong đó có điều kiện khách hàng chứng minh được mình đẫ đổ xăng A95 tại cây xăng của (hoặc đại lý của) Petrolimex. Điều kiện này là đúng và dễ hiểu vì sao Petrolimex đưa ra chúng nhưng tại điều kiện thị trường của Việt Nam nơi mà người mua xăng lẻ như chúng ta không có thói quen lấy hóa đơn mua hàng.

Trách người thì cũng phải trách ta. Đã tới lúc chúng ta phải chủ động trong việc bảo vệ mình bằng cách lấy hóa đơn mua xăng (chẳng hạn).
 
Hạng B1
31/7/14
91
76
18
44
Cho mình hỏi trước giờ đổ 95 giờ đổ 92 chạy vẫn ok hả bác? mấy hôm nay băn khoăn quá!!!
 
Hạng D
21/6/12
4.511
3.079
113
chưa nghe ai được bồi thường vị vụ 95.
chẳng hạn có hóa đơn của cây xăng đó thì họ lại kêu chứng minh tiếp làm sao biết được từ lúc đổ xăng của họ đến lúc hư xe mình ko đổ cây xăng khác.....
 
Hạng D
21/6/12
4.511
3.079
113
Cho mình hỏi trước giờ đổ 95 giờ đổ 92 chạy vẫn ok hả bác? mấy hôm nay băn khoăn quá!!!
e qua dùng 92 từ lúc nge vụ này thấy có vẻ hạy ko bốc lắm hihi hay do tâm lý thôi chứ đỗ 92 bình thường , nhiều khi trụ 95 nó đổ 92 mình có biết đâu
 
Hạng C
13/4/15
980
90.348
93
Có vẻ scandal A95 này xảy ra nhiều ở 1 vài cây xăng như cây xăng HBT-TCV và cây xăng New World. Thôi thì tạm thời chuyển qua Comeco vậy.
 
Hạng D
5/6/13
1.119
1.201
113
em nào giờ toàn đổ cây xang quan đội, bưa lỡ dại đổ petro đang rung. mà e lưu ý bác chủ tí, e cũng ở q7 nhưng ko bao giơ đổ cây HQV-HTP, cây đó e thấy nó có vẻ ăn gian, đổ xe máy mấy lần em thây vậy. Em hay đổ cây xăng bên trái chỗ cổng chùa
 
Em vẫn đang chạy A92 và chưa cảm nhận sự khac biệt. Vấn đè các bác hỏi liên quan đến chỉ số Octan giữa A92 và A95 em xin trả lời rằng đây là chỉ số chống kích nổ. Cới các động cơ đời mới sẽ không là vấn đề lớn khi ta đổi loại xăng. Hệ thống điều khiển động cơ sẽ giải quyết vấn đề này nên chúng ta yên tâm khi đổ tạm xăng A92...nếu xăng đó không lẫn tạp chất!
 
Hạng D
31/10/14
2.039
4.417
113
Biên Hòa
Em vẫn đang chạy A92 và chưa cảm nhận sự khac biệt. Vấn đè các bác hỏi liên quan đến chỉ số Octan giữa A92 và A95 em xin trả lời rằng đây là chỉ số chống kích nổ. Cới các động cơ đời mới sẽ không là vấn đề lớn khi ta đổi loại xăng. Hệ thống điều khiển động cơ sẽ giải quyết vấn đề này nên chúng ta yên tâm khi đổ tạm xăng A92...nếu xăng đó không lẫn tạp chất!
Sao lại "không phải vấn đề lớn với động cơ đời mới" hả bác?
Em nghĩ động cơ đời cũ là không đáng lo, còn động cơ đời mới thì lo thật đấy. Động cơ mới có tỷ số nén rất cao, giờ xài xăng Octan thấp ( chống kích nổ kém) thì sẽ bị tình trạng nổ sớm trước khi đánh lửa. Động cơ cũ nén thấp thì không lo mấy.
 
  • Like
Reactions: thangmsu
Hạng D
11/8/15
1.619
1.666
113
Sao lại "không phải vấn đề lớn với động cơ đời mới" hả bác?
Em nghĩ động cơ đời cũ là không đáng lo, còn động cơ đời mới thì lo thật đấy. Động cơ mới có tỷ số nén rất cao, giờ xài xăng Octan thấp ( chống kích nổ kém) thì sẽ bị tình trạng nổ sớm trước khi đánh lửa. Động cơ cũ nén thấp thì không lo mấy.
Xem em thấy HDSD bảo là đổ từ 92 trở lên, thì chắc là ok thôi bác, xem lại bí kiếp đi, nó có hướng dẫn ấy.