Tập Lái
23/5/19
41
43
19
41
Quy định mới, xe bán tải có tải trọng trên 950kg bị coi là xe tải, cấm đi vào một số tuyến phố nên nhiều chủ xe hạ tải để được lưu thông.

Xe bán tải hạ tải để vào nội đô: Vẫn bị xử phạt

Để lưu thông được trong nội đô, nhiều chủ xe bán tải có tải trọng trên 950kg đã lắp thêm nắp thùng xe nhằm hạ tải trọng của xe

Xe bán tải lắp thêm nắp thùng để hạ tải

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN 41/2019, gọi tắt là Quy chuẩn 41) có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, chỉ những xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con trong tổ chức giao thông (trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con).

Do đó, khi gặp những biển cấm xe tải hoặc một số tuyến đường nội đô cấm xe tải, những xe này không được lưu thông. Đồng thời, khi di chuyển trên đường có phân rõ làn đường dành riêng cho các loại xe, những xe bán tải nói trên buộc phải đi vào làn đường cho xe tải.

Hiện có khá nhiều mẫu xe bán tải sẽ bị cấm vào thành phố, điển hình như Ford Ranger XLS đời 2013, Ford Ranger XLS đời 2015...

Theo một số tờ báo và trang tin điện tử, sau khi quy định này có hiệu lực, có nhiều chủ xe bán tải vì muốn xe tiếp tục được lưu thông trong nội đô đã tiến hành cải tạo xe để khối lượng chuyên chở của xe xuống dưới 950kg. Điển hình như việc lắp thêm nắp thùng xe tải để tăng khối lượng bản thân xe và giảm tải trọng (khối lượng chuyên chở hàng hóa) của xe xuống dưới 950kg.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, về nguyên tắc, mỗi phương tiện giao thông bất kỳ đều có quy định về khối lượng toàn bộ xe, do đó, khi khối lượng bản thân phương tiện tăng lên thì để khối lượng toàn bộ xe không vượt quá quy định, buộc phải giảm khối lượng chuyên chở hàng hóa xuống.

"Theo thông tư 85/2014/TT-BGTVT không cấm chủ xe cải tạo phương tiện, tuy nhiên trong cải tạo có thể sẽ có những trường hợp lợi dụng để lách luật, nhất là với những xe tải chở hàng hóa. Do đó về quan điểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ không duyệt kiểm định cho những trường hợp này. Tuy nhiên, với những xe bán tải hiện nay trong cải tạo đang được đơn giản hóa thủ tục hành chính làm tại các trung tâm đăng kiểm, bằng việc lắp đặt thêm nắp thùng hàng. Những xe đang có khối lượng chuyên chở cao hơn 950kg một chút, sau khi lắp thêm nắp thùng hàng từ 50-70kg sẽ tăng khối lượng bản thân xe lên và khối lượng chuyên chở hàng được giảm xuống để đảm bảo không vi phạm quy định về trọng lượng toàn bộ xe. Những trường hợp này vẫn sẽ được kiểm định và cấp giấy kiểm định phương tiện bình thường", ông Khanh nói.

Vẫn không được lưu thông vào nội đô

Tuy nhiên theo trung tá Nguyễn Văn Thăng, Đội trưởng Đội đăng ký và Quản lý phương tiện Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, việc lắp thêm nắp thùng hàng hay cải tạo phương tiện bằng cách gia cố thêm vật trên xe chỉ làm tăng tự trọng của xe (khối lượng bản thân xe), chứ không làm giảm đi khối lượng chuyên chở hàng hóa vì khối lượng này đã được quy định từ nhà sản xuất phương tiện.

"Khi chủ xe làm thủ tục cấp Giấy đăng ký xe, cơ quan đăng ký sẽ căn cứ vào phiếu kiểm tra xuất xưởng từ nhà sản xuất để xác định khối lượng chuyên chở hàng hóa xe chứ không phải giấy kiểm định, do đó, với những xe bán tải có khối lượng chuyên chở được ghi trong phiếu kiểm tra xuất xưởng trên 950kg, dù lắp thêm nắp thùng xe thì khi đi đăng ký xe vẫn xếp vào loại xe tải và vẫn bị cấm lưu thông ở những tuyến đường cấm xe tải", Trung tá Thăng nói.

Theo Trung tá Thăng, nhiều trường hợp cho rằng làm tăng tự trọng của xe thì khi chở hàng hóa chẳng may bị quá tải trọng sẽ được lực lượng chức năng trừ đi số kg mà mình gia cố thêm trên xe nhằm lách luật. Nhưng điều này là không thể.


Nguồn: xe giao thông
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
30/4/15
418
497
63
Nếu đúng vậy các bác đang có bán tải đang rất nóng ruột đây... Dự liệu sẽ bán kha khá.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
16/4/15
142
236
43
Đúng quy trình là sau khi làm xong hồ sơ cải tạo và đăng kiểm phương tiện (đã gắn nắp thùng) tại TT đăng kiểm thì các bác sẽ được cấp giấy CN đăng kiểm và giấy CN cải tạo phương tiện (thường gọi là giấy xanh, có hiệu lực 6 tháng). Lúc này thông số KLHH ghi trên đăng kiểm sẽ nhỏ hơn thông số KLHH ghi trên cavet (cavet ghi theo thông số gốc của NSX k có nắp thùng). Trong vòng 6 tháng từ ngày cấp giấy xanh các bác phải mang giấy xanh quay lại công an làm tờ khai cấp đổi cavet mới (thường gọi là cavet lần 2) theo thông số KLHH mới để khớp với thông số trên ĐK thì việc cải tạo mới được coi là chính thưc hợp lệ. Mấy bác không biết hoặc nhờ cò, nhờ dịch vụ làm thường sẽ k làm bước đổi cavet này.
Nếu bác nào không quay lại đổi cavet hoặc để quá thời hạn 6 tháng của giấy xanh thì mặc nhiên việc cải tạo được coi là không hợp lệ. Quá 6 tháng muốn cải tạo phải làm thủ tục và đăng kiểm lại từ đầu.
 
Hạng D
30/3/09
1.112
1.196
113
Đổi xe, bán cho các bạn ở tỉnh thì đi thoải mái. Chắc có mỗi sg và HN là khó khăn vụ cấm tải này.
 
  • Like
Reactions: Cafedenda
Hạng D
29/11/06
3.952
10.076
113
Hình như Trung tá Thăng nói sai thì phải (nếu luật có thay đổi thì mình sai :D): Lúc cty mua chiếc Ford Ranger, đi đăng ký mới và đăng kiểm, xe được ghi tải trọng chở hàng là 750Kg (có thể mình nhớ ko chính xác). Sau đó, cty gắn thêm cái nắp thùng, đi đăng kiểm lại, họ hạ tải còn có 550Kg thôi.
 
  • Like
Reactions: Cafedenda
Hạng D
15/12/13
1.350
1.492
113
  • Bác @vangdanh_66 nói chính xác nè, sau khi đổi đăng ký thì đương nhiên ta có đăng kiểm sau cải tạo.
  • Đồng ý bác @camapsaigon ông Trung tá này phát biểu linh tinh, xe tải Trường Hải gắn bàn nâng cũng phải hạ tải, xe bán tải gắn nắp thùng cũng buột phải hạ tải ... chứ ở đó mà ông " có quyền " không cho phép.
Đổi xe, bán cho các bạn ở tỉnh thì đi thoải mái. Chắc có mỗi sg và HN là khó khăn vụ cấm tải này.
Quan trọng là xe tỉnh cần vào Sài gòn mới phải chơi chiêu này bác ơi :)
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
3/12/19
723
1.958
93
Đồng nai
Luật không đồng bộ dễ bị mất bánh mì lắm.
Xe công ty em mỗi ngày chở sếp xuống Đồng Nai chiều chở về cũng đã đi gắn nắp thùng sau, mà nhập nhằng kiểu này tài xế có bị phạt cũng k biết đường nào mà cãi:(