Trường hợp dễ thấy nhất vào lúc này là câu chuyện về dòng xe bán tải (pick-up truck). Trong vài năm trở lại đây, sự hiện diện "nhan nhản" của những Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara hay Mazda BT-50... trên đường phố khắp mọi miền khiến nhiều người quên rằng, đã từng có lúc chúng chẳng được ngó ngàng gì.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng thể hiện sự bối rối trong cách quản lý, khi không biết xếp xe bán tải vào nhóm xe thương mại chở hàng hay xe du lịch chở người. Bằng chứng là tại một số địa phương, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải được tính cao như xe du lịch, trong khi những nơi khác lại tính thấp như xe tải, khiến người có nhu cầu mua cũng hoang mang, khó xử.
(ảnh minh họa)
Năm 2014, 9.705 xe bán tải được tiêu thụ. Sang đến năm 2015, con số này tăng lên 16.741 rồi lại tiếp tục lập kỷ lục với 23.099 chiếc tìm thấy khách hàng trong năm 2016. Tình hình kinh doanh năm 2017 cũng tương đối khả quan (so với mặt bằng chung) khi từ đầu năm đến nay các hãng cũng kịp bán được khoảng 11.500 xe. Trên thực tế, lượng xe này hoàn toàn có thể cao hơn, vì riêng Nissan Navara không công bố doanh số.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, nhu cầu mua xe bán tải trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến phức tạp và khó đoán. Bởi lẽ đang có thông tin về việc đề xuất điều chỉnh lại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe bán tải có dung tích xi lanh dưới 2.500cc là 30%, xe từ 2.500 - 3.000cc là 33% và cao nhất là 54% đối với xe có dung tích từ 3.000 - 4.000cc. Điều này khiến đa số xe bán tải trên thị trường gặp phải viễn cảnh tăng giá từ 200 - 300 triệu đồng, tùy theo phiên bản.
(ảnh minh họa)
Tuy nhiên, nếu giá xe bán tải thực sự có tăng lên ngưỡng 800 triệu - 1 tỷ đồng, tất cả những lợi thế của dòng xe này sẽ không còn tính chất quyết định. Người mua sẽ chuyển hướng về lại các dòng truyền thống hơn như crossover 5 chỗ, SUV/MPV 7 chỗ hay thậm chí chấp nhận sedan đô thị cho rẻ. Vai trò của xe bán tải sẽ quay lại như cũ, chỉ dành cho những nhu cầu cụ thể (chở hàng, đi địa hình...) chứ không còn quá đại trà như hiện nay.
Xe bán tải trở nên ăn khách nhờ sự ưu ái của chính sách, để rồi khi bán quá chạy thì có nguy cơ bị chính sách siết lại. Đó là câu chuyện trớ trêu và nếu thực sự xảy ra thì quả là vô cùng đáng buồn!