Xe bốc mùi khét | E-Gara - Bệnh Viện Ô Tô

Hỏi/Đáp Kỹ Thuật
  1. dtl01

    dtl01 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    235
    Xe của tôi có hiện tượng là thỉnh thoảng khi chạy ở số 4 hoặc số 5, tốc độ 60 - 90 km/h thì ngồi trong ngửi thấy xe có mùi khét, đôi lần thấy cả khói ở trong xe, đôi lần thấy khói trắng mù mịt đằng sau xe. Khi đó nếu tôi giảm ga đi một lúc thì lại hết. Xin các bác cho biết hiện tượng xe ô tô có mùi khét vậy là bệnh gì. Xe của tôi là 1 con xe cũ đời 93, nhưng cách đây vài tháng đã đại tu, làm lại máy, thay 4 con xilanh mới.
    Last edited by a moderator: 12/11/18
  2. ITEC

    ITEC Hạng B2

    Tham gia ngày:
    8/5/06
    Bài viết:
    115
    Gửi bác dtl01, hiện tượng mùi khét trong xe là có thể do lúc làm xong thợ không vệ sinh sạch sẽ máy móc, nên khi chạy nóng dầu mỡ bám trên đó sẽ cháy, gây ra mùi khét. Bác kiểm tra & lau chùi lại cẩn thận, nếu không dễ bị hoả hoạn. Nhưng vấn đề là ở chỗ xe ra khói trắng lúc đang chạy mới là nguy hiểm: nước vào lẫn với dầu máy!!! Thông thường thì mùa đông sau khi nổ máy thì khói trắng sẽ bay ra từ ống xả , nhưng chỉ khoảng 5-10 phút là sẽ hết. Nên nếu xe bác mà đang chạy mà ra khói trắng thì có nghĩa là gioăng qui lát (head gasket) bị rách hoặc thủng ở chỗ nào đó, hoặc do thợ lắp không chuẩn nên mới gây ra hiện tượng trên. Bác thử kiểm tra bằng cách rút cây thăm dầu máy lên, nếu thấy dầu có mầu cà phê sữa hoặc trắng đục thì đích thị bị nước vào lẫn dầu, nên kéo xe đến ngay garage để họ làm lại.
  3. Der Fahrer

    Der Fahrer O.S.P.D Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    16/8/04
    Bài viết:
    2.822
    Thường đã thổi Join Cullass vào mạch nước thì đổ bệnh luôn , chỉ cần nhẹ ga chút xíu là mờ mịt khói hơi nước , không khét lẹt , cho tới lúc mất hơi mất nước mà không chạy được nữa , không chập chờn lúc bị lúc không và nó phá rất nhanh , càng lúc càng nghiêm trọng chỉ sau vài trăm km hay vài ngày chạy cuốc ngắn thường xuyên là đứng máy .
    Dầu mỡ sau sửa chữa đọng lại nếu chạy nóng thì một vài giờ là bay hơi khô rang thôi .
    Do có mùi khét và hay xảy ra ở số cao , lại lúc bị lúc không , nên tôi cho là ly hợp của bác bị tuôn rồi , đặc biệt là khi ép số như kiểu không có đà mà dồn tới số 5 ở tốc độ 60-70 thì gay to với một bộ ly hợp đã cũ mòn .
    Bác thử kiểm tra theo mọi hướng của các bài góp ý nêu trên , đặc biệt là thử để số ba , kéo thắng tay thật cứng rồi rồ ga từ từ , buông ly hợp coi có tắt máy hay không , nếu nó tuôn luôn , xe đứng im mà máy vẫn nổ trơn tru là rồi rồi đó .
  4. 6ton

    6ton Tập Lái

    Tham gia ngày:
    15/5/07
    Bài viết:
    42
    Coi chừng hết nhớt hộp số !
  5. songhan

    songhan Hạng D

    Tham gia ngày:
    8/10/07
    Bài viết:
    1.046
    Nguy hiểm đấy bác, kiểm tra toàn bộ đi, dễ gây cháy lắm...
  6. xe reo

    xe reo Hạng D

    Tham gia ngày:
    10/5/07
    Bài viết:
    1.895
    Nếu hết nhớt hộp số thì triệu chứng đầu tiên là sang số khó - mỗi lần sang số là y như bị kẹt vậy. Tháng trước em chạy xe cứ mỗi lần sang số là phải gồng gân đẩy mạnh thì mới vô số được, chạy ra gara thì phát hiện hớt hộp số vừa cạn, may thật.
    Xe Bác dtl01 có khói ở trong xe và mù mịt đằng sau xe thì nên đem ra gara kiểm tra gấp đi, em sợ càng đi thì càng hư hại nặng -> tốn tiền nhiều hơn thôi.
  7. mebca

    mebca Hạng D

    Tham gia ngày:
    17/3/08
    Bài viết:
    1.251
    Khói trắng kiểu như các bác nói là dạng hơi nước, chạy đến 70-80 thì nhìn sao thấy được ạh. Gioăng culat mà thủng hoặc vỡ, nước thông dầu nhớt thì xe không chạy nhiều được nữa, nghe bác chủ thớt nói thì có vẻ như xe vẫn chạy bình thường. Em nghi bộ xilanh piston mới hoặc bạc có vấn đề. Hiện tượng này khó mà chẩn đoán qua diễn đàn được bác ạh. Tốt nhất là bác mang lại Gara nơi đã đại tu để yêu cầu họ kiểm tra và hoàn thiện. Xe mới đại tu cũng phải có một số Km bảo hành nhất định chứ ạh..
    Chúc bác sớm hồi phục cho vợ 2
  8. Automatic

    Automatic Bác sĩ

    Tham gia ngày:
    20/4/04
    Bài viết:
    3.495
    KHói trắng mà bác miêu tả em đoán là khói nhớt cháy không hết gây mùi khét bác ạ. Nguyên nhân thì có thể do nhiều thứ, cụ thể như :
    1. Quá trình đại tu động cơ chưa hoàn chỉnh, độ kín và ăn khít của bộ hơi chưa tốt.
    2. Ghít (dẫn hướng) của Soupape không tốt, nhớt lòn vào buồng đốt.
    3. Các Joint Feutre chất lượng không tốt hay lắp sai dẫn đến rò rỉ dầu nhớt, đặc biệt có khi chảy thẳng đúng vỏ ngoài của ống Pot gây khét và khói rất dễ nhận thấy. Cá nhân em thiên về hướng hư hỏng này.
    Chúc bác mau chóng phát hiện và khắc phục sớm cho em nó nhé!
  9. dtl01

    dtl01 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    235
    Ngoài mấy vấn đề ấy, em thấy xe em vẫn đi vẫn bình thường về máy móc, côn số ... Lần thấy khói mù mịt sau xe và cả trong xe là hôm trời mưa các bác ạ, không biết có phải do hơi nước không? Hôm qua, em qua cái garage đã làm lại máy cho em, bảo họ kiểm tra. Sau khi kiểm tra, họ khẳng định là máy móc ngon không vấn đề gì, dầu nhớt vẫn tốt. Em đành tiếp tục theo dõi vậy.
  10. Pilot4W

    Pilot4W Hạng B2

    Tham gia ngày:
    12/6/08
    Bài viết:
    435
    Mù mịt sau xe do nước văng đằng sau chăng, thế thì xe em cũng thế.

    Nếu chạy tốc độ cao mà khét thì bác nên:
    - mở nắp capo lên, rửa máy cho sạch dầu nhớt bám trên vỏ máy.
    - chưa hết khét thì bác yêu cầu thợ chỉnh điểm đánh lửa cho muộn đi một chút và cân chỉnh lại chế hoà khí cho phù hợp với điểm lửa mới là chắc chắn hết khét. Nhưng se sẽ ăn xăng hơn một chút đấy bác ạ.

    Ờ mà bác ở Hanoi thì chui vào Hội Xóm Nhà lá đê. Đảm bảo xe bác sẽ ngày càng ngon hơn đấy

    Link đây này
    Last edited by a moderator: 10/11/08