Hạng C
11/6/15
540
1.559
93
Quận Bình Thạnh
Xe ô tô điện thường nặng hơn gấp đôi hoặc gấp ba lần so với xe xăng hay dầu, nên dễ dàng vượt giới hạn của các bãi đậu xe cao tầng kiểu cũ.

Xe điện có thể làm sập các bãi xe cao tầng vì quá nặng


Các bãi đậu xe cao tầng trên khắp nước Anh có thể đối mặt nguy cơ bị sập trước thời đại xe điện đang ngày một lan rộng, các chuyên gia cảnh báo. Thực tế, tại quốc gia Tây Âu, sự tăng trưởng của xe điện có thể gây áp lực lên chính các sàn đỗ xe với kết cấu dễ bị tổn thương và biến dạng, theo Telegraph.

Chris Whapples, một kỹ sư xây dựng kiêm chuyên gia tư vấn bãi đỗ xe nói: "Tôi không muốn trở thành người reo rắc sự hoang mang, nhưng chắc chắn có nguy cơ với một số bãi đỗ xe đã được xây từ lâu với điều kiện nghèo nàn nên dễ bị sập".

Các nhà vận hành cần cảnh giác trước trọng lượng của dòng xe điện, và nên đánh giá và quyết định nếu cần giới hạn trọng lượng, theo Whapples.

Các mẫu xe điện mới ngày nay về cơ bản nặng hơn nhiều so với xe xăng hay dầu điển hình. Gói pin của xe điện chiếm phần lớn trọng lượng xe, với cân nặng thường vào khoảng 500 kg. Xe điện cũng nặng hơn nhiều xo với các mẫu ô tô sản xuất vào những năm 1960-1970 - thời gian nhiều bãi đỗ xe được xây dựng.

Ví dụ, một chiếc Tesla Model 3 hiện nay nặng 1.672 kg, còn một chiếc Ford Cortina Mark 1 (1962-1982) chỉ nặng 768 kg. Hay Audi e-tron nặng đến 2.351 kg, gấp 3 lần so với mẫu Vauxhall Viva. Kể cả Nissan Leaf - một mẫu xe điện đã ra đời từ năm 2010 cũng nặng 1.580 kg.

Sự tăng trưởng của xe điện kết hợp với sự già nua của cơ sở hạ tầng bãi đỗ xe dẫn đến những lo lắng như trên.

Xe điện có thể làm sập các bãi xe cao tầng vì quá nặng

Một bãi đỗ xe nhiều tầng ở Anh, và giống nhiều nơi khác, cũng chỉ giới hạn về chiều cao xe

Steve Holmes, quản lý kỹ thuật cấp cao ở hãng cung ứng xây xựng Sika, nói rằng nhiều bãi đỗ ôtô có kết cấu lỗi thời, yếu đi theo thời gian do thiếu bảo trì bảo dưỡng bởi một số chủ đầu tư.

Whapples và Russell Simmons, chủ tịch Hiệp hội bãi đỗ xe Anh, cùng soạn thảo bảng hướng dẫn mới nhằm khuyến cáo nâng mức chịu tải cao hơn của các bãi đạu xe khi xây mới để phù hợp với các mẫu xe nặng hơn. Theo đó, giới hạn chịu tải của nền bê tông ở các bãi đỗ xe sẽ tăng từ 2,5 kN/m2 lên thành 3 kN/m2.

Trong khi việc sập bãi đỗ có thể là kịch bản tồi tệ nhất, Whapples tin rằng một số bãi đỗ xe có thể đưa ra những giới hạn trọng lượng nếu các nhà điều hành lo ngại về khả năng chịu tải đối với dòng xe điện.

"Chúng ta có giới hạn chiều cao ở các bãi đỗ xe, vậy tại sao không giới hạn trọng lượng", Whapples nói.

Hiện có khoảng 6.000 bãi đỗ xe nhiều tầng khắp nước Anh, với nhiều nơi đã xây dựng từ những năm 1960-1970. NCP - một trong số những nhà điều hành bãi đỗ xe lớn nhất Anh - cho biết đã được báo về những đề xuất và đang điều chỉnh cho những khu vực xây dựng mới. Theo đó, NCP lắp đặt phần lớn các trụ sạc ở tầng thấp nhất, cũng như tăng đôi chút diện tích các ô đậu xe.

Xem thêm:
Theo VnE
 
  • Like
  • Haha
Reactions: hjno and TicoHQ
Hạng B2
30/5/20
473
587
93
Hà Nội
requatroi.com
Xe điện có rất nhiều nhược điểm, vd như, sạc chậm, chạy được quãng đường ngắn, dễ cháy nổ... nay mới có bài báo điểm đúng "huyệt" đó là việc xe điện phải vác cục pin có trọng lượng lớn đi khắp nơi từ lúc đầy pin đến lúc hết pin, điều này gây hao tổn năng lượng quá nhiều. Lấy thí dụ như xe xăng, trọng lượng của bình xăng sẽ giảm cùng với quãng đường đi được. Như vậy chạy xe xăng vẫn lợi hơn. Khi nào thì nhà sản xuất có thể chế tạo được viên pin sạc siêu nhanh ( bằng thời gian bơm xăng), pin sẽ giảm giảm trọng lượng cùng quãng đường đi được thì khi đó xe điện mới phát triển bùng nổ.
 
Hạng D
31/5/14
3.460
4.289
113
Xe điện có rất nhiều nhược điểm, vd như, sạc chậm, chạy được quãng đường ngắn, dễ cháy nổ... nay mới có bài báo điểm đúng "huyệt" đó là việc xe điện phải vác cục pin có trọng lượng lớn đi khắp nơi từ lúc đầy pin đến lúc hết pin, điều này gây hao tổn năng lượng quá nhiều. Lấy thí dụ như xe xăng, trọng lượng của bình xăng sẽ giảm cùng với quãng đường đi được. Như vậy chạy xe xăng vẫn lợi hơn. Khi nào thì nhà sản xuất có thể chế tạo được viên pin sạc siêu nhanh ( bằng thời gian bơm xăng), pin sẽ giảm giảm trọng lượng cùng quãng đường đi được thì khi đó xe điện mới phát triển bùng nổ.

Monen xoắn tức thì em nghĩ trọng lương không ảnh hưởng lắm, cái em sợ là nó phát cháy giống như pin điện thoại. Một khi đã cháy thì cơ hội chữa cháy coi như = 0, tui tây lông hay để xe ngoài đường nên có cháy không sao, còn dân châu á đa số để xe trong gara lỡ mà cháy 1 phát thì ối dồi ôi.​
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
30/5/20
473
587
93
Hà Nội
requatroi.com
Monen xoắn tức thì em nghĩ trọng lương không ảnh hưởng lắm, cái em sợ là nó phát cháy giống như pin điện thoại. Một khi đã cháy thì cơ hội chữa cháy coi như = 0, tui tây lông hay để xe ngoài đường nên có cháy không sao, còn dân châu á đa số để xe trong gara lỡ mà cháy 1 phát thì ối dồi ôi.​
trọng lượng pin ảnh hưởng tới hao tổn năng lượng chứ bác, bác cứ hình dung, khi xe đầy pin thì phải vác cục pin nặng 1 tấn, khi xe 50% pin cũng vẫn 1 tấn, xe gần cạn cũng vẫn 1 tấn :D, nó khác xe xăng, khi full là 1 tấn, đi được 100km thì nó xuống còn 980kg, được 500km thì còn 700kg :D . Về cháy nổ thì đúng, xe pin khi đã cháy thì cháy rất nhanh và cực bốc, ko thể nào chữa cháy kịp, khác với xe chạy xăng, dầu, nó cháy từ từ và vẫn kịp chạy thoát thân
 
Hạng F
28/8/19
6.685
11.371
113
Palm Beach, Florida, US
Mình vụng tu nên kiếp này xác định luôn chắc chỉ với tới xe xăng cho nó lành và tiện!
Năm trước, khu nhà mình cháy 1 con xe Nissan Hybrib, Nó đậu trước nhà (May cho thằng chủ) tự nhiên cháy. Cả 1 đám cứu hỏa, CS xúm lại dâp, Block cmn luôn ngõ ra ( Nhà Nó ngay ngõ ra mới khốn nạn)... Ngày đó, thôi gọi ĐT xin nghỉ luôn cho xong, mới sáng sớm!
Sau này hỏi ra mới biết Nó là Hybrid, chứ xe xăng chưa thấy bao giờ tắt máy, packing, mà tự nhiên cháy.
 
Hạng F
28/8/19
6.685
11.371
113
Palm Beach, Florida, US
Với 2,5kN/m2. Hồi xưa kỹ sư họ tính toán. Bãi đậu xe của 1 xe là 2,5x6m. Vậy nó chịu tải được khoảng 4 tấn. Sập thế nào được.
Nó liên quan đến hệ số an toàn! ( Rất cao).
Và họ ko cho phép nó vượt qui phạm đó.
Ở đây, có nhiều nhà đậu xe cao tầng giới hạn loại xe được đậu tầng 2 trở lên ( Còn có cả limit độ cao xe đi kèm).
Rất thực tế, vì 1 chiếc xe ko tải nó khác chở theo 1 đám người kèm 1 đống đồ nặng trong xe, mà việc này ko kiểm soát được nên h/s an toàn là phải cao.
 
28/3/23
111
43
28
25
Pin là một bài toán khó, với công nghệ pịn hiện giờ chưa có bước phát triển thêm làm giảm trọng lượng và tăng khả năng lưu trữ. Chính vì thế để đáp ứng nhu cầu đi xa, mạnh mẽ mà thời gian sạc ít thì bắt buộc gói pin phải to nặng. Mong trong tương lai có cách khắc phục thì sẽ là một bước tiến lớn cho xe điện
 
28/3/23
111
43
28
25
trọng lượng pin ảnh hưởng tới hao tổn năng lượng chứ bác, bác cứ hình dung, khi xe đầy pin thì phải vác cục pin nặng 1 tấn, khi xe 50% pin cũng vẫn 1 tấn, xe gần cạn cũng vẫn 1 tấn :D, nó khác xe xăng, khi full là 1 tấn, đi được 100km thì nó xuống còn 980kg, được 500km thì còn 700kg :D . Về cháy nổ thì đúng, xe pin khi đã cháy thì cháy rất nhanh và cực bốc, ko thể nào chữa cháy kịp, khác với xe chạy xăng, dầu, nó cháy từ từ và vẫn kịp chạy thoát thân
Đúng là truyền thông vẫn thường bỏ qua đi những hạn chế bác nhỉ