Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Xe điện của Infiniti sẽ trang bị thêm nhiều công nghệ đột phá trước khi chính thức ra mắt
Tại triển lãm ô tô quốc tế New York vào năm ngoái, Nissan đã ra mắt phiên bản Infiniti concept hoàn toàn chạy điện. Infiniti EV được lên kế hoạch ra mắt thị trường vào năm 2015. Nhưng mới đây, một nhà lãnh đạo của Nissan cho biết việc sản xuất chiếc sedan chạy điện sang trọng sẽ được trì hoãn thêm một thời gian “không đáng kể”.
[pagebreak]
Hồi đầu tháng, Andy Palmer, người đứng đầu bộ phận kế hoạch toàn cầu của Nissan đã nói với Automotive News Europe, công ty cần thêm thời gian để phát triển công nghệ mấu chốt bao gồm sạc điện không dây và pin lithium-ion công nghệ mới.

Palmer nói, hiện nay hệ thống sạc điện không dây có mặt trên thị trường chưa đáp ứng được đầy đủ những quy định. Công ty chưa tìm được nhà cung cấp nào có được sản phẩm tốt hơn. Hơn nữa, Infiniti cũng phải chờ việc ra mắt sản phẩm pin lithium-ion công nghệ mới có thể mở rộng phạm vi hoạt động của xe và giá thành thấp hơn.

Andy Palmer cho biết, việc chờ đợi 2 công nghệ mới này sẽ làm chậm thời gian ra mắt Infiniti EV dự kiến vào 2015 không đáng kể, sẽ không vượt quá kế hoạch trung hạn của Nissan - Infinity.

Erik Gottfried, giám đốc bán hàng và marketing xe EV của Nissan cho biết, hiện nay Nissan bán 2.000 xe điện Leaf mỗi tháng, và doanh số tăng theo từng tháng. Có thể đến tháng 10 việc sản xuất Leaf sẽ không đáp ứng kịp nhu cầu của các đại lý. Trước đây, xe điện chỉ phổ biến ở những thành phố “xanh” ở bờ biển phía Tây, nơi chính quyền tiểu bang miễn giảm thuế cho người mua xe EV. Nay trên khắp nước Mỹ, nơi nào các đại lý cũng đòi hỏi phải giao thêm xe.

Palmer phát biểu với The Wall Street Journal vào tuần trước. Những công nghệ mới giúp cho xe điện như Leaf hấp dẫn hơn với người tiêu dùng vì giá cả rẻ hơn, tiện dụng hơn. Cũng như công nghệ túi khí an toàn và công nghệ chống bó phanh ABS, khi mới ra đời rất đắt nhưng ngày nay giá cả đã trở nên rất phải chăng.

Từ khi ra mắt thị trường vào cuối năm 2010 đến nay, Nissan đã bán được khoảng 65.000 Leaf trên toàn cầu.

Palmer cho biết Nissan muốn bán Leaf tại những thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Tháng trước, các nhà khoa học Đức ở Trung tâm nghiên cứu Năng lượng Mặt trời và Hydrogen Baden-Württemberg, “ZSW” theo tiếng Đức, đã chế tạo thành công một loại pin lithium-ion có thể duy trì được 85 % khả năng sạc điện sau hơn 10.000 lần nạp và xả điện. Hơn nữa, pin Lithium-ion “ZSW” mới có khả năng lưu trữ 1,1 kW trên 1 kg trọng lượng của pin. Khả năng này gấp 3 lần pin Lithium-ion hiện thời.

Xe điện của Infiniti sẽ trang bị thêm nhiều công nghệ đột phá trước khi chính thức ra mắt
Trước đó không lâu, Đại học Nam California cũng công bố đã chế tạo thành công một loại pin lithium-ion mới có cực dương là các sợi silicon xốp có kích thước nano (1/1.000 micromét). Có khả năng trữ điện gấp 3 lần pin lithium-ion có cực dương bằng graphit hiện nay và thời gian sạc dưới 10 phút.

Những phát minh này sẽ giúp hạ giá thành pin lithium-ion chỉ còn 1/3 hiện nay. Phải chăng Nissan chờ đợi loại pin này được sản xuất hàng loạt để trang bị cho Infiniti và Leaf.
 
  • Like
Reactions: longwin