Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Trong thời điểm hiện tại, hãng xe Việt chưa có ý định chia sẻ mạng lưới trụ sạc cho các hãng xe khác.

VF e34_Cam sac 1.jpg


Dù VinFast chưa công bố chính thức nhưng trong các video hướng dẫn sạc điện, quan điểm của hãng xe Việt đã ngầm xác nhận chỉ người dùng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của hãng. Các mẫu xe điện của thương hiệu khác chỉ có thể sạc tại nhà hoặc tại các trạm sạc của chính hãng đó.

VinFast đang dần phủ sóng trạm sạc dành cho xe điện ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng xe điện mang thương hiệu khác có được dùng chung trụ sạc với hãng xe Việt hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Trong video mới nhất đăng tải có nội dung hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, hãng xe Việt đã làm rõ vấn đề này. Theo đó, hãng xe Việt đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của VinFast, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này.

2022-04-28_100721.jpg

Những điều cần lưu ý khi sạc tại các trạm sạc VinFast

Đây là động thái hết sức dễ hiểu, vừa giống vừa khác với trường hợp Tesla ở thị trường Mỹ. Tại Mỹ, ngoại trừ các dòng xe Tesla, không có loại xe nào có thể sạc tại các trụ sạc của hãng này. Nguyên nhân thứ nhất là do các trụ sạc của Tesla sẽ không chấp nhận tài khoản nào ngoài các tài khoản đã xác nhận là khách hàng của hãng. Nguyên nhân thứ hai là do chuẩn sạc của Tesla tại Mỹ rất độc đáo và khác hoàn toàn với phần còn lại trên thị trường.

Tức là các trạm sạc của Tesla tại Mỹ gây khó khăn về rào cản vật lý lẫn pháp lý với các dòng xe "lạ".

1651119364113.png

Chuẩn sạc đặc biệt của Tesla

Đối với VinFast, vì hãng sử dụng chuẩn sạc CCS2 thông dụng của châu Âu và quốc tế nên sẽ có nhiều dòng xe từ Mỹ, Hàn đến Trung Quốc có khả năng sạc tại các trụ của hãng. Điều này có nghĩa là không có rào cản vật lý tại các trạm sạc VinFast.

Tuy nhiên, để kết nối nguồn điện, các dòng xe "lạ" còn phải vượt qua một rào cản pháp lý, liên quan đến tính định danh của người sử dụng để tính phí sạc. Do đó, nếu như thương hiệu khác không ký kết hợp tác chia sẻ sạc với VinFast, các xe của họ sẽ không thể sạc tại các trạm sạc của hãng này.

FL98nbjXsAMb9Ly.jpg

Hiện tại, thị trường xe điện Việt Nam đang có những bước khởi đầu rất đáng trông đợi. THACO AUTO đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện Kia EV6 về Việt Nam trong quý II năm nay, Hyundai Ioniq 5 hay Mercedes-Benz EQS cũng vừa trình làng và dự kiến giao xe vào cuối năm nay. Những dòng xe điện cao cấp như Porsche Taycan và Jaguar I-PACE cũng đã xuất hiện thầm lặng trong 1-2 năm trở lại đây ở nước ta. Song song đó, các dòng xe điện khác của Trung Quốc cũng đã xuất hiện khá nhiều tại thị trường Việt dưới dạng thăm dò.

Các mẫu xe của VinFast gián tiếp và trực tiếp sẽ phải hứng chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên, những thương hiệu vừa có danh tiếng lâu năm vừa có tiềm lực tài chính mạnh. Nên hãng xe Việt chưa chia sẻ mạng lưới sạc (được xem là yếu tố gia tăng cạnh tranh) cũng là hợp lý.

Ngoài ra, hiện tại các trạm sạc của VinFast chỉ mới đi vào hoạt động, công suất chưa đủ lớn và cần thời gian điều chỉnh. Do đó, VinFast chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe của họ.

VinFast-and-Electrify-America.jpg

Tại Mỹ, VinFast phải ký hợp tác với Electrify America để chủ xe VF8 VF9 có thể sử dụng các trạm sạc trong mạng lưới này.
Cái bắt tay giữa hãng xe Việt và nhà cung cấp trạm sạc lớn nhất Mỹ (trừ Tesla) sẽ giúp giải quyết được nhiều lo lắng của các khách hàng có dự định mua xe điện VinFast VF7, VF8 và VF9.

Đến một thời điểm nào đó, khi cơ sở vật chất đủ đáp ứng nhu cầu thì hãng xe Việt sẽ mở cho các hãng xe khác sạc, bởi, nếu để xe điện của hãng khác sử dụng thì họ thu tiền phí, gia tăng lợi nhuận kinh tế. VinFast phủ sóng các trụ sạc trên toàn quốc nhằm thể hiện họ sẽ cung cấp các tiện ích cho người dùng, giúp gia tăng doanh số bán xe chứ không phải tập trung vào kinh doanh năng lượng.

Thực tế, tại nhiều thị trường sử dụng xe điện phổ biến ở châu Âu, các hãng xe điện cũng không dùng chung trạm sạc với nhau. Thay vào đó, các trạm sạc công cộng của Chính phủ mọc lên mới là địa điểm mà tất cả xe điện có thể dùng chung nhờ cổng sạc có chuẩn cắm giống nhau. Còn tại Việt Nam, mới có VinFast phát triển hệ thống trạm sạc, chưa có các trạm sạc công cộng như ở thị trường khác.

Nếu xe điện ngày càng phổ biến hơn và các thương hiệu xe điện khác có thể mang nhiều dòng xe khác nhau về Việt Nam, lúc đó sẽ có thêm loại hình kinh doanh trạm sạc công cộng, phát triển hơn nữa hệ thống sạc tại các trạm dừng chân hoặc quán cà phê, khai sinh thêm một lĩnh vực kinh doanh mới, nơi mà tất cả các mẫu xe điện, kể cả xe VinFast có thể sử dụng.

Video hướng dẫn sạc xe ô tô điện tại trạm sạc VinFast​
VinFast đã và đang triển khai lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, tương ứng với khoảng 40.000 cổng sạc. Tất cả các hệ thống trạm sạc của VinFast đều đáp ứng tiêu chuẩn IEC 61851 và ISO-15118 do Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế ban hành, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi sử dụng. Hiện nay, có 4 loại trụ sạc đã được đưa vào lắp đặt là:
  • Trụ sạc thường công suất AC 11kW (thời gian nạp pin đầy từ 6 tới 8 tiếng) được lắp đặt ở nơi gửi xe công cộng, hầm chung cư trong thời gian dài.
  • Trụ sạc nhanh công suất DC 30kW (nạp đầy pin trong thời gian từ 40 tới 120 phút) phù hợp với các điểm dừng nghỉ ngắn, bãi đỗ xe ban ngày.
  • Trụ sạch nhanh công suất DC 60kW (sạc pin đầy 100% trong thời gian từ 30 tới 90 phút) lắp đặt tại trạm xăng, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, đường quốc lộ.
  • Trụ sạc siêu nhanh DC 250kW (18 phút cho quãng đường đi được khoảng 180km) tại một số địa điểm như cây xăng, trung tâm thương mại, cao tốc.
Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về việc chia sẻ trạm sạc?
 
Hạng D
16/11/20
2.579
7.658
113
37
Ở đây tau đang độc quyền, chia sẻ rùi tự nhiên tăng độ khó cho game chi rứa...hàng limited chớ đùa à. Danh hiệu tau có thể không bằng nhưng nói về cơ sở vật chất ở VN, đặc biệt là BĐS thì tau chấp hết mấy hãng còn lại.
 
  • Like
Reactions: Quocdp
Hạng B2
31/3/12
338
1.895
94
Mấy hãng khác họ thừa công nghệ và tiền để xây trạm sạc riêng họ. Mắc mớ gì xài ké cái trạm sạc ghẻ lở cùa thằng mafia Vin làm gì?
 
Hạng B2
21/9/15
112
403
63
Tp Hồ Chí Minh
Câu trả lời đã có sẵn trong bài viết, rất rõ ràng là để tăng tính cạnh tranh.
Lý do tại sao smartphone cả thế giới đều hướng đến dùng chung 1 chuẩn là cổng sạc Type-C trong khi Apple là cổng Lightning :))
 
Hạng C
16/5/20
551
2.364
93
38
Mấy hãng khác họ thừa công nghệ và tiền để xây trạm sạc riêng họ. Mắc mớ gì xài ké cái trạm sạc ghẻ lở cùa thằng mafia Vin làm gì?
Thị trường Việt Nam có đủ lớn để mở trạm sạc ko?
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Mấy hãng khác họ thừa công nghệ và tiền để xây trạm sạc riêng họ. Mắc mớ gì xài ké cái trạm sạc ghẻ lở cùa thằng mafia Vin làm gì?
Vấn đề là cái thị trường này có đủ sức hút hay k. Họ kinh doanh, cần tầm nhìn, chiến lược để đi đến mục đích cuối cùng, lợi nhuận