Hạng D
15/5/07
1.488
2.030
143
Phương án thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) bằng cách thu trực tiếp từ đầu ôtô, thu gián tiếp qua giá xăng và từ ngân sách nhà nước cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn BTĐB, là phương án chính vừa được Bộ GTVT gửi văn bản tới các bộ ngành để lấy ý kiến về dự thảo nghị định quỹ BTĐB.

Quỹ bảo trì đường bộ: Một xe chịu bao nhiêu phí?

Phí BTĐB sẽ thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít đối với cả ôtô, xe máy. Với ôtô phải đóng thêm phí theo đầu xe, trong đó ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao gấp 1,5 lần so với xe chạy xăng. Như vậy loại ôtô chạy xăng phải đóng mức tối đa gần 13 triệu đồng/năm, xe sử dụng dầu diesel đóng gần 26 triệu đồng/năm.

Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao

Căn cứ nhu cầu kinh phí cho BTĐB hơn 12.000 tỉ đồng mỗi năm hiện nay, nếu thực hiện phương án 2, Bộ GTVT đề xuất hai kịch bản để các cơ quan liên quan xem xét thu phí.

Kịch bản 1 là thu phí sử dụng đường bộ trực tiếp từ đầu ôtô theo nhóm xe và ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao hơn xe sử dụng xăng 1,5 lần (thu được 6.146 tỉ đồng/năm); thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng dầu được tiêu thụ trên cả nước với mức thu 1.000 đồng/lít (thu được 2.971 tỉ đồng/năm); ngân sách nhà nước cấp bổ sung 3.083 tỉ đồng để đủ nhu cầu vốn BTĐB.


20110905180100_20110801173203_images476218_p.jpg
Theo Bộ GTVT, nếu thực hiện phương án 2, Bộ GTVT đề nghị xóa bỏ nhiều trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước.
Kịch bản 2, ngoài thu phí theo đầu phương tiện như phương án 1, ngân sách nhà nước sẽ cấp bổ sung cho quỹ BTĐB 6.054 tỉ đồng/năm bằng nguồn từ thuế nhập khẩu xăng dầu, ấn định 1.000 đồng/lít. Bên cạnh đó sẽ cấp ngân sách trung ương cho quỹ trung ương (1.868 tỉ đồng/năm), ngân sách các tỉnh thành cấp cho quỹ địa phương (1.397 tỉ đồng/năm).

Lý giải về mức thu đầu xe sử dụng dầu diesel cao hơn xe sử dụng xăng 1,5 lần, một cán bộ quản lý trong ngành giao thông cũng cho rằng, theo cách tính toán thông thường thì xe sử dụng dầu diesel đa số là phương tiện nặng sử dụng đường lớn, mức gây thiệt hại đường cũng lớn nên việc thu cao hơn xe giá xăng cũng có thể xem là hợp lý.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam lại thận trong hơn khi cho răng, việc thu phí xe sử dụng dầu diesel cao hơn xe sử dụng xăng 1,5 lần trong phương án trên cần phải tính toán lại sao cho phù hợp. Ông Hùng cũng cho rằng phương án này có sự lấn cấn về việc cả thu trực tiếp và gián tiếp hỗn hợp và nên thu theo phương án gián tiếp qua xăng dầu.

“Theo tôi nên thu theo phương án qua xăng dầu là tốt nhất vì phương án này công bằng, bình đẳng. Người sử dụng nhiều đóng nhiều, người sử dụng ít đóng ít”, ông Hùng nói.
Xem xét thêm hai phương án
Trong dự thảo, Bộ GTVT cũng đưa ra hai phương án khác tạo nguồn thu cho quỹ BTĐB. Cụ thể: thu trực tiếp từ đầu phương tiện, thu gián tiếp qua giá xăng, dầu diesel, ngân sách nhà nước cấp bổ sung (phương án 1) và thu trực tiếp theo đầu phương tiện, kết hợp ngân sách nhà nước cấp bổ sung (phương án 3).
Theo phương án 1, ngoài việc thu theo đầu ôtô với mức khoảng 100 đồng/km, sẽ thu theo đầu xe với môtô, xe máy với mức 80.000 đồng/năm với xe máy, môtô theo ba mức 100.000-120.000-150.000 đồng theo dung tích xilanh. Đồng thời thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít, qua dầu diesel 170 đồng/lít và tiếp tục duy trì các trạm thu phí đường bộ.
Phương án 3 là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ gấp 1,5 lần so với phương án 1; số thu từ môtô, xe máy của địa phương nào thì cấp trực tiếp cho quỹ BTĐB của địa phương đó, số thu trực tiếp từ đầu ôtô sẽ cấp cho quỹ BTĐB trung ương để điều tiết, phân bổ; ngân sách nhà nước cấp bổ sung 3.220 tỉ đồng.

Cú này là ép mình chạy xe xăng. :(:(:(
 
Hạng B2
30/3/05
464
6
18
47
Hóc Bờ Tó
Bỏ luôn tất cả các xe ở nhà, đi ............... bộ! cho chúng nó khỏi thu phí của mình?
Đủ thứ phí?
 
Hạng B1
19/9/11
53
0
0
Re:Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng

Vậy xăng rẻ hơn dầu à các bác? D-m...ax!IQ cao.
 
Say
Hạng C
8/7/10
682
52
28
Re:Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng

Híc, x8ang rẻ hơn dầu. Phí trước bạ xe Dmax lại tăng lên 10-20%. Cú này xe máy dầu như Dmax nuôi tốn hơn máy xăng trong khi xe máy xăng êm dịu, thanh khoản cao hơn, nhiều người dùng hơn. Cú này nếu mấy bác bán Dmax, Triton, ford range và Navara phải hạ giá nữa mới bán được hàng rùi.
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.458
2.198
113
48
TP.HCM
Re:Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng

Ui, mới dự thảo thôi à! Mà luật mình nó như trôn trẻ con, nghĩ chi mệt hử trời, hihi...
 
Hạng D
27/10/10
2.940
8
38
38
Re:Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng

LAC5675 nói:
Bỏ luôn tất cả các xe ở nhà, đi ............... bộ! cho chúng nó khỏi thu phí của mình?
Đủ thứ phí?
e biết bác nói vậy thôi chứ mà có thu các loại phí khác bác cũng ráng đóng để dc luon cạnh vợ 2 bác nhỉ,hi hi hi
 
Hạng D
6/9/11
1.555
208
63
Hồ Chí Minh
Re:Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng

Cái này nghe nhiều người nói lắm rồi, nhưng chắc cũng khó mà thực hiện.
 
Hạng B2
18/9/11
309
15
18
Re:Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng

LAC5675 nói:
Bỏ luôn tất cả các xe ở nhà, đi ............... bộ! cho chúng nó khỏi thu phí của mình?
Đủ thứ phí?
Ai có ve chai , sắt thép , vỏ ruột xe bán ko ?..........:D:D