Hạng D
23/8/08
3.138
1.831
113
45
Hôm trước trong quá trình tháo lắp ắc quy xe Matiz của em, vô tình em để lọt ánh đèn chiếu lên cái gì đấy trông giống như cái cần piston thuỷ lực gắn với bánh xe dùng để lái chuyển hướng (không biết có phải người ta hay gọi là thước lái hay không) và em thấy cái ống cao su xếp bọc cái trục đó nó bị đứt làm hai và hở cái cần piston bên trong.
Hôm nay thứ 7 được nghỉ làm nên em kích cái xe lên, chui vào gầm khảo sát xem xét có xử lý được không, một vài bức ảnh như sau:
Đây là cái ống xy lanh thuỷ lực có cái piston nối với hai bánh xe để chuyển hướng:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Đây là đầu bên lái, nó bị tươm do va đập và ma-sát với khung xe:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Đây là đầu bên kia, nó cũng rách tươm như vậy (lại còn hơi rỉ vàng vàng nữa, hix):
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Em tạm khắc phục bằng cách trộm đôi găng tay rửa bát trong nhà, cắt dọc nó ra rồi bọc lấy phần cao su bị rách kia, dùng kim chỉ khâu lại rồi buộc chặt cùng với ống cao su xếp đó. Cuối cùng lấy tiếp 1 mảnh vải quấn bọc bên ngoài để tăng độ dai va đập và masat cho cái phần đó. Do phải chui vào gầm ngửa cổ và vươn hai tay lên; làm xong hai cái đó thì hai cái tay em nó như muốn rời ra, mỏi quá. Trong quá trình làm mặc dù đã kê kích xe cẩn thận 2 lần an toàn nhưng vẫn lo ngay ngáy nó sập, hix. Em sau đó mỏi tay quá nên chả muốn đi lấy máy ảnh chụp lại cái phần khắc phục tạm đó nữa. Để chạy tạm rồi kiểm tra lại xem nó có bung lại ra không.

Bệnh lạ số 1:
Đáng buồn là phát hiện thêm bên bánh trước, phía bên kia ở cái khớp nối trục, cái ống cao su xếp nó bị ướt. Không biết cái này gọi là cái gì. Thỉnh thoảng khi chạy nghe nó kêu đánh cục một cái, không hiểu liệu có phải do cái này không. Ảnh của nó đây ạ:
Bên phải xe, bánh trước:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Bên lái đây, nó vẫn khô nguyên:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Bác sĩ giúp em xem nó là bệnh gì ạ; có khẩn cấp không.

Bệnh lạ số 2:
Tiếp theo trên thì còn thấy có 1 hiện tượng lạ nữa, đó là cái nắp cacte của máy nó bị ướt tèm lem:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ

Xem gần hơn:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ

Xem gần hơn nữa:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Dầu nó bị ướt như thế nhưng khi lấy xe ra sau khi đỗ thì hầu như không phát hiện được là bị rỉ dầu. Ngoài ra cái zoăng cao su giữa cái nắp máy ở trên cùng (cái mà vặn cái nắp ra để đổ bổ sung dầu) và khối thân máy nó có vẻ ướt ướt, gây ướt cả các vùng lân cận xung quanh nữa. Nhưng độ ướt của nó mờ nhạt hơn nhiều so với ở gầm.
Nhìn sang bên ngay gần đó thấy có đám bùn bám vào, không biết nó có phải là bụi bám vào lớp dầu bị rỉ trước kia hay không:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Ảnh chụp phần chỗ khác gần đó thì thấy khô:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ


Em có thay dầu hồi tháng 9 năm 2009; tuần trước kéo que thăm dầu lên thì thấy nó gần chạm mức dầu tới hạn dưới (low level); màu của dầu vẫn trong trong vàng vàng nên em đã bổ sung thêm đến vạch giới hạn trên.
Vậy mong bác sĩ giúp em với các triệu chứng nêu như trên thì liệu nó có mắc bệnh trầm trọng lắm không?
Xe thì mọi thứ vẫn bình thường; tuần trước em mới chạy 140km đường cao tốc thấy ăn rất ít xăng; chắc 6 lít đến 7 lít là cùng.

Cám ơn bác sĩ.

Đây là hiện trường:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ

Cái này dùng để soi gầm:
Xe em Matiz - một vài bức ảnh về gầm xe; xin được tư vấn xem sẽ là bệnh gì ạ
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/11/06
1.083
8
38
Xe bác theo em có 2 chứng bệnh,
1/ thước tay lái bị hở phốt nên xì nhớt ra-bác có thể thay phốt thước tay lái hoạc thay cái mới.
2/ Phốt nhớt cốt máy bị xì -thay phốt khác là ok.
em nghĩ thay các thứ đó cũng rẻ không đắt lắm
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em nhìn hình đóan vậy:
- Chỗ thước lái: Xe Bác chỉ bị rách 2 cái chụp bụi ở hai đầu. Cái này nhằm bảo vệ không cho đất cát dính vào làm xước ty trợ lực của thước lái, đồng thời nó chứa một ít mỡ bò để bôi trơn cho cái ty. Thay hai cái này đơn giản, mua mới chừng vài chục ngàn một cái+công thay. Như em đã nói, để lâu thì nó dính cát làm xước ty.
- Rách 2 chụp bụi đầu láp truyền lực từ hộp số ra hai bánh. Tương tự anh trên, nó có tác dụng bảo vệ cho cái các-đăng của láp, và chứa mỡ bò bôi trơn. Rách thì mỡ chảy ra, cát dính vào: mài mòn cho cái các-đăng.
- Chảy nhớt phía dưới động cơ: có hai khả năng:
+Chảy ớ các-te: Tháo các-te ra vệ sinh, thay ron, vào keo, lắp vào là OK.
+Chảy ở phốt đuôi cốt máy (trục khủyu): cái này thì thay phốt là xong. Nhưng phải hạ hộp số, tháo ly hợp, tháo bánh đà mới thay được. Tiền công hơi nhìu:D.
Nó rơi vào khả năng nào phải cận cảnh quan sát xem nhớt xuất phát từ đâu ra. Nói chung bệnh này nhẹ chứ không khó!
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
cao su đầu láp và cao su thước lái em khuyên bác nên thay ngay vì đó là loại cao su chịu dầu,bác thay bằng găng tay cao su thì là loại cao su thường không đầy 1 ngày tiếp xúc với mở bò bôi trơi láp và thước là là bể ngay,thât sự cái chụp cao su của thước lái và láp cực kỳ rẻ nhưng cực kỳ quan trọng nó có tác dụng ngăn bụi vào láp và thước lái nếu không kín chỉ trong vòng 1 tuấn (theo kinh nghiệm của em) láp sẽ kêu ngay
 
1 - Thay chụp bụi láp
2 - Thay chụp bụi thước lái
3 - KIỂM TRA PHỚT THƯỚC LÁI XEM CÓ RA DẦU KHÔNG LÀM LUÔN
4 - Thế là OK
Tiện thể thay luôn cái Roong mặt máy nữa không bác còn phải thay dầu máy liên tục
5 - Chúc bác thành công vợ 2 như ý.
 
Hạng D
23/8/08
3.138
1.831
113
45
Em cám ơn các bác đã chẩn đoán bệnh.
Về cái chụp cao su xếp ở hai đầu thước lái, kỳ thực là em không dám tháo các kết nối cơ khí ra vì không biết chỉnh nó khi lắp trở lại. Vậy nên em làm tạm chụp cái găng tay cao su vào. Em nghĩ găng tay cao su này tốt đấy ạ. Tiếp theo em cũng đã băng bó bằng vải để tăng độ dai va đập cho em cao su đấy.
Em biết là mấy cái bệnh này em không tự làm được, mà phải mang ra trung tâm sửa chữa. Em khắc phục tạm thời như thế thôi và sẽ chờ mang nó đi làm một thể. Chí phí khắc phục mấy cái này chắc bằng tiền em mua em nó quá, ở Hàn tiền công đắt lắm!
20.gif

Có gì em sẽ báo cáo lại các bác sau.
 
Hạng D
19/10/09
4.733
14.282
113
Tel : 0949999684 .
Kiểm tra ron phốt với các cao su chụp bụi đi bác.Cần thay đi để lâu hư hại nặng thêm tốn tiền nhiều hơn bác à.Ra anh Vũ ở Quang Vũ khám đi bác.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
adng nói:
Em cám ơn các bác đã chẩn đoán bệnh.
Về cái chụp cao su xếp ở hai đầu thước lái, kỳ thực là em không dám tháo các kết nối cơ khí ra vì không biết chỉnh nó khi lắp trở lại. Vậy nên em làm tạm chụp cái găng tay cao su vào. Em nghĩ găng tay cao su này tốt đấy ạ. Tiếp theo em cũng đã băng bó bằng vải để tăng độ dai va đập cho em cao su đấy.
Em biết là mấy cái bệnh này em không tự làm được, mà phải mang ra trung tâm sửa chữa. Em khắc phục tạm thời như thế thôi và sẽ chờ mang nó đi làm một thể. Chí phí khắc phục mấy cái này chắc bằng tiền em mua em nó quá, ở Hàn tiền công đắt lắm!
20.gif

Có gì em sẽ báo cáo lại các bác sau.
Căng nhỉ! Thôi Bác mang về em làm free cho Bác:D
033102bebe_1_prv.gif
:)