Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
Khách hàng mua xe đa số chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn. Nhưng theo số liệu của Viện nghiên cứu an toàn giao thông Hoa Kỳ, xe nhỏ và nhẹ nói chung kém an toàn hơn những chiếc xe to và nặng.

Hầu như mọi người không thể tự bảo vệ mình trước các nguy hiểm, nhưng thực tế, an toàn lại không phải là yếu tố duy nhất mà khách hàng quan tâm khi chọn lựa xe. Họ còn muốn tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí ban đầu cũng như giảm khí thải. Do vậy, lựa chọn chiếc xe an toàn nhưng có mức tiêu thụ vừa phải là giải pháp tối ưu. Các chuyên gia tại trang web Edmunds.com đưa ra một vài lời khuyên giúp bạn có những quyết định đúng đắn nhất.

Crashtest.jpg

Thử nghiệm đâm đối đầu, một trong những tiêu chí quan trọng nhất.

Chìa khoá bảo vệ tính mạng trong tai nạn là các thiết bị an toàn, trọng lượng xe và khả năng chống chuyển động quán tính. Những chiếc xe nhỏ có quán tính nhỏ, do đó khách hàng thường quan niệm không cần những thiết bị an toàn tiên tiến như hệ thống kiểm soát độ cân bằng hay túi khí bên. Tuy nhiên, số liệu dưới đây lại chứng minh điều ngược lại.

Trong những tai nạn từ năm 2003 đến nay, Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) ghi nhận, đối với xe hạng nhỏ, có 142 tai nạn chết người trên một triệu xe đăng ký. Tỷ lệ đó giảm xuống còn 108 ở dòng xe xếp ngay trên nó. Với sedan hạng lớn con số là 61. Dòng xe đa dụng hạng nhỏ (SUV) có 75 tai nạn tính trên 1 triệu xe và giảm xuống còn 62 ở mẫu SUV lớn hơn. Trên dòng xe pickup, tổng số tai nạn là 124 trường hợp ở xe hạng nhỏ và 102 cho xe cỡ lớn. Như vậy, xét trên số lượng xe nói chung, các xe càng lớn có nguy cơ tai nạn chết người càng giảm.

Vấn đề thứ hai mà người mua cần lưu ý là điểm về độ an toàn của xe. Khách hàng có xu hướng chọn các điểm “sao” mà cơ quan kiểm định đánh giá. Nhưng trên thực tế, các điểm an toàn chỉ có giá trị so sánh khi xét trên cùng một hạng xe và không thể so sánh trên hai loại xe có kích cỡ khác nhau. Các đánh giá của IIHS thường ghi từ mức “tốt” xuống đến mức “nghèo nàn” dựa vào cơ hội sống sót của người lái trong các tai nạn. Nhưng những đánh giá “tốt” của xe hạng nhỏ không thể giống mức đánh giá “tốt của xe hạng lớn.

Những đánh giá đó chỉ đúng khi các xe cùng phân hạng va chạm với nhau. Ví như, một chiếc xe được đánh giá 5 sao gây tai nạn với chiếc xe cùng loại có 2 sao thì cơ hội của người lái chiếc xe 5 sao sẽ cao hơn 3 lần so với người lái chiếc xe 2 sao. Còn khi tai nạn xảy ra giữa một chiếc xe 5 sao hạng nhỏ với 5 sao hạng lớn, lẽ tất nhiên, chiếc xe hạng nhỏ sẽ có mức rủi ro cao hơn. Điểm an toàn ngày càng trở nên quan trọng, thậm chí, Honda còn dán kết quả đánh giá độ an toàn lên những sản phẩm của họ.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên dù khách hàng có tiết kiệm đến đâu thì hãy chọn cho mình chiếc xe có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và túi khí bên. Hệ thống chống bó cứng giúp lái xe tránh các tai nạn, đặc biệt trên đường trơn trượt, còn túi khí bên rất quan trọng trước các tai nạn xảy ra từ hai bên sườn. Đồng thời, có thể lời khuyên khó thực hiện nhưng các chuyên gia cho rằng những chiếc xe tăng tốc tốt, có thời gian từ 0 lên 100 km/h dưới 11 hoặc 12 giây, sẽ an toàn hơn, nhưng người lái phải xử lý tốt các tình huống xảy ra.

Những lời khuyên của các chuyên gia chỉ tập trung trên các vấn đề vật lý và thống kê. Còn một nhân tố lớn nhất là thái độ của người lái và cách tốt nhất để tránh các tai nạn là hãy cố gắng trở thành tay lái giỏi.

VnExpress