Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe nổ máy bị rung do đâu ạ?

Hạng B2
14/3/11
103
2
18
xe em Gentra, đã đi được 40k km. Mấy ngày nay bị hiện tượng sau khi nổ máy khoảng 5 giây thì xe bị rung, cảm nhận khá rõ. Các bác tư vấn giúp em cần kiểm tra bộ phận nào ạ? Thanks All!

Sau khi mod edit lại nội dung câu hỏi xe ô to bị rung khi nổ máy anh chị có thể tham khảo.

Xe ô tô bị rung khi nổ máy do chân máy​

Chân máy ô tô là gì?​

Chân máy là một trong những chi tiết quan trọng có nhiệm vụ liên kết động cơ với khung xe. Chân máy thường được sản xuất bằng kim loại và cao su. Trong đó, kim loại có tác dụng chống chịu lực và cao su có tác dụng làm giảm sự rung động cho động cơ.

xe ô tô bị rung lắc

Khi động cơ hoạt động tạo ra độ rung nhất định sẽ làm ảnh hưởng đến cao su chân máy. Cho nên sau một thời gian vận hành, cao su chân máy bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

Dấu hiệu chân máy ô tô bị hỏng​

  • Tiếng ồn bất thường trong khoang động cơ.
  • Rung động mạnh.
Xe ô tô bị rung động mạnh khi nổ máy, khi tăng tốc, vào số,… có thể do cao su chân máy đã bị mòn hoặc hư hỏng. Cho nên khả năng hấp thụ rung từ động cơ sẽ bị giảm mạnh khiến xe bị rung mỗi khi vận hành.
  • Động cơ không đúng vị trí cố định
Chân máy bị hao mòn thì khi vận hành động cơ dễ bị dịch chuyển lên xuống hoặc từ bên này sang bên kia, gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác. Khi tăng tốc bạn sẽ cảm nhận sự dịch chuyển này rõ hơn.

Tác hại của việc hỏng chân máy​

Hỏng chân máy gây ảnh hưởng đến rất nhiều các bộ phận khác của ô tô khiến người lái rất dễ bị mất lái, dễ ảnh hưởng đến tính mạng của người lái và người tham gia giao thông khác.

Do hệ thống bướm ga, họng hút​

Bướm ga là bộ phận điều chỉnh không khí đi vào buồng đốt. Họng hút có tác dụng hút xăng vào vận hành động cơ và chi tiết này nằm sau hệ thống bướm ga.

Ô tô sau một khoảng thời gian sử dụng, bụi bẩn bám vào bướm ga, họng hút, van không tải.

vệ sinh bướm ga

Bụi bẩn bám vào bướm ga làm giảm hiệu suất của động cơ. Ngoài ra, bướm ga bị bụi bẩn bám vào, làm chúng hoạt động không đúng so với cài đặt ban đầu. Nó khiến cho lượng xăng phun không chính xác và có thể gây ra một số hiện tượng sau:
  • Khó nổ máy, xe bị rung khi nổ máy
  • Khi xe dừng dễ bị tắt máy
  • Tốn nhiều xăng
  • Bị òa ga
Họng hút quá bẩn do thời gian dài không vệ sinh làm xăng vào kém, đôi khi chết máy và làm xe ô tô bị rung khi nổ máy hay khi đang chạy trên đường.

Do bugi​

nguyên nhân xe ô tô bị rung

Bugi bị bám nhiều bụi là nguyên nhân khiến động cơ bị rung lắc mạnh. Các bụi bẩn khiến cho độ nhạy của bugi giảm và làm động cơ bị rung. Bugi có vấn đề thường xuất hiện các dấu hiệu sau:
  • Tốn nhiều xăng hơn
  • Máy không nổ
  • Đèn động cơ hoạt động bất ổn
  • Khó khởi động xe
  • Hiệu suất giảm
  • Xe rung, giật bất ngờ

Do trục động cơ​

Trục ô tô bị cong cũng là nguyên nhân làm cho xe bị rung. Trường hợp các tấm cao su phủ quanh đầu mút trục truyền động bị rách, làm rác, bụi trên đường bay vào trong ảnh hưởng đến khớp nối. Khớp chữ thập bị mòn cũng làm ô tô bị rung.

Do các vòng bi​

Các vòng bi thường xuyên phải chịu áp lực lớn trong quá trình vận hành xe. Cho nên chúng thường được làm từ hợp kim có khả năng chịu nhiệt và chịu lực tốt. Trong điều kiện đường tốt và xe được bảo dưỡng đầy đủ thì vòng bi có tuổi thọ khá lâu.

xử lý ô tô bị rung

Một số nguyên nhân làm các vòng bi xảy ra sự cố là:​

  • Hở phớt chắn mỡ
  • Do bôi trơn kém
  • Lắp sai phương pháp
  • Vòng bi không phù hợp với xe
  • Rửa động cơ không đúng cách
  • Nước chui vào động cơ
Khi vòng bi có vấn đề, dấu hiệu nổi bật nhất là xe bị rung mạnh nhưng bánh xe không bị nổ lốp, nhiệt độ động cơ xe tăng bất thường. Nếu không khắc phục kịp thời ô tô có thể hư hỏng toàn bộ máy và làm hỏng moay ơ bánh xe.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hakieutrinh
Tập Lái
2/5/12
43
0
0
Lốc điều hoà cụ ạh.nếu rung mạnh em nghĩ do cao su chân máy đã bị lão hoá có đúng không các cụ?
 
Hạng B2
14/8/12
288
75
38
Bác thử chỉnh vòng tua cao lên chút nữa hay đạp nhẹ ga xem có hết rung không.
 
Tập Lái
17/3/10
18
1
3
xe mới sao bị cao su chân máy được hả bác. Xe bác bị rung liên tục hay là thỉnh thoảng. Đồng hồ có báo đèn gì không. Bác nên đem xe vào hãng để người ta đưa máy chẩn đoán vào kiểm tra. Kiểm tra lại xem có bác "tý" nào cắn giây không....
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
trước đây tui ôm cái Mazda 626 đời 95 của VN ráp
mới hơn 37 ngàn km - sáng ra đề khó nổ, chừng nổ được tiếng máy rất kỳ, rung rinh cả xe (chưa mở A/C)
lý do : có 1 máy kẹt xú-bắp chỉ còn 3 máy nổ thôi
 
Hạng B1
3/11/11
59
1
8
41
TPHCM
bandan.vn
xe mới sao bị cao su chân máy được hả bác. Xe bác bị rung liên tục hay là thỉnh thoảng. Đồng hồ có báo đèn gì không. Bác nên đem xe vào hãng để người ta đưa máy chẩn đoán vào kiểm tra. Kiểm tra lại xem có bác "tý" nào cắn giây không....
Chủ topic bảo xe cũ bác ah. Đi được 40.000km rồi!
 
Last edited by a moderator:
TOY
Hạng D
25/3/08
2.860
39
48
Kiểm tra lại cao su chân máy hoặc xem khi nổ có bị bỏ máy nào không. Những nguyên nhân này hay gặp nhất. Khi máy nổ garanti thì đừng bật máy lạnh thì sẽ dễ biết nguyên nhân gây rung do đâu.
 
Tập Lái
duydang nói:
xe em Gentra, đã đi được 40k km. Mấy ngày nay bị hiện tượng sau khi nổ máy khoảng 5 giây thì xe bị rung, cảm nhận khá rõ. Các bác tư vấn giúp em cần kiểm tra bộ phận nào ạ? Thanks All!
Chào bác Duydang! Em xin chỉ bác vài cách kiểm tra khi xe sảy ra hiện tượng máy nổ rung.
1/ Bác mở 4 bugi ra, nhìn thật kỹ 4 chấu bugi xem có cái nào có màu sắc khác không, nếu có thì nghĩa là bugi đó đã chết và thay 4 bugi mới ( bugi NGK ), còn nếu không thì bác nên đo khe hở bugi lại ( khe hở khoảng 80 ( đối với thướt lá chuyên dùng ))
2/ Bác gắn 4 bugi vào trở lại 4 đầu dây phin, để 4 đầu bugi vào vị trí có tiếp mát trên xe, đề máy xem lửa ra cua 4 bugi có điều không, lửa có xanh không, và lửa có mạnh không. nếu không làm tiếp theo
3/ bác lấy 4 dây phin ra khỏi hộp denco và bugi. Dùng đồng hồ đo điện chuyên dùng, chỉnh dồng hồ ở nấc 20k ( nấc đo điện trở ), song chít 2 dây của đồng hồ vào hai đầu dây phin dài nhất đo xem điện trở là bao nhiêu. ( điện trở dây dài nhất dao động khoảng 15k đến 17k
tiếp theo đo 3 dây còn lại, điên trở tương ứng cho từng dây là: dây phin máy số 1 từ 15k đến 17k , dây phin máy 2 khoảng 11k đến 13k, dây phin máy 3 khoảng 7k đến 9k, dây phin máy 4 khoảng 3k đến 5k.
Nếu trong 4 dây phin có dây nào khi đo điện mà cảm thấy điện trở quá cao hoặc quá thấp so với sự chỉ dẫn thì nghĩ là dây phin đã bị thúi hoặc làm việc kém. thay bộ dây phin mới.
4/ Bác kiểm tra và vệ sinh mấy chấu đánh lửa của denco giúp em luôn để phần lửa của động cơ được làm việc tốt nhất.
Mà theo em xe của bác đã chạy 40k rồi thì sau khi bác kiểm tra theo sự hướng dẫn thì Bác cũng nên thay 4 bugi mới đi.
Sau khi công việc kiểm tra hoàn tất thì bác nổ máy lại xem có ổn hơn không. Nếu trong lúc kiểm tra có điều gì bất trắc bác đừng ngại cứ alo cho em ... Hiền Vũ 0982290082. Chúc xe bác mau sớm khỏi bệnh và có được ngày đi chơi lễ thật vui vẽ.
******* GARAGE VĂN DŨNG chuyên mazda & kia & ford ***********
 
Hạng B2
20/12/11
246
33
28
duydang nói:
xe em Gentra, đã đi được 40k km. Mấy ngày nay bị hiện tượng sau khi nổ máy khoảng 5 giây thì xe bị rung, cảm nhận khá rõ. Các bác tư vấn giúp em cần kiểm tra bộ phận nào ạ? Thanks All!

Xe bác cần kiểm tra bugi, dây phin, béc phun, compression. Nếu ok thì xe sẽ nổ ngon lành thôi.
 
  • Like
Reactions: tranhoang75