Hạng D
1/10/05
1.314
5.790
113
Hồ Chí Minh city
Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới
Với mục tiêu cạnh tranh cùng một số tên tuổi đã nổi tiếng sẵn như Volkswagen Polo, Peugeot 208, Honda Jazz, Suzuki Swift, KIA Rio hay Ford Fiesta. Hãng xe nội địa Proton của Malaysia đã tập trung cải tiến thiết kế và các trang bị trên chiếc Iriz 2017 nhằm tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ sừng sỏ.[pagebreak][/pagebreak]​
Chiếc xe hatchback cỡ nhỏ Iriz là mẫu xe thứ 23 của Proton trong suốt lịch sử phát triển của công ty ô tô này, và đây cũng là mẫu xe rất phổ biến tại Malaysia. Do vậy nó đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của hãng xe nội địa Proton đối với thị trường trong nước.​
Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới
Iriz có kích thước dài 3.905 mm, rộng 1.720 mm, cao 1.550 mm và chiều dài cơ sở 2.555 mm. So với Hyundai Grand i10, Iriz dài hơn 140 mm, rộng hơn 60 mm và cao hơn 30 mm. Dung tích khoang chứa đồ ở mức 215 lít, nhỏ hơn Ford Fiesta 61 lít. Kích thước của chiếc Iriz này tương đương với Mitsubishi Mirage.​
Ở phiên bản mới, Cụm đèn pha mang phong cách hình giọt nước vuốt ngược ra sau. Lưới tản nhiệt với phần trên thu hẹp và mở rộng xuống dưới, hốc gió hai bên tích hợp đèn sương mù. Vành hợp kim 14 inch tiêu chuẩn, tùy chọn vành 15 và 17 inch cho các phiên bản thể thao.​
Nội thất xe thiết kế khá đơn giản nhưng có nhiều tiện nghi. Xe trang bị vô lăng trợ lực điện 3 chấu, hệ thống âm thanh 2-DIN hỗ trợ kết nối Bluetooth, USD và AUX, khởi động nút bấm Start Stop, điều hòa tự động... Đầu DVD sẽ là trang bị tùy chọn cho các phiên bản của Proton Iriz.​
Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới
Proton trang bị cho Iriz 2 phiên bản động cơ gồm bản 1,3 lít công suất 94 mã lực và bản 1,6 lít công suất 107 mã lực. Cả hai đều sử dụng công nghệ điều khiển van biến thiên VVT. Tùy chọn số sàn 5 cấp hoặc tự động CVT. Thử nghiệm trên đường hỗn hợp, Iriz bản số sàn cho mức tiêu hao nhiên liệu 6,6 lít/100 km, còn bản số tự động là 7,4 lít.​
Trang bị an toàn tiêu chuẩn của Proton Iriz bao gồm phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, túi khí kép, cảm biến lùi. Hệ thống âm thanh 2-DIN hỗ trợ kết nối Bluetooth, USD và AUX.​
Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới
Ngoài ra, hãng xe Malaysia còn cung cấp thêm gói trang bị SD Aerodynamics thể thao với các sọc chỉ đỏ trang trí trên lưới tản nhiệt, đường viền bao quanh xe, trên vành và gương hậu. Thêm đèn LED ban ngày, bộ khuếch tán sau thiết kế lại, ống xả kép, cánh gió sau thêm cánh gió phụ.​
Proton Iriz được cho là đã được thử nghiệm trong những điều kiện cực kỳ khắc nghiệt như thời tiết có tuyết rơi và thời tiết nóng như sa mạc. Iriz được coi là chiếc xe tốt nhất do Proton từng sản xuất.​
Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới Xe nội địa Proton Iriz của Malaysia ra phiên bản mới
Theo Paultan​
 
Tập Lái
29/3/17
44
47
18
Mọi nỗ lực rồi cũng có cái kết sáng lạng.
Không như ở Việt ta, Xuân Kiên chưa kịp bán ra phiên bản đầu tiên thì đã sớm ra mắt phiên bản phá sản, dẹp tiệm.
:3dgolf:
 
Tập Lái
13/3/16
37
32
18
53
Trên dưới 20 năm trước hãng này cũng có xe chạy thấy cũng khá hay gặp trên đường ở Việt Nam rồi...hiện tại thì không thấy nữa.:cool:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng B2
27/3/16
103
74
28
48
Proton nó phát triển từ xưa, gần 30 năm rồi.Hồi đó Malaysia bảo hộ ghê lắm, ngoài ra nó mua công nghệ Mitsubishi nên xe cũng tốt nên bán đc.Bây giờ bỏ bảo hộ Proton cũng khó khăn rồi
 
  • Like
Reactions: kenbull2601
Hạng D
14/8/16
1.837
2.219
113
39
Malay thật là giỏi. Giá như vinaxuki cũng được quan tâm và ủng hộ thì VN mình cũng có xe nội rồi
Vinaxuki là tự mình làm hại mình thôi. Yếu nhưng ra gió! Làm xe tải chưa xong mà đòi làm xe du lịch! Năng lực yếu, nóng vội nên chết là tất yếu! Nếu ngày đó vinaxuki tập trung năng lực sản xuất xe tải, nâng dần tỷ lệ nội địa hoá xe tải có thể bây giờ vinaxukia thị trường xe du lịch đủ lớn thì vinaxuki có đã trở thành một doanh nghiệp oto đáng gờm! Tiếc thay!
 
Hạng B2
25/10/10
243
162
43
Vinaxuki là tự mình làm hại mình thôi. Yếu nhưng ra gió! Làm xe tải chưa xong mà đòi làm xe du lịch! Năng lực yếu, nóng vội nên chết là tất yếu! Nếu ngày đó vinaxuki tập trung năng lực sản xuất xe tải, nâng dần tỷ lệ nội địa hoá xe tải có thể bây giờ vinaxukia thị trường xe du lịch đủ lớn thì vinaxuki có đã trở thành một doanh nghiệp oto đáng gờm! Tiếc thay!
Bác nói đúng, trước năm 2000 mình thấy dòng xe tải nhỏ của vinaxuki chạy cũng khá nhiều, tuy nhiên hình như là "xác việt hồn tàu" nên độ bền thấp, cộng với việc Trường Hải hợp tác với Kia nên xe của bác Kiên ngày càng lụi tàn. Cách đây mấy năm có sx được lô vài chục xe con cỡ nhỏ chưa kịp ra mắt đã bị phá sản nên giờ vẫn trùm mền trong nhà máy thì phải
 
  • Like
Reactions: equus1912
Hạng C
22/9/12
648
246
43
tp hcm
xe này chắc k thể về Việt Nam ! xe trang bị cũng khá đầy đủ thiết bị cầm thiết ! nhìn Anh Mã Lai mà buồn cho nền Công nghiệp Oto Việt Nam k biết có khi nào có xe hơi Made IN Việt Nam k