Hạng B2
6/9/09
100
0
18
35
HUT.VN
Để ngành công nghiệp ô tô nước ta phát triển hơn. Phần em hiện nay e đang nghiên cứu khoa học đề tài về phần mềm vẽ đồ thị matlab trong ô tô. cụ thể là vẽ về tính toán sức kéo ô tô. có thể hình dung là 2 bài toán : bài toán 1 là nhập thông số đầu vào và cho ra các đồ thị như đặc tính ngoà, cân bằng lực kéo, gia tốc, gia tốc ngược, đồ thị động lực hoc và thời gian tăng tốc và quãng đường tăng tốc. Bài toán 2 là kiểm nghiệm đối với một chiếc xe hoàn chỉnh. Bác nào giỏi về lập trình và có tài liệu liên quan giúp e với. Thanks các bác trước.
 
Hạng B2
25/6/07
388
37
28
66
HCMc
hongthaibka nói:
Để ngành công nghiệp ô tô nước ta phát triển hơn. Phần em hiện nay e đang nghiên cứu khoa học đề tài về phần mềm vẽ đồ thị matlab trong ô tô. cụ thể là vẽ về tính toán sức kéo ô tô. có thể hình dung là 2 bài toán : bài toán 1 là nhập thông số đầu vào và cho ra các đồ thị như đặc tính ngoà, cân bằng lực kéo, gia tốc, gia tốc ngược, đồ thị động lực hoc và thời gian tăng tốc và quãng đường tăng tốc. Bài toán 2 là kiểm nghiệm đối với một chiếc xe hoàn chỉnh. Bác nào giỏi về lập trình và có tài liệu liên quan giúp e với. Thanks các bác trước.

Mục tiêu mà bác đặt ra là có tâm huyết, em ủng hộ. Tuy vậy, tính thực tiễn còn có nhiều vấn đề cho nên em mạnh dạn đưa ra một số câu hỏi, nếu bác thấy có thể trả lời ổn thì cứ nói, em mê say "các loại kỹ thuật", trong đó có cả lập trình tính toán nên em sẽ cố giúp bác.
1. Thực tế, ta chưa có nền công nghiệp ô tô thực sự nên bác định phát triển cái gì và dựa trên cái gì? Vừa rồi em đọc trên báo thì các ngành đều thú nhận ta chưa thành công trong việc xây dựng nền công nghiệp ô tô. Trước hết, chỉ số nội địa hoá chỉ đạt chừng 1/5, có nơi chỉ chừng 1/10 so với mục tiêu đặt ra và ngay cả công nghệ lắp ráp nhập từ các hãng cũng vẫn còn là công nghệ lạc hậu đến cả 10 năm, bác theo dõi và có biết là tại sao "xe nhập luôn có chất lượng cao hơn xe nội"?
2. Chiếc ô tô hiện nay là một sản phẩm hết sức phức tạp liên quan đến nhiều ngành như cơ khí động lực, khí động học, vật liệu, môi trường, điều khiển tự động-điện tử và cả mỹ thuật công nghiệp, nội thất...Cho đến nay, ta vẫn chưa có chỗ đứng nào dù chỉ ở một trong các lĩnh vực đó ; nếu làm, có thể nói là ta sẽ phải bắt đầu từ khoa học ô tô cơ bản. Em không là chuyên gia lĩnh vực của bác nhưng em nghĩ là những yêu cầu của bác về đồ thị, tính toán...là không khó, em đọc sách thiết kế ô tô cơ bản đều thấy có nói và em cũng hiểu được. Tuy vậy, làm thế nào để có dữ liệu đầu vào cho nó tính/vẽ thì vẫn là bài toán lớn; ví dụ lý thuyết nói là sức cản động lực tỷ lệ theo hệ số cản khí động học nhưng ta sẽ làm thế nào để có được hệ số đó trong điều kiện chưa có một phòng thiết kế mô hình ô tô và phòng thí nghiệm khí động học nào?
3. Cũng theo mục 2 ở trên, ai sẽ là người đầu mối để tập hợp các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đó? Theo ngu ý của em thì ta hiện không có ai.
4. Về bài toán kiểm nghiệm, chiếc ô tô là một sản phẩm của lý thuyết và thực nghiệm trên mô hình thật. Có những mẫu xe nguời ta bỏ ra cả mấy trăm triệu USD để phát triển thành hàng hoá, ta có nguồn lực đó hay không?
Kết luận của em là: nếu bác chứng minh được tính khả thi của việc giải quyết các vấn đề trên thì em tin rằng không chỉ riêng em mà nhiều anh em khác sẽ ủng hộ bác. Nhưng nếu không thì em nghĩ bác nên tập trung cho một số lĩnh vực hẹp hơn, mang tính hỗ trợ thì thực tế hơn. Nếu ta cứ theo đuổi cái mà ngưởi ta đã làm tốt hơn thì em e rằng mình sẽ mắc lại căn bệnh "đi phát minh lại" mất!
Một số lời nói thẳng và nói thật, mong bác quan tâm, nếu có khác ý thì xin bác cũng đừng bực.
 
Hạng B2
6/9/09
100
0
18
35
HUT.VN
Trước tiên e cũng xin cảm ơn bác Dgthanh đã dám nói thẳng, nói ra những gì mà bác suy nghĩ. E rất chân trọng về í kiến của bác đã dành cho ngành ô tô và cho bản thân của e nói riếng. Tất cả những thông tin, tình hình về ô tô e đều dõi theo còn việc bác nói VN không có cơ sở nhưng theo em
Việt Nam có dân số trẻ; thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng; cơ sở hạ tầng ngày càng được mở rộng và phát triển. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng để ngành công nghiệp ô tô nước nhà có cơ hội phát triển và cất cánh, nếu như có chính sách phát triển đúng đắn. E thấy chẳng có gì là không thể chỉ có vấn đề là tới lúc và chưa tới lúc mà thôi. Tại sao ở Thái Lan, Ấn Độ trở thành một nước có nền ô tô phát triển như vậy. Trước kia họ có gì trong tay? câu trả lời là "không". Thế thì vì sao. Tại vì nước họ có chính sách, có những bước đi đúng đắn. E cũng biết là ngành công nghiệp ô tô nước mình chưa có gì là phát triển. Điều đó e không phủ nhận! Nhưng điều đó không có nghĩa là mỗi người như chúng em không có quyền thay đổi. Tại sao không nội địa hóa được. Chắc hẳn các bác đã hiểu. Còn í bác bảo là chưa có phòng khí động lực nào thì bác đã sai. Phòng mô hình ô tô e không dám nói nhưng phòng khí động lực học thì đã có rồi bác a. Bài toán e đang nghiên cứu cũng không quá phức tạp như bác nghĩ, hiện tại bọn e đã trực tiếp tính toán thiết kế bằng tay, giờ chỉ là muốn nó phần mềm hóa thôi. Tại sao toyota lai phải thu hàng loạt xe về lỗi kĩ thuật, rất nhiều, rất nhiều chẳng có gì là đồng nghĩa với việc xe đắt tiền là sẽ chuẩn hết cả. Phần mềm chuẩn đoán trạng thái ô tô đó thôi, nghe có vẻ to tát nhưng bọn e cũng có thể làm ra được. Bác đừng nghĩ VN mình không có người tài giỏi đi, bây giờ thì không e không dám nói nhưng sau này tầm 10 năm nữa ô tô sẽ trở lên phổ biến thôi. sẽ đến lúc phải phát triển được. Như thái lan đấy, bảo hộ không được cho nhập xe vào ào ạt, công nghệ dần dần đc đi vào giờ đây thì sao nào. có nhiều cách để phát triển chứ đâu phải chê không đủ này không đủ nọ. E thì không bực mình gì cả, nhưng e cũng luôn mong ngành ô tô VN phát triển, thế hệ mình lỗ lực được bao nhiêu thì lỗ lực chẳng lẽ bỏ mặc vậy chỉ vì như vậy sao???
Phần mềm của e tuy không chính xác tuyệt đối được 100% nhưng cũng có lúc phải sử dụng nó thôi. hiện nay đã thành công hơn một nửa rồi.như bác nói sức cản động tỷ lệ với hệ số cản động. e đồng í nhưng mình có thể tính với trường hợp cản động lớn nhất đi, những cái cản đó thường khi thiết kế được chọn hết bác a. nhân hệ số an toàn hết cả rồi.
Mong rằng bác sẽ ủng hộ í kiến của e. E cũng chẳng dám hi vọng gì nhiều nhưng cũng mong rằng ngành ô tô VN sẽ thật phát triển chí ít là sau khi theo cam kết WTO giảm thuế ô tô xuống còn 0% trong vài năm nữa. Bác cứ chờ mà xem.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/6/07
388
37
28
66
HCMc
Đúng là bác rất nhiệt tình và có đầy máu nóng. Những người như bác em rất trân trọng mà. Thời buổi bây giờ kiếm được ai đó ngồi "nghiên cứu thiệt" là hiếm hoi, mặc dù vô số người có bằng cấp được "in hoa", "giới thiệu hoa". Nhưng em thấy bác hơi chủ quan đó, cụ thể như sau:
1. Bbác nói với em rằng ta có phòng thí nghiệm khí động học, vậy nó ở đâu và quy mô cỡ nào, có thể làm một thí nghiệm với tỷ lệ mô hình là mấy? Em cũng là dân thiết kế trong một lĩnh vực tuy không phải là xe hơi nhưng có liên quan mật thiết đến cái vụ khí động học đó và nếu ở ta chỉ cần có một phòng cỡ trung thôi thì bọn em không mất công, mất tiền thuê Tây thí nghiệm đâu, mắc như quỷ bác à!
2. Còn bác cũng kỳ và hơi nhạy cảm quá, em chỉ nêu vấn đề là "cái xe ô tô là một sản phẩm phức tạp của đa ngành" và hỏi bác có tính đến chưa, em cũng không hề nói là ta không có người tài! Em cũng như bác đều là VN mà, em chỉ lo là hiện tại ai sẽ đứng ra tập hợp, chủ trì được một lĩnh vực phức tạp như vậy? Nếu bác biết ai đó ở trong nước, bác chỉ cho em khai nhãn đi!
3. Em thấy suy nghĩ của bác chỉ tập trung cho cái yếu tố động lực ô tô mà thôi nhưng cái đó chỉ là một phần thôi, không là tất cả. Cái ví dụ của em về sức cản chỉ có mục đích là cảnh giới bác lưu ý đến đến lỗ hổng về khả năng thực nghiệm của ta thôi. Tuy vậy, bác lại nói là "đã có hệ số an toàn đủ rồi" và "mình có thể lấy với cản động lớn nhất". Cái quan điểm này thì em không thể đồng ý được. Thực tế thì các mẫu ô tô mới nào mà chỉ cần giảm được hệ số cản chừng 0.01 là đã được quảng cáo rùm beng lên rồi vì nó thể hiện cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nhiên liệu; theo quan điểm của bác, lấy hệ số lớn nhất thì có nghĩa là hiệu năng thấp nhất ư? Vậy thì còn gì là cạnh tranh công nghệ nữa hả bác? Bác nghĩ sao nếu trong tương lai bác bác đưa ra thị trường sản phẩm được thiết kế theo quan điểm đó? Cũng tiếp theo vấn đề này, em cũng e là bác có sự hiểu nhầm khi dùng từ "hệ số an toàn-factor of safety" khi nói đến yếu tố động lực; theo nghĩa mà bác mô tả thì nó là hệ số dự phòng, ý nghĩa khác nhau.
4. Về cái vụ phần mềm thiết kể ô tô phức tạp hay không, em không dám bình luận vì đó không là chuyên ngành của em. Nhưng em xin báo cáo bác biết là e đã có dịp đi Tây, vô xem cái xưởng thiết kế xe của họ và thấy được khá nhiều thứ. Riêng cái phần mềm để modeling vỏ xe thôi đã mấy trăm ngàn ohbama và nó là CAM, kết nối với cả thằng thiết kế động cơ, kết quả ra là chế tạo mô hình luôn đó bác. Nó thiết kế xong, cho "chạy thử xe" trên máy tính với các loại "động cơ ảo" khác nhau, cho ra các đường đặc tính động lực học khác nhau. Em choáng chứ chưa biết là nó phức tạp cỡ nào!
5. Về vấn đề kinh tế, hình như bác tin rằng việc thực hiện cam kết WTO là yếu tố lớn nhất để nền công nghiệp ô tô VN phát triển, không như vậy đâu. Nó phức tạp hơn bác tưởng nhiều. Tuy vậy, em sẽ làm theo lời khuyên của bác là chờ xem...
6. Cuối cùng, thay lời kết, em muốn nói với Bác là EM KHÔNG CHÊ NGƯỜI VIỆT NAM VỀ KHẢ NĂNG KỸ THUẬT CÁ NHÂN. Nhưng em thấy với trình độ tổ chức sản xuất như hiện nay trong ngành SX ô tô, ta còn khá lâu mới có thể thực sự bắt đầu. Em rất mong muốn là với sự tâm huyết của mình bác hãy trước hết nghĩ và đề xuất biện pháp khắc phục yếu điểm đó. Nếu có thể khắc phục, những vấn kỹ thuật chuyên ngành hẹp mà ta chưa làm được (trong đó bao gồm cả cái phần mềm tính tự động thay cho tính tay của bác) ta có khả năng khắc phục, nếu vẫn chưa làm được, ta thuê chuyên gia, như kiểu thuê cầu thủ ngọai để "cọ xát" đó. Đến cả Nhật mà còn thuê dân Italia thiết kế xe kia mà!
Chào bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
6/9/09
100
0
18
35
HUT.VN
em cam on bac nhieu nhieu va se tiep thu i kien cua bac! bac da lam e hieu ra nhieu dieu,e rat mong nganh cong nghiep cua o to nuoc nha se mot som mot chieu duoc phat trien. Truoc het la de dem quyen loi cho nhan dan, sau la de cho dan ki thuat nhu chung em noi rieng!
Thanks bac! rat tiec bac o trong nam khong nhat dinh e se moi bac di cafe rui
 
Hạng B2
25/6/07
388
37
28
66
HCMc
hongthaibka nói:
em cam on bac nhieu nhieu va se tiep thu i kien cua bac! bac da lam e hieu ra nhieu dieu,e rat mong nganh cong nghiep cua o to nuoc nha se mot som mot chieu duoc phat trien. Truoc het la de dem quyen loi cho nhan dan, sau la de cho dan ki thuat nhu chung em noi rieng!
Thanks bac! rat tiec bac o trong nam khong nhat dinh e se moi bac di cafe rui

Bác nói vậy là em mừng rồi, vì không còn hiểu nhầm nữa. Em cũng rất mê say các loại kỹ thuật trong đó có ô tô nên em đề nghị có chi hay bác gửi/nói với em để em được biết sâu hơn chút. Cảm ơn Bác trước!