Tập Lái
29/7/14
39
22
8
Xe mình Camry 3.5Q 2007 Sau khi đọc bài quạt giải nhiệt không quay. Mình kiểm tra hệ thống giải nhiệt máy thì kết quả như sau:

  • Khi mình bật máy lạnh: 2 quạt giải nhiệt cùng quay ngay và nhiệt độ máy sau một thời gian sẽ ổn định ở mức 85-90 độ. Tắt máy lạnh 2 quạt dừng ngay.

  • Khi tắt máy lạnh : Cả 2 quạt không quay nữa. Mình chạy ra ngoài đường đi một vòng 20 phút vừa đi vừa kiểm tra thì nhiệt độ lên đến 94-96 độ nhưng 2 quạt vẫn không quay (mình không dám cho nhiệt độ tăng thêm nên bật lại máy lạnh).
Các Bác cho mình hỏi hệ thống quạt giải nhiệt két nước xe mình có bình thường không? Nếu bị sự cố thì khả năng bị ở chổ nào?

Xin hỏi hệ thống quạt giải nhiệt két nước Camry 3.5Q
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: 3.5Q_V6
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
711
1.294
93
Saarland, Deutschland
Xe mình Camry 3.5Q 2007 Sau khi đọc bài quạt giải nhiệt không quay. Mình kiểm tra hệ thống giải nhiệt máy thì kết quả như sau:

  • Khi mình bật máy lạnh: 2 quạt giải nhiệt cùng quay ngay và nhiệt độ máy sau một thời gian sẽ ổn định ở mức 85-90 độ. Tắt máy lạnh 2 quạt dừng ngay.

  • Khi tắt máy lạnh : Cả 2 quạt không quay nữa. Mình chạy ra ngoài đường đi một vòng 20 phút vừa đi vừa kiểm tra thì nhiệt độ lên đến 94-96 độ nhưng 2 quạt vẫn không quay (mình không dám cho nhiệt độ tăng thêm nên bật lại máy lạnh).
Các Bác cho mình hỏi hệ thống quạt giải nhiệt két nước xe mình có bình thường không? Nếu bị sự cố thì khả năng bị ở chổ nào?
Hi bác, cái chủ đề nhiệt độ nước làm mát và quạt động cơ này ko đơn giản để giải thích và rất dễ gây hiểu lầm.
- Ví dụ #1: nước sôi ở 100độ C, ai cũng biết, nên khi thấy nước làm mát lên đến 96-98độ thì ai cũng hoảng. Nhưng thực tế nước làm mát ô tô sôi ở 120độ nên dù có lên đến 98 hay 110 độ thì vẫn là bình thường. Lý do là áp suất hệ thống làm mát cao hơn áp suất khí quyển. Áp cao ==> nhiệt độ sôi tăng
- Ví dụ #2: Động cơ không phải cứ mát là tốt vì mát quá làm giảm nhiệt độ dầu nhớt, tăng ma sát, giảm áp buồng đốt, xăng dầu khó bốc hơn, cháy không hết hoặc nổ chậm và làm tăng khí thải. Vậy nên xe chạy City nhiều, nhiệt độ thường không đủ cao, xe xuống cấp nhanh.
Các dòng xe Châu Âu giờ đều dùng chip quản lý thermostat và quạt làm mát, khi mới khởi động sẽ cho nhiệt độ động cơ (nước làm mát) lên sát 120 độ mới mở van và bật quạt. Máy nóng càng nhanh càng tốt, càng đỡ ô nhiễm, nhất là mấy xe chỉ chạy city, phạm vi ngắn.

Người dùng hay tài xế nói chung khi gặp hiện tượng lạ thường thì không test xe hoặc không có công cụ test hoặc đánh giá hiện tượng rất mơ hồ. Kiểu như tiếng kêu lạ phát ra từ động cơ nhưng không biết được nó phát ra từ góc nào của động cơ, trên dưới, trái phải, gần với cái gì, thậm chí cái hình cũng ko có, video càng không, có video thì cũng chẳng nghe hoặc chẳng thấy được cái gì.

Hay như trường hợp của bác chủ đây: có rất nhiều chỗ mơ hồ:

- Bác test xe 20phút ở quãng đường nào? cao tốc, city, đồi núi hay... thả trôi dốc?
- Nhiệt độ ngoài trời nơi bác ở là bao nhiêu? HN nghe nói mới có bão, Sàigon thì đang nóng chảy mỡ, Đà lạt mát quanh năm.... Em sống ở Đức, mùa đông âm 10 độ, chạy 20 phút bơm nước mới quay, chứ đừng nói đến quạt làm mát.
- Bác nói là quạt không quay khi xe đang chạy? Làm sao vừa lái xe vừa mở nắp ca-pô ra coi quạt có quay không? Hay bác đặt camera trong khoang máy, hay thiết bị ghi âm gì đó thì nên chia sẻ cho ae biết
- Khi bật điều hòa, quạt quay nhanh hay chậm, nghe thấy tiếng vù vù to ko hay chỉ êm như quạt trong nhà?
- Xe bác chạy được bao nhiêu km rồi? có độ chế gì ko? lần cuối bảo dưỡng khi nào? bảo dưỡng thì có thay nước làm mát hay bơm nước hay quạt gì ko? Đời 2007 mới chạy 50k km khác với 200k km nha

* Về câu hỏi của bác, quạt làm mát thường có ít nhất 2 chế độ: Hi và Low. Có thể khi xe đang chạy quạt bật chế độ Low nên bác không nghe thấy. Cũng có thể bác chạy 20p, động cơ chỉ vừa kịp nóng, dàn tản nhiệt có gió ngoài đủ mát nên quạt chưa cần quay.

Bác chạy ra cao tốc, đạp ga lên 120km (nhớt tắt điều hòa), sau đó tấp vào lề, để máy nổ, mở nắp ca-pô ra coi. Lúc đó quạt phải quay tốc độ cao nhất, để 1 lúc thì giảm xuống Low.
Nếu quạt quay mãi, không giảm hoặc tắt luôn thì tức là chết con điện trở mức Low.
Ra xưởng thì thợ sẽ có máy chẩn đoán, cắm vào ra lệnh cho quạt quay. Ra lệnh Low thì quay chậm, lệnh High thì quay nhanh, lệnh nào ko thực hiện được thì biết vấn đề ở đó

Đừng sợ khi thấy nhiệt độ lên 96 hay 98 độ, nóng quá thì chỉ cần ngớt ga đi là được
 
Tập Lái
29/7/14
39
22
8
Hi bác, cái chủ đề nhiệt độ nước làm mát và quạt động cơ này ko đơn giản để giải thích và rất dễ gây hiểu lầm.
- Ví dụ #1: nước sôi ở 100độ C, ai cũng biết, nên khi thấy nước làm mát lên đến 96-98độ thì ai cũng hoảng. Nhưng thực tế nước làm mát ô tô sôi ở 120độ nên dù có lên đến 98 hay 110 độ thì vẫn là bình thường. Lý do là áp suất hệ thống làm mát cao hơn áp suất khí quyển. Áp cao ==> nhiệt độ sôi tăng
- Ví dụ #2: Động cơ không phải cứ mát là tốt vì mát quá làm giảm nhiệt độ dầu nhớt, tăng ma sát, giảm áp buồng đốt, xăng dầu khó bốc hơn, cháy không hết hoặc nổ chậm và làm tăng khí thải. Vậy nên xe chạy City nhiều, nhiệt độ thường không đủ cao, xe xuống cấp nhanh.
Các dòng xe Châu Âu giờ đều dùng chip quản lý thermostat và quạt làm mát, khi mới khởi động sẽ cho nhiệt độ động cơ (nước làm mát) lên sát 120 độ mới mở van và bật quạt. Máy nóng càng nhanh càng tốt, càng đỡ ô nhiễm, nhất là mấy xe chỉ chạy city, phạm vi ngắn.

Người dùng hay tài xế nói chung khi gặp hiện tượng lạ thường thì không test xe hoặc không có công cụ test hoặc đánh giá hiện tượng rất mơ hồ. Kiểu như tiếng kêu lạ phát ra từ động cơ nhưng không biết được nó phát ra từ góc nào của động cơ, trên dưới, trái phải, gần với cái gì, thậm chí cái hình cũng ko có, video càng không, có video thì cũng chẳng nghe hoặc chẳng thấy được cái gì.

Hay như trường hợp của bác chủ đây: có rất nhiều chỗ mơ hồ:

- Bác test xe 20phút ở quãng đường nào? cao tốc, city, đồi núi hay... thả trôi dốc?
- Nhiệt độ ngoài trời nơi bác ở là bao nhiêu? HN nghe nói mới có bão, Sàigon thì đang nóng chảy mỡ, Đà lạt mát quanh năm.... Em sống ở Đức, mùa đông âm 10 độ, chạy 20 phút bơm nước mới quay, chứ đừng nói đến quạt làm mát.
- Bác nói là quạt không quay khi xe đang chạy? Làm sao vừa lái xe vừa mở nắp ca-pô ra coi quạt có quay không? Hay bác đặt camera trong khoang máy, hay thiết bị ghi âm gì đó thì nên chia sẻ cho ae biết
- Khi bật điều hòa, quạt quay nhanh hay chậm, nghe thấy tiếng vù vù to ko hay chỉ êm như quạt trong nhà?
- Xe bác chạy được bao nhiêu km rồi? có độ chế gì ko? lần cuối bảo dưỡng khi nào? bảo dưỡng thì có thay nước làm mát hay bơm nước hay quạt gì ko? Đời 2007 mới chạy 50k km khác với 200k km nha

* Về câu hỏi của bác, quạt làm mát thường có ít nhất 2 chế độ: Hi và Low. Có thể khi xe đang chạy quạt bật chế độ Low nên bác không nghe thấy. Cũng có thể bác chạy 20p, động cơ chỉ vừa kịp nóng, dàn tản nhiệt có gió ngoài đủ mát nên quạt chưa cần quay.

Bác chạy ra cao tốc, đạp ga lên 120km (nhớt tắt điều hòa), sau đó tấp vào lề, để máy nổ, mở nắp ca-pô ra coi. Lúc đó quạt phải quay tốc độ cao nhất, để 1 lúc thì giảm xuống Low.
Nếu quạt quay mãi, không giảm hoặc tắt luôn thì tức là chết con điện trở mức Low.
Ra xưởng thì thợ sẽ có máy chẩn đoán, cắm vào ra lệnh cho quạt quay. Ra lệnh Low thì quay chậm, lệnh High thì quay nhanh, lệnh nào ko thực hiện được thì biết vấn đề ở đó

Đừng sợ khi thấy nhiệt độ lên 96 hay 98 độ, nóng quá thì chỉ cần ngớt ga đi là được
Cảm ơn Bác đã chia sẽ. Để hôm nào mình chạy lên cao tốc và test thử.
 
Tập Lái
29/7/14
39
22
8
Hi bác, cái chủ đề nhiệt độ nước làm mát và quạt động cơ này ko đơn giản để giải thích và rất dễ gây hiểu lầm.
- Ví dụ #1: nước sôi ở 100độ C, ai cũng biết, nên khi thấy nước làm mát lên đến 96-98độ thì ai cũng hoảng. Nhưng thực tế nước làm mát ô tô sôi ở 120độ nên dù có lên đến 98 hay 110 độ thì vẫn là bình thường. Lý do là áp suất hệ thống làm mát cao hơn áp suất khí quyển. Áp cao ==> nhiệt độ sôi tăng
- Ví dụ #2: Động cơ không phải cứ mát là tốt vì mát quá làm giảm nhiệt độ dầu nhớt, tăng ma sát, giảm áp buồng đốt, xăng dầu khó bốc hơn, cháy không hết hoặc nổ chậm và làm tăng khí thải. Vậy nên xe chạy City nhiều, nhiệt độ thường không đủ cao, xe xuống cấp nhanh.
Các dòng xe Châu Âu giờ đều dùng chip quản lý thermostat và quạt làm mát, khi mới khởi động sẽ cho nhiệt độ động cơ (nước làm mát) lên sát 120 độ mới mở van và bật quạt. Máy nóng càng nhanh càng tốt, càng đỡ ô nhiễm, nhất là mấy xe chỉ chạy city, phạm vi ngắn.

Người dùng hay tài xế nói chung khi gặp hiện tượng lạ thường thì không test xe hoặc không có công cụ test hoặc đánh giá hiện tượng rất mơ hồ. Kiểu như tiếng kêu lạ phát ra từ động cơ nhưng không biết được nó phát ra từ góc nào của động cơ, trên dưới, trái phải, gần với cái gì, thậm chí cái hình cũng ko có, video càng không, có video thì cũng chẳng nghe hoặc chẳng thấy được cái gì.

Hay như trường hợp của bác chủ đây: có rất nhiều chỗ mơ hồ:

- Bác test xe 20phút ở quãng đường nào? cao tốc, city, đồi núi hay... thả trôi dốc?
- Nhiệt độ ngoài trời nơi bác ở là bao nhiêu? HN nghe nói mới có bão, Sàigon thì đang nóng chảy mỡ, Đà lạt mát quanh năm.... Em sống ở Đức, mùa đông âm 10 độ, chạy 20 phút bơm nước mới quay, chứ đừng nói đến quạt làm mát.
- Bác nói là quạt không quay khi xe đang chạy? Làm sao vừa lái xe vừa mở nắp ca-pô ra coi quạt có quay không? Hay bác đặt camera trong khoang máy, hay thiết bị ghi âm gì đó thì nên chia sẻ cho ae biết
- Khi bật điều hòa, quạt quay nhanh hay chậm, nghe thấy tiếng vù vù to ko hay chỉ êm như quạt trong nhà?
- Xe bác chạy được bao nhiêu km rồi? có độ chế gì ko? lần cuối bảo dưỡng khi nào? bảo dưỡng thì có thay nước làm mát hay bơm nước hay quạt gì ko? Đời 2007 mới chạy 50k km khác với 200k km nha

* Về câu hỏi của bác, quạt làm mát thường có ít nhất 2 chế độ: Hi và Low. Có thể khi xe đang chạy quạt bật chế độ Low nên bác không nghe thấy. Cũng có thể bác chạy 20p, động cơ chỉ vừa kịp nóng, dàn tản nhiệt có gió ngoài đủ mát nên quạt chưa cần quay.

Bác chạy ra cao tốc, đạp ga lên 120km (nhớt tắt điều hòa), sau đó tấp vào lề, để máy nổ, mở nắp ca-pô ra coi. Lúc đó quạt phải quay tốc độ cao nhất, để 1 lúc thì giảm xuống Low.
Nếu quạt quay mãi, không giảm hoặc tắt luôn thì tức là chết con điện trở mức Low.
Ra xưởng thì thợ sẽ có máy chẩn đoán, cắm vào ra lệnh cho quạt quay. Ra lệnh Low thì quay chậm, lệnh High thì quay nhanh, lệnh nào ko thực hiện được thì biết vấn đề ở đó

Đừng sợ khi thấy nhiệt độ lên 96 hay 98 độ, nóng quá thì chỉ cần ngớt ga đi là được
Hôm nay mình đẫ kiểm tra được rồi. Mình tắc A/C đứng yên một chỗ cho máy chạy khoảng 40 phút. Mình theo dõi thấy nhiệt độ máy lên 97 độ C thì giảm lại 94 độ C, chu kỳ lập đi lập lại mấy lần. Mình canh mức nhiệt 97 độ C và mở khoan máy xem thì 2 quạt đang quay và dừng lại khoảng 30s sau đó. Như vậy xe mình hệ thống quạt giải nhiệt vẫn OK.
Một lần nữa cảm ơn Cụ D23 đã nhiệt tình chỉ giáo.
 
  • Like
Reactions: D23
Hạng F
29/10/16
8.568
11.884
113
Pháp
Hôm nay mình đẫ kiểm tra được rồi. Mình tắc A/C đứng yên một chỗ cho máy chạy khoảng 40 phút. Mình theo dõi thấy nhiệt độ máy lên 97 độ C thì giảm lại 94 độ C, chu kỳ lập đi lập lại mấy lần. Mình canh mức nhiệt 97 độ C và mở khoan máy xem thì 2 quạt đang quay và dừng lại khoảng 30s sau đó. Như vậy xe mình hệ thống quạt giải nhiệt vẫn OK.
Một lần nữa cảm ơn Cụ D23 đã nhiệt tình chỉ giáo.
Bác D23 ra tay thì ...thợ VN thua, bác í học bài bản từ Pháp cho đến Đức đó nha .....
 
Hạng D
9/1/06
2.403
6.935
113
HCM
Khả năng bị hỏng trở nhiệt hay relay nhiệt tốc độ thấp. Nên thay cho an toàn
 
  • Like
Reactions: H.V.Minh
Tập Lái
29/7/14
39
22
8
Khả năng bị hỏng trở nhiệt hay relay nhiệt tốc độ thấp. Nên thay cho an toàn
Cám ơn Bác Euro Car. Để hôm nào đến hạng bảo dưỡng mình sẽ đề nghị Hảng kiểm tra. Nếu bị trường hợp như Bác nói sẽ thay luôn cho nó yêu tâm.
 
  • Like
Reactions: euro car
Tập Lái
29/7/14
39
22
8
Ko thấy báo quá nhiệt thì cứ chạy thôi anh!
Cám ơn Bac Rockman quan tâm.
Xe mình khi bậc AC nó chỉ loanh quanh 83 - 90 độ C tùy theo tốc độ và thời tiết ngoài trời, vả lại trong trường hợp hệ thống lạnh bị sự cố thì vẫn còn hệ thống giải nhiệt dự phòng của kết nước kích hoạt ở tầm 97 độ C nên mình nghĩ sẽ không có bị sự cố quá nhiêt.

Tuy nhiên, mình nghĩ vẫn nên đề nghị kiểm tra, khắc phục khi bảo dưỡng định kỳ cho nó an tâm (vì việc kiểm tra bằng phần mềm của Hảng nghe nói cũng khá đơn giản chỉ là vài thao tác Click chuột thôi).
 
Hạng F
29/10/16
8.568
11.884
113
Pháp
Công nhận VN mình có món ...click chuột có thể giải quyết mọi vấn đề ... Em xứ nghèo mới học được qua
Cám ơn Bac Rockman quan tâm.
Xe mình khi bậc AC nó chỉ loanh quanh 83 - 90 độ C tùy theo tốc độ và thời tiết ngoài trời, vả lại trong trường hợp hệ thống lạnh bị sự cố thì vẫn còn hệ thống giải nhiệt dự phòng của kết nước kích hoạt ở tầm 97 độ C nên mình nghĩ sẽ không có bị sự cố quá nhiêt.

Tuy nhiên, mình nghĩ vẫn nên đề nghị kiểm tra, khắc phục khi bảo dưỡng định kỳ cho nó an tâm (vì việc kiểm tra bằng phần mềm của Hảng nghe nói cũng khá đơn giản chỉ là vài thao tác Click chuột thôi).
Còn hay hơn cả tây nửa ..bái phục các bác ..., nhớ là tư vấn kỹ thuật là click chuột sẽ thông thoáng hết nha ... Thân (y như bác dmqtrieu ...)
 
  • Love
Reactions: H.V.Minh