Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Xử lý tình huống khẩn cấp với xe không có ABS
Càng ngày, xe hơi càng được trang bị nhiều công nghệ an toàn, trong đó có ABS. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe không có công nghệ này, người lái cần nắm được một số kỹ thuật khi tránh chướng ngại vật trong tình huống khẩn cấp.[pagebreak][/pagebreak]

Đầu tiên là cần đạp chân phanh bởi nó sẽ giúp “khóa” cả 4 bánh xe, làm giảm tốc độ phương tiện một cách nhanh chóng.

Sau đó, tài xế nên nhả một phần lớn áp lực ở chân phanh, quay vô lăng ¼ đến ½ vòng và chỉ nên dừng lại ở khoảng đó. Bởi nếu quay quá đà có thể làm bánh trước mất độ bám đường và xe lao về phía chướng ngại vật.

Đừng chăm chăm nhìn vào chướng ngại vật mà hãy quan sát hướng muốn chiếc xe đi đến và không quên vẫn giữ chân phanh.

Sau khi đã chắc chắn “thoát” khỏi chướng ngại vật, đưa xe trở lại làn đường và vẫn quan sát phía trước, đề phòng những vấn đề khác có thể xảy ra. Cuối cùng là lấy lại thăng bằng cho “xế yêu”, vẫn đặt chân ở chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Có một điều tài xế luôn luôn phải ghi nhớ là phanh trước rồi mới đánh lái. Nếu không, nguy cơ sẽ tăng lên. Việc chuyển hướng có thể không thả thi trong một số trường hợp như giao thông đông đúc, đường có rào chắn. Trong khi đó, khi người lái đang loay hoay tìm “lối thoát” cho xe thì phương tiện vẫn lao về phía chướng ngại vật, gây tình trạng hoản loạn, bối rối.

Tài xế có giải quyết thành công sự cố hay không phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ. Bởi nếu ở tốc độ lớn, phương tiện sẽ không thể vòng đủ rộng để tránh chướng ngại vật, hoặc có thể đuôi xe sẽ văng vào. Bởi vậy, giảm tốc độ sẽ cho tài xế có thêm thời gian để phản ứng chính xác hơn, đồng thời làm tăng độ bám đường của các bánh xe. Ngoài ra, nó còn giúp cảnh báo các tài xế khác phía sau.

Tốt hơn hết nên dành thời gian để thực hành kỹ thuật này trong một bãi đỗ xe rộng. Càng hiểu rõ hơn về phản ứng của phương tiện, người lái càng xử lý tốt hơn khi gặp tình huống thực tế.

Theo Sống Mới
 
Hạng F
22/7/13
8.968
40.170
113
Kỹ thuật nhấp nhả ấy mà, phanh lúc này chỉ để hãm tốc, đạp dính luôn là lật. Nên ABS mới ra đời để đạp dính luôn chân phanh, phần còn lại là đánh lái né tình huống nguy hiểm. Rồi đánh gấp quá cũng lật tiếp nên ra đời thêm ông ESP cân bằng điện tử, ....
Tất cả đều vì sự an toàn cho người tham gia giao thông. Vodka!
 
Hạng D
31/5/14
3.458
4.284
113
hic cái này chỉ có tài già thì may ra, còn tài non non như em thì thua. Nhiều khi hết hồn đạp lộn chân ga luôn, chân ga loại nằm dưới sàn còn đỡ, gặp chân ga từ trên hạ xuống như các loại xe đời cũ chắc đạp lúc ga luôn.
 
Hạng D
31/5/14
3.458
4.284
113
Quan trọng là phanh trước rồi mới đánh lái. Rất bổ ích.Xe gắn máy cũng thế.

xe máy mà bác thắng trước xong mới đánh lái khả năng xòe cao lắm nha bác, cứ thắng trước 70% thắng sau 30% để giữ xe không bị trượt là ok.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
23/9/14
1.427
1.701
113
hic cái này chỉ có tài già thì may ra, còn tài non non như em thì thua. Nhiều khi hết hồn đạp lộn chân ga luôn, chân ga loại nằm dưới sàn còn đỡ, gặp chân ga từ trên hạ xuống như các loại xe đời cũ chắc đạp lúc ga luôn.
sò của bác có abs với cả esp mà bác khỏi lo lật xe:3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
quan trọng là chạy từ từ để có thời gian xử lý :D
Đồng ý với bác . ABS ESP 6 túi khí thật sự chỉ hỗ trợ cho mình trong trường hợp bất ngờ thôi ah . Quan trọng là các bác tài kiểm soát tay lái , tốc độ và đầy đủ các hệ thống an toàn thì ok nhất:3dcuoi: .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
14/7/14
65
39
18
31
nhấp nhả nhấp nhà...tài còi như e cũng có lúc sát đít xe ng ta quá cũng đạp lún cáng phanh ah :3
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy