Thảo Luận BMW - At a glance

Hạng D
5/6/13
2.738
3.635
113
www.vinhphutung.com
Xác nhận
confirm
1. BMW và ý nghĩa logo:
BMW là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, được thành lập từ năm 1916 với trụ sở đặt tại Munich, thủ phủ của bang Bavaria (Đức). BMW hiện nay là công ty mẹ của Mini và Rolls-Royce. Cái tên BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke trong tiếng Đức, hay Bavarian Motor Works trong tiếng Anh, tạm dịch là Tập đoàn mô-tô và ô to của vùng Bavaria.

Logo của BMW hiện nay gồm 1 vòng tròn to bản màu đen ở ngoài, viền bạc. Chữ ‘BMW’ được ghi ở nửa phía trên của vành tròn đen. Khoảng trống trong lòng vòng tròn màu đen được chia thành 4 phần đều nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.



Ra đời và được đăng ký bản quyền vào năm 1917, logo BMW có hình thức khá đơn giản và gợi sự liên tưởng đến sự rõ ràng, thể thao và giàu hình ảnh. Đây là một trong những thiết kế logo nổi bật và độc đáo nhất thế giới, gắn với một thương hiệu doanh nghiệp “đẳng cấp”. Chiếc Dixi đời 1929 là mẫu xe đầu tiên mang logo nổi tiếng này của BMW.

Logo BMW cũng có thay đổi qua thời gian, nhưng không thường xuyên và chỉ là những thay đổi rất nhỏ, với các nét cơ bản được giữ nguyên. Dưới đây là một số logo khác nhau của BMW từ năm 1917 đến nay:



Tranh cãi

Nhiều ý kiến cho rằng logo BMW được lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh quạt quay tròn trên nền trời xanh, trong một cuộc thử máy bay. Do sự phản xạ ánh sáng, cánh quạt máy bay tạo thành một hình tròn chia làm 4 phần bằng nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.



Giải thích này còn được củng cố thêm bằng việc BMW trong thời gian đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay cho quân đội, thời Thế chiến thứ nhất. khi đó, lực lượng không quân của Bavaria sử dụng những chiếc máy bay sơn hai màu trắng và xanh da trời.

Trong khi đó, một số khác lại liên hệ logo BMW với vùng Bavaria - nơi sản xuất các mẫu xe của công ty. Thêm vào đó, trắng và xanh da trời cũng là hai màu trên cờ của vùng Bavaria.



Theo một phát ngôn chính thức của BMW trước đây, logo của công ty không phải là hình ảnh mô phỏng cánh quạt máy bay đang quay tròn, mặc dù hình ảnh này đã xuất hiện trong các quảng cáo của BMW thời hậu Thế chiến thứ nhất. Ông cho biết quan niệm này chỉ là một giải thích kiểu “hú hoạ” của công ty nhằm đưa ra một sự lý giải logic cho công chúng về ý nghĩa của logo BMW.

Trên thực tế, cuộc thử nghiệm động cơ máy bay đầu tiên của BMW diễn ra vào tháng 3/1918, tức là 6 tháng sau khi logo BMW ra đời.

Lời kết

Sự lý giải nào xuất xứ logo BMW gắn với nguồn cội của công ty - vùng Bavaria - nghe có vẻ hợp lý hơn. Tuy nhiên, có lẽ cũng không nên tranh cãi thêm nhiều về việc này. Điều quan trọng và đáng nói là logo BMW đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới. Một chiếc xe gắn logo đơn giản và khoẻ này đủ nói lên khá nhiều điều về chủ nhân: đẳng cấp và cá tính.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.738
3.635
113
www.vinhphutung.com
Xác nhận
confirm
2. BMW và ý nghĩa Model/Series code:
Nếu đâu đó trên đường, các bác thấy những chiếc BMW có chữ 116i, 318i, 320i, 320d, 320GT, 335i, 428i, 520i, 528i, 640ci, 750Li, 760Li, X1, X3, X5, Z4, M3, M5, M6... được dán trên cốp sau thì đó chính là tên gọi Model/Series sản phẩm, được BMW chuẩn hóa từ năm 1972.

Ký tự đầu tiên: 3, 4, 5, 6, 7, X, Z, M...: chỉ kiểu loại khung gầm hay series (3,5,7-sedan; 4,6-coupe 4 chỗ; X-crossover; Z-coupe 2 chỗ; M-Motorsport dòng thể thao hiệu năng cao...)
Hai ký tự tiếp theo: 18, 20, 35, 28, 40 ...: chỉ dung tích máy 1.8L, 2.0L, 3.5L...
Ký tự cuối cùng: i, d, GT, L, xDrive...: chỉ đặc tính bổ sung (i-máy xăng, d-máy dầu, GT-grand tourismo lai giữa sedan và crossover, L-trục cơ sở dài, xDrive-dẫn động 4 bánh...)

Ví dụ: 760Li là dòng Sedan series 7, dung tích động cơ 6.0L, trục cơ sở dài hơn bình thường.

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.738
3.635
113
www.vinhphutung.com
Xác nhận
confirm
3. BMW và ý nghĩa của mã Khung gầm (Chassis code):
Nếu trên các diễn đàn BMW, các bác thường thấy Bimmers chém nhau loạn xạ về các khái niệm như E39, E46, E90, F06, F07, F10, F30, E60, E71, E85...thì đó chính là họ đang chém về mã khung gầm - Chassis code của BMW.

Trong đó, "E" - Entwicklung (chỉ sự phát triển) được BMW đưa ra từ khá sớm.
"F" - mới được BMW định nghĩa từ 2008.
Không rõ sau này BMW có đưa ra các khái niệm T, K, U, O...để chỉ khung gầm k nhưng hiện tại chỉ có vậy.


Ghép Chassis code và Series code giới thiệu bên trên, ta sẽ có tên thương mại hoàn chỉnh khi nói về một chiếc BMW, chẳng hạn như: 318i E46 hay E46 318i

Các xe cùng Chassis code sẽ có cùng kích thước (dài x cao x rộng).
Ví dụ: E90 320i sẽ có cùng kích thước với E90 325i, chỉ khác động cơ và option.


Thường thì trung bình cứ mỗi 5-6 năm, BMW sẽ cải tiến gần như hoàn toàn một dòng xe, sản sinh ra Chassis code mới cho dòng xe đó, chẳng hạn như với Series 3 sẽ có E21 (1977-1983); E30 (1984-1993); E36 (1992-1999); E46 (1999-2005); E90 (2006-2012) và F30 (từ 2012 đến nay).

Và cũng thật khó để có thể nhớ được xe nào có mã khung gầm nào.
Các bác có thể tham khảo theo bảng dưới đây:

[xtable=skin1|border:1|cellpadding:5|cellspacing:0|95%x@]
{tbody}
{tr}
{td=center|bcolor:#0099ff|30%x19}E Chassis Code{/td}
{td=center|bcolor:#9350f8|20%x19}Production{/td}
{td=center|bcolor:#ff0000|40%x19}Model{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E3{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1968-1977{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}2500-3.3Li Sedan{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E9{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1965-1975{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}2500-3.0 CS/i/L Coupes{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E12{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1972-1981{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E21{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1975-1983{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E23{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1977-1987{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E24{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1977-1989{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}6 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E26{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1978-1981{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}M1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E28{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1982-1988{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E30{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1984-1991{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E31{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1990-1998{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}8 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E32{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1987-1994{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E34{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1989-1995{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E36{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1992-1999{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E36/5{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1994-1998{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}318ti (Compact){/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E36/7{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1997-2002{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}Z3{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E38
E38 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1995-1998
1999-2001
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E39
E39 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1997-1999
2000-2003
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E46{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}1999-2005{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 series{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E52{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2000-2004{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}Z8{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E53
E53 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2000-2003
2004-2006
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X5 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E60
E60 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2004-2006
2007-2010
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series Sedan{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E61{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2004-2011{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series Wagon{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E63
E63 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2005-2007
2008-2012
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}6 Series Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E64
E64 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2005-2007
2008-2012
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}6 Series Convertible{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E65
E65 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2002-2004
2005-2009
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series short wheelbase{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E66
E65 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2002-2004
2005-2009
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series long wheelbase{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E70
E70 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2007-2010
2010-later
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X5 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E71{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2007+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X6 SAC{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E82{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2008+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}1 Series Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E83
E83 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2003-2006
2007-2010
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X3 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E84{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2009+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X1 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E85
E85 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2003-2005
2006-2008
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}Z4 / MZ4 Roadster{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E86{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2006-2008{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}Z4 / MZ4 Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E88{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2008+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}1 Series Convertible{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E89{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2009+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}Z4 Convertible Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E90
E90 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2006-2008
2010-2012
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Sedan{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E91
E90 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2006-2008
2010-2012
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Touring Wagon{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E92
E92 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2007-2010
2011-2013
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}E93
E93 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2007-2010
2011-2013
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Convertible{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F01{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2008+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series short-wheelbase{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F02{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2008+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}7 Series long-wheelbase{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F06{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2012+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}6 Series Gran Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F07{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2009+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series GT{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F10
F10 LCI
{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2010-2013
2014-later
{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series Sedan{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F11{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2011+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}5 Series Touring Wagon{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F12{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2012+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}6 Series Convertible{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F13{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2012+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}6 Series Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F15{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X5 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F20{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2013+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}1 Series hatchback{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F22{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}2 Series Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F23{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}2 Series Convertible{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F25{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2011+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X3 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F26{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X4 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F30{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2012+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Sedan{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F31{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2013+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Wagon{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F32{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}4 Series Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F33{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}4 Series Convertible{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F34{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}3 Series Gran Turismo{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F36{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2015+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}4 Series Gran Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F44{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}concept{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}1 Series Gran Turismo{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F45{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}concept{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}1 Series Active Tourer{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F46{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}concept{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}1 Series City Car{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F47{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2016+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X2 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F48{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2016+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}X1 SAV{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F80{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2015+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}M3 Sedan{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}F82{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2015+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}M4 Coupe{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}i01{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}i3 plug-in electric city car{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#bae1fe|@x19}i12{/td}
{td=bcolor:#dec8ff|@x19}2014+{/td}
{td=bcolor:#ffadad|@x19}i8 plug-in hybrid sports car{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.738
3.635
113
www.vinhphutung.com
Xác nhận
confirm
4. BMW và ý nghĩa của Engine code:
Cũng tương tự như Model/Series code và Chassic code, BMW sử dụng dãy các ký tự và các con số, chẳng hạn như M50B25TU, N52B30O1, B38B15O1, S42B20, P50B32... để phân biệt các thế hệ kèm đặc tính của động cơ.

Trong đó:
- Chữ cái đầu tiên M, N, S, P thể hiện thế hệ động cơ (M: được thiết kế (xin đừng nhầm với sản xuất) trước 2001, N: sau 2001, S: cho dòng M-series, P: cho dòng racing)
- Chữ số thứ hai: liên quan đến số lượng và bố trí xy lanh, k hoàn toàn là số lượng xy lanh (3- 3 xy lanh thẳng hàng, 4- 4 xy lanh thẳng hàng, 5- 6 xy lanh thẳng hàng, 6 - V8, 7 - V12, 8 - V10)
- Chữ số thứ ba: thể hiện sự thay đổi/cải tiến của động cơ tại thời điểm sản xuất so với thiết kế ban đầu (0: k thay đổi, 1-9: có thay đổi).
- Chữ cái thứ tư: thể hiện loại nhiên liệu động cơ sử dụng (B-xăng, D-dầu, E-điện, G-gas, H-hyrogen, M-metanol, X- kết hợp điện và dầu, Y- kết hợp điện và xăng)
- Chữ số thứ 6 và 7: thể hiện dung tích (25 = 2.5L, 30 = 3.0L...)
Ở động cơ thế hệ M:
- Hai chữ cái cuối cùng: TU - cải tiến đáng kể so với thiết kế gốc
Ở động cơ thế hệ N:
- Số cuối cùng: dùng 0-9 để thay TU.

Minh họa cho các bác dễ hình dung:




Vị trí mã engine trên một số động cơ:





Xe dòng nào được trang bị động cơ thế hệ nào, mã động cơ là gì, mời các bác tham khảo bảng sau:

[xtable=skin1|border:1|cellpadding:5|cellspacing:0|800x@]
{tbody}
{tr=bcolor:#000000}
{td=center}Engine Code{/td}
{td=center}Engine Size (liters){/td}
{td=center}# of Cylinders
and layout{/td}
{td=center}# of Valves{/td}
{td=center}Camshaft and Valve Timing{/td}
{td=center}HP Rating{/td}
{td=center}Torque Rating{/td}
{td=center}Active Years{/td}
{td=center}Example Models{/td}
{td=center}Features{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}M and N Code Regular Production Engines{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M10{/td}
{td}1.6, 1.8, 2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}8{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}98-104{/td}
{td}104-107{/td}
{td}1964-1985{/td}
{td}2002, E21 320i, E30 318i{/td}
{td}M31 turbo version = 168hp{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M20{/td}
{td}2.0-2.7{/td}
{td}I6{/td}
{td}12{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}121-168{/td}
{td}120-180{/td}
{td}1983-1992{/td}
{td}E21 323i, E30 325e, E30 325i, E34 525i{/td}
{td}M20B25 = 325i engine
M20B27 = 325e engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M21{/td}
{td}2.4{/td}
{td}I6{/td}
{td}12{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}84-114{/td}
{td}112-162{/td}
{td}1983-1985{/td}
{td}524td{/td}
{td}turbo diesel{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M30{/td}
{td}2.5-3.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}12{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}175-208{/td}
{td}159-225{/td}
{td}1968-1993{/td}
{td}E9 2800, E24 633CSi, E28 535i, E34 535i{/td}
{td}carburetor up to 1975;
1982-1988: 3.4L 8.0:1 compression
1988-1989: 3.5L 9.0:1 compression{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M40{/td}
{td}1.6, 1.8{/td}
{td}I4{/td}
{td}8{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}102-113{/td}
{td}104-120{/td}
{td}1987-1991{/td}
{td}E30 318i{/td}
{td}Euro models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M42{/td}
{td}1.8{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}138{/td}
{td}129{/td}
{td}1988-1995{/td}
{td}E30 318is, E36 318i, E36 318ti{/td}
{td}S42B20 used in BTCC racing{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M44{/td}
{td}1.9{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}138{/td}
{td}133{/td}
{td}1996-1999{/td}
{td}E36 318ti, Z3 1.9{/td}
{td}US OBD-II models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M50{/td}
{td}2.0-2.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-189{/td}
{td}140-181{/td}
{td}1990-1992{/td}
{td}E34 525i, E36 325i{/td}
{td}non-VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M50TU{/td}
{td}2.0-2.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-189{/td}
{td}140-180{/td}
{td}1993-1995{/td}
{td}E34 525i, E36 325i{/td}
{td}with VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M52{/td}
{td}2.0-2.8{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-190{/td}
{td}140-210{/td}
{td}1996-1999{/td}
{td}E36 328i, E39 528i, Z3 2.8{/td}
{td}VANOS on intake cam{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M52TU{/td}
{td}2.0-2.8{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-190{/td}
{td}140-180{/td}
{td}1993-1995{/td}
{td}E39 528i, E46 323i/328i{/td}
{td}VANOS on intake and exhaust cams
cable-actuated throttle{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M54{/td}
{td}2.2-3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}168-228{/td}
{td}155-221{/td}
{td}2001-2006{/td}
{td}E39 525i/530i, E46 325i/330i{/td}
{td}VANOS on intake and exhaust cams
Drive-by-Wire throttle{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M56{/td}
{td}2.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}192{/td}
{td}181{/td}
{td}2001-2005{/td}
{td}E46 325i SULEV{/td}
{td}low emissions engine for CA, MA, NY, VT{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M60{/td}
{td}3.0-4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}215-282{/td}
{td}214-295{/td}
{td}1992-1995{/td}
{td}E34 530i, E32 740iL{/td}
{td}Nikasil-lined block{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M62{/td}
{td}3.5-4.6{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}232-342{/td}
{td}236-354{/td}
{td}1996-2003{/td}
{td}-1998 E39 540i, E31 840ci, E53 X5 4.6is{/td}
{td}non-VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M62TU{/td}
{td}3.5-4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}235-282{/td}
{td}254-325{/td}
{td}1998-2003{/td}
{td}1999+ E39 540i, E53 X5 4.4i{/td}
{td}with VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M70{/td}
{td}5.0{/td}
{td}V12{/td}
{td}24{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}300{/td}
{td}330{/td}
{td}1988-1995{/td}
{td}E31 850i, E32 750iL{/td}
{td}BMW's first V12{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M73{/td}
{td}5.4{/td}
{td}V12{/td}
{td}24{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}320{/td}
{td}360{/td}
{td}1996-1998{/td}
{td}E31 850ci, E38 750iL{/td}
{td}OBD-II compliant version of M70{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M73TU{/td}
{td}5.4{/td}
{td}V12{/td}
{td}24{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}320{/td}
{td}360{/td}
{td}1999-2001{/td}
{td}E38 750iL{/td}
{td}also used in Rolls-Royce models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M88/1{/td}
{td}3.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}272{/td}
{td}243{/td}
{td}1978-1981{/td}
{td}E26 M1{/td}
{td}used exclusively in the M1 supercar{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M88/3{/td}
{td}3.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}282{/td}
{td}251{/td}
{td}1983-1989{/td}
{td}Euro E24 M635CSi{/td}
{td}related closely to S38 used in US M5/M6{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}241{/td}
{td}258{/td}
{td}2012-{/td}
{td}F30 320i/328i{/td}
{td}single twin-scroll turbo,
Valvetronic, direct injection{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N51{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}230{/td}
{td}199{/td}
{td}2007-2011{/td}
{td}E90 328i SULEV{/td}
{td}SULEV low emissions engine{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N52B30K0{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}215{/td}
{td}184{/td}
{td}2006{/td}
{td}E90 325i{/td}
{td}also known as 'low output' N52KP{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N52B30M1{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}230{/td}
{td}199{/td}
{td}2007-2012{/td}
{td}E90/E92 328i, Z4 3.0i{/td}
{td}Medium-output N52KP{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N52B30O1{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}255{/td}
{td}221{/td}
{td}2006-2012{/td}
{td}E90 330i, E60 528i, Z4 3.0si{/td}
{td}High-output N52KP{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N53{/td}
{td}2.5-3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}190-270{/td}
{td}173-240{/td}
{td}2007-2011{/td}
{td}Euro E90 325i, Euro E60 523i, Euro F10 525i{/td}
{td}Euro-spec version for lower market Euro models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N54{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}306-335{/td}
{td}295-332{/td}
{td}2007-2010{/td}
{td}E90/E92 335i, E60 535i, E82 1M{/td}
{td}twin-turbo, direct injection{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N55{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}302-315{/td}
{td}300-330{/td}
{td}2010-{/td}
{td}E92 335i, F30 335i{/td}
{td}single twin-scroll turbo, Valvetronic, direct injection{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N62{/td}
{td}3.6-4.8{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}272-367{/td}
{td}262-369{/td}
{td}2001-2010{/td}
{td}E60 545i/550i, E65 745/750, E70 X5 4.8{/td}
{td}naturally aspirated, Valvetronic{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N63{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}402{/td}
{td}440{/td}
{td}2008-{/td}
{td}F10 550i, E71 X6 50i, F02 750Li{/td}
{td}twin turbo{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}MINI Production Engines, 2002-2014{/td}
{/tr}
{tr}
{td}W10{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}114{/td}
{td}110{/td}
{td}2002-2006{/td}
{td}MINI R50{/td}
{td}Tritec Pentagon engine, co-developed with Chrysler{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}W11{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}160-168{/td}
{td}150-160{/td}
{td}2002-2007{/td}
{td}MINI R52 R53{/td}
{td}supercharged version of W10{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N12{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}118{/td}
{td}118{/td}
{td}2007-2010{/td}
{td}MINI R56/R57{/td}
{td}aka EP6 Prince engine, co-developed with Peugeot; naturally-aspirated{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N14{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}171{/td}
{td}177{/td}
{td}2007-2010{/td}
{td}MINI R56S R57S{/td}
{td}aka EP6DTS Prince engine, co-developed with Peugeot; turbocharged{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N16{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}118{/td}
{td}114{/td}
{td}2011-2014{/td}
{td}MINI R56/R57{/td}
{td}naturally-aspirated; more closely related to BMW N20 engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N18{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}181{/td}
{td}191{/td}
{td}2011-2014{/td}
{td}MINI R56S/R57S{/td}
{td}turbocharged; more closely related to BMW N20 engine{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:5|cellspacing:0|800x@]
{tbody}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}S Code BMW Motorsport-designed Production Engines{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S14{/td}
{td}2.0-2.5{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}195-235{/td}
{td}155-177{/td}
{td}1987-1991{/td}
{td}E30 M3, E30 320is{/td}
{td}based on M88/S38 engine design{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S38{/td}
{td}3.5-3.8{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}252-335{/td}
{td}243-295{/td}
{td}1986-1995{/td}
{td}E28 M5, E24 M6, E34 M5{/td}
{td}further development of M88 engine{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S50 EU{/td}
{td}3.0-3.2{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}280-321{/td}
{td}240-260{/td}
{td}1993-1999{/td}
{td}Euro E36 M3, Euro MZ3{/td}
{td}not based on M50, single and double VANOS{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S50 US{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}240{/td}
{td}225{/td}
{td}1995{/td}
{td}US E36 M3, Japan-spec E36 M3{/td}
{td}directly based on M50{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S52{/td}
{td}3.2{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}240{/td}
{td}240{/td}
{td}1996-2000{/td}
{td}US E36 M3, US MZ3 Japan-spec E36 M3{/td}
{td}directly based on M52{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S54{/td}
{td}3.2{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}333-343{/td}
{td}257-269{/td}
{td}2001-2008{/td}
{td}E46 M3, MZ3, Z4 M{/td}
{td}further development of Euro S50B32{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S55{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}424{/td}
{td}406{/td}
{td}2015+{/td}
{td}F80 M3, F82 M4{/td}
{td}TVDI - Turbo Valvetronic Direct Injection{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S62{/td}
{td}4.9{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}394{/td}
{td}369{/td}
{td}1999-2003{/td}
{td}E39 M5, E52 Z8{/td}
{td}loosely based on M62 but with individual throttles, double VANOS{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S63{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}550{/td}
{td}500{/td}
{td}2009-2011{/td}
{td}E70 X5 M, E71 X6 M{/td}
{td}Motorsport-built version of N63{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S63TU{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}560{/td}
{td}502{/td}
{td}2011-{/td}
{td}F10 M5, F12 M6{/td}
{td}S63 with Valvetronic
and more boost{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S65{/td}
{td}4.0-4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}414-444{/td}
{td}300-320{/td}
{td}2008-2012{/td}
{td}E90 M3, E92 M3 GTS{/td}
{td}based on S85 V10
last naturally-aspirated M engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S70{/td}
{td}5.6{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}380{/td}
{td}410{/td}
{td}1994-1995{/td}
{td}E31 850CSi{/td}
{td}Motorsport evolution of M70 engine{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S70/2{/td}
{td}6.0-6.1{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}627-680{/td}
{td}480{/td}
{td}1994-1997{/td}
{td}McLaren F1{/td}
{td}not based on an M70 engine
shares many design points with Euro S50{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S85{/td}
{td}5.0{/td}
{td}V10{/td}
{td}60{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}500{/td}
{td}384{/td}
{td}2006-2010{/td}
{td}E60 M5, E63 M6{/td}
{td}technology derived from Formula 1{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}P Code BMW Motorsport Race Engines{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M12/7{/td}
{td}1.5-2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}250-300+{/td}
{td}x{/td}
{td}1968-1972{/td}
{td}2002, Formula 2, 320i{/td}
{td}based on M10 4-cylinder but with 4-valve heads; naturally-aspirated{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M12/M13/1{/td}
{td}1.4-1.5{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}350-1,300{/td}
{td}x{/td}
{td}1979-1988{/td}
{td}320i Group 5, March GTP, Brabham Formula 1{/td}
{td}single turbo, decimated n/a competitors before turbos were outlawed; up to 5.5bar of boost in F1{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S42B20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}300{/td}
{td}x{/td}
{td}1992-1998{/td}
{td}E36 318is BTCC{/td}
{td}SuperTouring engine, based on M42 4-cyl{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P50B32{/td}
{td}3.2-3.4{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}400-425{/td}
{td}x{/td}
{td}1997-2001{/td}
{td}E36 M3 GTR, E46 M3{/td}
{td}based on Euro S50B32, used in E36 PTG racecars and first E46 PTG cars{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S70/3{/td}
{td}6.0{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}650+{/td}
{td}x{/td}
{td}1995-1997{/td}
{td}McLaren F1 GTR{/td}
{td}winner of 1995 24 Hours of Le Mans; similar in design to S70/2{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P75B60{/td}
{td}6.0{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}650+{/td}
{td}x{/td}
{td}1998-2001{/td}
{td}BMW V12 LMR Prototype, E53 X5/LM{/td}
{td}winner of 1999 24 Hours of Le Mans; ground-up evolution of S70/3{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P54B32{/td}
{td}3.2-3.4{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}425-450{/td}
{td}x{/td}
{td}2001-2003{/td}
{td}E46 M3{/td}
{td}race engine based on S54 street engine; used in ALMS prior to 4.0 P60 V8{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P60B40{/td}
{td}4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}444-470{/td}
{td}x{/td}
{td}2003-2005{/td}
{td}E46 M3 GTR{/td}
{td}race-only engine not based on a true production model{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P52/P54B20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}260+{/td}
{td}x{/td}
{td}2001-2005{/td}
{td}E46 320i WTCC{/td}
{td}Touring Car engine based on M54 with individual throttles; 9,000 RPM rev limit{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P45B20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}275{/td}
{td}x{/td}
{td}2005-2012{/td}
{td}E90 320si WTCC{/td}
{td}based on N45 production engine from homologation special E90 320si{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P65{/td}
{td}4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}480+{/td}
{td}x{/td}
{td}2010-2011{/td}
{td}E92 M3 GT{/td}
{td}evolution of P60B40{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P65B44{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}480 (est.){/td}
{td}355 (est.){/td}
{td}2011-{/td}
{td}E89 Z4 GTE, E89 Z4 GT3{/td}
{td}based on S65B44 from M3 GTS; engine differences between GT3 and GTE versions{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P66{/td}
{td}4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}500 (est.){/td}
{td}369 (est.){/td}
{td}2012-{/td}
{td}E92 M3 DTM{/td}
{td}clean-sheet design, not related to any production engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P84{/td}
{td}3.0{/td}
{td}V10{/td}
{td}40{/td}
{td}Pneumatic{/td}
{td}925+{/td}
{td}x{/td}
{td}2004-2005{/td}
{td}WilliamsBMW F1{/td}
{td}19,000 RPM rev limit; 1,500km lifespan (4 times longer than 2002 F1 rules){/td}
{/tr}
{tr}
{td}P86{/td}
{td}2.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}Pneumatic{/td}
{td}720+{/td}
{td}x{/td}
{td}2006-2009{/td}
{td}BMW Sauber F1 Team{/td}
{td}19,000 RPM rev limit{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/6/13
2.738
3.635
113
www.vinhphutung.com
Xác nhận
confirm
5. BMW và ý nghĩa của mã Hộp số (Identification tranny code):
Hộp số của BMW được cung cấp bởi 3 nhà sản xuất: ZF (cả auto và manual) đến từ Đức; GM (chỉ auto) đến từ Pháp; Getrag (chỉ manual) từ Đức. Đối với các xe BMW ở VN, do đa phần sử dụng hộp số auto nên các bác sẽ thấy chủ yếu là ZF (Zahnradfabrik Friedrichshafen) và GM (General Motors).


Mỗi nhà sản xuất ZF, GM đều có code nhận dạng (identification code) riêng cho từng sản phẩm của mình. Khi được lắp vào xe, BMW sẽ bổ sung một số ký tự để làm rõ hơn thông tin về code này (để thuận tiện cho việc đặt hàng, tìm kiếm thông tin...)

Chẳng hạn:
GM code: 5L40-E --> BMW code: A5S360R
ZF code: 5HP24 --> BMW code: A5S440Z

Trong đó:
ZF code: 5HP24: ("5" số cấp, "HP" loại hộp số Hydraulic, "24" ký hiệu riêng của ZF thể hiện sức kéo Nm, quả là k rõ cho khách hàng là các end user)
BMW code tương ứng: A5S440Z:
"A" automatic, nếu số sàn manual sẽ là "S"
"5" số cấp
"S" top gear overdrive, nếu là top gear direct drive sẽ là "D" (em cũng chưa rõ nghĩa là gì, nhưng ký tự này thể hiện final drive ratio)
"440" sức kéo danh định max Nm
"Z" ZF sản xuất, nếu GM sẽ là "R", Getrag là "G"

Bảng quy đổi giữa ZF-BMW và GM-BMW kèm các dòng xe tương ứng:





Vị trí các identification code trên hộp số:

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
20/3/12
70
19
8
Hai ký tự tiếp theo: 18, 20, 35, 28, 40 ...: chỉ dung tích máy 1.8L, 2.0L, 3.5L...

E thấy chổ này ko đúng lắm vì xe em 318i mà dung tích máy là 2.0 mờ bác:3dmong:
 
Reactions: Old-X5 and 325iE46
Hạng D
5/6/13
2.738
3.635
113
www.vinhphutung.com
Xác nhận
confirm
Hai ký tự tiếp theo: 18, 20, 35, 28, 40 ...: chỉ dung tích máy 1.8L, 2.0L, 3.5L...

E thấy chổ này ko đúng lắm vì xe em 318i mà dung tích máy là 2.0 mờ bác:3dmong:
Hi bác, trươc 2002 318i sử dụng động cơ M43 máy 1.8-1.9L. Từ 2002 cải tiến thành N42 sẽ có dung tích 2.0L như xe bác :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
26/12/12
739
466
63
4. BMW và ý nghĩa của Engine code:
Cũng tương tự như Model/Series code và Chassic code, BMW sử dụng dãy các ký tự và các con số, chẳng hạn như M50B25TU, N52B30O1, B38B15O1, S42B20, P50B32... để phân biệt các thế hệ kèm đặc tính của động cơ.

Trong đó:
- Chữ cái đầu tiên M, N, S, P thể hiện thế hệ động cơ (M: được thiết kế (xin đừng nhầm với sản xuất) trước 2001, N: sau 2001, S: cho dòng M-series, P: cho dòng racing)
- Chữ số thứ hai: liên quan đến số lượng và bố trí xy lanh, k hoàn toàn là số lượng xy lanh (3- 3 xy lanh thẳng hàng, 4- 4 xy lanh thẳng hàng, 5- 6 xy lanh thẳng hàng, 6 - V8, 7 - V12, 8 - V10)
- Chữ số thứ ba: thể hiện sự thay đổi/cải tiến của động cơ tại thời điểm sản xuất so với thiết kế ban đầu (0: k thay đổi, 1-9: có thay đổi).
- Chữ cái thứ tư: thể hiện loại nhiên liệu động cơ sử dụng (B-xăng, D-dầu, E-điện, G-gas, H-hyrogen, M-metanol, X- kết hợp điện và dầu, Y- kết hợp điện và xăng)
- Chữ số thứ 6 và 7: thể hiện dung tích (25 = 2.5L, 30 = 3.0L...)
Ở động cơ thế hệ M:
- Hai chữ cái cuối cùng: TU - cải tiến đáng kể so với thiết kế gốc
Ở động cơ thế hệ N:
- Số cuối cùng: 0 - k cải tiến, 1-9: có cải tiến.

Minh họa cho các bác dễ hình dung:




Xe dòng nào được trang bị động cơ thế hệ nào, mã động cơ là gì, mời các bác tham khảo bảng sau:

[xtable=skin1|border:1|cellpadding:5|cellspacing:0|800x@]
{tbody}
{tr=bcolor:#000000}
{td=center}Engine Code{/td}
{td=center}Engine Size (liters){/td}
{td=center}# of Cylinders
and layout{/td}
{td=center}# of Valves{/td}
{td=center}Camshaft and Valve Timing{/td}
{td=center}HP Rating{/td}
{td=center}Torque Rating{/td}
{td=center}Active Years{/td}
{td=center}Example Models{/td}
{td=center}Features{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}M and N Code Regular Production Engines{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M10{/td}
{td}1.6, 1.8, 2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}8{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}98-104{/td}
{td}104-107{/td}
{td}1964-1985{/td}
{td}2002, E21 320i, E30 318i{/td}
{td}M31 turbo version = 168hp{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M20{/td}
{td}2.0-2.7{/td}
{td}I6{/td}
{td}12{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}121-168{/td}
{td}120-180{/td}
{td}1983-1992{/td}
{td}E21 323i, E30 325e, E30 325i, E34 525i{/td}
{td}M20B25 = 325i engine
M20B27 = 325e engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M21{/td}
{td}2.4{/td}
{td}I6{/td}
{td}12{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}84-114{/td}
{td}112-162{/td}
{td}1983-1985{/td}
{td}524td{/td}
{td}turbo diesel{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M30{/td}
{td}2.5-3.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}12{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}175-208{/td}
{td}159-225{/td}
{td}1968-1993{/td}
{td}E9 2800, E24 633CSi, E28 535i, E34 535i{/td}
{td}carburetor up to 1975;
1982-1988: 3.4L 8.0:1 compression
1988-1989: 3.5L 9.0:1 compression{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M40{/td}
{td}1.6, 1.8{/td}
{td}I4{/td}
{td}8{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}102-113{/td}
{td}104-120{/td}
{td}1987-1991{/td}
{td}E30 318i{/td}
{td}Euro models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M42{/td}
{td}1.8{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}138{/td}
{td}129{/td}
{td}1988-1995{/td}
{td}E30 318is, E36 318i, E36 318ti{/td}
{td}S42B20 used in BTCC racing{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M44{/td}
{td}1.9{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}138{/td}
{td}133{/td}
{td}1996-1999{/td}
{td}E36 318ti, Z3 1.9{/td}
{td}US OBD-II models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M50{/td}
{td}2.0-2.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-189{/td}
{td}140-181{/td}
{td}1990-1992{/td}
{td}E34 525i, E36 325i{/td}
{td}non-VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M50TU{/td}
{td}2.0-2.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-189{/td}
{td}140-180{/td}
{td}1993-1995{/td}
{td}E34 525i, E36 325i{/td}
{td}with VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M52{/td}
{td}2.0-2.8{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-190{/td}
{td}140-210{/td}
{td}1996-1999{/td}
{td}E36 328i, E39 528i, Z3 2.8{/td}
{td}VANOS on intake cam{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M52TU{/td}
{td}2.0-2.8{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}150-190{/td}
{td}140-180{/td}
{td}1993-1995{/td}
{td}E39 528i, E46 323i/328i{/td}
{td}VANOS on intake and exhaust cams
cable-actuated throttle{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M54{/td}
{td}2.2-3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}168-228{/td}
{td}155-221{/td}
{td}2001-2006{/td}
{td}E39 525i/530i, E46 325i/330i{/td}
{td}VANOS on intake and exhaust cams
Drive-by-Wire throttle{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M56{/td}
{td}2.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}192{/td}
{td}181{/td}
{td}2001-2005{/td}
{td}E46 325i SULEV{/td}
{td}low emissions engine for CA, MA, NY, VT{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M60{/td}
{td}3.0-4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}215-282{/td}
{td}214-295{/td}
{td}1992-1995{/td}
{td}E34 530i, E32 740iL{/td}
{td}Nikasil-lined block{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M62{/td}
{td}3.5-4.6{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}232-342{/td}
{td}236-354{/td}
{td}1996-2003{/td}
{td}-1998 E39 540i, E31 840ci, E53 X5 4.6is{/td}
{td}non-VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M62TU{/td}
{td}3.5-4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}235-282{/td}
{td}254-325{/td}
{td}1998-2003{/td}
{td}1999+ E39 540i, E53 X5 4.4i{/td}
{td}with VANOS valve timing{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M70{/td}
{td}5.0{/td}
{td}V12{/td}
{td}24{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}300{/td}
{td}330{/td}
{td}1988-1995{/td}
{td}E31 850i, E32 750iL{/td}
{td}BMW's first V12{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M73{/td}
{td}5.4{/td}
{td}V12{/td}
{td}24{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}320{/td}
{td}360{/td}
{td}1996-1998{/td}
{td}E31 850ci, E38 750iL{/td}
{td}OBD-II compliant version of M70{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M73TU{/td}
{td}5.4{/td}
{td}V12{/td}
{td}24{/td}
{td}SOHC{/td}
{td}320{/td}
{td}360{/td}
{td}1999-2001{/td}
{td}E38 750iL{/td}
{td}also used in Rolls-Royce models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M88/1{/td}
{td}3.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}272{/td}
{td}243{/td}
{td}1978-1981{/td}
{td}E26 M1{/td}
{td}used exclusively in the M1 supercar{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M88/3{/td}
{td}3.5{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}282{/td}
{td}251{/td}
{td}1983-1989{/td}
{td}Euro E24 M635CSi{/td}
{td}related closely to S38 used in US M5/M6{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}241{/td}
{td}258{/td}
{td}2012-{/td}
{td}F30 320i/328i{/td}
{td}single twin-scroll turbo,
Valvetronic, direct injection{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N51{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}230{/td}
{td}199{/td}
{td}2007-2011{/td}
{td}E90 328i SULEV{/td}
{td}SULEV low emissions engine{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N52B30K0{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}215{/td}
{td}184{/td}
{td}2006{/td}
{td}E90 325i{/td}
{td}also known as 'low output' N52KP{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N52B30M1{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}230{/td}
{td}199{/td}
{td}2007-2012{/td}
{td}E90/E92 328i, Z4 3.0i{/td}
{td}Medium-output N52KP{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N52B30O1{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}255{/td}
{td}221{/td}
{td}2006-2012{/td}
{td}E90 330i, E60 528i, Z4 3.0si{/td}
{td}High-output N52KP{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N53{/td}
{td}2.5-3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}190-270{/td}
{td}173-240{/td}
{td}2007-2011{/td}
{td}Euro E90 325i, Euro E60 523i, Euro F10 525i{/td}
{td}Euro-spec version for lower market Euro models{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N54{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}306-335{/td}
{td}295-332{/td}
{td}2007-2010{/td}
{td}E90/E92 335i, E60 535i, E82 1M{/td}
{td}twin-turbo, direct injection{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N55{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}302-315{/td}
{td}300-330{/td}
{td}2010-{/td}
{td}E92 335i, F30 335i{/td}
{td}single twin-scroll turbo, Valvetronic, direct injection{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N62{/td}
{td}3.6-4.8{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}272-367{/td}
{td}262-369{/td}
{td}2001-2010{/td}
{td}E60 545i/550i, E65 745/750, E70 X5 4.8{/td}
{td}naturally aspirated, Valvetronic{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N63{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}402{/td}
{td}440{/td}
{td}2008-{/td}
{td}F10 550i, E71 X6 50i, F02 750Li{/td}
{td}twin turbo{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}MINI Production Engines, 2002-2014{/td}
{/tr}
{tr}
{td}W10{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}114{/td}
{td}110{/td}
{td}2002-2006{/td}
{td}MINI R50{/td}
{td}Tritec Pentagon engine, co-developed with Chrysler{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}W11{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}160-168{/td}
{td}150-160{/td}
{td}2002-2007{/td}
{td}MINI R52 R53{/td}
{td}supercharged version of W10{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N12{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}118{/td}
{td}118{/td}
{td}2007-2010{/td}
{td}MINI R56/R57{/td}
{td}aka EP6 Prince engine, co-developed with Peugeot; naturally-aspirated{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N14{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}171{/td}
{td}177{/td}
{td}2007-2010{/td}
{td}MINI R56S R57S{/td}
{td}aka EP6DTS Prince engine, co-developed with Peugeot; turbocharged{/td}
{/tr}
{tr}
{td}N16{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}118{/td}
{td}114{/td}
{td}2011-2014{/td}
{td}MINI R56/R57{/td}
{td}naturally-aspirated; more closely related to BMW N20 engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}N18{/td}
{td}1.6{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}181{/td}
{td}191{/td}
{td}2011-2014{/td}
{td}MINI R56S/R57S{/td}
{td}turbocharged; more closely related to BMW N20 engine{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:5|cellspacing:0|800x@]
{tbody}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}S Code BMW Motorsport-designed Production Engines{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S14{/td}
{td}2.0-2.5{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}195-235{/td}
{td}155-177{/td}
{td}1987-1991{/td}
{td}E30 M3, E30 320is{/td}
{td}based on M88/S38 engine design{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S38{/td}
{td}3.5-3.8{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}252-335{/td}
{td}243-295{/td}
{td}1986-1995{/td}
{td}E28 M5, E24 M6, E34 M5{/td}
{td}further development of M88 engine{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S50 EU{/td}
{td}3.0-3.2{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}280-321{/td}
{td}240-260{/td}
{td}1993-1999{/td}
{td}Euro E36 M3, Euro MZ3{/td}
{td}not based on M50, single and double VANOS{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S50 US{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}240{/td}
{td}225{/td}
{td}1995{/td}
{td}US E36 M3, Japan-spec E36 M3{/td}
{td}directly based on M50{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S52{/td}
{td}3.2{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}240{/td}
{td}240{/td}
{td}1996-2000{/td}
{td}US E36 M3, US MZ3 Japan-spec E36 M3{/td}
{td}directly based on M52{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S54{/td}
{td}3.2{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}333-343{/td}
{td}257-269{/td}
{td}2001-2008{/td}
{td}E46 M3, MZ3, Z4 M{/td}
{td}further development of Euro S50B32{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S55{/td}
{td}3.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}424{/td}
{td}406{/td}
{td}2015+{/td}
{td}F80 M3, F82 M4{/td}
{td}TVDI - Turbo Valvetronic Direct Injection{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S62{/td}
{td}4.9{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}394{/td}
{td}369{/td}
{td}1999-2003{/td}
{td}E39 M5, E52 Z8{/td}
{td}loosely based on M62 but with individual throttles, double VANOS{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S63{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}550{/td}
{td}500{/td}
{td}2009-2011{/td}
{td}E70 X5 M, E71 X6 M{/td}
{td}Motorsport-built version of N63{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S63TU{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}Valvetronic{/td}
{td}560{/td}
{td}502{/td}
{td}2011-{/td}
{td}F10 M5, F12 M6{/td}
{td}S63 with Valvetronic
and more boost{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S65{/td}
{td}4.0-4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}414-444{/td}
{td}300-320{/td}
{td}2008-2012{/td}
{td}E90 M3, E92 M3 GTS{/td}
{td}based on S85 V10
last naturally-aspirated M engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S70{/td}
{td}5.6{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}380{/td}
{td}410{/td}
{td}1994-1995{/td}
{td}E31 850CSi{/td}
{td}Motorsport evolution of M70 engine{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S70/2{/td}
{td}6.0-6.1{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}627-680{/td}
{td}480{/td}
{td}1994-1997{/td}
{td}McLaren F1{/td}
{td}not based on an M70 engine
shares many design points with Euro S50{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}S85{/td}
{td}5.0{/td}
{td}V10{/td}
{td}60{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}500{/td}
{td}384{/td}
{td}2006-2010{/td}
{td}E60 M5, E63 M6{/td}
{td}technology derived from Formula 1{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#0033ff}
{td=colspan:10|center}P Code BMW Motorsport Race Engines{/td}
{/tr}
{tr}
{td}M12/7{/td}
{td}1.5-2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}250-300+{/td}
{td}x{/td}
{td}1968-1972{/td}
{td}2002, Formula 2, 320i{/td}
{td}based on M10 4-cylinder but with 4-valve heads; naturally-aspirated{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}M12/M13/1{/td}
{td}1.4-1.5{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}350-1,300{/td}
{td}x{/td}
{td}1979-1988{/td}
{td}320i Group 5, March GTP, Brabham Formula 1{/td}
{td}single turbo, decimated n/a competitors before turbos were outlawed; up to 5.5bar of boost in F1{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S42B20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}300{/td}
{td}x{/td}
{td}1992-1998{/td}
{td}E36 318is BTCC{/td}
{td}SuperTouring engine, based on M42 4-cyl{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P50B32{/td}
{td}3.2-3.4{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}400-425{/td}
{td}x{/td}
{td}1997-2001{/td}
{td}E36 M3 GTR, E46 M3{/td}
{td}based on Euro S50B32, used in E36 PTG racecars and first E46 PTG cars{/td}
{/tr}
{tr}
{td}S70/3{/td}
{td}6.0{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}650+{/td}
{td}x{/td}
{td}1995-1997{/td}
{td}McLaren F1 GTR{/td}
{td}winner of 1995 24 Hours of Le Mans; similar in design to S70/2{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P75B60{/td}
{td}6.0{/td}
{td}V12{/td}
{td}48{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}650+{/td}
{td}x{/td}
{td}1998-2001{/td}
{td}BMW V12 LMR Prototype, E53 X5/LM{/td}
{td}winner of 1999 24 Hours of Le Mans; ground-up evolution of S70/3{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P54B32{/td}
{td}3.2-3.4{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}425-450{/td}
{td}x{/td}
{td}2001-2003{/td}
{td}E46 M3{/td}
{td}race engine based on S54 street engine; used in ALMS prior to 4.0 P60 V8{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P60B40{/td}
{td}4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}444-470{/td}
{td}x{/td}
{td}2003-2005{/td}
{td}E46 M3 GTR{/td}
{td}race-only engine not based on a true production model{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P52/P54B20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I6{/td}
{td}24{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}260+{/td}
{td}x{/td}
{td}2001-2005{/td}
{td}E46 320i WTCC{/td}
{td}Touring Car engine based on M54 with individual throttles; 9,000 RPM rev limit{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P45B20{/td}
{td}2.0{/td}
{td}I4{/td}
{td}16{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}275{/td}
{td}x{/td}
{td}2005-2012{/td}
{td}E90 320si WTCC{/td}
{td}based on N45 production engine from homologation special E90 320si{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P65{/td}
{td}4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}480+{/td}
{td}x{/td}
{td}2010-2011{/td}
{td}E92 M3 GT{/td}
{td}evolution of P60B40{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P65B44{/td}
{td}4.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}480 (est.){/td}
{td}355 (est.){/td}
{td}2011-{/td}
{td}E89 Z4 GTE, E89 Z4 GT3{/td}
{td}based on S65B44 from M3 GTS; engine differences between GT3 and GTE versions{/td}
{/tr}
{tr}
{td}P66{/td}
{td}4.0{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}DOHC{/td}
{td}500 (est.){/td}
{td}369 (est.){/td}
{td}2012-{/td}
{td}E92 M3 DTM{/td}
{td}clean-sheet design, not related to any production engine{/td}
{/tr}
{tr=bcolor:#f1f1f1}
{td}P84{/td}
{td}3.0{/td}
{td}V10{/td}
{td}40{/td}
{td}Pneumatic{/td}
{td}925+{/td}
{td}x{/td}
{td}2004-2005{/td}
{td}WilliamsBMW F1{/td}
{td}19,000 RPM rev limit; 1,500km lifespan (4 times longer than 2002 F1 rules){/td}
{/tr}
{tr}
{td}P86{/td}
{td}2.4{/td}
{td}V8{/td}
{td}32{/td}
{td}Pneumatic{/td}
{td}720+{/td}
{td}x{/td}
{td}2006-2009{/td}
{td}BMW Sauber F1 Team{/td}
{td}19,000 RPM rev limit{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ơ thế cái N46 của con 318i của mình nó ở phương trời nào nhể? :)
 
Hạng C
26/12/12
739
466
63
Ùm, thế sao con 318i của mình nó ghi: N46B20 nhỉ? Còn 325i hình như M54?
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook