<font color="maroon"><font size="3"><b>Trung Quốc nâng cao doanh số xuất khẩu xe hơi</b></font id="size3">
asia1.com.sg
(5-4-2004)
Chính phủ Trung Quốc vừa tiết lộ một kế hoạch xuất khẩu xe hơi đầy tham vọng, với mục tiêu đề ra đến năm 2010, doanh số xuất khẩu của xe hơi và phụ tùng hàng năm phải đạt đến 70~100 tỷ đô la Mỹ.
"Dưới ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu hóa, khuynh hướng phát triển của nền công nghiệp xe hơi sẽ kéo theo sự tăng trưởng trong việc xuất khẩu xe và phụ tùng", ông Wei Jianguo, Thứ Trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc đã phát biểu với tờ Trung Hoa Nhật Báo.
Trung Quốc đã xuất khẩu được 4,7 tỷ USD giá trị xe và phụ tùng trong năm 2003, tăng 34% so với năm 2002. Kế hoạch đề ra sẽ đưa con số này lên 15~20 tỷ USD vào năm 2005, ông Wei nói.
Hầu hết các thành phẩm xuất khẩu được làm ra tại các nhà máy đầu tư nước ngoài. Tờ báo cũng cho biết một liên doanh vừa ra đời giữa Honda Motor Nhật Bản, Dongfeng Motor Corp. và Guangzhou Automotive Group của Trung Quốc. Liên doanh này sẽ chỉ sản xuất xe hơi Honda dành cho xuất khẩu.
Những nhà chế tạo phụ tùng xe hơi nổi tiếng như Delphi Automotive của Mỹ, Bosch Group của Đức và các hãng xe tiếng tăm khác cũng đã cho ra sản phẩm tại Trung Quốc nhưng đa số dùng cho thị trường nội địa.
Ông Wei nói rằng nhà nước đã thực hiện rất nhiều cải cách để khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi trong việc xuất khẩu sản phẩm, nhưng chính sách cần phải chi tiết hơn nữa. "Trung Quốc dường như sẽ trở thành trung tâm cung cấp linh kiện cho các hãng xe trên thế giới", ông Wei nói, "Một số lượng lớn xe khách cũng sẽ được xuất khẩu vào năm 2006, khi mà giá cả và chất lượng của những chiếc xe nội địa hoá được tương đương với thế giới."
Trung Quốc hiện có hơn 120 nhà máy sản xuất xe và 5000 nhà máy sản xuất linh kiện. Trong số đó, trên 1200 nhà máy linh kiện được đầu tư bởi các công ty nước ngoài.</font id="maroon">
asia1.com.sg
(5-4-2004)
Chính phủ Trung Quốc vừa tiết lộ một kế hoạch xuất khẩu xe hơi đầy tham vọng, với mục tiêu đề ra đến năm 2010, doanh số xuất khẩu của xe hơi và phụ tùng hàng năm phải đạt đến 70~100 tỷ đô la Mỹ.
"Dưới ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu hóa, khuynh hướng phát triển của nền công nghiệp xe hơi sẽ kéo theo sự tăng trưởng trong việc xuất khẩu xe và phụ tùng", ông Wei Jianguo, Thứ Trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc đã phát biểu với tờ Trung Hoa Nhật Báo.
Trung Quốc đã xuất khẩu được 4,7 tỷ USD giá trị xe và phụ tùng trong năm 2003, tăng 34% so với năm 2002. Kế hoạch đề ra sẽ đưa con số này lên 15~20 tỷ USD vào năm 2005, ông Wei nói.
Hầu hết các thành phẩm xuất khẩu được làm ra tại các nhà máy đầu tư nước ngoài. Tờ báo cũng cho biết một liên doanh vừa ra đời giữa Honda Motor Nhật Bản, Dongfeng Motor Corp. và Guangzhou Automotive Group của Trung Quốc. Liên doanh này sẽ chỉ sản xuất xe hơi Honda dành cho xuất khẩu.
Những nhà chế tạo phụ tùng xe hơi nổi tiếng như Delphi Automotive của Mỹ, Bosch Group của Đức và các hãng xe tiếng tăm khác cũng đã cho ra sản phẩm tại Trung Quốc nhưng đa số dùng cho thị trường nội địa.
Ông Wei nói rằng nhà nước đã thực hiện rất nhiều cải cách để khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi trong việc xuất khẩu sản phẩm, nhưng chính sách cần phải chi tiết hơn nữa. "Trung Quốc dường như sẽ trở thành trung tâm cung cấp linh kiện cho các hãng xe trên thế giới", ông Wei nói, "Một số lượng lớn xe khách cũng sẽ được xuất khẩu vào năm 2006, khi mà giá cả và chất lượng của những chiếc xe nội địa hoá được tương đương với thế giới."
Trung Quốc hiện có hơn 120 nhà máy sản xuất xe và 5000 nhà máy sản xuất linh kiện. Trong số đó, trên 1200 nhà máy linh kiện được đầu tư bởi các công ty nước ngoài.</font id="maroon">