Cảm nhận xe BMW X3 đời 2014

Hạng B2
8/8/05
485
245
43
BMW X3 thì nhiều bài đã nói về nó rồi, tuy nhiên em sẽ bổ sung thêm những cái mới của xe đời 2014 này. Mới chỉ cưới em nó khoảng 2 tháng thôi, sẵn dịp Tết vừa qua có chút thời gian để viết bài cảm nhận này em dành cho bác nào đang có ý định mua BMW X3 thì sau khi đọc xong sẽ mạnh dạn rước em nó về nhé. Nếu kể đầy đủ chi tiết thì sẽ rất khó mà mô tả đầy đủ chức năng của em nó, vì có những chức năng chưa dùng được ở Việt nam cũng như các vấn đề liên quan đến kỹ thuật vì những giới hạn trong hiểu biết em sẽ cố gắng mô tả chi tiết nhất có thể.
BMW x3 đời 2014 có gì mới?

1-3.jpg


So với các đời trước đó thì nội thất và ngoại thất thì không khác gi tuy nhiên BMW đời 2014 có bổ sung một số công nghệ mới làm cho xe vận hành tiết kiệm, mang lại hiệu suất sử dụng cao hơn.

Theo trào lưu chung của các hãng xe lớn trên thế giới hiện nay là bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu với động cơ có dung tích nhỏ 2.0 lit nhưng phải đủ mạnh để thỏa mãn người tiêu dùng thì BMW cũng không nằm ngoài trào lưu đó, kể từ sau năm 2011, BMW đã chuyển động cơ X3 từ 3.0 lit 6 xy lanh sang động cơ turbo 2.0 4 xy lanh đi kèm với công nghệ auto start/stop thứ công nghệ mà trước đây chỉ thấy trên xe hybrids và Một chức năng khác nữa là Eco Pro đã được đưa vào bản tiêu chuẩn. Eco Pro tối ưu hóa động cơ cùng với hộp số 8 cấp, máy điều hòa và các thiết bị điện tử khác để mang lại khả năng tiết kiệm tối đa nhiên liệu.

Sơ qua về các công nghệ nổi bật trong chiếc BMW X3 2014

Hệ thống dẫn động Xdrive

Nói đến dòng X của BMW thì công nghệ nổi bật và ấn tượng nhất là hệ thống dẫn động Xdrive danh tiếng và tất nhiên là công nghệ này được trang bị tiêu chuẩn trên các dòng X của BMW như X1 X3 X5 X6. Công nghệ này hiểu nôm na là hệ thống điện tử sẽ tự động tính toán và phân phối lực hợp lý lên từng bánh xe nhờ phản hồi của các cảm biến qua đo độ ma sát và trơn trợt của từng bánh xe từ đó phân phối lực hơp lý lên từng bánh xe nên xe nhanh chóng thoát ra khỏi điều kiện đường trơn trợt. Nói đơn giản là, nếu bánh xe đó không bám đường được do điều kiện đường trơn trợt thì máy tính tự ngắt lực truyền đến bánh xe đó mà dành lực truyền dồn cho những bánh xe có độ bám đường cao hơn. Cho tới nay theo em biết hệ thống dẫn động của BMW và Subaru là hiệu quả nhất.
http://www.youtube.com/watch?v=36HKHPKDVqU
http://www.youtube.com/watch?v=LcYUUEPBFAw
http://www.youtube.com/watch?v=vWG6jhQeNJ4

Mặc dù em chưa có dịp trải nghiệm hệ thống dẫn động xdrive toàn thời gian trong điều kiện offroad nhưng với hệ thống này chạy trên đường bình thường cho dù đi nhanh hay chậm thì vẫn cho cảm giác đầm và chắc chắn ngay cả khi chạy thẳng cũng như vào cua.

https://www.youtube.com/watch?v=ILJh3IPgXN4

Xem video này sẽ thấy rõ cảm biến của xe BMW nhanh nhậy nhất, khi phát hiện ra có sự trơn trợt lập tức ngưng truyền động cho bánh xe đó và dồn lực cho những bánh còn lại ngay nên xe thoát khỏi vùng trơn trợt tức thì.

Hệ thống Idrive thế hệ mới.

Hệ thống này vừa được nâng cấp phần cứng lên như bộ nhớ 200 GB chip đồ họa Nvidia mạnh hơn, màn hình rộng 8.8 inch độ phân giải cao hơn nên coi DVD cũng khá là đẹp so với thế hệ cũ. Phần mềm cũng được nâng cấp giao điện thông minh và mượt mà hơn.

Màn hình khởi động
2-1.jpg

Giao diện chính
3-1.jpg

Giao diện Navigation
4-1.jpg


Bản đồ cho các nước ĐNA hiện nay chỉ có các nước như Thái, Sing, Indo va Philipine mới có map thôi, Việt Nam thì chưa có bản đồ nên khi zoom in and out cứ như xe đang chạy giữa đại dương vì không có hiển thị chi tiết đường, hy vọng vài năm nữa khi thị trường đủ lớn cũng sẽ có thôi.
5-1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
8/8/05
485
245
43
Cụm điều khiển hệ thống idrive
6.jpg


Với những người mới dùng lần đầu thì nhiều người nhìn vào với hệ thống Idrive này khá là phức tạp và khó dùng vì giao diện không trực quan sinh động cho lắm so với các dòng xe cao cấp khác như Audi ,Mec Lexus... Thật ra đó chỉ là quan niệm khi chưa dùng quen thôi, một khi đã quen rồi thì lại có khi đâm ra thích, khi vào xe không có cái để vặn qua vặn lại thì lại thấy buồn phải không các bác.

Có thể nói hệ thống Idrive thế hệ mới là một trung tâm xử lý thông tin của xe có thể điều chỉnh hầu hết các thông số kỹ thuật từ âm thanh hình ảnh, chế độ lái và rất rất nhiều thứ khác của xe. Ví dụ như có thể chỉnh vị trí nhớ cao độ cho cốp sau mở bằng điện tùy theo độ cao tầm tay với của mình hoặc là chỉnh đèn signal chớp nhấy 3 lần 1 nhịp thay vì 1 lần, chỉnh đặt giờ cho xe tự khởi động trước 5, 10 phút để làm mát xe trước khi mình bước vào xe và rất nhiều điều chỉnh khác nữa. Một chiếc xe mà cho mọi người tùy thích chỉnh theo ý của mình thì có phải là thích hơn không và ít ra nó cũng thông minh hơn những con xe khác chẳng có gì nhiều để điều khiển.

Động cơ
BMW vốn đã nổi tiếng với những động cơ mạnh mẽ trong vận hành nhiều mã lực như động cơ V6, V8, V12…thì ngày nay với một động cơ 4 xylanh trên 1 chiếc xe hạng sang như BMW thì nghe như có vẻ là 1 bước lùi nếu so sánh với những xe có cùng động cơ 4, 6 xy-lanh bình thường khác như Toyota, Honda… Nhưng một động cơ vận hành mạnh mẽ trên 1 chiếc xe hạng sang nhưng phải tiết kiệm nhiên liệu thì đó mới là đáng giá. Quả thực BMW đã không làm thất vọng người dùng với động cơ 4 xylanh 1977 cc nhưng mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, kiểm chứng cho việc này là BMW đã được bình chọn trong số những động cơ tốt nhất trong các năm gần đây như là giải thưởng 2013 International Engine of the Year Awards
[link=http://www.e90post.com/forums/showthread.php?t=780932]http://www.e90post.com/fo...howthread.php?t=780932[/link]
[link=http://www.e90post.com/forums/showthread.php?t=849338]http://www.e90post.com/fo...howthread.php?t=849338[/link]

7.jpg

8.jpg


BMW X3 tại thị trường Việt Nam hiện tại được phân phối với 1 phiên bản động cơ cùng hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh xDrive danh tiếng của BMW. Phiên bản xDrive20i trang bị động cơ TwinPower Turbo thế hệ mới 2.0 lít 4 xi-lanh thẳng hàng sản sinh công suất tối đa 184 mã lực, mô-men xoắn 270 Nm tại vòng tua máy 1.250 - 4.500 vòng/phút. Sức mạnh này giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,3s. Mức tiêu thu nhiên liệu trung bình 7.5 lít/100 km, theo công bố của nhà sản xuất.

Hộp số tự động Tám cấp - Steptronic 8-speed automatic transmission
Nghe có vẽ rất tinh vi vì tới 8 cấp lận, tại thời điểm 2009 thì hình như chỉ có mình BMW có hộp số 8 cấp này, hiện nay Mec đã có 9 cấp rồi, theo cảm nhận của em xe vào số khá êm, không để ý thì không nhận biết lúc nào sang số. Hộp số này đặc biệt là khi đang chạy số 8 nếu mất trớn, hộp số tự động chuyển về số nhỏ hơn 2 hoặc 1 tức thì tùy vào vận tốc hiện tại của xe mà không phải trải qua các số thứ tự giảm dần như 7,6,5,4,3 để về số 2 do đó ngay tức thời người lái có thể được cảm nhận sự em ái của động cơ với vòng quay động cơ thấp của số 8 và trong tích tắc có thể về số thấp hơn để có độ vọt nhanh trở lại khi bị mât trớn. Với kiểu chạy của em và điều kiện đường xá ở Việt nam thì chắc không lên được số 8 nhưng 1 điều chắc rằng với hộp số tám cấp này đi kèm với các công nghệ khác của BMW trên xe X3 đã mang lại hiệu quả tối đa giữa PowerSaving.

9.jpg


Hệ thống Auto Star/stop
10.jpg


Công nghệ này trước đây chỉ thấy trên những xe mắc tiền hybrid thì giờ đây BMW đã đưa nó vào bản tiêu chuẩn của mình. Theo tính toán của BMW đi cùng với các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu khác cũng sẽ góp phần đáng kể cho việc tiết kiệm nhiên liệu, tuy là hệ thống làm việc rất chuẩn xác chỉ cần xe dừng đèn đỏ trong vòng vài giây là máy sẽ tự động ngắt để tiết kiệm xăng và khi bỏ chân thắng ra là máy hoạt động tức thì nhưng cũng mang lại cảm giác hơi khó chịu mổi khi xe dùng động cơ rung lắc nhẹ mổi khi khởi động. Và rồi cũng sẽ dần quen theo thời gian, bạn sẽ nhận ra bao nhiêu là nhiên liệu bị đốt bỏ của những xe khác trong quá trình dùng xe tại đèn xanh đỏ như thế.
Chế độ auto star stop này luôn mặc định là on nên mổi lên xe mà không khi muốn dùng chức năng này thì phải mất công bấm nút tắt nó đi (trừ khi coding nó sẽ tự nhớ cho lần dùng sau cùng). Do là mặc định nên việc tắt máy và đề máy tự động nhiều hơn xe bình thường cũng như hệ thống đèn trang trí khắp cả trong xe và ngoài xe nên dường như BMW cũng đã trang bị cho X3 bình acqui to hơn xe các xe khác.
11-1.jpg


Hệ thống thắng sản sinh điện năng (Brake Energy Regeneration)
Ngày nay những xe đời mới rất nhiều công nghệ hiện đại mang lại nhiều tiện nghi cũng như an toàn nên tiêu thụ điện rất nhiều hơn những xe đời củ. Năng lượng này được tạo ra bởi dynamo phát điện cho xe (alternator) do bởi sức kéo của động cơ sản sinh ra điện. Với động cơ thông thường dynamo được nối với động cơ qua dây curo để phát điện nhưng với Hệ thống thắng sản sinh điện năng (Brake Energy Regeneration) hoạt động theo 1 phương thức khác, dynamo hoạt động khi đạp thắng động năng đó thay vì được bỏ phí thì đã được BMW chuyển hóa nó thành điện một cách hiệu quả và được lưu trữ trong bình accqui. Sản sinh điện hiệu quả theo cách này đã mang lại năng lượng đáng kể cho xe, một khi đã nạp đủ điện dùng cho xe thì dynano cũng dùng phát qua đó đồng thời động cơ không phải tốn năng lượng để kéo dynamo khi xe đã đủ điện.
Khi đạp gas, dynamo sẽ tự ngắt phát điện (kiểu như rơ le tạm ngắt AC máy lạnh thì xe nhẹ máy hơn đỡ hao xăng hơn) vì vậy công suất của động cơ sẽ dành hết cho các truyền động đến bánh xe mạnh hơn thay vì phải chia sẽ để kéo máy lạnh và dymano phát điện. Thực vậy, hệ thống thắng sản sinh điện năng mang lại hiệu quả cho việc tiết kiệm năng lượng trong khi xe vẫn vận hành năng động bình thường. Để ngăn ngừa an toàn, hệ thống thắng sản sinh điện năng theo dõi mức độ charge của accqui và sẽ, nếu cần thiết tiếp tục charge acqui thậm chí là trong khi đạp gas để ngăn ngừa tình trạng hết điện của accqui.
Ngay khi đạp thắng hoặc khi rời khỏi bàn đạp gas, động năng sẽ được tái nạp vào accqui điều này sẽ làm giảm lượng năng lượng của accqui lấy từ động cơ từ đó làm giảm tiêu thụ nhiên liệu. Mặc khác khi đạp gas dynamo sẽ tách ra khỏi bộ truyền động của xe, với ít hơn bộ phận hoạt động đưa vào sức kéo của động cơ thì công sức của động cơ sẽ được dành hết cho truyền động của xe, giúp xe chạy mạnh hơn tiết kiệm hơn.
Cách dùng mổi watt được phát ra bởi hệ thống thắng sản sinh điện năng charge accqui mổi khi đạp thắng, xe lao xuống dốc hay giảm tốc độ, hệ thống thắng sản sinh điện năng chứng minh hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu 3% và công suất toàn phần của động cơ dành hết cho tăng tốc.

Tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu
Đi kèm với động cơ tiết kiệm nhiên liệu 2.0 4 xylanh turbo và hộp số tám cấp, công nghệ Auto start Stop và BMW EfficientDynamics được hiểu như là công nghệ tân tiến làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải trong khi vẫn mang lại sự mạnh mẽ vốn có của động cơ BMW, một cách hiểu ngắn gọn và đơn giản là tối thiểu sự tiêu hao, tối đa năng suất.
Nhìn chung phần đông trong số chúng ta đã đi BMW thì quan tâm chính là xe mạnh cở nào chứ ít quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu kiểu này. Do vậy cứ thoải mái chạy theo sở thích thông qua việc tùy chính chế đô chạy như Eco pro, Comform, Sport và Sport+ thôi.

 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.329
4.995
113
Emptiness
Xác nhận
confirm
Wow, bác ZIZON viết chuẩn quá! Tiếp nha bác, em đang ngóng hình con X3 thực của bác đó!
 
Hạng B2
8/8/05
485
245
43
NGOẠI THẤT.
Có thể nói BMW X3 2014 là một trong những xe SUV hạng trung có kiểu dáng vừa sang trọng vừa thể thao lôi cuốn nhất hiện nay. Nếu so sánh với các xe midsize hạng sang SUV như Acura MDX and Lexus RX 350 thì X3 thực sự nhỏ hơn nhưng nếu so sánh không gian hành khách và khoan hành lý thì X3 rộng hơn các xe "compact" như the Audi Q5, Mercedes-Benz GLK và Range Rover Evoque.
BMW X3 thu hút ánh nhìn với kiểu dáng mạnh mẽ nhờ thừa hưởng những đường nét cứng cáp và khí động học của đàn anh X5 đã tạo cho X3 một điểm nhấn mạnh mẽ chất BMW không lẫn vào đâu được.

So dáng với đàn anh dòng X
12-1.jpg
16-1.jpg


14-1.jpg


ngoaithat1.jpg


ngoaithat2.jpg


17-1.jpg

Mặc dù là xe 7 chổ nhưng so sánh kích thước với thì X3 thì Captiva nhỏ hơn.

18.gif


Đầu xe
19.jpg

Đầu xe được thiếu kế khá mạnh mẽ với các đường gân dập nổi cùng cản trước khá bắt mắt mang lại kiểu dáng thể thao cho xe. Lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng của BMW cùng kiểu đèn với vòng tròn "corona ring" tích hợp công nghệ đèn LED chiếu sáng ban ngày thu hút mọi ánh nhìn, đi cùng với cặp đèn Bixeon cho ánh sáng rất tốt vào ban đêm. Có thể nói đèn Bixeon của BMW X3 là một trong những đèn tốt nhất hiện nay.

20.jpg


Đi kèm với hệ thống đèn Bixenon BMW là gói trang bị thêm đèn chuyển hướng (adaptive headlights) khi xe rẽ trái hoặc phải thì đèn Bixenon tự động liếc theo hướng rẽ đồng thời đèn sương mù cũng tự sáng theo bên hướng rẽ nên tăng thêm tiện ích an toàn khi vào cua gốc tối. Ngoài ra nếu thích khách hàng có thể trang bị thêm gói headlight assistance, với gói này đi đường trường rất hữu ít xe sẽ tự động điều chỉnh từ đèn pha sang cos mổi khi phát hiện ra ánh sáng chiều xe ngược lại và tư động điều chỉnh pha khi xe ngươc chiều đã chạy qua khỏi.
Hệ rửa đèn được trang bị bơm riêng nên áp lực xịt nước khá mạnh, hệ thống này sẽ đồng thời hoạt động mổi khi xịt nước rửa kiếng. Bên dưới hệ thống rửa đèn là hệ thống Cảm biến trước. Cũng như các xe mới khác, cảm biến tự động báo vật cản khi xe di chuyển đến càng gần thì tiếng báo hiệu càng to.


 
Last edited by a moderator:

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook