Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cân chỉnh thước lái

Hạng B2
27/8/11
471
8
16
Chương trình khuyến mãi của Lốp BS

Thay lốp Bridgestone trúng xế hộp và các dịch vụ ưu đãi khác

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/6/2012, quý khách khi thay 2 lốp xe Bridgestone tại Hồng Cường sẽ được tặng ngay 1 áo mưa Bridgestone, đồng thời nhận ngay 1 phiếu tham dự bốc thăm trúng thưởng chương trình "Thay lốp Bridgestone, trúng xế hộp"

untitled2.JPG

1. Cơ cấu giải thưởng chương trình "Thay lốp Bridgestone, trúng xế hộp"
image001.jpg

Giải nhất: 01 xe ô tô Toyota Fortuner 2.5G

1334612434-2-thue-xe-co-cho-thue-xe-toyota-fortuner-New-Toyota-Fortuner.jpg


Giải nhì: 02 xe máy Honda Air Blade - F1 2012
866004456048150air-blade-fi-trang-do-den.jpg

Giải ba: 03 Máy tính bảng iPad New (iPad 3) - 32Gb - 4G

apple-the-new-ipad-01%281%29.jpg


Giải khuyến kích: 5 máy ảnh Canon Ixus 115 HS (12.1 HP)

Canon-IXUS-115-HS.jpg


2. Nội dung và thể lệ CT:

Trong thời gian KM, mỗi lần thay 02 lốp xe Bridgestone KH sẽ được tặng ngay 01 áo mưa Bridgestone, đồng thời nhận được 01 phiếu tham dự bốc thăm trung thưởng CT: "Thay lốp Bridgestone, trúng xế hộp"
Lễ rút thăm trúng thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 22/06/2012 tại KS New World - 76 Lê Lai, P. Bến Thành, Q. 1, TP. HCM.

3. Các dịch vụ ưu đãi tại Hồng Cường Autocare
Khi thay mâm vỏ xe tại Hồng Cường, quý khách sẽ được miễn phí(khi thay 4 mâm hoặc 4 vỏ) các dịch vụ về cân chỉnh thước lái, cân mâm bấm chì và bơm khí ni tơ, Ngoài ra Hồng Cường Autocare còn có các chương trình khuyến mãi khác như:

- Giảm 20% dịch vụ dán phim cách nhiệt cao cấp
- Giảm 20% dịch vụ phủ pha lê bảo vệ sơn xe
- Gói dịch vụ Cân chỉnh thước lái + cân mâm bấm chì + bơm khí nito giá 350 ngàn
- Thay nhớt castrol và bình điện
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
Khi thay 4 mâm hoặc 4 vỏ sẽ được cân chỉnh thước lái + cân mâm bấm chì + bơm khí nito miễn phí
Thay 2 vỏ BS thì được tặng 1 áo mưa và nhận phiếu rút thăm trúng thưởng các phần quà giá trị
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
Bên em đang có chương trình đổi bình mới lấy bình cũ với giá 5000đ/ 1 AH nha các bác
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
Tại sao phải căn chỉnh góc đặt bánh xe?

Xe của bạn chạy hàng ngày do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái ( rô tuyn lái, rô tuyn đứng, càng A, giảm xóc, lò xo...) dẫn đến các góc định vị của bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Điều này làm cho các bánh xe sẽ không chuyển động theo cùng một hướng dẫn đến lốp xe bị mòn không đều ( vì bị kéo lê trong khi quay), vô lăng bị vẹo khi xe chạy thẳng, người lái luôn phải ép một lực vào vô lăng để giữ cho xe chạy thẳng, dẫn đến tổn hao xăng và mất an toàn. ( Khi xe đang vào cua mà bị xóc - hai bánh lái sẽ bị dúi thêm về cùng một hướng làm dẫn đến hiện tượng cướp tay lái hay còn gọi là " mất lái")


Mặt khác do đường xấu và không phẳng nên bánh xe có xu hướng bị mòn không đều dẫn đến bánh xe có hình côn ( mắt thường không nhìn thấy được). Chỉ cần chênh nhau 1mm về chu vi giữa bên phải và bên trái, thì khi xe lăn bánh chục mét hoặc 100 m thì độ vít là đáng kể.


Một điều quan trọng nữa là khi căn chỉnh góc đặt bánh xe, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra các chi tiết gầm, rotuyn...phát hiện sớm những hư hỏng mà bình thường có thể không biết được.
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
Góc Kingpin


Góc lệch được tạo thành giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng gọi là góc kinhpin hay góc nghiêng của trục lái. Trục xoay đứng là trục mà trên đó bánh xe có thể xoay về phía phải hoặc trái. Trục này được xác định bằng cách vạch một đường thẳng tưởng tượng đi qua tâm của ổ bi đỡ trên của bộ giảm chấn và khớp cầu của đòn treo dưới (đối với trường hợp hệ thống treo kiểu thanh giằng). Nhìn từ phía trước xe, đường thẳng này nghiêng về phía trong.
goc%20dat%20banh%20xe%20%28phan%20II%29%202.jpg
Khoảng cách L từ giao điểm giữa trục xoay đứng và mặt đường đến giao điểm giữa đường tâm bánh xe và mặt đường được gọi là “độ lệch hay độ lệch kingpin”.
goc%20dat%20banh%20xe%20%28phan%20II%29%203.jpg
Vai trò của góc kinhpin là làm giảm lực đánh lái. Vì rằng bánh xe quay sang phải hoặc sang trái, với tâm quay là trục xoay đứng còn bán kính quay là khoảng lệch, nên khoảng lệch càng lớn thì mômen cản quay càng lớn (do sức cản quay của lốp xe), vì vậy lực lái cũng tăng lên. Để giảm bớt lực lái, bạn có thể giảm độ lệch bằng 2 cách: làm nghiêng trục xoay đứng (tăng góc kingpin) hoặc làm lốp có góc camber dương.


Một tác dụng khác của góc kingpin là làm giảm lực phản hồi và lực kéo lệch sang một bên. Nếu khoảng lệch quá lớn, lực dẫn động (lực đẩy xe) hoặc lực hãm sẽ tạo ra một mômen quay quanh trục xoay đứng lớn, tỷ lệ thuận với khoảng lệch. Mặt khác, mọi chấn động tác dụng lên bánh xe sẽ làm cho vô lăng bị dật lại hoặc phản hồi. Những hiện tượng này có thể được cải thiện bằng cách giảm khoảng lệch. Nếu góc nghiêng của các trục xoay đứng bên phải và bên trái khác nhau thì xe sẽ bị kéo lệch về phía có góc nghiêng nhỏ hơn (có khoảng lệch lớn hơn).


Trong các xe FF có động cơ đặt trước và bánh trước chủ động, khoảng lệch thường là nhỏ (bằng không hoặc âm) để ngăn ngừa hiện tượng truyền chấn động từ lốp xe (do phanh hoặc chạy qua vật cản) lên vô lăng, và giảm thiểu mômen quay quanh trục xoay đứng do động lực tạo ra khi khởi động nhanh hoặc tăng tốc.
Khi bảo dưỡng hoặc sửa chữa, bạn phải điều chỉnh các góc kinhpin bằng nhau nếu không sẽ tạo ra độ lệch ở hai bên bánh xe khác nhau. Điều này gây ảnh hưởng xấu cho xe của bạn vì nếu góc quay vô lăng sang bên phải và bên trái khác nhau thì mômen quay quanh trục xoay đứng lái này cũng khác nhau (mômen xuất hiện khi phanh xe hoặc lực phanh sẽ phát sinh ở phía có góc quay vô lăng nhỏ hơn). Ngoài ra, sự khác nhau giữa khoảng lệch bên phải và bên trái cũng tạo ra sự khác nhau về phản lực dẫn động giữa bên phải và bên trái. Trong cả hai trường hợp, lực đều có xu hướng làm quay xe.

Góc chụm (hay độ chụm)
goc%20dat%20banh%20xe%20%28phan%20II%29%204.jpg
Độ chụm là độ lệch của phần trước và phần sau bánh xe khi nhìn từ trên xuống. Góc lệch của bánh xe được gọi là góc chụm. Khi phần phía trước của các bánh xe gần nhau hơn so với phần phía sau thì được gọi là “độ chụm”, và nếu ngược lại thì được gọi là “độ choãi”.


Thông thường, mục đích ban đầu của góc chụm là khử bỏ lực đẩy ngang do góc camber tạo ra. Vì vậy, góc chụm ngăn ngừa bánh xe mở ra hai bên khi có camber dương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do áp dụng camber âm và do hiệu quả của hệ thống treo và lốp tăng lên nên nhu cầu khử bỏ lực đẩy ngang không còn nữa. Do vậy, mục đích của góc chụm đã chuyển thành đảm bảo độ ổn định chạy trên đường thẳng. Khi xe chạy trên đường nghiêng, thân xe nghiêng về một bên. Khi đó xe có khuynh hướng quay về phía nghiêng. Nếu phần phía trước của mỗi bánh xe chụm vào trong (Độ chụm), thì xe có khuynh hướng chạy theo hướng ngược lại hướng nghiêng. Vì vậy, độ ổn định khi chạy trên đường thẳng được duy trì.
Tuy nhiên nếu độ chụm vào quá lớn, độ trượt bên sẽ làm cho lốp xe mòn không đều. Nếu độ choãi ra quá lớn thì khó đảm bảo độ ổn định chạy đường thẳng.

Bán kính quay vòng


Bán kính quay vòng là góc quay của bánh xe phía trước bên trái và bên phải khi chạy trên đường vòng. Với góc quay của bánh xe trước bên trái và bên phải giống nhau lốp xe bên trong hoặc ngoài sẽ bị trượt về một bên và không thể quay xe một cách nhẹ nhàng. Điều này cũng làm cho lốp xe mòn không đều.
goc%20dat%20banh%20xe%20%28phan%20II%29%205.jpg

Với góc quay của các bánh xe bên phải và bên trái khác nhau, phù hợp với tâm quay của cả bốn bánh xe thì độ ổn định của xe chạy trên đường vòng sẽ tăng lên.
goc%20dat%20banh%20xe%20%28phan%20II%29%206.jpg

Ví dụ, đối với loại hệ thống lái có thanh nối đặt phía sau trục lái, nếu các đòn cam lái được đặt song song với đường tâm xe, thì góc lái của bánh xe bên phải và bên trái bằng nhau (a = b). và mỗi bánh xe sẽ quay quanh một tâm quay khác nhau (O1 và O2), mặc dù chúng có bán kính quay bằng nhau (r1 = r2), vì vậy, sẽ xuất hiện sự trượt bên ở một trong hai bánh xe.


Tuy nhiên, nếu đòn cam lái nghiêng đi so với đường tâm xe, các bánh xe bên phải và bên trái sẽ có góc quay khác nhau (a = b), nên chúng có thể điều chỉnh để có bán kính quay khác nhau (r1 > r2) để quay quanh cùng một tâm (O), nhờ thế mà có được góc lái đúng.
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
<h1>Tại sao lốp xe của bạn nhanh mòn?</h1>
Sau một thời gian sử dụng, bạn nhận thấy lốp xe của mình mòn nhanh và không đều, khi đi nhanh trên đường thẳng, bạn cảm thấy khó điều khiển, khi vào các sưđường gập ghềnh, vành tay lái bị rung, lắc… Vậy nguyên nhân do đâu?
Rất nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng các bánh xe của chúng ta đặt thẳng và song song với nhau, nhưng thực tế không phải như vậy. Trong quá trình chuyển động bánh xe luôn luôn tiếp nhận các lực và mômen từ mặt đường tác động vào, vì vậy bánh xe sẽ bị biến dạng. Các nhà sản xuất xe đã tính toán, đưa ra các góc nghiêng bánh xe và độ chụm bánh để khi di chuyển, dưới tác dụng của các lực bên ngoài, các bánh xe vẫn tiếp xúc đều với mặt đường để giảm độ mài mòn của lốp và giữ cân bằng cho xe.
Trong thực tế lốp của chúng ta bị mòn đều trên bề mặt tựa của lốp do thời gian sử dụng nhiều, kèm theo đó là sự bong tróc các lớp xương mành của lốp. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp gặp phải hiện tượng lốp bị mài mòn nhanh, không đều, thường là do hai nguyên nhân chủ yếu: thứ nhất, các góc đặt và độ chụm của bánh xe không chính xác, thứ hai là do sự không cân bằng của các bánh xe. Hai nguyên nhân trên làm cho các lốp xe bị mòn theo một trong các trường hợp dưới đây:

Trường hợp bị mòn nhiều ở phần giữa, xảy ra khi ta thường đi với lốp quá căng Trường hợp mòn nhiều ở cả hai mép của bề mặt lốp là do thường xuyên đi với lốp “non hơi”
Mòn lệch một phía (trong hoặc ngoài của các bánh xe) nguyên nhân do các góc đặt bánh xe và độ chụm không đạt yêu cầu của nhà chế tạo.

Mòn một phần của chu vi lốp, nguyên nhân do sự chịu tải không đồng nhất trên chu vi lốp, do mất cân bằng khi quay ở tốc độ cao, do độ chụm lái không đạt yêu cầu, cũng có thể do các sự cố kỹ thuật của hệ thống phanh gây nên khi phanh ngặt làm bó cứng và mài mòn lốp trên đường.

Ngoài ra khi góc đặt bánh xe và độ chụm không đạt yêu cầu sẽ có một số biểu hiện như sau:

- Lốp bị mòn nhanh và không đều.
- Xảy ra hiện tượng “ nhao lái” khi đi trên đường thẳng, đặc biệt ở tốc độ cao.
- Xe bị lắc và có tiếng ồn khi đi trên các đường gập ghềnh, mấp mô.

Khi lốp không cân bằng thường gây ra các biểu hiện sau:

- Rung bánh xe và vành tay lái khi đi ở tốc độ khoảng trên 50 km/h .
- Rung ghế ngồi hoặc sàn xe.
- Lốp bị mài mòn cục bộ trên bề mặt.
(Nếu sự mất cân bằng không lớn thì hiện tượng chỉ xảy ra trong phạm vi tốc độ nhất định.)

Nguyên nhân làm các góc đặt bánh xe và độ chụm không còn chính xác là do sau một thời gian làm việc, các mối nối liên kết với bánh xe bị nới lỏng hoặc mài mòn, các ổ bi bánh xe bị mòn dơ, các khớp cầu nối (Rotuyn) rơ, lỏng… làm thay đổi vị trí làm việc của các chi tiết, dẫn tới thay đổi góc đặt bánh xe. Sự mất cân bằng của bánh xe chủ yếu là tổ hợp của các yếu tố: sự không cân bằng của lốp, vành, moay ơ, tang trống hay đĩa phanh…. Nhưng chịu ảnh hưởng lớn hơn cả là của lốp xe (do trọng lượng lớn và khối lượng phân bố xa tâm).

Khi các bạn thấy chiếc xe của mình có một trong những biểu hiện như trên, hoặc đơn giản là bạn nhìn thấy lốp của mình bị mòn không đều, bạn nên đưa xe đến gara lớn có các thiết bị chẩn đoán và cân chỉnh hiện đại, để các kỹ thuật viên kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp, giúp chiếc xe của bạn êm ái, an toàn và nâng cao tuổi thọ cho lốp xe.