Hạng D
2/3/12
1.432
88.516
113
38
Dù muốn, dù không chúng ta cũng phải thừa nhận người TQ tiến quá nhanh trong lĩnh vực pin cho xe điện.

Đầu năm 2020, Tesla giới thiệu loại lin tabless, với mật độ năng lượng cao hơn pin lithium truyền thống khoảng 12%, Tesla qc đây sẽ là loại pin thay đổi cuộc chơi và dự định ứng dụng cho model Y.

Vào thời điểm đó, Tesla là số 1 về cn pin, sau đó là sdi, lg chem, panasonic của Nhật, các hãng TQ ko có gì đáng chú ý.

Nhưng chỉ sau đó chưa tới 4 năm, người TQ đã vượt qua tất cả để giữ vị trí quán quân. Hiện tại, TQ có những công nghệ pin đáng chú ý như cell to body (giảm kích thước, trọng lượng của xe điện nói chung), lfp blade battery (BYD), Semi-solid state battery (welion, Catl)...

Nói về công nghệ Blade 1 của BYD, Tesla phải mua về để gắn vào model Y (rẻ hơn, an toàn hơn, dễ sx hơn tabless của tesla, kh của Tesla coi như phá sản).

Người Tq tiến xa thật

P.S: Trong một diễn biến khác, tại một quốc gia phía đông của Lào, có những thanh niên vẫn nghĩ người TQ giờ còn sx "wave tào".
A mua xe điện TQ chưa?
 
Hạng D
22/1/19
4.427
8.183
113
Xe điện bao gồm pin phải rẻ hơn xe động cơ mới được. Còn ở đông lào xe điện chưa pin giá đã cao hơn xe động cơ. Thôi mua xe động cơ đi cho lành.
Động cơ lâu dài có thể hư nhưng sửa được. Pin chai thì bỏ thay mới tốn kém.
Còn giá thuê pin thì mua động cơ chạy tiện hơn.
Thiệt ra chỉ có ở TQ hay Ấn Độ thì xe điện nó mới rẻ hơn xe xăng thôi bác. Mà mấy cái xe rẻ đó nó cũng cùi bắp lắm, giá phải ngang xe xăng hoặc mắc hơn thì xe điện mới ngon được. Lý do thì nhiều, như số lượng sản xuất chưa lớn, chi phí cho cục pin còn cao, nhà cung ứng linh kiện chưa nhiều ...
Xe điện ở đông lào cũng có giá "rẻ", chưa tới 500tr. Nhưng vấn đề nằm ở giới hạn cự ly di chuyển, và cabin chật chội, nên khiến cho nó chưa thể thay thế xe xăng cùng tầm giá được.
Hãng đó nên nhìn nhận điều này một cách nghiêm túc để có sự thay đổi cho thế hệ sản phẩm tiếp theo. Có thể không cần nhiều phân khúc sản phẩm same same nhau đến vậy ở thời điểm này. Ví dụ như thay 5 plus bằng 5 plus plus(?), với kích thước cabin tối ưu hơn, và hy vọng công nghệ+giải pháp trong tương lai gần sẽ tối ưu thời lượng sử dụng pin hơn (thay vì phải tăng dung lượng pin -> tăng chi phí).
Ngoài ra, e34, 6 và 7 không nên cùng đồng hành, chỉ 1 trong 3 và hãng nên chọn con nào phù hợp với thị trường VN + chiến lược kinh doanh của hãng. Sản phẩm đã lỡ làm rồi thì có thể giữ, nhưng bán ở những thị trường cởi mở, sức mua lớn hơn. Còn ở đông lào chỉ nên giữ 1 trong 3 con đó, và dùng chassis của e34 hoặc 6 để modify thành 1 con MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, cạnh tranh với mấy con MPV xăng như Xpander, XL7, Veloz ... Theo trend không phải lúc nào cũng tốt, nhưng có những trend phải theo thì mới lấy ngắn nuôi dài được. Bán xe ở VN ở giai đoạn này hoặc 5 năm tới mà không làm MPV cỡ nhỏ thì hơi thiếu sót.
Tóm lại, cần 5 plus plus(?), 6 hoặc e34 hoặc 7, MPV nhỏ, 8, 9. Còn con 3 gì đó thì làm cho vui thôi chứ nó không phù hợp thị trường VN. Chính phủ cũng không nên khuyến khích người dân mua nhiều xe mini như 3 hay Hong Guang gì gì đó để thay thế xe 2 bánh. Hạ tầng giao thông VN lúc này không đáp ứng nổi sự chuyển đổi như thế. Ai có tiền thì mua hẳn xe phổ thông (A,B,C,D) trở lên, còn lại thì phải trông chờ vào hạ tầng giao thông công cộng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
10/6/10
1.491
1.338
113
Pin cho xe ko chỉ dung lượng cao, sạc nhanh thôi là đủ đâu. TQ thấy kiểu ra mắt để lập kỷ lục là nhiều, khi nào ứng dụng thực tế thì mới biết. Ngoài ra còn mức độ xả pin, độ bền, sạc dc bao nhiêu lần…
Lâp kỷ lục xong mà pin 1 năm chai mẹ nó rồi thì cũng vứt
 
Hạng D
15/9/17
2.845
2.229
113
39
Quá dữ! Nhưng trước mắt cứ xe xăng cho khỏe. 5 năm nữa thay xe cũng chưa muộn.